TIN TỨC

Hội thảo khoa học trực tuyến “Kế toán – Tài chính và xu hướng giảng dạy trong thời đại mới”

27/04/2020 09:52 — 246
Sáng ngày 24/4/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học bằng hình thức trực tuyến với chủ đề “Kế toán – Tài chính và xu hướng giảng dạy trong thời đại mới”.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, hội thảo là một trong nhiều hoạt động được Nhà trường tổ chức làm việc theo hình thức trực tuyến (thông qua hỗ trợ của nền tảng công nghệ Microsoft Teams) nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ và chất lượng nội dung. Thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, Ban tổ chức hội thảo đã tương tác và kết nối với hơn 60 nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ giảng viên đến từ các trường đại học thuộc khu vực phía Nam, như: Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Mở, Đại học Tài chính Marketing,…

Với chủ đề “Kế toán - Tài chính và xu hướng giảng dạy trong thời đại mới”, hội thảo đã quy tụ 48 tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực kế toán, tài chính trong nước. Nội dung các bài viết đã tập trung luận giải nhiều vấn đề trong công tác giảng dạy, nghiên cứu về lĩnh vực Kế toán – Tài chính trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp kỹ thuật số. Trong đó nổi bật những vấn đề, như: xây dựng chương trình đào tạo ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng áp dụng công nghệ Fintech; ảnh hưởng của các công nghệ mới đối với công tác giảng dạy, nghiên cứu hoạt động kế toán, kiểm toán; phát triển chương trình đào tạo kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng thích ứng với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,…

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, chủ đề hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên trình bày, thảo luận về xu hướng mới, các vấn đề thực tiễn đang được quan tâm thuộc lĩnh vực kế toán - kiểm toán - tài chính; đặc biệt là xu hướng giảng dạy kế toán – kiểm toán – tài chính trong thời đại công nghệ số. PGS tin tưởng, các kết quả nghiên cứu được công bố trong hội thảo sẽ đóng góp giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên trong bối cảnh mới, hướng đến từng bước nâng cao hiệu quả đào tạo khối ngành kinh tế của trường Đại học Thủ Dầu Một nói riêng, và các cơ sở giáo dục trong cả nước nói chung.

Tại điểm cầu điều hành, Ban chủ tọa đã mời lần lượt 06 tham luận trình bày, các tác giả tham luận đều có chung nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trên nền tảng của các yếu tố cốt lõi như: Internet của vạn vật (Internet of things), dữ liệu lớn (Big data), và trí tuệ nhân tạo (AI)… Những thành tựu này đã và đang có ảnh hưởng sâu rộng đến phát triển kinh tế xã hội ở nhiều quốc gia, trên nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục và kinh tế. Chính vì vậy, để ứng phó với những tác động từ cuộc cách mạng công nghệ số, thì công tác đào tạo, nghiên cứu kế toán – kiểm toán – tài chính tại các cơ sở giáo dục đại học cần sự đổi mới thực sự, toàn diện, đánh giá, phân tích xác đáng các xu hướng mới của hoạt động kế toán – tài chính trên thế giới, thực trạng của công tác đào tạo nhóm ngành kinh tế tại Việt Nam....

Đáp ứng mục tiêu hội thảo đề ra, các ý kiến thảo luận còn cung cấp thêm các luận cứ khoa học, nhận định các cơ hội và thách thức, từ đó đề xuất các kiến nghị, giải pháp để phát triển kinh tế, giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0. Theo đó, chương trình đào tạo ngành kế toán – tài chính cần được xây dựng đảm bảo yêu cầu hội nhập, tiệm cận với chất lượng chương trình của nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới, nội dung đào tạo gắn với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển việc dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, lấy người học làm trung tâm (mô hình giáo dục STEM); xây dựng nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời  xu hướng phát triển của công nghệ số (các phần mềm, chứng từ điện tử, chữ ký điện tử, các tính toán, luân chuyển và ghi chép thông tin trên mẫu biểu đã được chương trình hóa và tự động hóa), đòi hỏi giảng viên phải ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng,…

Chương trình hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến (thông qua hỗ trợ của nền tảng công nghệ Microsoft Teams)

Các đại biểu tham gia sử dụng tính năng của nề
n tảng công nghệ Microsoft Teams để kết nối và tương tác với Ban điều hành hội thảo
BBT

Bài đăng cùng chủ đề