TIN TỨC

Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô

01/02/2024 15:45 — 465
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động nghiên cứu khoa học thuộc đề tài cấp nhà nước về “Nghiên cứu công nghệ sản xuất màng cellulose sinh học từ nước quả dừa khô ứng dụng làm bao gói thực phẩm” do PGS.TS Hoàng Xuân Niên – Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ làm chủ nhiệm. Hội thảo đã đóng góp các kết quả nghiên cứu về công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học (giấy bao gói thực phẩm) từ nước quả dừa khô. Qua đó, góp phần tận dụng và nâng cao giá trị sử dụng của nước quả dừa khô để tạo ra sản phẩm mới với số lượng lớn là vật liệu bao gói thực phẩm từ cellulose vi sinh.

Theo nhóm tác giả công trình, hiện nay, thực trạng chế biến quả dừa khô tại địa bàn tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận cho thấy nước dừa khô là dạng phế phụ phẩm chế biến cơm dừa, được tận dụng để sản xuất các sản phẩm thực phẩm, nước giải khát và mỹ phẩm, nhưng giá trị hàng hoá sản xuất từ nước quả dừa khô còn rất thấp, chiếm khoảng 1,56% trong tổng chuỗi giá trị hàng hoá từ cây dừa. Trung bình một cơ sở chế biến dừa mỗi ngày thải ra khoảng 30m3 nước dừa, khi không xử lý sẽ gây những hệ lụy môi trường. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp chế biến dừa đều có quy mô vừa và nhỏ nên không có đánh giá và thông số về nước dừa. Từ thực tế trên, đã có nhiều công trình nghiên cứu tiến hành tạo ra sản phẩm màng trên nền cellulose vi sinh để chế tạo làm bao gói thực phẩm và dược phẩm. Tuy nhiên, việc ứng dụng màng bao gói sinh học từ cellulose vi sinh vẫn còn nhiều hạn chế do giá thành và khó triển khai ở quy mô sản xuất lớn vì độ thoát nước kém. Nghiên cứu gần đây nhất cho thấy tính khả thi và triển vọng của công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học từ cellulose vi sinh, khi phối trộn cellulose vi sinh với các loại bột giấy. Nghiên cứu này đã giải quyết được các khó khăn công nghệ gặp phải. Vấn đề còn lại là lựa chọn nguyên liệu, tối ưu hóa quá trình xử lý và xây dựng hệ thống thiết bị.

Từ những phân tích trên nghiên, nhóm tác giả công trình đã tập trung nghiên cứu, đóng góp các giải pháp xử lý nguyên liệu cellulose vi sinh và bột giấy để tạo nguyên liệu sản xuất màng cellulose sinh học từ nước quả dừa khô. Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã trình bày và thảo luận về quá trình xử lý cellulose vi sinh sau lên men làm nguyên liệu tạo màng cellulose sinh học; sử dụng enzyme trợ nghiền trong quá trình xử lý cellulose sinh học; nghiên cứu xây dựng phương pháp và thiết bị nghiền cellulose vi sinh cho chế tạo màng cellulose sinh học; nghiên cứu tỉ lệ phối trộn bột giấy thương phẩm và tinh bột trong công nghệ sản xuất tạo màng cellulose sinh học; nghiên cứu xây dựng phương pháp hình thành, ép, sấy và hoàn thành màng cellulose sinh học; chế tạo thử nghiệm màng cellulose sinh học và xác định thông số đặc trưng sản phẩm.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động nghiên cứu khoa học thuộc đề tài cấp nhà nước về “Nghiên cứu công nghệ sản xuất màng cellulose sinh học từ nước quả dừa khô ứng dụng làm bao gói thực phẩm” do PGS.TS Hoàng Xuân Niên làm chủ nhiệm

ThS. Tường Thị Thu Hằng trình bày kết quả nghiên cứu xử lý cellulose vi sinh lên men làm nguyên liệu tạo màng cellulose sinh học

ThS. Lê Công Huấn nêu kết quả nghiên cứu sử dụng enzyme trợ nghiền trong quá trình xử lý
 cellulose vi sinh làm nguyên liệu tạo màng cellulose sinh học
BBT
 


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 400
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 387
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 680
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 664
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1645
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 499
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 735
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 776
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 644
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…
“Mô hình và mô phỏng theo hướng dữ liệu quá trình gia công chế tạo” DaMaS 2023 15/12/2023 11:39:39 AM — 1231
Sáng ngày 15/12/2023, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Mô hình và mô phỏng theo hướng dữ liệu quá trình gia công chế tạo” DaMaS 2023.