Là chủ đề hội thảo khoa học do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 12/7/2022. Hội thảo đã đánh giá lại thực trạng, nội dung bài dạy các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung bài học, và hiệu quả giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hội thảo quy tụ 27 bài báo cáo tham luận của các nhà khoa học, các giảng viên thuộc nhiều chương trình đạo tạo ở các khoa, trung tâm thuộc các trường đại học, và giáo viên của các trường phổ thông trong tỉnh trường ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Tập đoàn giáo dục Văn Lang, trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Bình Dương), trường THCS Hai Bà Trưng (huyện Nhà Bè, TP.HCM),...
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới đã được đưa vào thực hiện từ năm học 2021-2022. Chương trình mới được tập trung xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, nội dung và phương pháp dạy học ở tất cả các môn học. TS nhận định, bên cạnh những thuận lợi, còn có những thách thức nhất định như về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, và đặc biệt là việc lựa chọn các nội dung bài học trong sách giáo khoa, cũng như việc vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại sao cho linh hoạt, đạt hiệu quả cao nhất. Từ thực tiễn nêu trên, TS Nguyễn Quốc Cường đặt kỳ vọng, hội thảo sẽ đề xuất về phương pháp giảng dạy, nội dung bài học nhằm đóng góp tích cực vào quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam.
Khai thác chủ đề hội thảo, các tác giả đã tập trung đánh giá về nội dung chương trình phổ thông mới, như: Sự khác nhau giữa môn Tin học trong chương trình cũ (hiện nay) và môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới của ThS. Ngô Thị Ngọc Dịu; Trao đổi thêm về một số bất cập trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 10, bộ sách Cánh diều của TS. Nguyễn Văn Giác, ThS. Nguyễn Văn Tiến; Bàn thêm về bài Quá trình thống nhất nước Đức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 10 của TS. Nguyễn Mậu Hùng; So sánh hệ thống bài tập thực hành tiếng Việt giữa các bộ sách giáo khoa Ngữ văn 7 thiết kế theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ThS. Đinh Thị Thu Phượng, ThS. Hoàng Thị Thắm…
Trình bày về đóng góp phương pháp giảng dạy, đánh giá bài học cụ thể, gồm các tham luận như: Chú trọng phương pháp đối thoại trong việc giảng dạy môn Ngữ văn ở trường phổ thông của ThS. Trần Thị Mỹ Hiền; Ứng dụng dự án dạy học múa rối bóng trong Chương trình môn Lịch sử tại các trường trung học phổ thông của ThS. Trần Vũ Linh; Bàn về việc phát triển kĩ năng nghe và nói trong sách Ngữ văn lớp 10, bộ sách Chân trời sáng tạo của ThS. Phạm Phương Mai; Sử dụng phần mềm geogebra trong giảng dạy tích phân của ThS. Nguyễn Thị Kim Ngân; Một số biện pháp nâng cao năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 6 (trường hợp môn Ngữ văn - bộ Chân trời sáng tạo) của ThS. Phan Thị Trà; Một vài gợi ý về cách thức tổ chức hoạt động dạy học phần Mở đầu văn bản “Em bé thông minh” của ThS. Lê Thị Kim Út; Cách thức khai thác kênh hình trong phần nội dung địa lí lớp 6 (bộ sách Chân trời sáng tạo) của ThS. Vũ Hải Thiên Nga… Ngoài ra, một số tham luận khác đưa ra những vấn đề thiết thực liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học với việc ứng dụng trong dạy học ở trường trung học phổ thông.
Đúc kết hội thảo, TS. Võ Viết Trí – Trưởng khoa Sư phạm tổng luận, chương trình giáo dục phổ thông mới đang được đưa vào thực hiện theo lộ trình 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Với lộ trình như vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới đang vừa thực hiện vừa điều chỉnh theo những góp ý của xã hội, và ý kiến của các chuyên gia giáo dục. Theo đó, các báo cáo tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi, đề xuất các giải pháp giúp cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào thực tiễn đạt hiệu quả tốt hơn.
Hội thảo quy tụ 27 bài báo cáo tham luận của các nhà khoa học, các giảng viên thuộc nhiều chương trình đạo tạo ở các khoa, trung tâm thuộc các trường đại học, và giáo viên của các trường phổ thông trong tỉnh BD, TP.HCM
TS Nguyễn Quốc Cường đặt kỳ vọng, hội thảo sẽ đề xuất về phương pháp giảng dạy, nội dung bài học nhằm đóng góp tích cực vào quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam
ThS. Vũ Hải Thiên Nga trình bày tham luận tại hội thảo
Các báo cáo tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi, đề xuất các giải pháp giúp cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào thực tiễn đạt hiệu quả tốt hơn
BBT