TIN TỨC

“Dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới”

13/07/2022 16:46 — 455
Là chủ đề hội thảo khoa học do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 12/7/2022. Hội thảo đã đánh giá lại thực trạng, nội dung bài dạy các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung bài học, và hiệu quả giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hội thảo quy tụ 27 bài báo cáo tham luận của các nhà khoa học, các giảng viên thuộc nhiều chương trình đạo tạo ở các khoa, trung tâm thuộc các trường đại học, và giáo viên của các trường phổ thông trong tỉnh trường ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Tập đoàn giáo dục Văn Lang, trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Bình Dương), trường THCS Hai Bà Trưng (huyện Nhà Bè, TP.HCM),...

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới đã được đưa vào thực hiện từ năm học 2021-2022. Chương trình mới được tập trung xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, nội dung và phương pháp dạy học ở tất cả các môn học. TS nhận định, bên cạnh những thuận lợi, còn có những thách thức nhất định như về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, và đặc biệt là việc lựa chọn các nội dung bài học trong sách giáo khoa, cũng như việc vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại sao cho linh hoạt, đạt hiệu quả cao nhất. Từ thực tiễn nêu trên, TS Nguyễn Quốc Cường đặt kỳ vọng, hội thảo sẽ đề xuất về phương pháp giảng dạy, nội dung bài học nhằm đóng góp tích cực vào quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam.

Khai thác chủ đề hội thảo, các tác giả đã tập trung đánh giá về nội dung chương trình phổ thông mới, như: Sự khác nhau giữa môn Tin học trong chương trình cũ (hiện nay) và môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới của ThS. Ngô Thị Ngọc Dịu; Trao đổi thêm về một số bất cập trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 10, bộ sách Cánh diều của TS. Nguyễn Văn Giác, ThS. Nguyễn Văn Tiến; Bàn thêm về bài Quá trình thống nhất nước Đức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 10 của TS. Nguyễn Mậu Hùng; So sánh hệ thống bài tập thực hành tiếng Việt giữa các bộ sách giáo khoa Ngữ văn 7 thiết kế theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ThS. Đinh Thị Thu Phượng, ThS. Hoàng Thị Thắm…

Trình bày về đóng góp phương pháp giảng dạy, đánh giá bài học cụ thể, gồm các tham luận như: Chú trọng phương pháp đối thoại trong việc giảng dạy môn Ngữ văn ở trường phổ thông của ThS. Trần Thị Mỹ Hiền; Ứng dụng dự án dạy học múa rối bóng trong Chương trình môn Lịch sử tại các trường trung học phổ thông của ThS. Trần Vũ Linh; Bàn về việc phát triển kĩ năng nghe và nói trong sách Ngữ văn lớp 10, bộ sách Chân trời sáng tạo của ThS. Phạm Phương Mai; Sử dụng phần mềm geogebra trong giảng dạy tích phân của ThS. Nguyễn Thị Kim Ngân; Một số biện pháp nâng cao năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 6 (trường hợp môn Ngữ văn -  bộ Chân trời sáng tạo)  của ThS. Phan Thị Trà; Một vài gợi ý về cách thức tổ chức hoạt động dạy học phần Mở đầu văn bản “Em bé thông minh” của ThS. Lê Thị Kim Út; Cách thức khai thác kênh hình trong phần nội dung địa lí lớp 6 (bộ sách Chân trời sáng tạo) của ThS. Vũ Hải Thiên Nga…  Ngoài ra, một số tham luận khác đưa ra những vấn đề thiết thực liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học với việc ứng dụng trong dạy học ở trường trung học phổ thông.

Đúc kết hội thảo, TS. Võ Viết Trí – Trưởng khoa Sư phạm tổng luận, chương trình giáo dục phổ thông mới đang được đưa vào thực hiện theo lộ trình 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Với lộ trình như vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới đang vừa thực hiện vừa điều chỉnh theo những góp ý của xã hội, và ý kiến của các chuyên gia giáo dục. Theo đó, các báo cáo tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi, đề xuất các giải pháp giúp cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào thực tiễn đạt hiệu quả tốt hơn.

Hội thảo quy tụ 27 bài báo cáo tham luận của các nhà khoa học, các giảng viên thuộc nhiều chương trình đạo tạo ở các khoa, trung tâm thuộc các trường đại học, và giáo viên của các trường phổ thông trong tỉnh BD, TP.HCM

TS Nguyễn Quốc Cường đặt kỳ vọng, hội thảo sẽ đề xuất về phương pháp giảng dạy, nội dung bài học nhằm đóng góp tích cực vào quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam

ThS. Vũ Hải Thiên Nga trình bày tham luận tại hội thảo

Các báo cáo tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi, đề xuất các giải pháp giúp cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào thực tiễn đạt hiệu quả tốt hơn
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tọa đàm “Cố vấn học tập – Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu số trường hợp sinh viên bị cảnh cáo học vụ và bỏ học” 16/09/2022 3:00:40 PM — 473
Ngày 16/9/2022, khoa Ngoại ngữ đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cố vấn học tập (CVHT)– Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu số trường hợp sinh viên (SV) bị cảnh cáo học vụ và bỏ học”. Tọa đàm là diễn đàn mở lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến của cố vấn học tập, giảng viên, cán bộ quản lý nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp.
Hội thảo quốc tế Nghệ thuật và Nhân văn lần thứ IX 16/09/2022 10:56:20 AM — 282
Trong hai ngày 15 & 16/9/2022, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với Viện Quản trị tri thức Quốc tế (Sri Lanka) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Nghệ thuật và Nhân văn, lần thứ 9 năm 2022 (International conference on Arts and Humanities - ICOAH 2022) với chủ đề “Technological Transformation”.
“Tham vấn tâm lý trong bối cảnh hiện nay – Những vấn đề lý luận và thực tiễn” 05/09/2022 4:22:35 PM — 363
Hội thảo góp phần đánh giá vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác tham vấn tâm lý đối với vấn đề sức khỏe tâm thần của người dân sau đại dịch covid-19. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hoạt động tham vấn tâm lý, hỗ trợ cho công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân.
“Cộng đồng các tôn giáo Nam bộ trong tiến trình lịch sử Việt Nam” 26/08/2022 4:33:07 PM — 394
Sáng ngày 26/8/2022, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Cộng đồng các tôn giáo Nam bộ trong tiến trình lịch sử Việt Nam” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Báo cáo tại ĐH Cần Thơ về Tính toán hiệu năng cao trong thiết kế vật liệu bán dẫn 25/08/2022 3:33:31 PM — 484
Tại Hội nghị Khoa học tự nhiên Đồng bằng sông Cửu Long do trường ĐH Cần Thơ tổ chức, đại diện HPC Lab trường ĐH Thủ Dầu Một đã trình bày báo cáo về Tính toán hiệu năng cao trong thiết kế các vật liệu bán dẫn. Đây là nghiên cứu mới có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực Vật lý, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học.
Hội thảo “Pháp luật thương mại Việt Nam dưới tác động của quá trình hội nhập quốc tế” 24/08/2022 9:58:01 AM — 451
Chủ đề hội thảo trình bày các nghiên cứu phân tích, đánh giá ưu điểm và hạn chế của các quy định về hoạt động thương mại trong các văn bản luật hiện hành, góp phần cho việc hoàn thiện luật phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Webometrics năm 2022: Trường ĐH Thủ Dầu Một vào Top 20 23/08/2022 11:58:02 AM — 774
Theo xếp hạng mới nhất năm 2022 của Webometrics (tháng 7), trường ĐH Thủ Dầu Một đã vươn lên vị trí thứ 20 trên trên tổng số 184 trường đại học và cơ sở có chức năng nghiên cứu tại Việt Nam.
Workshop Đào tạo nâng cao năng lực giảng viên trong khuôn khổ của Dự án DESL 26/07/2022 2:31:30 PM — 406
Thuộc dự án “Developing Energy Efficient and Smart Lighting Education in Vietnam & Myanmar” (DESL), từ ngày 18 đến 20 tháng 7 năm 2022, các trường thành viên đã tham gia workshop Đào tạo nâng cao năng lực giảng viên. Chương trình lần này được tổ chức tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông và trường Đại học Việt – Đức.
“Ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp 4.0 thành phố thông minh và phát triển bền vững” 14/07/2022 5:43:01 PM — 581
Ngày 14/7/2022, trường ĐH Thủ Dầu Một đăng cai tổ chức Hội thảo quốc gia STAIS 2022 lần thứ nhất với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp 4.0 thành phố thông minh và phát triển bền vững”.
“Tiếp cận giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông mới” 05/07/2022 9:38:19 AM — 446
Nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM; xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các trường sư phạm, trường phổ thông; đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động giáo dục STEM; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu mô hình giáo dục STEM,... là những đề xuất được đưa ra tại hội thảo về giáo dục STEM diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một cuối tuần qua.