TIN TỨC

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thăm và làm việc tại trường ĐH Thủ Dầu Một

26/09/2022 17:01 — 1200
Chiều ngày 23/9/2022, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đến thăm và làm việc tại trường ĐH Thủ Dầu Một. Đón tiếp Thứ trưởng có PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng.

Đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa – Chiến lược đúng đắn, phù hợp xu thế phát triển

Tại buổi tiếp Thứ trưởng, lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một đã vui mừng báo cáo về các dấu ấn nổi bật của tập thể CB-GV, học viên và sinh viên trong hoạt động khoa học - giáo dục, hoạt động đảm bảo chất lượng, và chiến lược xây dựng thương hiệu giáo dục của trường ĐH Thủ Dầu Một. Chia sẻ thêm về công tác đào tạo các ngành công nghiệp văn hóa, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết, một trong những “điểm nghẽn” triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 theo QĐ số 1755 của Chính phủ là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng, có kỹ năng nghề, và có năng lực sáng tạo. Cùng với dự báo chính xác sự biến động, “khoảng trống” về quy mô, và đánh giá đúng về hiện trạng chất lượng nguồn nhân lực các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, trường ĐH Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh quyết sách thành lập khoa Công nghiệp văn hóa với các ngành đào tạo phù hợp với xu thế phát triển của thị trường công nghiệp văn hóa trong nước và quốc tế. Là một lĩnh vực đào tạo mới của trường, lãnh đạo ĐH Thủ Dầu Một mong muốn nhận được sự quan tâm và đồng hành của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong định hướng phát triển các dự án giáo dục, và nâng cao vị thế của ngành.

Xác định tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực các ngành công nghiệp văn hóa, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá cao tầm nhìn và sự chủ động của nhà trường trong việc hoạch định chính sách mở và phát triển các ngành đào tạo; qua đó đóng góp quan trọng vào việc tháo gỡ “nút thắt” về nguồn lực, tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường công nghiệp văn hóa nội địa, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế. “Là một trường tiên phong và thành công trong đổi mới, tự chủ, trường ĐH Thủ Dầu Một còn mạnh dạn, “dấn thân” mở mới các ngành đào tạo, kịp thời cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường ngành công nghiệp văn hóa trong nước. Trên hành trình tiếp theo, nhà trường cần tiếp tục giữ gìn và phát huy những thành tích đã đạt được để tiếp tục đổi mới, phát triển vươn lên, nâng cao uy tín và vị thế trên bản đồ đại học của đất nước và thế giới” – Thứ trưởng tin tưởng.

Triển vọng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với nhà trường, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gặp gỡ và chia sẻ với CB-GV và sinh viên khoa Công nghiệp Văn hóa về những định hướng lớn trong đào tạo, nghiên cứu và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay. Đánh giá triển vọng phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa (quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình và phát thanh, du lịch văn hóa) được kỳ vọng sẽ trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, biến văn hóa trở thành nguồn sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Từ góc nhìn của nhà quản lý, nhà hoạch định chiến lược, PGS.TS Tạ Quang Đông nhận định, công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế trẻ, có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì thị trường công nghiệp văn hóa nước ta vẫn còn nhỏ bé, chưa phát huy hết tiềm năng vốn có, con đường vươn tầm thương hiệu, định vị sức mạnh văn hóa Việt Nam ở các sản phẩm – dịch vụ còn yếu; các kết quả ghi nhận bước đầu của ngành mới chỉ dừng lại ở một số doanh nghiệp phát triển sản phẩm văn hóa, thu lợi nhuận, chưa được đầu tư bài bản, khoa học, thiếu sức cạnh tranh, chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và tiêu dùng văn hóa của công chúng trong nước,… Thực trạng này dẫn đến thị trường văn hóa trong nước đang bị xâm lấn bởi các sản phẩm công nghiệp văn hóa đến từ các “cường quốc văn hóa” trong  khu vực như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,...

Để trở thành một trung tâm công nghiệp văn hóa sáng tạo tầm cỡ trong khu vực và vươn tầm thương hiệu quốc tế, trong các thành tố cấu thành công nghiệp văn hóa thì đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ, có kỹ năng nghề, có tư duy sáng tạo, thích ứng và bắt kịp với các xu hướng công nghệ mới sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự phát triển của ngành kinh tế này ở nước ta. Theo đó, để đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp phát triển ngành công nghiệp văn hóa, từ góc nhìn quản lý của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, PGS.TS Tạ Quang Đông đề xuất, các cơ sở đào tạo chú trọng xây dựng, thiết kế khung chương trình đào tạo chú trọng năng lực chuyển đổi số, công nghệ số; ứng dụng mạnh mẽ các mô hình giáo dục, đào tạo tiên tiến của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài; chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo "tiệm cận" với thực tiễn, đón đầu sự phát triển của thị trường văn hóa nghệ thuật; gắn kết giữa hoạt động đào tạo với nhu cầu phát triển văn hóa nghệ thuật theo cơ chế thị trường. PGS gợi mở thêm, các cơ sở đào tạo cần thiết lập mạng lưới các không gian sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mang lại môi trường thực sự lành mạnh, tự do, dân chủ, nhân văn, khoa học để phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Cùng với đó, các trường cần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo ngành văn hóa nghệ thuật với các đơn vị quản lý và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để giúp sinh viên thực hành thực tập nghề nghiệp được xuyên suốt.

Chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã mang lại niềm động viên, kích lệ đối với CB-GV, SV trường trước thềm năm học mới 2022 - 2023. Những chia sẻ quý báu của Thứ trưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh trường Đại học Thủ Dầu Một khởi xướng và phát triển các chương trình đào tạo, đáp ứng kỳ vọng của thị trường, góp phần phát triển lĩnh vực công nghiệp văn hóa của đất nước.

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá cao tầm nhìn và sự chủ động của nhà trường trong việc hoạch định chính sách mở và phát triển các ngành đào tạo lĩnh vực CNVH

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gặp gỡ và chia sẻ với CB-GV và sinh viên khoa Công nghiệp Văn hóa về những định hướng lớn trong đào tạo, nghiên cứu và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay

Chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã mang lại niềm động viên, kích lệ đối với CB-GV, SV trường trước thềm năm học mới 2022 - 2023
BBT
 
 


Bài đăng cùng chủ đề

Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 325
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 195
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 775
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 626
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 3593
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...
Bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp 20/02/2024 4:37:30 PM — 1278
Chiều ngày 20/2/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cho Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp.
Chúc mừng và bình chọn cho dự án của SV ĐH Thủ Dầu Một vào vòng chung kết cuộc thi SV STARTUP lần VI 19/02/2024 5:03:49 PM — 233
Tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) lần thứ VI do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trường Đại học Thủ Dầu Một có một dự án vào vòng Chung kết. Đó là dự án “Trung tâm công nghệ và đào tạo tự động hoá – ASEC” của nhóm sinh viên: Đặng Bảo Duy, Bùi Sỹ Chung, Thái Thị Hồng Gấm, Trần Tấn Đạt và Nguyễn Trần Gia Khánh.
Chính thức bàn giao cơ sở vật chất Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh tỉnh cho trường ĐH Thủ Dầu Một 07/02/2024 12:25:34 PM — 630
Chiều ngày 6/2/2024, tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một đã tiến hành ký kết biên bản bàn giao doanh trại, cơ sở vật chất, thao trường và xác định trách nhiệm của hai bên trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.
SV Trần Thị Thu Uyên và Phạm Minh Hiếu đạt giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc 30/01/2024 4:12:54 PM — 346
Tại Lễ trao Giải thưởng Đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc thuộc chuyên ngành Quy hoạch đô thị, Hạ tầng kỹ thuật - Môi trường đô thị và Quản lý đô thị, trường Đại học Thủ Dầu Một có 2 sinh viên nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam. Đó là bạn Trần Thị Thu Uyên - Giải Ba và Phạm Minh Hiếu - Giải Khuyến khích.
PGS.TS Nguyễn Thanh Bình làm Chủ tịch Hội Khoa học sức khỏe Bình Dương 16/01/2024 8:45:49 AM — 501
Sáng13/01/2024, tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp, Ban vận động thành lập Hội Khoa học sức khỏe tỉnh Bình Dương (KHSK) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.