TIN TỨC

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thăm và làm việc tại trường ĐH Thủ Dầu Một

26/09/2022 17:01 — 1260
Chiều ngày 23/9/2022, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đến thăm và làm việc tại trường ĐH Thủ Dầu Một. Đón tiếp Thứ trưởng có PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng.

Đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa – Chiến lược đúng đắn, phù hợp xu thế phát triển

Tại buổi tiếp Thứ trưởng, lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một đã vui mừng báo cáo về các dấu ấn nổi bật của tập thể CB-GV, học viên và sinh viên trong hoạt động khoa học - giáo dục, hoạt động đảm bảo chất lượng, và chiến lược xây dựng thương hiệu giáo dục của trường ĐH Thủ Dầu Một. Chia sẻ thêm về công tác đào tạo các ngành công nghiệp văn hóa, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết, một trong những “điểm nghẽn” triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 theo QĐ số 1755 của Chính phủ là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng, có kỹ năng nghề, và có năng lực sáng tạo. Cùng với dự báo chính xác sự biến động, “khoảng trống” về quy mô, và đánh giá đúng về hiện trạng chất lượng nguồn nhân lực các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, trường ĐH Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh quyết sách thành lập khoa Công nghiệp văn hóa với các ngành đào tạo phù hợp với xu thế phát triển của thị trường công nghiệp văn hóa trong nước và quốc tế. Là một lĩnh vực đào tạo mới của trường, lãnh đạo ĐH Thủ Dầu Một mong muốn nhận được sự quan tâm và đồng hành của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong định hướng phát triển các dự án giáo dục, và nâng cao vị thế của ngành.

Xác định tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực các ngành công nghiệp văn hóa, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá cao tầm nhìn và sự chủ động của nhà trường trong việc hoạch định chính sách mở và phát triển các ngành đào tạo; qua đó đóng góp quan trọng vào việc tháo gỡ “nút thắt” về nguồn lực, tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường công nghiệp văn hóa nội địa, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế. “Là một trường tiên phong và thành công trong đổi mới, tự chủ, trường ĐH Thủ Dầu Một còn mạnh dạn, “dấn thân” mở mới các ngành đào tạo, kịp thời cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường ngành công nghiệp văn hóa trong nước. Trên hành trình tiếp theo, nhà trường cần tiếp tục giữ gìn và phát huy những thành tích đã đạt được để tiếp tục đổi mới, phát triển vươn lên, nâng cao uy tín và vị thế trên bản đồ đại học của đất nước và thế giới” – Thứ trưởng tin tưởng.

Triển vọng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với nhà trường, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gặp gỡ và chia sẻ với CB-GV và sinh viên khoa Công nghiệp Văn hóa về những định hướng lớn trong đào tạo, nghiên cứu và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay. Đánh giá triển vọng phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa (quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình và phát thanh, du lịch văn hóa) được kỳ vọng sẽ trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, biến văn hóa trở thành nguồn sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Từ góc nhìn của nhà quản lý, nhà hoạch định chiến lược, PGS.TS Tạ Quang Đông nhận định, công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế trẻ, có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì thị trường công nghiệp văn hóa nước ta vẫn còn nhỏ bé, chưa phát huy hết tiềm năng vốn có, con đường vươn tầm thương hiệu, định vị sức mạnh văn hóa Việt Nam ở các sản phẩm – dịch vụ còn yếu; các kết quả ghi nhận bước đầu của ngành mới chỉ dừng lại ở một số doanh nghiệp phát triển sản phẩm văn hóa, thu lợi nhuận, chưa được đầu tư bài bản, khoa học, thiếu sức cạnh tranh, chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và tiêu dùng văn hóa của công chúng trong nước,… Thực trạng này dẫn đến thị trường văn hóa trong nước đang bị xâm lấn bởi các sản phẩm công nghiệp văn hóa đến từ các “cường quốc văn hóa” trong  khu vực như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,...

Để trở thành một trung tâm công nghiệp văn hóa sáng tạo tầm cỡ trong khu vực và vươn tầm thương hiệu quốc tế, trong các thành tố cấu thành công nghiệp văn hóa thì đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ, có kỹ năng nghề, có tư duy sáng tạo, thích ứng và bắt kịp với các xu hướng công nghệ mới sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự phát triển của ngành kinh tế này ở nước ta. Theo đó, để đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp phát triển ngành công nghiệp văn hóa, từ góc nhìn quản lý của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, PGS.TS Tạ Quang Đông đề xuất, các cơ sở đào tạo chú trọng xây dựng, thiết kế khung chương trình đào tạo chú trọng năng lực chuyển đổi số, công nghệ số; ứng dụng mạnh mẽ các mô hình giáo dục, đào tạo tiên tiến của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài; chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo "tiệm cận" với thực tiễn, đón đầu sự phát triển của thị trường văn hóa nghệ thuật; gắn kết giữa hoạt động đào tạo với nhu cầu phát triển văn hóa nghệ thuật theo cơ chế thị trường. PGS gợi mở thêm, các cơ sở đào tạo cần thiết lập mạng lưới các không gian sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mang lại môi trường thực sự lành mạnh, tự do, dân chủ, nhân văn, khoa học để phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Cùng với đó, các trường cần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo ngành văn hóa nghệ thuật với các đơn vị quản lý và các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để giúp sinh viên thực hành thực tập nghề nghiệp được xuyên suốt.

Chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã mang lại niềm động viên, kích lệ đối với CB-GV, SV trường trước thềm năm học mới 2022 - 2023. Những chia sẻ quý báu của Thứ trưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh trường Đại học Thủ Dầu Một khởi xướng và phát triển các chương trình đào tạo, đáp ứng kỳ vọng của thị trường, góp phần phát triển lĩnh vực công nghiệp văn hóa của đất nước.

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá cao tầm nhìn và sự chủ động của nhà trường trong việc hoạch định chính sách mở và phát triển các ngành đào tạo lĩnh vực CNVH

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gặp gỡ và chia sẻ với CB-GV và sinh viên khoa Công nghiệp Văn hóa về những định hướng lớn trong đào tạo, nghiên cứu và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay

Chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã mang lại niềm động viên, kích lệ đối với CB-GV, SV trường trước thềm năm học mới 2022 - 2023
BBT
 
 


Bài đăng cùng chủ đề

Công bố quyết định thành lập các đơn vị thuộc, trực thuộc trường và trao quyết định công tác cán bộ 26/07/2024 4:30:56 PM — 1717
Sáng ngày 26/07/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị Công bố quyết định thành lập các đơn vị thuộc, trực thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một theo Nghị quyết số 26 của Hội đồng trường và trao quyết định công tác cán bộ.
Lễ Khai giảng và Trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ năm 2024 21/07/2024 10:59:48 AM — 1211
Sáng ngày 21/07/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tiến hành tổ chức lễ Khai giảng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ khóa 24.1 và Trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ năm 2024.
Hội nghị Sơ kết công tác Đảng 06 tháng đầu năm 2024 09/07/2024 11:31:22 AM — 396
Ngày 08/7/2024, Đảng ủy trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024.
Công bố điểm chuẩn trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm 04/07/2024 5:30:01 PM — 11587
Ngày 4/7/2024, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 36 ngành theo các phương thức xét tuyển sớm, gồm: xét học bạ, xét tuyển học sinh giỏi một trong ba năm học phổ thông, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM 2024.
15 CB-GV, HV-SV đạt giải thưởng “Tài năng khoa học TDMU” 2024 29/06/2024 12:48:51 AM — 1359
Sáng ngày 28/6/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức Hội nghị khoa học giảng viên học viên và sinh viên năm 2024. Đây là hoạt động học thuật thường niên nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), giới thiệu các sản phẩm, kết quả nghiên cứu của giảng viên, học viên và sinh viên toàn trường qua từng năm học. Ngày hội cũng trở thành đòn bẩy thúc đẩy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo, định hướng cho các nhà khoa học hoạch định kế hoạch nghiên cứu trong những năm tiếp theo.
Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập trường Đại học Thủ Dầu Một 25/06/2024 9:32:53 AM — 1296
Ngày 24/6/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trường (24/6/2009 – 24/6/2024). Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm khẳng định những thành tựu to lớn mà trường đã đạt được trong suốt hành trình 15 năm xây dựng và phát triển, kỷ niệm 48 năm truyền thống nhà trường (1976 – 2024).
Khánh thành Không gian Hợp tác đổi mới sáng tạo 24/06/2024 12:20:59 PM — 396
Trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập trường Đại học Thủ Dầu Một, sáng ngày 24/6/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo (VISTI) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thuộc phía Nam tổ chức khánh thành Không gian Hợp tác đổi mới sáng tạo đặt tại trường.
Trường Đại học Thủ Dầu Một: 15 năm phát triển rực rỡ - Tiên phong chuyển mình hướng tới phát triển bền vững 23/06/2024 2:18:43 PM — 344
Ngày 24/6/2009 đánh dấu cột mốc quan trọng của giáo dục đại học tỉnh Bình Dương: trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập theo Quyết định số 900/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Suốt 15 năm qua, trường Đại học Thủ Dầu Một không chỉ xây dựng thành công đơn vị giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực từ bậc đại học đến sau đại học, mà còn trở thành trung tâm văn hóa - giáo dục, đóng góp nguồn nhân lực và sản phẩm khoa học, công nghệ chất lượng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Bình Dương, miền Đông Nam Bộ và cả nước.
SV Thái Trần Thanh Thư đạt giải Nhất cuộc Hùng biện tiếng Anh “Sinh viên với giáo dục vì sự phát triển bền vững” 22/06/2024 5:18:52 PM — 396
Ngày 22/6/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu Châu Á – AAEE (Nhật Bản) tổ chức thành công cuộc thi hùng biện tiếng Anh với chủ đề “Sinh viên với giáo dục vì sự phát triển bền vững”. Bạn Thái Trần Thanh Thư – Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, trường Đại học Thủ Dầu Một đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi.
Chúc mừng sinh viên Trần Vĩnh Thịnh vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng 11/06/2024 4:43:28 PM — 645
Được sự đồng ý của Đảng ủy trường, chiều ngày 10/6/2024, chi bộ khoa Kinh tế đã long trọng tổ chức Lễ Kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú Trần Vĩnh Thịnh - sinh viên năm 3 ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Buổi lễ có sự tham dự và chúc mừng của đồng chí Nguyễn Minh Danh - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy trường, cùng toàn thể đảng viên chi bộ khoa Kinh tế.