TIN TỨC

Tổ chức thành công hội thảo Ngữ học toàn quốc lần thứ 21

10/06/2019 17:02 — 1495
Ngày 7/6/2019, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra hội thảo Ngữ học toàn quốc lần thứ 21 với chủ đề “Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập và phát triển”.

Tham dự hội thảo có TS Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư trường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - UV BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lí luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; cùng các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ngôn ngữ học.

Hội thảo “Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập và phát triển” do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức. Hội thảo quy tụ 235 báo cáo khoa học chất lượng của các chuyên gia, nhà ngôn ngữ học, văn học, văn hóa đến từ nhiều cơ quan khoa học và giáo dục danh tiếng trong nước và quốc tế, như: Đại học Thủ Dầu Một, Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), ĐH Khoa học Huế, Đh Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Quảng Bình, ĐH Sài Gòn, ĐH An Giang, ĐH Toulouse 2- Cộng hòa Pháp…

Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch hội đồng trường Đại học Thủ Dầu Một, hội thảo Ngữ học toàn quốc lần này là một diễn đàn học thuật quan trọng, xứng tầm để quy tụ các nhà nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ trong cả nước, đánh giá một cách toàn diện những vấn đề cơ bản, thời sự của ngôn ngữ học Việt Nam trong những năn qua từ các vấn đề lý thuyết đến các vấn đề ứng dụng và hoạch định con đường phát triển của ngành Ngôn ngữ học nước nhà trong bối cảnh hội nhập và phát triển; đồng thời kết nối các thế hệ nghiên cứu ngôn ngữ và mở đường cho những hợp tác nghiên cứu khoa học trong tương lai. Trong không gian học thuật của hội thảo, GS.TS.NGND Lê Quang Thiêm – Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng các đại biểu đã tạo ra một cuộc hội ngộ học thuật ấm áp và thân tình giữa những người yêu mến tiếng Việt để cùng nhau trao đổi các kết quả nghiên cứu, những quan điểm, phương pháp nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề ngôn ngữ và giảng dạy ngôn ngữ. Qua đó, góp phần khẳng định, đề cao vai trò, vị thế của tiếng Việt – ngôn ngữ chính thức của nước Việt Nam thống nhất trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế.

PHIÊN CHUYÊN ĐỀ

Để triển khai các nội dung chính của hội thảo, trong chương trình làm việc buổi sáng, Ban tổ chức đã bố trí phiên làm việc chuyên sâu tại 3 tiểu ban: “Ngôn ngữ học và Việt ngữ học; bản ngữ và ngoại ngữ”; “Ngôn ngữ và văn hóa; ngôn ngữ với văn chương”; “Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số; phương ngữ học và phương ngữ Đông Nam Bộ”, với 21 báo cáo khoa học tiêu biểu được trình bày. Cụ thể:

Tiểu ban 1 với chủ đề “Ngôn ngữ học và Việt ngữ học; bản ngữ và ngoại ngữ”. Các báo cáo tham luận, ý kiến thảo luận đã tập trung vào các nội dung nghiên cứu trọng tâm vào nguồn gốc và lịch sử tiếng Việt và chữ Việt, ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Việt (ở mọi cấp độ), tiếng Việt theo dòng lịch sử, vị thế của tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ quốc gia và ảnh hưởng trên trường quốc tế…  Trong đó, nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu các ngôn ngữ khác (nhất là tiếng Anh) để có những giải pháp phù hợp cũng là chủ đề được các học giả quan tâm, đóng góp, chia sẻ ý kiến.

Tiểu ban 2 có chủ đề “Ngôn ngữ và văn hóa; ngôn ngữ với văn chương”. Phạm vi chủ để cũng như nội dung các báo cáo đạm chất ngôn ngữ vận dụng vào việc phân tích giá trị tác phẩm văn học, nét đặc trưng của thi pháp học, công tác đào tạo ngành ngữ văn trong khối các trường đại học khoa học xã hội – nhân văn trong cả nước. Đồng thời, những vấn đề nghiên cứu liên quan đến ngôn ngữ và văn hóa trong bối cảnh hội nhập cũng được các học giả đề cập, luận giải như: quá trình hiện đại hóa trong tiếng Việt qua giao lưu và tiếp xúc với các nền văn hóa trên thế giới, giá trị ngôn ngữ - văn hóa ẩn chứa trong kho tàng cao dao – tục ngữ Việt Nam, phát huy lợi thế cạnh tranh của ngôn ngữ và văn hóa bản địa trong hội nhập kinh tế quốc tế…

Tiểu ban 3 với chủ đề “Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số; phương ngữ học và phương ngữ Đông Nam Bộ”. Các tác giả tham luận và đại biểu cùng thảo luận những nội dung, đặc điểm, đặc trưng về ngữ âm địa phương, đặc điểm định danh, dấu ấn văn hóa trong cách định danh, phương ngữ địa lý, phương ngữ xã hội – văn hóa, đặc điểm cảnh huống ngôn ngữ ở các dân tộc thiểu số khu vực Bắc Việt Nam…

PHIÊN ĐỐI THOẠI CHUNG

Áp dụng kết cấu mới trong tổ chức hội thảo tại Đại học Thủ Dầu Một, chiều cùng ngày, hội thảo đã tiến hành phiên đối thoại chung với sự tham gia của các nhà nghiên cứu nổi tiếng, uy tín xoay quanh 2 chủ đề: “Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập” và “Giáo dục đại học với việc phát triển ngôn ngữ”.

Phiên đối thoại 1 với chủ đề “Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập” có sự tham gia trao đổi trực tiếp của các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực ngôn ngữ như: GS.TS.NGND Lê Quang Thiêm – Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng, trường Đại học Thủ Dầu Một, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm – Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước ngành Ngôn ngữ học, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ, TS. Văn Phú Quang – ĐH Yale, Hoa Kỳ. Trong không khí học thuật sôi nổi, cởi mở, các diễn giả đã cùng thảo luận về, vai trò và vị thế mới của tiếng Việt trong đời sống văn hoá - xã hội quốc tế; các yếu tố ngôn ngữ và căn tính trong việc xây dựng giáo án ngôn ngữ giàu tính kết nối hơn cho sinh viên gốc Việt ở nước ngoài; điểm mới trong công tác xây dựng chương trình đào tạo tiếng Việt cho du học sinh nước ngoài tại Việt Nam. Trên cơ sở huống cảnh ngôn ngữ, các diễn giả cũng đã đề xuất một số chính sách trong việc xây dựng chương trình đào tạo nhằm bảo tồn, phát triển ngôn ngữ quốc gia phù hợp với dòng chảy hội nhập và hòa nhập quốc tế…

Phiên đối thoại 2 với chủ đề “Giáo dục đại học với việc phát triển ngôn ngữ” được tiếp nối với sự tham gia trao đổi của các chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ, văn hóa, văn học, cùng với kinh nghiệm quản lý, nghiên cứu về các xu hướng khác nhau của giảng dạy đại học và sau đại học như: GS.TS Nguyễn Văn Khang – Viện Ngôn ngữ, GS.TS Nguyễn Thị Hai – trường ĐH Thủ Dầu Một, PGS.TS Đoàn Lê Giang – trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), PGS.TS Dương Hữu Biên – trường ĐH Đà Lạt, PGS.TS Nguyễn Thiện Nam -  trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội). Các diễn giả đã bàn luận về thực trạng dùng sai tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay, vai trò của ngôn ngữ trong bối cảnh giáo dục đại học hiện đại, phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài… Qua đó, các diễn giả cũng trao đổi, đề xuất các biện pháp nhằm thiết kế chương trình đào tạo gắn với tiếng Việt trong giáo dục đại học.

Khép lại bức tranh toàn cảnh của hội thảo, chính sự phong phú về nội dung và hình thức triển khai, các vấn đề về ngôn ngữ học đã được nêu lên và giải quyết thấu đáo trong 235 báo cáo tham luận, cùng các ý kiến trao đổi, bàn luận cởi mở tại phiên đối thoại chung.  Hội thảo Ngữ học lần thứ 21 còn có ý nghĩa đặc biệt hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Thủ Dầu Một (24/6/2009 – 24/6/2019) và 25 năm xuất bản tạp chí Ngôn ngữ và đời sống – Cơ quan ngôn luận của Hội Ngôn ngữ học Việt Nam (1994 – 2019).

Phiên đối thoại 1 với chủ đề “Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập” có sự tham gia trao đổi trực tiếp của các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực ngôn ngữ 

Phiên đối thoại 2 với chủ đề “Giáo dục đại học với việc phát triển ngôn ngữ” 

Tiểu ban 1

Tiểu ban 2

Tiểu ban 3

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm
BBT
 
 


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 367
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 431
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 364
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 659
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 640
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1620
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 486
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 722
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 763
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 629
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…