TIN TỨC

Tọa đàm “Sách đã đưa tôi đến”

22/04/2024 09:38 — 194
Ngày 20/04/2024, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Sách đã đưa tôi đến”. Đây là một trong những hoạt động do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Anh Dũng –  Nhà sáng lập Sbooks Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như: Đạo kinh doanh, Tư duy ngược,… Chia sẻ văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện Việt Nam hiện nay, theo góc nhìn của diễn giả Nguyễn Anh Dũng, nếu nói các bạn trẻ hiện nay không thích đọc sách cũng chưa hẳn là đúng, vì vẫn có nhiều bạn có niềm đam mê với sách, thích đọc sách, thậm chí là các con “mọt sách”. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận các bạn trẻ tập trung thời gian vào xem điện thoại, các phương tiện giải trí, không tạo cho mình thói quen, sở thích đọc sách. Đặc biệt, chúng ta chỉ bắt gặp hình ảnh đọc sách ở trong thư viện, nhà sách, đọc tại nhà chứ nơi công cộng thì rất ít. “Làm cách nào để đọc sách không chỉ gói gọn ở một bộ phận nhỏ, ở trường học mà trở thành thói quen, văn hóa trong thời buổi có quá nhiều sự lựa chọn, mô hình giải trí hiện nay,... là bài toán rất khó” - diễn giả Nguyễn Anh Dũng trăn trở.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách, diễn giả Nguyễn Anh Dũng đã nêu quan điểm và đưa ra lời khuyên cho sinh viên về việc hình thành thói quen đọc sách. Diễn giả cho rằng, việc đọc sách phải trở thành nhu cầu để thực hiện mục tiêu, kế hoạch trong học tập, cũng như thực hiện ước mơ trong cuộc sống của bản thân. Có nhiều phương pháp để tạo động lực duy trì niềm yêu thích với sách, chẳng hạn như lập kế hoạch cho bản thân duy trì thói quen mỗi ngày đọc 10 - 20 trang sách; trong một tuần đọc một cuốn sách yêu thích; 1 tháng đọc 2 – 3 cuốn sách,… Tham gia các đội/nhóm/câu lạc bộ đọc sách, tại đây các bạn sẽ có cơ hội trò chuyện, trao đổi, giao lưu học hỏi lẫn nhau, tìm thấy động lực, được truyền cảm hứng và cùng nhau rèn luyện thói quen, lan tỏa văn hóa đọc sách. Bên cạnh đó, để rèn luyện được cho bản thân mình một thói quen đọc sách, diễn giả Nguyễn Anh Dũng khuyên các bạn sinh viên nên lựa chọn tác giả yêu thích, chọn những cuốn sách thực sự phù hợp với sở thích cá nhân, những cuốn sách mà bản thân thực sự tâm đắc, muốn tìm hiểu và dành thời gian cho nó,… Từ đó, giúp bản thân tạo nên chất lượng của việc đọc sách không chỉ đơn thuần là việc gắn bó với sách mà là còn phát triển thói quen đọc sách, hình thành văn hóa đọc sách.

Một trong những chủ đề được các bạn sinh viên quan tâm và đặt câu hỏi cho diễn giả Nguyễn Anh Dũng đó là, giới trẻ ngày nay thường rơi vào trạng thái mất động lực học tập, dễ tổn thương do nhiều áp lực của cuộc sống hiện đại. Vậy việc đọc sách có là động lực, là phương pháp giúp chữa lành những tổn thương tinh thần không? Theo diễn giả, có hai nguyên nhân khiến cho các bạn trẻ mất động lực đó là nỗi đau chưa đủ lớn, bản thân không đủ khát vọng – ước mơ và hoài bão. Việc đọc sách sẽ giúp các bạn “nuôi dưỡng hạt mầm”, vì mỗi quyển sách chứa đựng rất nhiều kiến thức, bài học kinh nghiệm, kỹ năng sống đã được nhiều tác giả đúc kết. Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức phát triển tư duy mà còn giúp các bạn biết xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển bản thân, cũng như giúp bạn có thêm động lực để thực hiện ước mơ và hoài bão. Đặc biệt, việc đọc những cuốn sách có liên quan đến nghề nghiệp, chuyên môn của mình sẽ giúp bạn có thêm những thông tin, kiến thức, hiểu biết sâu hơn, rộng hơn về nghề nghiệp mình đang làm. Có thể nói, “Sách sẽ cho bạn tri thức và năng lượng đưa bạn đến bất kỳ đâu mà bạn muốn đến”. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, đọc sách giống như một hình thức giải trí, giảm căng thẳng mệt mỏi cho con người. Thay vì cuộc sống chỉ gắn liền với điện thoại, máy tính, tivi với việc sử dụng facebook, zalo, tiktok, các trò chơi giải trí,… các bạn cũng có thể nghỉ ngơi và tận hưởng thư giãn bên sách” – Diễn giả Nguyễn Anh Dũng chia sẻ.
 
Tọa đàm là một trong nhiều hoạt động do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4

Diễn giả Nguyễn Anh Dũng nêu bật tầm quan trọng của văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay

Nhiều sinh viên quan tâm đến chủ đề tọa đàm và đặt câu hỏi cho diễn giả

Những chia sẻ của diễn giả đã truyền thêm động lực cho SV hình thành thói quen đọc sách, lan tỏa và phát triển văn hóa đọc sách trong cộng đồng
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Chuyên viên trẻ Nguyễn Thị Minh Thảo vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng 03/05/2024 5:51:56 PM — 59
Được sự đồng ý của Đảng ủy trường, chiều ngày 03/5/2024, chi bộ khoa Kinh tế đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Thị Minh Thảo – Phó Bí thư Đoàn khoa, chuyên viên.
Lãnh đạo trường gặp gỡ 32 tân giảng viên trúng tuyển đợt 1 02/05/2024 10:24:28 AM — 523
Sáng ngày 02/5/2024, Lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã có buổi gặp gỡ và chúc mừng 32 tân giảng viên đã trúng tuyển kỳ xét tuyển viên chức đợt 1 năm 2024.
“Kiến” nhà TDMU đạt 05 giải thưởng tại Festival toàn quốc 26/04/2024 3:08:58 PM — 182
Diễn ra trong 04 ngày (21/4-24/4/2024) tại Huế, Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV đã khép lại với nhiều dấu ấn của các sinh viên đến từ các trường đào tạo kiến trúc khắp cả nước. Đặc biệt với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, đây tiếp tục là một mùa Festival thành công với 5 giải thưởng: 1 giải Toàn năng, 1 giải Nhất team building, 1 giải Nhì và 2 giải Ba.
Nâng cao nhận thức về phòng ngừa quấy rối tình dục, lừa đảo trên MXH 22/04/2024 8:36:16 AM — 739
Ngày 20/4/2024, ngành Công tác xã hội (CTXH) phối hợp với Hội Sinh viên trường tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phòng ngừa quấy rối tình dục/lừa đảo trên mạng xã hội”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển công cộng trong hỗ trợ sinh viên phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ – Giám đốc CTĐT sau đại học ngành CTXH làm chủ nhiệm đề tài.
SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 487
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 416
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 485
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 197
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1192
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 890
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.