TIN TỨC

Nâng cao nhận thức về phòng ngừa quấy rối tình dục, lừa đảo trên MXH

22/04/2024 08:36 — 741
Ngày 20/4/2024, ngành Công tác xã hội (CTXH) phối hợp với Hội Sinh viên trường tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phòng ngừa quấy rối tình dục/lừa đảo trên mạng xã hội”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển công cộng trong hỗ trợ sinh viên phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ – Giám đốc CTĐT sau đại học ngành CTXH làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự chương trình có Thượng tá Hồ Thọ Hải - Phó Trưởng phòng An ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bình Dương, lãnh đạo các đơn vị thuộc trường, BTK Hội Sinh viên trường, cùng cán bộ - giảng viên ngành CTXH và hơn 400 sinh viên quan tâm tham dự.

Hiện nay, quấy rối tình dục nơi công cộng đang là vấn đề gây nhức nhối, thu hút nhiều quan tâm của xã hội bởi sự gia tăng không ngừng và tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt môi trường biểu hiện của các hành vi quấy rối tình dục ngày càng đa dạng, trong đó, không gian mạng trở thành nơi tập trung nhiều nhất các hành vi quấy rối từ nặng đến nhẹ, khó nhận diện, khó kiểm soát. Mặt khác, nạn nhân bị quấy rối hay lừa đảo trên mạng xã hội thường chọn cách im lặng hoặc không biết phải nhờ sự trợ giúp từ ai. Trước vấn nạn này, Thượng tá Hồ Thọ Hải - Phó trưởng Phòng An ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, trong thời đại cách mạng công nghiệp số phát triển, không thể phủ nhận rằng các nền tảng mạng xã hội (MXH), như: Facebook, Zalo, Youtube, TikTok,… đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Sự xuất hiện của các nền tảng số này đã tạo ra những giá trị mới trong kinh doanh, quảng cáo, giải trí, và là nơi giao lưu, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm việc làm,... Tuy nhiên, môi trường không gian mạng lại tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm, xuất hiện các dạng tội phạm mới nhiều đối tượng xấu lợi dụng để tấn công người dùng, gây ra các nguy cơ gây mất an ninh, trật tự xã hội. Trong đó, vấn nạn quấy rối tình dục, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát tán thông tin giả, tin xấu, độc trên không gian mạng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Cảnh giác với nạn quấy rối tình dục trên không gian mạng

Từ tiểu phẩm của sinh viên tái hiện việc dụ dỗ, đe dọa phát tán những hình ảnh nhạy cảm lên MXH, với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực điều tra, xử lý tội phạm công sử dụng công nghệ cao, Thượng tá Hồ Thọ Hải nhấn mạnh, bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các hành vi bạo lực tình dục trên mạng, điển hình là nhóm trẻ em và thanh thiếu niên. Mặc dù tiếp cận nhanh, sử dụng nhạy bén về công nghệ và MXH, nhưng các bạn trẻ lại thiếu kinh nghiệm, kỹ năng và nhận thức về nguy cơ giao tiếp trực tuyến, dễ trở thành mục tiêu tấn công của kẻ xấu. Nạn nhân của việc quấy rối trên mạng bị các đối tượng xấu tiếp cận với cách thức khá giống nhau như: lân la bắt chuyện, làm quen, cảm thông, giúp đỡ, tạo niềm tin,… Sau đó dụ dỗ, lời nói thô tục và thậm chí gửi clip đồi truỵ, gọi điện “show hàng”, ép buộc tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục. Từ các dẫn chứng về nạn nhân bị lôi kéo vào hành vi bạo lực tình dục trên mạng xã hội, Thượng tá Hồ Thọ Hải cho rằng các nạn nhân thiếu kỹ năng xử lý tình huống, thiếu biện pháp bảo vệ bản thân, phần lớn nạn nhân vì e ngại mà im lặng khi bị quấy rối.

Để giúp sinh viên nhận biết các hành vi bạo lực tình dục trên MXH, và các biện pháp thoát ra khỏi sự khống chế, cũng như “vạch mặt” đối tượng xấu và chịu sự xử lý của pháp luật. Thượng tá Hồ Thọ Hải lưu ý, khi có quấy rối xảy ra, các em cần khẳng định rằng hành vi đó không đúng và vi phạm pháp luật, dù cho bất cứ từ nguyên nhân nào; nạn nhân phải yêu cầu đối tượng chấm dứt ngay. Nếu đối tượng không dừng lại, các em có thể sử dụng các biện pháp chặn tài khoản, làm đơn tố cáo và cung cấp các bằng chứng (tài khoản, nội dung tin nhắn, bình luận,…) đến cơ quan công an. Trong trường hợp không thể tự mình giải quyết vấn đề, các em hãy chủ động chia sẻ với gia đình, thầy cô, bạn bè, các tổ chức hỗ trợ xã hội để tìm kiếm sự trợ giúp.

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng

Thượng tá Hồ Thọ Hải cũng nhấn mạnh không chỉ có những trường hợp bị quấy rối tình dục trên MXH mà còn có rất nhiều trường hợp bị lừa đảo trên không gian mạng. Theo đó, khi vô tình chia sẻ thông tin cá nhân rộng rãi trên MXH như lập tài khoản, đặt hàng online hoặc sử dụng các ứng dụng không chính thống, không được bảo mật thông tin đã tạo cơ hội cho kẻ xấu tìm kiếm, thu thập, sử dụng để trục lợi và thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản, để lại những hậu họa khôn lường.

Thượng tá Hồ Thọ Hải cho biết, thông tin cá nhân hiểu đơn giản là họ tên, tuổi, hình ảnh, ngày tháng năm sinh, thói quen, nơi ở, số điện thoại, địa chỉ email, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, công việc, tài khoản ngân hàng. Những thông tin này thường được người dùng đăng tải khi tham gia các ứng dụng như: Facebook, Zalo, Instagram hay khai báo khi sử dụng các app tiện dụng, giao dịch thương mại điện tử, tham gia trò chơi trực tuyến, nhấn truy cập trang quảng cáo trên các website,... Việc cung cấp các thông tin cá nhân như số điện thoại, số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, địa chỉ nơi ở,… đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức, như: giả danh công an, giả danh tòa án, giả danh nhà mạng, giả danh ngân hàng,… Đối tượng tiến hành gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà chúng đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý; gọi điện cho bị hại thông báo có người chuyển tiền vào tải khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi... và yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ, mã OTP để kiểm tra,…

Nhằm hạn chế tối thiểu việc lộ thông tin cá nhân, các biện pháp phòng ngừa lừa đảo qua MXH, Thượng tá Hồ Thọ Hải nhấn mạnh, các bạn sinh viên hãy là một tuyên truyền viên cho người dân, gia đình, bạn bè lưu ý: (1) Tuyệt đối không mua, bán, không cung cấp căn cước công dân, tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng. Không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai; (2) Cảnh giác với các tin nhắn yêu cầu chuyển/ nhận tiền; Không thực hiện yêu cầu chuyển tiền qua tin nhắn từ mạng xã hội như: Facebook, zalo, viber,… kể cả là của người thân, bạn bè. Hãy gọi điện xác nhận, nếu người nhận không nghe máy hoặc viện lý do không tiện nói chuyện thì kiên quyết không chuyển tiền. (3) Xác minh kỹ thông tin khi thực hiện chuyển tiền trên mạng xã hội, chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác. Ngoài ra, khi nghe những câu mời chào bạn đã trúng thưởng, yêu cầu chuyển khoản,... hãy kiểm tra kỹ số điện thoại đó thuộc tổ chức nào trước khi cung cấp thông tin. Đồng thời, Thượng tá Hồ Thọ Hải cho biết, nếu bạn hoặc người thân bị kẻ xấu chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp hãy nhanh chóng tìm đến các cơ quan chức năng, cảnh sát khu vực để được hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời.

Có thể nói, chuỗi hoạt động thiết thực nằm trong đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển công cộng trong hỗ trợ sinh viên phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một được triển khai đã góp phần tích cực trong việc giúp các bạn sinh viên nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa cũng như mạnh dạn lên tiếng để xây dựng không gian công cộng văn minh, an toàn. 

Tọa đàm là hoạt động thứ ba nằm trong chuỗi hoạt động của đề tài của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển công cộng trong hỗ trợ sinh viên phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”

Tọa đàm đã thu hút hơn 400 sinh viên quan tâm theo dõi

Thượng tá Hồ Thọ Hải - Phó Trưởng phòng An ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bình Dương chia sẻ các thông tin về vấn nạn QRTD, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng hiện nay
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Chuyên viên trẻ Nguyễn Thị Minh Thảo vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng 03/05/2024 5:51:56 PM — 75
Được sự đồng ý của Đảng ủy trường, chiều ngày 03/5/2024, chi bộ khoa Kinh tế đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Thị Minh Thảo – Phó Bí thư Đoàn khoa, chuyên viên.
Lãnh đạo trường gặp gỡ 32 tân giảng viên trúng tuyển đợt 1 02/05/2024 10:24:28 AM — 543
Sáng ngày 02/5/2024, Lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã có buổi gặp gỡ và chúc mừng 32 tân giảng viên đã trúng tuyển kỳ xét tuyển viên chức đợt 1 năm 2024.
“Kiến” nhà TDMU đạt 05 giải thưởng tại Festival toàn quốc 26/04/2024 3:08:58 PM — 182
Diễn ra trong 04 ngày (21/4-24/4/2024) tại Huế, Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV đã khép lại với nhiều dấu ấn của các sinh viên đến từ các trường đào tạo kiến trúc khắp cả nước. Đặc biệt với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, đây tiếp tục là một mùa Festival thành công với 5 giải thưởng: 1 giải Toàn năng, 1 giải Nhất team building, 1 giải Nhì và 2 giải Ba.
Tọa đàm “Sách đã đưa tôi đến” 22/04/2024 9:38:58 AM — 194
Ngày 20/04/2024, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Sách đã đưa tôi đến”. Đây là một trong những hoạt động do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4.
SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 490
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 417
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 487
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 197
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1193
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 891
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.