TIN TỨC

Học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện CDIO

09/12/2017 15:56 — 4804
Trong tuần qua, Đại học Thủ Dầu Một đã tham gia các hoạt động đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO tại Hội nghị Tổng kết đề án CDIO của Đại học Quốc gia Tp.HCM và với Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).

Trình bày tham luận tại Hội nghị Tổng kết đề án CDIO giai đoạn 2010-2017

Sáng ngày 5/12/2017, Đoàn cán bộ trường ĐH Thủ Dầu Một do TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Tổng kết đề án CDIO giai đoạn 2010 – 2017 do ĐHQG Tp.HCM tổ chức. Hội nghị có sự tham dự, chủ trì của PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Giám đốc ĐHQG Tp.HCM, cùng lãnh đạo các trường thành viên, các trường đại học đang triển khai đề xướng CDIO.

Trong 5 tham luận trình bày tại hội nghị, Đại học Thủ Dầu Một là trường duy nhất ngoài khối ĐHQG được mời báo cáo về “Nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một thông qua chiến lược đào tạo bồi dưỡng thường xuyên tại Trường”. Đại diện ĐH Thủ Dầu Một, PGS.TS Nguyễn Đức Lộc – Viện trưởng Viện Chiến lược đã trình bày những nội dung trọng tâm của tham luận về triết lý giáo dục hòa hợp tích cực dựa trên nguyên tắc lấy việc học làm trung tâm, thông qua việc áp dụng các công cụ nâng cao năng lực cho giảng viên như ISW (kỹ năng giảng dạy), FDW (kỹ năng điều phối), ADW (kỹ năng đánh giá), OnCDW (thiết kế khóa học trực tuyến),… Những chương trình mà Trường đang triển khai nhằm đáp ứng hiệu quả các tiêu chuẩn của CDIO đặc biệt là tiêu chuẩn 8, 9, 10.

Trong phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM khẳng định những hiệu quả thiết thực mà CDIO mang lại trong cải tiến chất lượng của các Trường. Hội nghị thống nhất tiếp tục triển khai đề án CDIO trong điều kiện mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO với Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE)

Sáng 6/12/2017, các thành viên thuộc Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) do TS Hoàng Anh Tuấn Kiệt - Phó Hiệu trưởng Đại học Thành Tây cùng lãnh đạo các trường trực thuộc IAE như Cao Đẳng Việt Mỹ, Trung cấp Bách Khoa,… đã đến làm việc với Đại học Thủ Dầu Một. Tiếp đoàn, có TS Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo Viện Chiến lược, phòng Đảm bảo chất lượng, phòng Đào tạo Đại học, khoa Khoa học Công nghệ cùng các chuyên gia về triển khai CDIO tại Trường.

Phát biểu về mục tiêu của buổi làm việc, TS Anh Kiệt cho biết Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ nghiêm túc xem việc phát triển chương trình theo định hướng CDIO là kim chỉ nam mang tính chất sống còn của đơn vị. Do vậy, các thành viên của IAE đã cử một nhóm cán bộ tập trung học hỏi và tìm hiểu về cách thức vận dụng CDIO từ các Trường đã thực hiện thành công. Trong đó, ĐH Thủ Dầu Một – thành viên của tổ chức CDIO thế giới từ năm 2015 - là một trong những Trường gây ấn tượng với sự phát triển nhanh, mạnh, đặc biệt áp dụng hiệu quả CDIO trong quá trình phát triển, cũng như những hỗ trợ nhiệt tình cho các đơn vị khác.

Đáp lại sự tin tưởng của IAE, PGS.TS Lê Tuấn Anh đã thay mặt các chuyên gia thực hiện CDIO trình bày những kinh nghiệm triển khai CDIO tại Trường. Theo đó, CDIO là một công cụ quan trọng đáp ứng mục tiêu trọng tâm là kiểm định, thực hiện cam kết cốt lõi là đảm bảo chất lượng. Trong cách đưa CDIO vào thực tiễn vận hành, Trường đi bằng cả 2 hướng cùng lúc: từ trên xuống và từ dưới lên, cụ thể là từ sự quyết liệt thực hiện của lãnh đạo và từ sự thấu hiểu, đồng lòng của đội ngũ giảng viên.

Qua quá trình thử nghiệm, áp dụng, cải tiến, Trường đã chắt lọc và xác định hai phương pháp hiệu quả hiện nay nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của CDIO là E-learning và các chương trình nâng cao tinh thần/ kỹ năng giảng dạy của giảng viên. Sau khi tìm hiểu và trao đổi về 2 phương pháp này, các thành viên IAE mong muốn ĐH Thủ Dầu Một sẽ chuyển giao công nghệ hoặc đào tạo cho IAE các môn về Tư tưởng dựa trên công cụ E-learning, tổ chức các khóa tập huấn ISW, FDW, ADW,… cho giảng viên IAE .

Kết thúc buổi làm việc, đại diện IAE mong muốn lãnh đạo Trường sẽ ĐH Thủ Dầu Một sẽ chấp thuận những để nghị của IAE, sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ IAE trong quá trình áp dụng CDIO. 

Toàn cảnh hội nghị

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc trình bày tại hội nghị

Tiếp và chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO với IAE

PGS.TS Lê Tuấn Anh trình bày về quan điểm và phương pháp cốt lõi để thực hiện CDIO

TS Hoàng Anh Tuấn Kiệt mong muốn ĐH Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục hỗ trợ IAE trong thời gian tới
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Đại học Thủ Dầu Một trình bày tham luận tại Hội nghị CDIO Thế giới lần thứ 14 05/07/2018 3:19:36 PM — 4634
Diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 2/7/2018, Hội nghị CDIO Thế giới lần thứ 14 được tổ chức bởi Viện Công nghệ Kanazawa (Kanazawa Institutite of Technology - KIT) và trường Cao đẳng Quốc tế Công nghệ (International College of Technology - ICT). Đến từ 116 tổ chức giáo dục và 24 công ty tại 32 quốc gia trên toàn thế giới, hội nghị có sự tham dự của 285 đại biểu là các nhà sáng lập, nhà điều hành tổ chức CDIO thế giới, các chuyên gia về công nghệ và phương pháp giáo dục. Là thành viên của CDIO từ năm 2015, Đại học Thủ Dầu Một tham dự hội nghị lần này với 4 thành viên cũng là tác giả của hai tham luận và một buổi trao đổi (workshop) được trình bày và tổ chức tại hội nghị.
Chia sẻ kinh nghiệm gia nhập tổ chức CDIO với Đại học Công nghệ Đồng Nai 07/06/2018 8:51:27 AM — 4309
Ngày 5/6/2018, đoàn công tác của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai do TS Phan Ngọc Sơn – Hiệu trưởng dẫn đầu đã đến làm việc với ĐH Thủ Dầu Một để tìm hiểu về cách thức áp dụng CDIO và kinh nghiệm gia nhập tổ chức CDIO thế giới.
Đại học Thủ Dầu Một tại diễn đàn TIF@10 CDIO, Singapore 2017 17/09/2017 5:06:45 PM — 4445
Tại diễn đàn TIF@10 CDIO, Singapore, Đoàn công tác trường Đại học Thủ Dầu Một đã có phần trình bày thành công về chủ đề Thiết kế chương trình tập huấn cho giảng viên đáp ứng học tập hòa hợp, tích cực; mang đến cho trường cơ hội tập huấn về phương pháp Design Thinking (Tư duy thiết kế)
ĐH Thủ Dầu Một tham dự Hội nghị CDIO Châu Á năm 2017 18/03/2017 12:49:36 PM — 4094
Từ ngày 13 đến 15/03/2017, đoàn đại biểu trường Đại học Thủ Dầu Một do ThS Nguyễn Thị Nhật Hằng làm trưởng đoàn cùng 6 thành viên đã tham dự Hội nghị CDIO Châu Á năm 2017 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.
Chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm triển khai CDIO tại hội nghị CDIO Quốc gia 2016 26/08/2016 3:40:58 PM — 4961
Với 4 tham luận được chọn báo cáo tại hội nghị CDIO Quốc gia 2016, Đại học Thủ Dầu Một đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự với những chiến lược, những mô hình đang được áp dụng tại Trường nhằm đáp ứng lộ trình cải tiến chất lượng đào tạo theo CDIO.
Chia sẻ kinh nghiệm về CDIO với ĐH Đà Lạt 29/04/2016 2:01:19 PM — 4395
Sáng 28/4/2016, TS Ngô Hồng Điệp đã thay mặt Lãnh đạo Trường đón tiếp đoàn công tác của Đại học Đà Lạt do TS Lê Hồng Phong – Phó Hiệu trưởng dẫn đầu đến tham khảo cách thức và kinh nghiệm gia nhập tổ chức CDIO thế giới
THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI TRIỂN KHAI CDIO NHÌN TỪ THỰC TẾ TẠI KHOA TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT 21/04/2015 10:09:54 AM — 9489
SỰ CẦN THIẾT TRIỂN KHAI MÔ HÌNH CDIO TẠI KHOA TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG Đề xướng CDIO mặc dù mới hình thành trên thế giới từ năm 2000, nhưng phát triển rất nhanh đến nay đã có 121 trường đại học uy tín là thành viên chính thức và rất nhiều trường khác đang áp dụng và chuẩn bị hoàn tất các thủ tục đăng ký thành viên Tổ chức CDIO Thế giới. Điều này đã khẳng định được tính đúng đắn và hiệu quả của việc áp dụng CDIO giúp nâng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TỔ CHỨC TẬP HUẤN “THIẾT KẾ ĐỀ CƯƠNG TÍCH HỢP THEO PHƯƠNG THỨC TIẾP CẬN ĐỀ XƯỚNG CDIO” 28/01/2015 8:16:52 AM — 5141
Từ ngày 21/8 tới ngày 23/8/2014, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức lớp tập huấn “Thiết kế đề cương tích hợp theo phương thức tiếp cận đề xướng CDIO” cho lãnh đạo khoa, trưởng bộ môn và các cán bộ giảng viên, sinh viên quan tâm tới chương trình.
ĐẠI HỌC THỦ DẨU MỘT QUYẾT TÂM TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO MỚI THEO MÔ HÌNH CDIO 28/01/2015 8:10:15 AM — 6260
CDIO là một sáng kiến mới cho giáo dục, là một hệ thống các phương pháp và hình thức tích lũy tri thức, kỹ năng trong việc đào tạo sinh viên để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội. CDIO (Conceive - hình thành ý tưởng; Design - thiết kế ý tưởng; Implement - thực hiện; Operate - vận hành) là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra (CĐR) để thiết kế chương trình và phương pháp đào tạo theo một quy trình khoa học. Xây dựng chương trình đào tạo theo cách tiếp cận CDIO nhằm đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn (năng lực C-D-I-O) và có ý thức trách nhiệm với xã hội.