TIN TỨC

Chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm triển khai CDIO tại hội nghị CDIO Quốc gia 2016

26/08/2016 15:40 — 4965
Với 4 tham luận được chọn báo cáo tại hội nghị CDIO Quốc gia 2016, Đại học Thủ Dầu Một đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự với những chiến lược, những mô hình đang được áp dụng tại Trường nhằm đáp ứng lộ trình cải tiến chất lượng đào tạo theo CDIO.

Hội nghị CDIO Quốc gia 2016 do Đại học Quốc gia (ĐHQG) Tp.HCM chủ trì đã diễn ra ngày 25/8/2016 tại Nhà điều hành ĐHQG Tp.HCM. Tham dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM - Trưởng Ban tổ chức, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM, GS.TS Hồ Tấn Nhật – California State University Northridge, Hoa Kỳ - người đã mang tinh thần CDIO về Việt Nam; cùng lãnh đạo và 300 đại biểu là CB-GV các trường đại học trong cả nước.  Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa đã giới thiệu sơ lược về lộ trình triển khai CDIO tại ĐHQG Tp.HCM, cũng như sự lan tỏa đến các trường  đại học tại Việt Nam. Theo đó, tại Việt Nam hiện nay có 3 trường đại học là thành viên tổ chức CDIO thế giới là ĐHQG TP.HCM, Đại học Duy Tân và Đại học Thủ Dầu Một, cùng hơn 30 trường tham dự hội thảo là những trường đang cải tiến chương trình đào tạo theo đề xướng CDIO cũng như những trường đang tìm hiểu và triển khai cho đơn vị mình.

Theo đúng tinh thần dự báo, hội nghị đã trải qua một ngày làm việc “bận rộn, tích cực, hiệu quả”. Với 11 báo cáo được trình bày tại phiên khai mạc và tổng kết, 30 báo cáo trình bày tại 5 phân ban; hội nghị đã tập hợp những thành quả, kinh nghiệm trong suốt 7 năm triển khai CDIO tại Việt Nam, đồng thời  phân tích và làm sáng tỏ những trở ngại trong quá trình thực hiện, lấy bài học triển khai của các trường làm kinh nghiệm giải quyết những vấn đề trường khác đang gặp phải, mở rộng các mối quan hệ hỗ trợ, hợp tác vì một mục tiêu chung là nâng tầm giáo dục Việt Nam .

Đoàn cán bộ giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một do TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã trình bày 4 tham luận tại hội nghị. Tham luận “Nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên đáp ứng công tác triển khai giảng dạy theo hướng tiếp cận CDIO” của tác giả Nguyễn Ngọc Mai và Võ Thị Hồng Thắm trình bày tại phiên khai mạc đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự. Tham luận đã giới thiệu về chương trình nâng cao năng lực giảng viên cùng phương pháp tập huấn mà Trường đã thực hiện trong suốt một năm qua. Trao đổi với hai tác giả, GS.TS Hồ Tấn Nhật mong muốn Trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình đồng thời tiến hành đánh giá hiệu quả giảng dạy của các giảng viên đã tham gia tập huấn, từ đó hình thành hệ thống dữ liệu phát triển của từng giảng viên. 3 tham luận còn lại được trình bày tại các phiên phân ban là tham luận “Ứng dụng mô hình CARD trong thiết kế hoạt động dạy học đáp ứng chuẩn đầu ra về thái độ cho khối ngành kỹ thuật công nghệ” của tác giả Võ Thị Hồng Thắm và Phan Nguyễn Quỳnh Anh; tham luận “Những thuận lợi và khó khăn khi tiếp cận CDIO của khối ngành phi kỹ thuật tại trường ĐH Thủ Dầu Một” của tác giả Nguyễn Thị Xuân Hạnh và Phạm Thị Thùy Trang; tham luận “Triển khai nhập môn ngành Công nghệ thông tin tại trường Đại học Thủ Dầu Một” của nhóm tác giả Lê Tuấn Anh, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Dương Thị Kim Chi. Các tham luận đại diện báo cáo đã phần nào giới thiệu được lộ trình triển khai nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp thực hiện cải tiến chương trình đào tạo theo CDIO của Đại học Thủ Dầu Một - thành viên mới nhưng có nhiều hoạt động tích cực của tổ chức CDIO tại Việt Nam.

Xuất phát từ ngành kỹ thuật cơ khí và kỹ thuật hàng không, nhưng với những đặc tính ưu việt trong triển khai và đánh giá,  CDIO đã trở thành bộ khung chuẩn  - khung tham chiếu cho cải cách chương trình đào tạo của cả khối ngành kỹ thuật và phi kỹ thuật. Đồng tình và hoàn toàn thống nhất quan điểm này, những báo cáo của các chuyên gia đến từ các trường đại học đang triển khai CDIO trong cả nước đều thể hiện sự linh hoạt trong ứng dụng, phù hợp với đặc trưng của từng trường, sáng tạo nhưng vẫn giữ vững tinh thần CDIO. 

GS.TS Hồ Tấn Nhật trao đổi với ThS Nguyễn Ngọc Mai về chương trình nâng cao chât lượng giảng dạy tại ĐH Thủ Dầu Một
 
ThS.Võ Thị Hồng Thắm trình bày tham luận tại Phân ban1

Các chuyên gia CDIO chia sẻ vì mục tiêu chung là nâng tầm giáo dục Việt Nam
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Đại học Thủ Dầu Một trình bày tham luận tại Hội nghị CDIO Thế giới lần thứ 14 05/07/2018 3:19:36 PM — 4641
Diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 2/7/2018, Hội nghị CDIO Thế giới lần thứ 14 được tổ chức bởi Viện Công nghệ Kanazawa (Kanazawa Institutite of Technology - KIT) và trường Cao đẳng Quốc tế Công nghệ (International College of Technology - ICT). Đến từ 116 tổ chức giáo dục và 24 công ty tại 32 quốc gia trên toàn thế giới, hội nghị có sự tham dự của 285 đại biểu là các nhà sáng lập, nhà điều hành tổ chức CDIO thế giới, các chuyên gia về công nghệ và phương pháp giáo dục. Là thành viên của CDIO từ năm 2015, Đại học Thủ Dầu Một tham dự hội nghị lần này với 4 thành viên cũng là tác giả của hai tham luận và một buổi trao đổi (workshop) được trình bày và tổ chức tại hội nghị.
Chia sẻ kinh nghiệm gia nhập tổ chức CDIO với Đại học Công nghệ Đồng Nai 07/06/2018 8:51:27 AM — 4311
Ngày 5/6/2018, đoàn công tác của trường Đại học Công nghệ Đồng Nai do TS Phan Ngọc Sơn – Hiệu trưởng dẫn đầu đã đến làm việc với ĐH Thủ Dầu Một để tìm hiểu về cách thức áp dụng CDIO và kinh nghiệm gia nhập tổ chức CDIO thế giới.
Học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện CDIO 09/12/2017 3:56:23 PM — 4812
Trong tuần qua, Đại học Thủ Dầu Một đã tham gia các hoạt động đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm triển khai CDIO tại Hội nghị Tổng kết đề án CDIO của Đại học Quốc gia Tp.HCM và với Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).
Đại học Thủ Dầu Một tại diễn đàn TIF@10 CDIO, Singapore 2017 17/09/2017 5:06:45 PM — 4450
Tại diễn đàn TIF@10 CDIO, Singapore, Đoàn công tác trường Đại học Thủ Dầu Một đã có phần trình bày thành công về chủ đề Thiết kế chương trình tập huấn cho giảng viên đáp ứng học tập hòa hợp, tích cực; mang đến cho trường cơ hội tập huấn về phương pháp Design Thinking (Tư duy thiết kế)
ĐH Thủ Dầu Một tham dự Hội nghị CDIO Châu Á năm 2017 18/03/2017 12:49:36 PM — 4096
Từ ngày 13 đến 15/03/2017, đoàn đại biểu trường Đại học Thủ Dầu Một do ThS Nguyễn Thị Nhật Hằng làm trưởng đoàn cùng 6 thành viên đã tham dự Hội nghị CDIO Châu Á năm 2017 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.
Chia sẻ kinh nghiệm về CDIO với ĐH Đà Lạt 29/04/2016 2:01:19 PM — 4400
Sáng 28/4/2016, TS Ngô Hồng Điệp đã thay mặt Lãnh đạo Trường đón tiếp đoàn công tác của Đại học Đà Lạt do TS Lê Hồng Phong – Phó Hiệu trưởng dẫn đầu đến tham khảo cách thức và kinh nghiệm gia nhập tổ chức CDIO thế giới
THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI TRIỂN KHAI CDIO NHÌN TỪ THỰC TẾ TẠI KHOA TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT 21/04/2015 10:09:54 AM — 9492
SỰ CẦN THIẾT TRIỂN KHAI MÔ HÌNH CDIO TẠI KHOA TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG Đề xướng CDIO mặc dù mới hình thành trên thế giới từ năm 2000, nhưng phát triển rất nhanh đến nay đã có 121 trường đại học uy tín là thành viên chính thức và rất nhiều trường khác đang áp dụng và chuẩn bị hoàn tất các thủ tục đăng ký thành viên Tổ chức CDIO Thế giới. Điều này đã khẳng định được tính đúng đắn và hiệu quả của việc áp dụng CDIO giúp nâng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TỔ CHỨC TẬP HUẤN “THIẾT KẾ ĐỀ CƯƠNG TÍCH HỢP THEO PHƯƠNG THỨC TIẾP CẬN ĐỀ XƯỚNG CDIO” 28/01/2015 8:16:52 AM — 5142
Từ ngày 21/8 tới ngày 23/8/2014, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức lớp tập huấn “Thiết kế đề cương tích hợp theo phương thức tiếp cận đề xướng CDIO” cho lãnh đạo khoa, trưởng bộ môn và các cán bộ giảng viên, sinh viên quan tâm tới chương trình.
ĐẠI HỌC THỦ DẨU MỘT QUYẾT TÂM TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO MỚI THEO MÔ HÌNH CDIO 28/01/2015 8:10:15 AM — 6263
CDIO là một sáng kiến mới cho giáo dục, là một hệ thống các phương pháp và hình thức tích lũy tri thức, kỹ năng trong việc đào tạo sinh viên để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội. CDIO (Conceive - hình thành ý tưởng; Design - thiết kế ý tưởng; Implement - thực hiện; Operate - vận hành) là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra (CĐR) để thiết kế chương trình và phương pháp đào tạo theo một quy trình khoa học. Xây dựng chương trình đào tạo theo cách tiếp cận CDIO nhằm đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn (năng lực C-D-I-O) và có ý thức trách nhiệm với xã hội.