TIN TỨC

Nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh “Thực trạng và giải pháp đối với tăng, ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương”

12/07/2024 11:49 — 275
Ngày 11/7/2024, tại Trung tâm Sáng kiến Cộng đồng và Hỗ trợ Khởi nghiệp tỉnh Bình Dương, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương tổ chức nghiệm thu đề tài “Thực trạng và giải pháp đối với tăng, ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Đề tài do TS. Lương Thy Cân thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một và ông Trần Đức Thịnh thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Dương đồng chủ nhiệm đề tài. Tại buổi nghiệm thu, thay mặt nhóm tác giả công trình nghiên cứu, TS. Lương Thy Cân đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu. Theo đó, đề tài được triển khai với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng tăng ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất hệ thống giải pháp và một số kiến nghị nhằm quản lý chặt chẽ tăng ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện. Để đạt được mục tiêu đề ra, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát toàn bộ tăng ni cư trú trên địa bàn tỉnh thông qua phiếu hỏi. Bên cạnh đó, đề tài cũng khảo sát 483 người dân sinh sống gần các điểm có tăng ni cư trú ngoài tự viện để hiểu về mức độ tham gia và ảnh hưởng của hoạt động tôn giáo đến đời sống của họ. Song song đó, nhóm nghiên cứu đã thực hiện 42 cuộc phỏng vấn sâu và quan sát không tham dự để thu thập thông tin chi tiết hơn về hoạt động và cơ sở vật chất tôn giáo.

Sau thời gian triển khai nghiên cứu, nhóm tác giả đã đánh giá được thực trạng tăng, ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đồng thời phản ánh thực trạng công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương đối với hoạt động tôn giáo của tăng ni cư trú ngoài tự viện; tìm hiểu thực trạng quản lý của Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện về một số vấn đề liên quan đến hoạt động tôn giáo của tăng ni cư trú ngoài tự viện. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích được xu hướng phát triển của các hoạt động Phật giáo ngoài tự viện ở Bình Dương.

Đề tài được các thành viên Hội đồng nghiệm thu nhận xét đánh giá khách quan, ghi nhận sự nỗ lực trong việc nghiên cứu về thực trạng tăng ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Kết quả nghiên cứu đã phản ánh được ảnh hưởng của quá trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa đến tôn giáo. Qua đó, nhóm nghiên cứu cũng đã đề xuất một số kiến nghị, giải pháp quản lý tăng, ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Kết luận tại phiên làm việc, Hội đồng đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thống nhất thông qua.

TS. Lương Thy Cân trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài, Hội đồng đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thống nhất thông qua
Tin, Ảnh: Nguồn Tổng hợp

Bài đăng cùng chủ đề

Nghiên cứu nhanh: Tiếp cận dưới góc độ phương pháp và hiệu quả 15/07/2024 4:31:25 PM — 91
Tọa đàm khoa học được tổ chức để các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận về phương pháp nghiên cứu nhanh và tính hiệu quả của phương pháp này khi được áp dụng trong thực tiễn nghiên cứu, nhất là đối với công tác nghiên cứu, dự báo, tư vấn nhanh về các vấn đề mới.
Nền tảng WISE-IoT Platform cho phát triển ứng dụng AIoT 12/07/2024 3:15:02 PM — 261
Ngày 12/07/2024, tại Trung tâm Sáng kiến Cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp (BIIC) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học Việt - Đức, trường Đại học Bình Dương tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nền tảng WISE-IoT Platform cho phát triển ứng dụng AIoT”.
Chuyển đổi số và Tăng trưởng xanh – Cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương 01/07/2024 4:08:01 PM — 251
Là một diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức nhằm trao đổi những vấn đề thời sự về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, vùng Đông Nam Bộ và cả nước, hội thảo “Chuyển đổi số và tăng trưởng xanh: Cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương” cung cấp những nhìn nhận đầy đủ, toàn diện và đề xuất các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng chuyển đổi số và tăng trưởng xanh.
Giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực và phát triển kinh tế xã hội địa phương - Thực tiễn các nước và gợi ý cho Việt Nam 21/06/2024 6:36:45 PM — 808
Là diễn đàn kết nối các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi c kinh nghiệm về đào tạo bậc đại học; đồng thời tìm kiếm các giải pháp về chính sách phát triển giáo dục đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam và tỉnh Bình Dương.
Phát triển nguồn nhân lực công nghệ số, công nghệ 4.0 cho tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ 20/06/2024 11:48:58 PM — 741
Một diễn đàn khoa học kết nối các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, doanh nghiệp trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực công nghệ bán dẫn, trí tuệ AI cùng trao đổi, thảo luận và tìm kiếm các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ số, công nghệ 4.0 cho tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ.
Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 886
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 884
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 793
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 1098
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 1075
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.