Ngày 17/6/2025, Khoa Sư phạm – trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học giảng viên, học viên sau đại học và sinh viên năm 2025.
Tham dự hội nghị có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo Khoa Sư phạm, trưởng, phó các bộ môn cùng đông đảo giảng viên, học viên cao học và sinh viên thuộc các ngành đào tạo của khoa.
Hội nghị khoa học là hoạt động thường niên nhằm tạo diễn đàn học thuật để công bố, trao đổi kết quả nghiên cứu trong toàn trường. Năm nay, hội nghị Khoa Sư phạm ghi nhận 100 bài tham luận từ giảng viên, học viên và sinh viên các bộ môn: Toán học, Giáo dục học, Giáo dục Tiểu học, Ngữ văn, Lịch sử và Giáo dục Mầm non. Các báo cáo tập trung vào những chủ đề có tính thời sự và thực tiễn cao như: ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục; đổi mới phương pháp giảng dạy và phát triển chương trình; nghiên cứu văn học, ngôn ngữ và lịch sử dưới góc nhìn hiện đại; giáo dục hành vi học đường và chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non;...
Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Đồng Văn Toàn – Trưởng Khoa Sư phạm nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang đổi mới toàn diện, người thầy không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt tri thức, mà còn là người kiến tạo môi trường học tập tích cực, nuôi dưỡng tư duy phản biện và khơi gợi cảm hứng học tập suốt đời cho người học. Theo đó, nghiên cứu khoa học cần trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển nghề nghiệp của mỗi nhà giáo. Đánh giá cao chất lượng các công trình nghiên cứu được trình bày tại hội nghị, TS. Đồng Văn Toàn ghi nhận sự đầu tư nghiêm túc và tính liên ngành trong nhiều bài báo, đặc biệt là các hướng tiếp cận mới như ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, mô hình giáo dục tích hợp STEM và phương pháp học qua trải nghiệm. Đặc biệt, TS. Đồng Văn Toàn đã biểu dương tinh thần chủ động, nghiêm túc và đam mê học thuật của các nhóm sinh viên, học viên cao học khi tích cực tham gia nghiên cứu, mạnh dạn đặt vấn đề và tìm giải pháp cho những thách thức thực tiễn trong giáo dục hiện nay. Chính những nỗ lực này đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của hoạt động nghiên cứu như một trụ cột trong phát triển học thuật tại trường Đại học Thủ Dầu Một.
Triển khai các nội dung của hội nghị, tại phiên toàn thể, đại biểu đã được nghe các báo cáo tiêu biểu xoay quanh những vấn đề trọng tâm như: đổi mới phương pháp giảng dạy trong bối cảnh chuyển đổi số; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế bài giảng và kiểm tra đánh giá; xây dựng môi trường giáo dục tích cực trong trường phổ thông; nghiên cứu ngữ văn và lịch sử dưới góc nhìn liên ngành. Các báo cáo đã gợi mở nhiều cách tiếp cận mới, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc trong nghiên cứu và tính ứng dụng cao vào thực tiễn giảng dạy, học tập.
Đi sâu vào nội dung chuyên môn, các tiểu ban chuyên ngành được tổ chức theo các lĩnh vực Toán học – Giáo dục học, Giáo dục Tiểu học, Ngữ văn – Lịch sử, và Giáo dục Mầm non. Tại đây, các giảng viên, học viên và sinh viên đã trình bày hơn 20 báo cáo tham luận, chia sẻ những kết quả nghiên cứu gắn với thực tiễn giáo dục hiện nay. Qua các ý kiến trao đổi tại hội nghị, nhiều giải pháp và khuyến nghị thiết thực đã được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và học tập trong nhà trường, đặc biệt trong các ngành đào tạo sư phạm. Các ý kiến nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường ứng dụng công nghệ trong quá trình đào tạo giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngay từ khi còn trên giảng đường. Đồng thời, hội nghị cũng đề xuất mở rộng cơ hội và môi trường nghiên cứu cho sinh viên, học viên cao học các ngành sư phạm, khuyến khích các đề tài gắn với thực tiễn trường học, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Ngày 17/6/2025, Khoa Sư phạm – trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học giảng viên, học viên sau đại học và sinh viên năm 2025
.png)
Năm nay, hội nghị Khoa Sư phạm ghi nhận 100 bài tham luận từ giảng viên, học viên và sinh viên các bộ môn: Toán học, Giáo dục học, Giáo dục Tiểu học, Ngữ văn, Lịch sử và Giáo dục Mầm non
.png)
Qua các ý kiến trao đổi tại hội nghị, nhiều giải pháp và khuyến nghị thiết thực đã được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và học tập trong nhà trường, đặc biệt trong các ngành đào tạo sư phạm
Tin, ảnh: Khoa Sư phạm