TIN TỨC

Hội thảo “Tôn giáo – Nguồn lực phát triển Đông Nam Bộ”

31/10/2022 08:07 — 1185
Nghiên cứu, đánh giá về vai trò của tôn giáo tham gia đóng góp vào quá trình phát triển đa dạng của các tỉnh Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo – Đạo đức tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Tôn giáo – Nguồn lực phát triển Đông Nam Bộ”.

Diễn ra tại trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) vào ngày 28/10/2022, hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học, nhà quản lý, học viên, sinh viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu tại các tỉnh phía Nam và cả nước. Hội thảo cũng đặc biệt đón nhận sự quan tâm của các đại biểu làm công tác quản lý tôn giáo ở các cơ quan trung ương, đại diện các chức sắc, chức việc các tôn giáo đang hoạt động tại Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Hội thảo quy tụ 33 tham luận đến từ  nhà khoa học, nhà nghiên cứu đang công tác tại các cơ quan, tổ chức như: Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Nai, Ủy ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh, Ban Tuyên giáo tỉnh Đồng Nai, Sở Văn hóa Thể thao, Du lịch tỉnh Bình Dương; cùng các khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu như: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH KHXH&NV, ĐH Văn hóa Tp.HCM, Học viện Chính trị Quốc gia HCM khu vực II, ĐH Hutech, ĐH Hà Tĩnh, Viện KHXH Vùng Trung bộ,… Bên cạnh đó, nhiều tham luận được thực hiện bởi các chức sắc tôn giáo nhằm tăng cường tiếng nói của cộng đồng trong việc phân tích, đánh giá, phát huy vai trò nguồn lực tôn giáo Đông Nam Bộ hiện nay.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết, trong bối cảnh đất nước đổi mới, phát triển và hội nhập, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã xác định tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, từ đó công tác tôn giáo phải tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người nhằm mục tiêu thực hiện đại đoàn kết toàn dân xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định và phát triển. Chính vì vậy, sáng kiến tổ chức hội thảo là diễn đàn khoa học giàu ý nghĩa để các học giả công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất về những hoạt động, đóng góp của tôn giáo ở Đông Nam Bộ, qua đó nhận diện vai trò của tôn giáo như nguồn lực phát triển.

Khẳng định những giá trị học thuật mà chủ đề hội thảo đóng góp, trong lời phát biểu chào mừng, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một nêu bật, Đông Nam Bộ là khu vực phát triển mạnh mẽ kinh tế-xã hội so với các khu vực khác trong cả nước. Điều này đã tạo ra những tiềm năng thúc đẩy các cộng đồng tôn giáo ở Đông Nam Bộ phát triển. Đồng thời, tôn giáo đã và đang đóng góp các nguồn lực sẵn có vào công cuộc phát triển bền vững khu vực này ở lĩnh vực từ thiện-xã hội, hỗ trợ giáo dục và y tế cho cộng đồng, mở rộng hoạt động du lịch tâm linh, tham gia bảo vệ môi trường sinh thái,…. Đây là những điểm sáng cần tìm hiểu, tham khảo và nhân rộng, nhất là đúc kết về đánh giá hiện trạng nguồn lực cũng như đề ra những giải pháp phát huy nguồn lực tôn giáo ở Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, “những kết quả đạt được từ hội thảo chắc chắn hữu ích nhằm góp phần tạo tiền đề cho các luận cứ khoa học giúp cho Đảng và Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách, giải pháp hợp lý để phát huy nguồn lực các tổ chức tôn giáo Việt Nam trong thời gian tới” – TS. Ngô Hồng Điệp tin tưởng.

Bàn thảo nội dung “nguồn lực tôn giáo thể hiện như thế nào trong sự phát triển vùng Đông Nam Bộ hiện nay”, hội thảo đã lắng nghe 06 tham luận trình bày trực tiếp về: Vấn đề phát huy nguồn lực tôn giáo Việt Nam cần nhận thức lại bản thể luận của tôn giáo; Vai trò và những đóng góp của Phật giáo trong quá trình phát triển Đông Nam Bộ; “Nhà trọ hợp tác” – sáng kiến tập hợp và hỗ trợ đời sống công nhân công giáo di cư tại các khu công nghiệp; Những đóng góp của Giáo hội Tin lành với công tác xã hội – Góc nhìn từ Đông Nam Bộ; Nguồn lực tôn giáo trong liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; Vai trò của vốn tâm linh trong hỗ trợ người lao động Khmer bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại Bình Dương. Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu tập trung luận giải, làm sáng tỏ sâu thêm những vấn đề của thực tiễn đất nước, vùng Đông Nam bộ đang đặt ra cho các tổ chức tôn giáo với tư cách là một trong những nguồn lực xã hội, chung tay cùng nhà nước, chính quyền, cộng đồng xã hội đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước, của vùng trong bối cảnh hội nhập, phát triển. Tiếp cận ở phương diện chức năng, các đại biểu đồng quan điểm cho rằng, tôn giáo có lợi thế để thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo, bảo trợ xã hội, chăm sóc người tàn tật, cứu trợ thiên tai, huy động vốn xây dựng các công trình dân sinh, phúc lợi xã hội,.... Đây là nguồn lực thuộc điều kiện có sẵn của tất cả các loại hình tôn giáo, tổ chức tôn giáo khác nhau. Vì vậy, cần lưu ý ưu thế này trong huy động các nguồn lực vì sự phát triển của xã hội. Đồng thời, tôn giáo Việt Nam nói chung, vùng Đông Nam Bộ nói riêng là một cộng đồng gồm nhiều thực thể khác nhau, do đó phát huy nguồn lực tôn giáo cần chú ý đến đặc điểm và khả năng riêng khác của từng loại hình tôn giáo, tổ chức tôn giáo để khai thác, phát huy thế mạnh.

Tham gia và đóng góp tích cực vào công tác phối hợp tổ chức hội thảo, đội ngũ CBGV trường Đại học Thủ Dầu Một đã có 06 bài tham luận, dưới góc nhìn của Tôn giáo học, Nhân học, Xã hội học, Sử học, Văn hóa học, Chính trị học… Các bài viết tập trung phân tích vai trò nguồn lực tôn giáo ở Đông Nam Bộ đóng góp trên các phương diện an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục, du lịch,… Qua công tác tổ chức và trình bày các tham luận, hội thảo đã giúp cho đội ngũ nhà khoa học, giảng viên giảng dạy tôn giáo học nhà trường có cơ hội trao đổi những kết quả nghiên cứu, thảo luận với các nhà quản lý, chức sắc tôn giáo, góp phần bồi dưỡng năng lực nghiên cứu và công bố khoa học trên các tạp chí trong nước và quốc tế. 

Hội thảo do trường ĐH Thủ Dầu Một phối hợp với trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) tổ chức

TS. Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một phát biểu nêu bật những giá trị học thuật mà hội thảo đóng góp các luận cứ khoa học nhằm phát huy nguồn lực các tổ chức tôn giáo Việt Nam trong thời gian tới

Hội thảo đã lắng nghe TS. Trần Kỳ Đồng trình bày tham luận "Từ vấn đề phát huy nguồn lực tôn giáo Việt Nam cần nhận thức lại bản thể luận của tôn giáo"

Tham gia và đóng góp tích cực vào công tác phối hợp tổ chức hội thảo, đội ngũ CBGV trường Đại học Thủ Dầu Một đã có 06 bài tham luận,, các bài viết tập trung phân tích vai trò nguồn lực tôn giáo ở Đông Nam Bộ đóng góp trên các phương diện an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục, du lịch
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 370
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 439
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 371
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 663
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 645
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1621
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 490
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 725
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 768
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 634
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…