TIN TỨC

Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025

30/09/2024 20:43 — 548
Ngày 30/9/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025.

Tham dự hội nghị có TS. Nguyễn Quốc Cường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, ThS. Trần Văn Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc, CB-GV nhà trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng bày tỏ vui mừng trước kết quả tuyển sinh giữ vững sự tăng trưởng ổn định, đảm bảo về chất lượng đã góp phần tạo thêm niềm tin với xã hội, người học và các bên liên quan. Đánh giá vai trò của công tác tuyển sinh, TS. Đoàn Ngọc Xuân cho biết, công tác tuyển sinh chiếm vị trí quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi cơ sở giáo dục đại học. Đặc biệt, công tác tuyển sinh đầu vào hiệu quả còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá danh tiếng, chất lượng đào tạo của một trường đại học. Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh ngày càng cao giữa các cơ sở giáo dục đại học, TS. Đoàn Ngọc Xuân đã phân tích nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với việc thu hút người học, đó là: khả năng duy trì và mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện tổ chức tuyển sinh, thách thức trực diện trong đẩy mạnh tự chủ trong thời gian tới,… “Trên cơ sở các nhiệm vụ của năm học mới, hội nghị cần phải nhìn nhận, đánh giá thấu đáo về thực trạng. Đồng thời, tích cực trao đổi, thảo luận, tìm ra những biện pháp điều chỉnh, khắc phục, cải tiến chiến lược tuyển sinh và đào tạo của nhà trường đạt hiệu quả cao nhất” – TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh.

Nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá toàn bộ công tác tuyển sinh

Báo cáo công tác tuyển sinh năm 2024, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng cho biết, công tác tuyển sinh của nhà trường trong năm 2024 tiếp tục duy trì sự ổn định, đảm bảo sự phát triển của nhà trường. Cụ thể, công tác tuyển sinh năm 2024 đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy, với 4298/4300 chỉ tiêu. Trường đã áp dụng chiến lược đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, sử dụng 4 phương thức khác nhau, trong đó xét điểm thi tốt nghiệp THPT (64%) và xét học bạ (32%) được thí sinh lựa chọn nhiều nhất.

Song song với những kết quả đã đạt được, TS. Ngô Hồng Điệp đã thẳng thắn nêu lên một số tồn tại và hạn chế trong công tác tuyển sinh, như: sự chênh lệch và biến động về số lượng nhập học giữa các ngành học; khó khăn trong việc duy trì một số ngành đào tạo, một số ngành phải tạm dừng tuyển sinh do chưa đáp ứng đủ điều kiện về năng lực đào tạo hoặc do Bộ GD&ĐT không giao chỉ tiêu (như trường hợp của Sư phạm Lịch sử và Sư phạm Ngữ văn); một số ngành học truyền thống gặp khó khăn trong việc thu hút sinh viên; quy mô đào tạo bậc sau đại học còn hạn chế; xu hướng giảm sút của hệ đào tạo thường xuyên; hạn chế về nguồn nhân lực tư vấn viên tuyển sinh; tình trạng xuống cấp của trang thiết bị và cơ sở vật chất ảnh hưởng đến hình ảnh của trường,…“Những tồn tại và hạn chế này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho trường trong việc tiếp tục cải thiện và nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo trong thời gian tới. Tuyển sinh đầu vào tốt sẽ tạo ra hiệu quả hoạt động tốt cho nhà trường. Có được hiệu quả hoạt động tốt, nhà trường có cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo, trở thành địa chỉ giáo dục uy tín cho phụ huynh và thí sinh lựa chọn theo học” TS.Ngô Hồng Điệp nhấn mạnh.

Cùng với việc đánh giá công tác tổ chức tuyển sinh, hội nghị đã lắng nghe các ý kiến tham luận của CB-GV nhằm đóng góp các định hướng phát triển các mặt hoạt động của nhà trường, các đơn vị thuộc, trực thuộc, như: xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo; công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng; kiểm toán nội bộ; công tác thực hành, thực tập; công tác xét tốt nghiệp; công tác chăm sóc, hỗ trợ người học; công tác cố vấn học tập và cảnh báo học vụ; mở rộng liên kết đào tạo quốc tế; đổi mới quy trình thủ tục và tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; chính sách tuyển dụng nhân sự; công tác quản trị cơ sở vật chất,..

Nhiệm vụ trọng tâm NH 2024 – 2025 và các giải pháp thực hiện

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng chia sẻ, công tác tuyển sinh đào tạo của nhà trường mặc dù còn có nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã tạo được sự chuyển biến rõ nét cả về số lượng và chất lượng, có năng lực thích ứng và tự đổi mới thành công trong giai đoạn vừa qua. Để tiếp tục khẳng định vị thế và đảm bảo sự phát triển bền vững của trường Đại học Thủ Dầu Một, TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh các giải pháp cần thực hiện trong năm học tới, đó là:  

Công tác tuyển sinh tập trung đa dạng hóa các hình thức tư vấn từ các kênh trực tuyến đến trực tiếp. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của CB-GV trong việc tăng cường quảng bá uy tín giáo dục của nhà trường đến phụ huynh, học sinh, cộng đồng và xã hội; các đơn vị chức năng tích cực tham gia cùng với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện tuyển sinh đảm bảo chỉ tiêu về số lượng và chất lượng. Mặt khác, công tác tuyển sinh phải được gắn kết chặt chẽ với công tác chăm sóc người học, chính sách hỗ trợ học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tìm hiểu môi trường học tập tại trường trước khi nhập học,…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thực hiện tự chủ trong công tác quản trị đại học. Trong đó, TS. Đoàn Ngọc Xuân yêu cầu, đẩy mạnh tự chủ học thuật trong nghiên cứu khoa học và công tác đào tạo. Tăng cường quốc tế hóa học thuật, khuyến khích phát triển học thuật, trao đổi học thuật trong và ngoài nước, xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đào tạo, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy trên nền tảng ứng dụng công nghệ số, ứng dụng công cụ số trong dạy và học nhất là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Để góp phần nâng cao trải nghiệm học tập và chất lượng đào tạo, trong thời gian tới, nhà trường từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng số đảm bảo triển khai thông suốt các hoạt động dạy và học.

Về công tác thực hành, thực tập, TS. Đoàn Ngọc Xuân đề nghị các đơn vị chức năng, trường/viện/khoa đào tạo cần đẩy mạnh kết nối hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Chú trọng tiếp thu những phản hồi của các bên liên quan về chất lượng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Nâng cao hiệu quả công tác tạo lập/xây dựng hệ sinh thái kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả chương trình thực hành, thực tập nghề nghiệp cho sinh viên/học viên. 

Xác định khoa học công nghệ đóng vai trò quan trọng trong công tác vận hành, quản trị đại học, TS. Đoàn Ngọc Xuân khuyến khích các đơn vị, giảng viên thành lập nhóm nghiên cứu mạnh thực hiện các công trình/đề tài nghiên cứu khoa học, ưu tiên cho các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ; truyền cảm hứng, hướng dẫn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển các ý tưởng mới trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Trên cơ sở dự báo những biến động của thị trường lao động, các đơn vị chức năng, cán bộ giảng viên cần bám sát chiến lược tuyển sinh và đào tạo của nhà trường. TS. Đoàn Ngọc Xuân mong muốn, tập thể nhà trường tích cực tham gia vào công tác quảng bá hình hình, thương hiệu giáo dục của nhà trường; tham mưu các giải pháp mở ngành đào tạo mới phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, nhất là các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghiệp điện tử, y tế,...

Để mở những ngành học mới theo nhu cầy xã hội, cũng như đảm bảo việc duy trì và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, công tác quản trị. Nhà trường tiếp tục quan tâm công tác xây dựng đội ngũ, phát huy hiệu quả chính sách thu hút, đào tạo, trọng dụng nhân tài. Trong đó, đặt trọng tâm xây dựng đội ngũ bên trong đạt chuẩn, nhất là tăng cường bổ sung đội ngũ giảng viên là Phó Giáo sư, tiến sĩ đúng chuyên ngành. Đồng thời, quan tâm xây dựng môi trường làm việc lành lạnh, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên gắn bó, làm việc lâu dài.

Góp phần tăng sức cạnh tranh của trường Đại học Thủ Dầu Một, nâng cao thứ hạng của nhà trường trong các bảng xếp hạng, TS. Đoàn Ngọc Xuân cho biết, trong năm học tới cần tập trung nguồn lực xây dựng thành công mô hình “Đại học số” trong tổ chức đào tạo, vận hành các hoạt động. Giải thích về mô hình đại học số trong công tác dạy và học, TS. Đoàn Ngọc Xuân đề nghị giảng viên cần quan tâm đẩy mạnh công tác số hóa môn học, dữ liệu môn học, bao gồm toàn bộ các bài giảng trên môi trường số.

Nhấn mạnh vai trò của công tác đảm bảo chất lượng, TS. Đoàn Ngọc Xuân yêu cầu, các đơn vị tăng cường tư nâng cao năng lực hệ thống khảo thí, kiểm định và bảo đảm chất lượng; xây dựng văn hoá và tuân thủ văn hoá chất lượng. Lấy sự hài lòng của người học làm động lực và phương châm trong mọi hành động ở tất cả các tổ chức, đơn vị trong nhà trường.

Để đảm bảo các quy trình hoạt động của nhà trường diễn ra thông suốt trong năm học mới, TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh, các đơn vị cần xây dựng quy chế hoạt động công khai minh bạch trong công tác tài chính; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu vận hành trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Trên cơ sở các nội dung được lãnh đạo trường phổ biến, TS. Đoàn Ngọc Xuân bày tỏ, các đơn vị và mỗi CB-GV sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, định hướng, mục tiêu hoạt động của trường, cùng với tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao... góp phần xây dựng danh tiếng, uy tín của trường Đại học Thủ Dầu Một đối với khu vực, trong nước và quốc tế.

Hội nghị nhằm tổng kết công tác tuyển sinh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025

TS. Đoàn Ngọc Xuân Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu tại hội nghị

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng báo cáo tổng kết các kết quả đạt được của công tác tuyển sinh, đồng thời chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế trong các mặt hoạt động của nhà trường

TS. Trần Thị Thanh Hằng - Phó Hiệu trưởng trường Kinh tế tài chính phát biểu tham luận về nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì quy mô đào tạo tại trường Kinh tế tài chính

ThS. Trần Thị Kim Ngọc - Trưởng ban Tổ chức nhân sự, Thanh tra, pháp chế phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở các nội dung được lãnh đạo trường phổ biến, TS. Đoàn Ngọc Xuân bày tỏ, các đơn vị và mỗi CB-GV sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, định hướng, mục tiêu hoạt động của trường trong năm học mới
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Lễ trồng cây hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ năm 2024 12/10/2024 9:30:00 AM — 290
Chiều ngày 11/10/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Dương, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trồng cây hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tại Cơ sở Bến Cát.
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2024 09/10/2024 3:39:51 PM — 137
Ngày 09/10/2024, Đảng ủy trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đảng cho đội ngũ cấp ủy tại các đảng bộ bộ phận, chi bộ mới thành lập trực thuộc Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chào cờ đầu tuần - Niềm tự hào dân tộc, nét đẹp văn hóa trường Đại học Thủ Dầu Một 07/10/2024 11:09:00 AM — 285
Chào cờ và hát Quốc ca là một nghi lễ thiêng liêng thể hiện lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, lòng tự hào và trách nhiệm của con người Việt Nam với Tổ quốc và nhân dân. Hiểu rõ được ý nghĩa thiêng liêng đó, nghi thức chào cờ đã được trường ĐH Thủ Dầu Một nghiêm túc duy trì thực hiện từ những ngày đầu thành lập.
Trường Luật và Quản lý phát triển rộn ràng chào đón Tân sinh viên khóa D24 06/10/2024 8:57:37 AM — 787
Ngày 05/10/2024, trường Luật và Quản lý phát triển trực thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một đã long trọng tổ chức chương trình “Chào đón Tân sinh viên khóa D24”, khen thưởng cho các thủ khoa xuất sắc trong Kỳ tuyển sinh đại học năm 2024. Dịp này, trường Luật và Quản lý phát triển cũng đã thực hiện ký kết bản ghi nhớ hợp tác MOU với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Hội thi Lập trình dành cho SV trường Đại học Thủ Dầu Một: Sân chơi thể hiện năng lực về thuật toán và lập trình 05/10/2024 4:34:54 PM — 312
Ngày 05/10/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Hội thi “Lập trình Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một lần thứ X năm 2024 và Kỷ niệm 10 năm tổ chức Hội thi”.
SV ngành Kiến trúc đạt giải Giải thưởng “Kiến trúc Xanh sinh viên 2024- SGA 2024” 28/09/2024 4:17:05 PM — 559
Tiếp nối những thành tích đáng tự hào của sinh viên khối ngành Kiến trúc trường Đại học Thủ Dầu Một tại các cuộc thi Kiến trúc toàn quốc dành cho SV. Năm nay, tại Giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên 2024”, SV Nguyễn Thị Như Quỳnh, Nguyễn Hồng Ngọc ngành Kiến trúc đã đạt Giải thưởng thuộc nội dung “Chuyên đề” của cuộc thi.
“Khởi nghiệp – Từ tư duy đến thành công” 27/09/2024 4:37:59 PM — 362
Ngày 27/09/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Khởi nghiệp – Từ tư duy đến thành công” và phát động Cuộc thi sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một với ý tưởng khởi nghiệp TEC2024.
Chúc mừng 4046 tân cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư tốt nghiệp năm 2024 21/09/2024 11:20:50 AM — 1232
Ngày 21/9/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 4046 tân cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư lần I năm 2024.
Trao Quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một 19/09/2024 11:04:29 AM — 1737
Sáng ngày 19/9/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị trao Quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng cho trường Đại học Thủ Dầu Một.
Công bố quyết định thành lập các Đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc và trao quyết định nhân sự 17/09/2024 12:02:40 PM — 1477
Được sự thống nhất của Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Bình Dương, sáng ngày 17/9/2024, Đảng ủy trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập 03 Đảng bộ bộ phận và 19 chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một; 10 chi bộ trực thuộc 03 Đảng bộ bộ phận và trao quyết định nhân sự cho các tổ chức đảng.