Ngày 06/8/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng đối với 04 chương trình đào tạo (CTĐT) bậc đại học và 04 CTĐT trình độ thạc sĩ. Đồng thời, hội nghị cũng triển khai kế hoạch tự đánh giá 27 chương trình đào tạo, trong đó có 13 CTĐT thuộc chu kỳ 1 và 14 CTĐT thuộc chu kỳ 2.
Tham dự hội nghị có PGS.TS Lê Tuấn Anh – Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng; TS. Ngô Hồng Điệp, ThS. Vương Thế Hùng – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo, viên chức và giảng viên các đơn vị thuộc, trực thuộc trường.
Trong năm 2025, công tác kiểm định chất lượng tại Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trường đã hoàn thành tự đánh giá và đánh giá ngoài 8 CTĐT theo tiêu chuẩn của Thông tư 04/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), gồm 4 chương trình đại học (Tâm lý học, Toán học, Thiết kế đồ họa, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng) và 4 chương trình thạc sĩ (Khoa học môi trường, Hệ thống thông tin, Luật Kinh tế, Kế toán). Từ tháng 5/2025, Nhà trường đã tiến hành tự đánh giá 27 CTĐT theo Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó 13 chương trình thuộc chu kỳ 1 và 14 chương trình thuộc chu kỳ 2, đồng thời hoàn thành báo cáo tự đánh giá phiên bản 1. Dự kiến trong năm 2025, 16 CTĐT sẽ được tổ chức đánh giá ngoài theo kế hoạch giai đoạn 2020–2025; và 11 CTĐT thuộc giai đoạn 2021–2026 sẽ được đánh giá ngoài vào đầu năm 2026. Bên cạnh đó, Nhà trường đã hoàn thành báo cáo đánh giá giữa chu kỳ của 9 CTĐT theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT vào tháng 2/2025 và đang chuẩn bị báo cáo đánh giá giữa chu kỳ cấp cơ sở giáo dục dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.
Phát biểu tại hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân - Hiệu trưởng đánh giá cao tinh thần nỗ lực, trách nhiệm và sự đoàn kết của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường trong suốt quá trình triển khai công tác kiểm định và đánh giá ngoài các chương trình đào tạo. TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh, công tác kiểm định đảm bảo chất lượng không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà còn là một trong những trụ cột then chốt giúp Nhà trường thực hiện trách nhiệm giải trình xã hội, nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở các khuyến nghị, nhận xét từ đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đối với 8 chương trình đào tạo đã hoàn thành kiểm định, TS. Đoàn Ngọc Xuân đề nghị các đơn vị, trường/khoa/viện, phòng ban trong Trường cần khẩn trương tập trung triển khai các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tự đánh giá đối với 27 CTĐT còn lại trong năm 2025, đây là bước đi quan trọng nhằm chuẩn bị cho các đợt đánh giá ngoài tiếp theo theo Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT. “Việc thực hiện nghiêm túc, bài bản công tác tự đánh giá sẽ giúp nhà trường nhận diện rõ điểm mạnh, điểm hạn chế, từ đó xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Công tác kiểm định đảm bảo chất lượng không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà còn là cơ hội để toàn trường đổi mới, hoàn thiện hệ thống quản lý, nâng cao năng lực đội ngũ và nâng tầm chất lượng giáo dục, góp phần phát triển bền vững, đồng thời củng cố và khẳng định vị thế của trường Đại học Thủ Dầu Một trong thời gian tới” – TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực trao đổi kinh nghiệm và thảo luận về những bài học thực tiễn rút ra trong quá trình kiểm định chất lượng. Trên cơ sở đó, các ý kiến tập trung đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi nhằm triển khai hiệu quả công tác tự đánh giá 27 chương trình đào tạo theo Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, như: xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị và cá nhân tham gia tự đánh giá; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách kiểm định và tự đánh giá; ứng dụng hệ thống quản lý dữ liệu hiện đại để thu thập và phân tích thông tin một cách khoa học, chính xác; thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá nội bộ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vướng mắc; đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các khoa, phòng ban và các bên liên quan để đảm bảo tính liên kết và hiệu quả trong quá trình thực hiện,... Những giải pháp này được xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng báo cáo tự đánh giá, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành, góp phần đưa công tác kiểm định của nhà trường đi vào nền nếp và đạt kết quả cao nhất.
Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng yêu cầu nhà trường tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp trọng tâm, gồm: (1) Hoàn thiện và đồng bộ hóa hệ thống dữ liệu; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, đồng bộ, thống nhất giữa các đơn vị; tích hợp chức năng lưu trữ, truy xuất và phân tích dữ liệu phục vụ công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng; tăng cường bảo mật và phân quyền sử dụng phù hợp. (2) Chuẩn hóa và tối ưu hóa quy trình hoạt động; rà soát, chuẩn hóa quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, theo dõi cải tiến và lưu trữ minh chứng; đảm bảo các quy trình được số hóa, dễ truy cập và áp dụng thống nhất toàn Trường. (3) Thiết lập các kênh trao đổi thường xuyên với doanh nghiệp để cập nhật yêu cầu thực tiễn; tích hợp phản hồi của doanh nghiệp vào hoạt động cải tiến chương trình đào tạo. (4) Phát triển và duy trì mạng lưới cựu người học; chú trọng công tác xây dựng cơ sở dữ liệu cựu người học; khuyến khích cựu người học tham gia đóng góp ý kiến, hỗ trợ đào tạo và kết nối việc làm cho sinh viên; tổ chức các hoạt động liên lạc, kết nối và giao lưu giưa cựu người học và Nhà trường. Tiếp tục duy trì và cập nhật thường xuyên kênh thông tin liên lạc của mạng lưới cựu người học tại địa chỉ. (5) Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng phân tích minh chứng, viết báo cáo tự đánh giá; khuyến khích cán bộ tham gia hội thảo chuyên môn để cập nhật xu hướng và công cụ ứng dụng chuyển đổi số trong công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng; (6) Thiết lập cơ chế theo dõi định kỳ việc thực hiện các khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài; lập kế hoạch tự đánh giá và tái kiểm định từ sớm; duy trì hoạt động cải tiến dựa trên phân tích dữ liệu và phản hồi từ các bên liên quan.
Trước khối lượng công việc lớn, TS. Đoàn Ngọc Xuân bày tỏ tin tưởng rằng với tinh thần quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ, nhà trường sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm định chất lượng và đảm bảo sự phát triển bền vững. Đồng thời, TS. Đoàn Ngọc Xuân kêu gọi toàn thể cán bộ, giảng viên và nhân viên cần giữ vững ý thức trách nhiệm, phát huy sự chủ động sáng tạo và linh hoạt trong việc ứng phó với những thách thức phát sinh trong quá trình triển khai. Việc nghiêm túc thực hiện các giải pháp không chỉ là yêu cầu bắt buộc để đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định mà còn là nền tảng quan trọng để nâng cao uy tín và vị thế của nhà trường trong môi trường giáo dục đại học hiện đại.
Ngày 06/8/2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hộii nghị tổng kết công tác kiểm định chất lượng và triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo năm 2025

Phát biểu tại hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân - Hiệu trưởng đánh giá cao tinh thần nỗ lực, trách nhiệm và sự đoàn kết của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường trong suốt quá trình triển khai công tác kiểm định và đánh giá ngoài các chương trình đào tạo

TS. Nguyễn Văn Thăng - Trưởng Bộ môn Tâm lý học phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực trao đổi kinh nghiệm và thảo luận về những bài học thực tiễn rút ra trong quá trình kiểm định chất lượng

Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tiến hành tự đánh giá 27 CTĐT theo Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó 13 chương trình thuộc chu kỳ 1 và 14 chương trình thuộc chu kỳ 2
BBT