Từ ngày 11/ 03/2015- 18/03/2015, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức khóa học “Tư duy biện luận ứng dụng trong dạy và học Đại học” cho 30 cán bộ, giảng viên Nhà trường do PGS.TS Dương Thị Hoàng Oanh giảng dạy .
Trong thời đại ngày nay, ở môi trường giáo dục, ngoài những kiến thức và kỹ năng truyền thống, sinh viên cần được trang bị kỹ năng để học tập và làm việc một cách hiệu quả trong trong môi trường toàn cầu hóa và quốc tế hóa. Sinh viên không những là thế hệ trẻ rường cột của nước nhà mà còn phải có khả năng hoạt động độc lập trong môi trường quốc tế, khẳng định giá trị của bản thân của một công dân Việt Nam và công dân toàn cầu. Trong bối cảnh đó, tư duy biện luận (critical thinking skills) và các ứng dụng của nó là không thể thiếu được trong việc đào tạo toàn diện cho sinh viên các kỹ năng thiết yếu để học tập và công tác thành công.
Hiện nay ở các trường cao đẳng, đại học, việc phát triển năng lực tư duy biện chứng cho sinh viên được thực hiện chủ yếu thông qua các môn học, tuy nhiên việc nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nó trong học tập và hoạt động nghề nghiệp của sinh viên còn chưa đồng bộ, do đó, năng lực tư duy biện chứng của sinh viên còn nhiều hạn chế. Trong bối cảnh đó, Lãnh đạo Trường Đại Học Thủ Dầu Một đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển tư duy biện luận cho sinh viên ngay những năm đầu tiên bước vào trường một cách bài bản nhất để các em có thể hình thành cách tư duy sáng tạo trong quá trình học tập và công tác sau này.
Lớp học Tư duy biện luận ứng dụng và học tập - công tác thành công
Khóa học dành cho các giảng viên nhà trường lần này nhằm hướng tới việc giúp giảng viên có kiến thức cơ bản và tiếp cận thực hành giảng dạy môn tư duy biện luận, cũng như cách triển khai ứng dụng các đặc thù và yêu cầu của tư duy hiện luận trong việc giảng dạy, nhằm truyền đạt cho sinh viên cách học và ứng xử một cách hiệu quả và chuyên nghiệp trong môi trường học tập, nghiên cứu và sinh hoạt cấp đại học cũng như chuẩn bị cho môi trường làm việc sau tốt nghiệp trong môi trường hội nhập và toàn cầu hóa.
Khóa học đi sâu vào ba vấn đề trọng tâm: Vấn đề thứ nhất là những kỹ năng thiết yếu sinh viên cần được trang bị trong thời đại toàn cầu hóa, bao gồm kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và khả năng sử dụng thông thạo ít nhất một ngoại ngữ. Vấn đề thứ hai được thảo luận là các đặc tính của nền văn hóa học thuật cấp đại học và các kỹ năng cần thiết cho các sinh viên học tập và nghiên cứu ứng dụng thành công trong môi trường học thuật cấp đại học quốc gia và quốc tế. Vấn đề thứ ba cực kỳ quan trọng là phương pháp để trang bị cho sinh viên các kỹ năng nói trên. Khác với một số chương trình về tư duy biện luận (còn được gọi là tư duy phản biện) đang được giảng dạy tại một số ít trường trong địa bàn mang tính lý thuyết cao. Chương trình của Đại học Thủ Dầu Một lần này nhằm mục đích chủ yếu là giúp sinh viên có thể ứng dụng được các kỹ năng được trang bị vào các môn học và tình huống cụ thể, nhằm giúp các em khả năng tư duy độc lập, dám nghĩ dám làm, giải quyết vấn đề một các nhanh chóng, hiệu quả và thấu đáo nhất trong khả năng có thể. Các lý thuyết chọn lọc được tối giản hóa và liên hệ với thực tiễn đất nước và khu vực. Ưu tiên việc thực hành các kỹ năng nhắm đến sẽ được cụ thể hóa mang tính ứng dụng cao trong bối cảnh của Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế. Giảng viên hướng dẫn đã dành phần lớn thời gian để thảo luận và thực hành giảng dạy cho học viên, cùng với việc phân tích và giải quyết các tình huống và vấn đề đưa ra cũng như việc ứng dụng tích hợp với các môn học do các học viên đảm nhận đang được giảng dạy tại các khoa, bộ môn của nhà trường. Phần thảo luận sẽ tập trung vào phương pháp truyền tải thực hành mang qui mô nhỏ trong lớp (micro teaching) với chủ đề là các yêu cầu của một giáo viên có tư duy biện luận, bao gồm: 1/Tư duy biện luận: năng lực và kỹ năng của một giáo viên giỏi và 2/ chuẩn thực hành giảng dạy môn tư duy biện luận (micro teaching for critical thinking skills).
PGS.TS Dương Thị Hoàng Oanh báo cáo các chuyên đề tại lớp học
Sau khóa học, các giảng viên được tập huấn phải thiết kế được khung chương trình giảng dạy môn tư duy biện luận cho sinh viên Thủ Dầu Một theo hướng ứng dụng hoặc ứng dụng những kiến thức đã học để thiết kế một môn học cụ thể theo hướng phát triển tư duy biện luận cho sinh viên. Đây là khóa học mà giảng viên phụ trách nhấn mạnh đến đặc tính ứng dụng cao và đáp ứng các yêu cầu của sinh viên Việt Nam, cân nhắc các ưu điểm và nhược điểm của ta trong bối cảnh toàn cầu hóa về giáo dục và kinh tế, để tăng cường và phát huy khả năng tồn tại và sức cạnh tranh của nhân lực Việt Nam trong khu vực và trên quốc tế.