TIN TỨC

PGS.TS Phạm Hữu Nghị chia sẻ chủ đề “Quyền con người”

09/09/2020 16:36 — 2302
Nhân chuyến công tác tại các trường đại học phía Nam, PGS.TS Phạm Hữu Nghị– Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà nước và Pháp luật, đã ghé thăm và trao đổi với CBGV- SV chuyên ngành Luật, ngành Quản lý nhà nước về chủ đề “Quyền con người”. 

Sáng 7/9/2020, gần 100 CBGV-GV khoa Khoa học Quản lý đã có dịp lắng nghe, trao đổi với PGS.TS Phạm Hữu Nghị – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà nước và Pháp luật. Bằng kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực nhà nước và pháp luật, PGS.TS Phạm Hữu Nghị đã nêu các nội dung trọng tâm về quyền con người được quy định trong Hiến pháp năm 2013. PGS cho biết, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Hiến pháp năm 2013 gồm 11 chương, 120 điều, riêng chế định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Chương II từ Điều 14 đến Điều 49 gồm 36/120 điều, là chương chứa đựng nhiều điều nhất và nhiều điểm mới nhất. Tuy nhiên, quyền con người không chỉ được quy định tập trung trong Chương II mà còn là quan điểm, nội dung xuyên suốt trong toàn bộ Hiến pháp năm 2013.

Nhìn ở góc độ khái niệm, PGS nhấn mạnh, quyền con người là quyền của thành viên trong xã hội loài người - quyền của tất cả mọi người. Đó là nhân phẩm, nhu cầu, lợi ích và năng lực của con người được thể chế hoá (ghi nhận) trong pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia. Chính vì vậy, quyền con người là tiếng nói chung, mục tiêu chung của xã hội loài người. Pháp luật về quyền con người ghi nhận các tư tưởng và lý luận về quyền con người, bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển tự do, nhân phẩm và hạnh phúc của mỗi người, mỗi quốc gia và văn minh nhân loại. Sự ghi nhận các quyền và tự do cơ bản của con người trong Hiến pháp Việt Nam thể hiện quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước Việt Nam: quyền con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển đất nước, vì dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về quyền con người, PGS Phạm Hữu Nghị cũng chỉ rõ các đặc điểm của quyền con người trong Hiến pháp, là: tình phổ quát, tính đặc thù, tính giai cấp. Từ việc phân tích nội hàm về đặc điểm quyền con người, PGS nhấn mạnh, tại Việt Nam, quyền con người con người được quy định trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật như Hiến pháp, Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, Bộ tuật tố tụng hình sự, Bộ luật lao động, Luật hôn nhân và gia đình, các luật về bầu cử, Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo... Mặt khác, để bảo vệ quyền con người, Hiến pháp năm 2013 đã đề ra các nguyên tắc chung của pháp luật nhằm thực thi và bảo vệ quyền con người, gồm: (1) Nguyên tắc dân tộc tự quyết - nguyên tắc nền tảng; (2) Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ; (3) Nguyên tắc bình đẳng giới. (4) Nguyên tắc cấm hồi tố.

Cùng với những điểm nhấn mạnh về nội dung quyền con người được nêu trong Hiến pháp năm 2013, PGS khẳng định, nội dung 36 điều của Chương II Hiến pháp năm 2013 đã có thể quán xuyến được hầu hết các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa được ghi nhận trong Bộ luật nhân quyền quốc tế (International Bill of Human Rights). “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được đề cao, được đưa lên vị trí trang trọng hàng đầu trong Hiến pháp (Chương II). Đó vừa là kế thừa Hiến pháp năm 1946 do Chủ tịch Hồ Chí Minh - Trưởng Ban soạn thảo, vừa thể hiện nhận thức mới, đầy đủ, sâu sắc hơn trong việc thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đề cao nhân tố con người, coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển” – PGS.TS Phạm Hữu Nghị dẫn lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng Ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Hữu Nghị đã có nhiều trao đổi, gợi mở các chủ đề học tập, nghiên cứu về Nhà nước và pháp luật nói chung, quyền con người nói riêng; đồng thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của CBGV-SV về: cơ chế quyền, tính pháp lý, tính hợp hiến, hợp pháp,… xoay quanh nội dung quyền con người được nêu trong Hiến pháp năm 2013.

Kết thúc buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường - ThS. Trần Văn Nam đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến PGS.TS Phạm Hữu Nghị đã dành thời gian chia sẻ những nội dung quan trọng về quyền con người. ThS bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ nhận được sự hợp tác của PGS.TS Phạm Hữu Nghị trong các hoạt động chia sẻ học thuật, tọa đàm về lĩnh vực Nhà nước và Pháp luật.   

PGS.TS Phạm Hữu Nghị – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà nước và Pháp luật trao đổi với CBGV - SV về chủ đề "Quyền con người"

Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều CBGV-SV khoa KHQL
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 168
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 583
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1299
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 684
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…