TIN TỨC

Hội thảo “Công bố quốc tế và ảnh hưởng của công bố quốc tế đối với chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo”

16/04/2021 10:23 — 2065
Ngày 22/1/2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Công bố quốc tế và ảnh hưởng của công bố quốc tế đối với chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo”.

Chủ đề hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ - giảng viên đến từ các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu trong cả nước, như: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Luật Tp.HCM, ĐH Kinh tế - Luật - ĐHQG Tp.HCM, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Công nghệ Tp.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghệ Đồng Nai, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam…

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền cho biết, công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế có chất lượng là xu hướng tất yếu nhằm phát triển khoa học và tri thức trên toàn thế giới. Đồng thời, số lượng bài báo công bố quốc tế được dùng để đo lường và so sánh hiệu suất khoa học giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, thậm chí giữa các quốc gia. Trong lĩnh vực khoa học giáo dục, các tổ chức xếp hạng đại học thế giới (University Ranking by Academic Performance; UI GreenMetric, US News, Academic Ranking of World Universities,…) đều lấy công bố quốc tế là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp hạng đại học. Tại Việt Nam, số liệu công bố khoa học quốc tế đã được hầu hết các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan khoa học và giáo dục sử dụng trong đánh giá thành tích nghiên cứu của các nhà khoa học, giảng viên, xếp hạng đại học; là chuẩn mực quan trọng xét chức danh giáo sư, phó giáo sư… Với tầm quan trọng của công cố quốc tế, PGS hy vọng, chủ đề hội thảo sẽ đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy và nâng cao số lượng, chất lượng các công bố khoa học quốc tế trong các cơ sở giáo dục đại học.

Là một trong các tác giả có tham luận được lựa chọn trình bày, TS. Dương Hiền Hạnh, trường ĐH Thủ Dầu Một nêu lên góc nhìn từ các học giả trẻ Việt Nam về mối quan hệ giữa động cơ và công trình khoa học được công bố quốc tế. TS Hiền Hạnh đã phân tích sự thành công của sáu tác giả Việt Nam có bài đăng tạp chí quốc tế thuộc lĩnh vực địa lý tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ và kinh tế. Trên quan điểm lý thuyết “thuyết học tập xã hội” của nhà Tâm lý học Bundura, bài viết luận giải về môi trường và động cơ nội tâm cá nhân tác động đến hành vi của nhóm tác giả có bài đăng. Qua đó, tập trung phân tích các động cơ (yếu tố bên trong con người) thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, viết và công bố sản phẩm của các tác giả trẻ Việt Nam trên các tạp chí quốc tế.

Trình bày các yêu cầu cơ bản đối với việc công bố bài viết Luật học trên tạp chí quốc tế, PGS.TS Nguyễn Bá Bình - trường ĐH Luật Hà Nội cho rằng, đối tượng nghiên cứu phải là vấn đề mới, mang tính thời sự, đồng thời tác giả bài viết cần lựa chọn các phương pháp tiếp cận phổ biến trong giới Luật học thế giới, nhất là cách tiếp cận liên ngành. PGS cũng lưu ý về các khía cạnh khác nhau trong quá trình dự thảo bài viết, như: định dạng, cấu trúc bài, tên bài, tóm tắt bài,... cũng cần được làm rõ. Ngoài ra, PGS cũng đưa ra các khuyến nghị về việc lựa chọn tạp chí phù hợp để công bố, đảm bảo tránh tạp chí “ma” cũng như đảm bảo lựa chọn được tạp chí tương thích với chất lượng bài viết.

Phân tích các tác động của công bố quốc tế đối với đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường đại học, ThS. Bùi Duy Hoàng thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam đã nhận định về sự tương quan giữa công bố quốc tế đến nghiên cứu khoa học, đào tạo của trường đại học và ngược lại. Tác giả cho rằng, để nâng cao vị thế của trường đại học trên các bảng xếp hạng, các trường cần đẩy mạnh giao chỉ tiêu nghiên cứu cho CB-GV; giao trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh viết bài báo khoa học; đồng thời tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế ở nhiều cấp độ khác nhau, như: tham gia hội thảo quốc tế, trao đổi chuyên môn, mở lớp tập huấn kỹ năng viết báo,…

Trong phiên thảo luận mở, các đại biểu, nhà khoa học tập trung thảo luận về các giải pháp nâng cao số lượng và chất lượng công bố quốc tế. Các giải pháp tập trung vào cơ chế động viên, khuyến khích nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, học viên tham gia nghiên cứu; các cơ sở giáo dục cần chủ động đẩy mạnh kết nối và mở rộng mạng lưới nghiên cứu quốc tế, hỗ trợ giảng viên, học viên được tiếp cận với các tổ chức, các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu thế giới. Ngoài ra, các trường cần tăng các mức hỗ trợ chi phí cho giảng viên để khuyến khích giảng viên tham gia nhiều hơn nữa các hội thảo quốc tế tổ chức trong và ngoài nước; thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh theo chủ đề nghiên cứu tiếp cận đa lĩnh vực và liên ngành, đồng thời gắn kết nội lực của đội ngũ học thuật của các trường với các học giả tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới,…

Ngày 22/1/2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Công bố quốc tế và ảnh hưởng của công bố quốc tế đối với chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo”

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia có thành tích và kinh nghiệm về công bố quốc tế

PGS.TS Nguyễn Bá Bình - trường ĐH Luật Hà Nội trình bày tham luận tại hội thảo

Các đại biểu, nhà khoa học đã đóng góp nhiều giải pháp để nâng cao số lượng và chất lượng công bố quốc tế cho các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 400
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 460
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 383
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 678
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 661
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1642
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 499
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 732
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 775
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 643
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…