TIN TỨC

Chuyển giao công nghệ sản xuất gỗ ván ép thân thiện với môi trường

17/01/2018 15:43 — 4102
Ngày 14/1/2018, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp đã tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Công ty TNHH Hiệp Thanh nhằm thỏa thuận các điều kiện chuyển giao công nghệ chế biến, sản xuất gỗ ván ép từ nguyên liệu xơ dừa – cây trồng chủ lực của địa phương.

Tham dự buổi làm việc có TS. Lê Văn Tân – Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bến Tre, lãnh đạo các phòng ban trực thuộc Sở, ông Ngô Văn Hiển – Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thanh. Về phía Đại học Thủ Dầu Một có PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng, TS. Trần Văn Trung – Trưởng phòng Khoa học, PGS.TS Hoàng Xuân Niên – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ (chủ nhiệm công trình nghiên cứu).

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho biết, mục tiêu chiến lược hoạt động nghiên cứu – chuyển giao công nghệ của Nhà trường là hướng đến nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa sản phẩm khoa học. Trong nhiều năm qua, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trở thành đối tác tin cậy trong nhiều dự án, công trình nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, cung ứng sản phẩm và dịch vụ cho thị trường. Tiếp nối các dự án hợp tác đã được ký kết giữa Trường và tỉnh Bến Tre, đợt này, Trường chính thức tiến hành chuyển giao công nghệ chế tạo gỗ ván ép từ xơ dừa cho các doanh nghiệp địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Trao đổi về công trình nghiên cứu chế tạo vật liệu mới từ liệu xơ dừa, PGS.TS Hoàng Xuân Niên - chủ nhiệm - đã giới thiệu các thông số chi tiết của sản phẩm, đồng thời tư vấn, giải đáp về chất lượng, quy trình sản xuất và công năng của thành phẩm khi đưa vào sử dụng. Nếu đem so sánh chất lượng với các sản phẩm gỗ ván ép khác thì gỗ ván ép xơ dừa có màu sắc đẹp, vân thớ của gỗ có thể mô phỏng theo gỗ quý hiếm hoặc tùy theo sở thích của người tiêu dùng; đặc biệt, tính năng cơ học của gỗ ván ép xơ dừa chịu được trọng tải lớn, gỗ không bị biến dạng, tuổi thọ sử dụng trên 50 năm.

Theo TS. Lâm Văn Tân – Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bến Tre chia sẻ, hiện nay diện tích cây dừa lâu năm của Tỉnh rất lớn (40.000 hecta), hiệu quả kinh tế thấp và cần được trồng thay thế. Do đó, việc nghiên cứu sử dụng xơ dừa chế tạo thành vật liệu mới (gỗ ván ép) sử dụng trong xây dựng và sản xuất đồ mỹ nghệ có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương. Dự án chuyển giao công nghệ lần này sẽ góp phần phát huy tiềm năng lợi thế của ngành sản xuất nông nghiệp, tận dụng được thế mạnh nguyên liệu sẵn có từ cây dừa – cây trồng chủ lực của tỉnh nhà. TS. Lâm Văn Tân trân trọng cảm ơn sự đóng góp của Nhà trường đối với sự phát triển của địa phương, đồng thời ông hi vọng, đội ngũ chuyên gia Nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ địa phương trong việc xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất các loại nông sản chủ lực, phục vụ phát triển kinh tế của Tỉnh.

Đại diện doanh nghiệp sẽ tiếp nhận công nghệ chế tạo gỗ từ xơ dừa, ông Ngô Văn Thanh – Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thanh vui mừng cho biết, thị trường các loại vật liệu xây dựng và sản phẩm mỹ nghệ sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Với công nghệ sản xuất gỗ từ xơ dừa của trường Đại học Thủ Dầu Một, doanh nghiệp có thể mở ra hình thức sản xuất chế biến gỗ theo một quy trình công nghệ mới, hiện đại với các mặt hàng vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, đồ mỹ nghệ mang tính ứng dụng cao. Sau khi hoàn tất thủ tục, công ty sẽ sớm đưa vào sản xuất.

Kết thúc buổi làm việc, ba bên đã thống nhất các điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất gỗ ván ép từ xơ dừa. Cụ thể, trường Đại học Thủ Dầu Một hoàn tất các thủ tục pháp lý chuyển giao quy trình chế biến, tư vấn trang thiết bị máy móc vận hành sản xuất cho Công ty TNHH Hiệp Thanh dưới sự chứng kiến của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bến Tre. Dự kiến, trong tháng 3/2018, lễ bàn giao sẽ chính thức được tổ chức.

Các dự án hợp tác giữa trường Đại học Thủ Dầu Một với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bến Tre còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực khác như: hỗ trợ đào tạo nhân lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức tỉnh Bến Tre; tư vấn chuyển giao các quy trình, thiết bị công nghệ, kết quả nghiên cứu cứu và thực tế sản xuất như: công nghệ sản xuất giấy từ nước quả dừa khô, công nghệ sản xuất giấy từ quày (cuống, quả) dừa, tàu dừa và xơ quả dừa non cho các gia đình sử dụng gói hàng hóa; ứng dụng phát triển công nghệ sinh học trong nông nghiệp, tạo giống cây trồng, phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm…

Ngoài ra, trong năm 2017, Đại học Thủ Dầu Một đã hợp tác nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano, các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học… với 02 công ty hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm thiên nhiên; tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao quy trình trồng các loại dược liệu quý, các sản phẩm nông nghiệp sạch cho tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Kon Tum, tỉnh Vĩnh Long,… Đây là những hoạt động nhằm đẩy mạnh quá trình chia sẻ nguồn lực cơ sở vật chất, tài chính, góp phần rút ngắn thời gian chuyển giao tri thức khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời tạo môi trường làm việc thực sự ngay trong nhà trường để sinh viên có cơ hội thực nghiệm và trải nghiệm. 
 
PGS.TS Hoàng Xuân Niên - chủ nhiệm - đã giới thiệu các thông số chi tiết của sản phẩm gỗ ván ép từ nguyên liệu xơ dừa

Ông Ngô Hiệp Thanh và đổng sự kiểm tra sản phẩm gỗ ván ép

Dự kiến, trong tháng 3/2018, lễ bàn giao công nghệ sản xuất gỗ ván ép từ xơ dừa sẽ chính thức được tổ chức
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 362
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 426
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 356
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 654
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 636
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1615
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 486
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 722
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 763
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 629
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…