TIN TỨC

Đẩy mạnh liên kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch

20/09/2022 16:58 — 1206
Ngày 20/9/2022, trường ĐH Thủ Dầu Một và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác MOU với mục tiêu thúc đẩy hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch tỉnh Bình Dương, khu vực phía Nam và cả nước.

Hợp tác đào tạo nguồn nhân nhân lực ngành du lịch tỉnh Bình Dương

Tham dự buổi lễ ký kết, về phía trường ĐH Thủ Dầu Một có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Phạm Ngọc Trâm – Trưởng khoa Công nghiệp văn hóa, cùng toàn thể giảng viên, sinh viên ngành Du lịch. Về phía Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương có ông Trần Tuấn Hùng – Chủ tịch, ông Nguyễn Đức Minh – Phó Chủ tịch và các cộng sự.

Du lịch được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế mũi nhọn có nhiều góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng nghề cao trong lĩnh vực du lịch - lữ hành - nhà hàng - khách sạn đang là vấn đề đặt ra cho nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Bình Dương. Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương đồng thuận cho rằng, việc đẩy mạnh liên kết đào tạo nguồn nhân lực với sự tham gia của cả “3 nhà” gồm nhà trường - nhà tuyển dụng - nhà nước sẽ là nội dung trọng tâm của thỏa thuận hợp tác nhằm khai thác thế mạnh của mỗi bên, nâng cao hiệu quả đào tạo nhân lực ngành du lịch trong tình hình mới.

Mong muốn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch của trường ĐH Thủ Dầu Một, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương sẽ tham gia đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh và phát triển chương trình đào tạo gắn với yêu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực du lịch; Cử chuyên gia, nhà quản lý tham gia giảng dạy, hướng dẫn, cập nhật nghiệp vụ cho giảng viên, sinh viên; Tham gia các chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp, ngày hội việc làm; Ưu tiên tiếp nhận sinh viên của trường đến thực tập, tạo điều kiện để sinh viên hòa nhập với môi trường du lịch chuyên nghiệp, tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức.

Đồng hành cùng với sự phát triển của Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương, trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ giới thiệu giảng viên phiên dịch tiếng Anh, tiếng Pháp, Hàn, Hoa… trong các sự kiện quảng bá du lịch, hội chợ, hội thảo, triển lãm,…; Cử giảng viên, sinh viên tham dự các khóa tập huấn nâng cao kỹ năng nghề; đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, thực hiện các đề tài NCKH cấp tỉnh về văn hóa du lịch ở Bình Dương và Đông Nam Bộ,...

“Du lịch Bình Dương – Triển vọng và thách thức”

Trong khuôn khổ buổi lễ ký kết, khoa Công nghiệp Văn hóa và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Du lịch Bình Dương – Triển vọng và thách thức”.

Trao đổi về chủ đề, các ý kiến tại tọa đàm đều khẳng định vị trí, vai trò ngày càng quan trọng của ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn, một động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, là công cụ góp phần giảm tụt hậu, giảm chênh lệch giàu nghèo, đóng góp cho thịnh vượng chung của quốc gia. Sự phát triển du lịch bền vững sẽ đi cùng với cải tạo việc làm và cải thiện cuộc sống của người dân; bảo tồn và phát huy hiệu quả các di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, tỉnh Bình Dương có nhiều điều kiện tốt để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Tuy được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, song thực trạng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tạo được điểm nhấn thu hút du khách; các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch mới bước đầu thực hiện; nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ cho ngành chưa đủ đáp ứng,...

Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác tối đa tiềm năng phát triển du lịch cho tỉnh Bình Dương, các đại biểu cho rằng, ngành du lịch Bình Dương phải có cơ chế chính sách mang tính đột phá để ngành du lịch tỉnh nhà “tăng tốc” phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với đó, chính quyền cũng cần xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch đồng bộ; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng đã có theo hướng hiện đại; đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ phục vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ của du khách. Các chuyên gia cũng đề xuất, ngành du lịch của tỉnh cần tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các đơn vị kinh doanh du lịch để tăng tính thích nghi nhanh cho đội ngũ nhân lực du lịch, tạo điều kiện cọ xát thực tế cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, ngành cũng cần có giải pháp tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng đúng nguyện vọng, mang đến sự hài lòng cho du khách.

Trường ĐH Thủ Dầu Một và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác MOU với mục tiêu thúc đẩy hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch tỉnh Bình Dương, khu vực phía Nam và cả nước

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một và ông Trần Tuấn Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương cùng đặt bút ký kết các thỏa thuận hợp tác

Hoạt động ký kết hợp tác sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển bền lâu cho cả hai bên, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Bình Dương trong thời gian tới
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Rộng mở cơ hội học tập, làm việc tại Nhật Bản cho SV trường Đại học Thủ Dầu Một 17/04/2024 5:11:00 PM — 310
Ngày 17/04/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một và Công ty TNHH Esuhai đã có buổi làm việc, thống nhất thiết lập quan hệ hợp tác về phát triển chương trình liên kết đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng làm việc cho sinh viên; tuyển chọn sinh viên tham gia học tập, thực hành, làm việc tại Nhật Bản; giới thiệu sinh viên làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
Trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp Hiệp hội Giáo dục và trao đổi Châu Á tổ chức hội thảo về giáo dục đại học 15/04/2024 11:27:44 AM — 319
Ngày 12/04/2024, GS. Seki Akinori – Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục và trao đổi Châu Á đã đến làm việc với lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một về kế hoạch phối hợp tổ chức hội thảo khoa học chủ đề “Giáo dục đại học đáp ứng nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam”.
Hợp tác về tự động hóa với Công ty SMC Corporation Việt Nam 28/03/2024 3:36:10 PM — 327
Sáng ngày 28/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty TNHH SMC Corporation Việt Nam nhằm thúc đẩy các chương trình hỗ trợ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài trợ thiết bị thực hành tự động hóa – khí nén phục vụ công tác giảng dạy, thực hành – thực tập cho sinh viên khối ngành kỹ thuật công nghệ.
Chia sẻ kinh nghiệm về mô hình quản trị đại học với trường Đại học Hùng Vương 15/03/2024 4:21:32 PM — 626
Ngày 14/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã có buổi tiếp đón Đoàn công tác trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) đến thăm và học tập mô hình quản trị đại học, cũng như kinh nghiệm trong triển khai các hoạt động về chuyển đổi số, khoa học công nghệ, kiểm định chất lượng,…
TDMU kết nối cùng doanh nghiệp tiên phong trong phục vụ chuyển đổi số quốc gia 04/03/2024 4:42:53 PM — 235
Ngày 01/03/2024, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp và Khởi nghiệp đã gặp gỡ và đón tiếp đại diện Xelex Group đến thăm và làm việc.
Dự án quốc tế về âm nhạc dành cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một 21/02/2024 2:30:34 PM — 425
Trong năm 2023, Trường Đại học Thủ Dầu Một vinh dự trở thành thành viên của dự án quốc tế về âm nhạc đầu tiên dành cho sinh viên trường. Dự án quốc tế “VIETNAM Music Universities Spurring – VIETMUS” thúc đẩy đào tạo âm nhạc trong các trường đại học tại Việt Nam do Cơ quan Điều hành Văn hóa và Giáo dục Châu Âu (The European Education and Culture Executive Agency - EACEA) theo quyền hạn được ủy quyền bởi Ủy ban Châu Âu (The European Commission).
Thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong giáo dục giữa Bình Dương và các trường tại Hàn Quốc 01/02/2024 4:49:06 PM — 1021
Chiều ngày 01/02/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn giáo sư đến từ các trường đại học Hàn Quốc, Nhật Bản nhằm trao đổi, thảo luận các chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và các trường trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Công bố MOU giữa trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Quốc gia Hanbat 31/01/2024 3:32:41 PM — 516
Sáng ngày 31/01/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra buổi lễ công bố biên bản ký kết hợp tác khoa học giáo dục giữa trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Quốc gia Hanbat (Hàn Quốc).
ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Konyan: Hợp tác xây dựng mạng lưới hoạt động tình nguyện 15/01/2024 6:05:05 PM — 576
Đóng góp thiết thực vào mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Konyang (Hàn Quốc) đã hợp tác phát triển các chương trình xây dựng mạng lưới hoạt động tình nguyện, đẩy mạnh các hoạt động phục vụ cộng đồng của CB-GV, SV tại tỉnh Bình Dương, tỉnh Incheon.
Sinh viên ĐH Hannam và ĐH Thủ Dầu Một cùng nhau tổ chức các hoạt động tình nguyện 11/01/2024 5:26:42 PM — 689
Từ ngày 08 - 13/01/2024, Đoàn cán bộ giảng viên, sinh viên trường Đại học Hannam (Hàn Quốc) đã phối hợp cùng với trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức các hoạt động tình nguyện tại trường Tiểu học Hiếu Liêm, trường Tiểu học Lạc An thuộc xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.