Đó là chủ đề của buổi tọa đàm học thuật do Viện Phát triển chiến lược – trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức nhằm giới thiệu đến CB-GV, HV-SV khối ngành khoa học xã hội nhân văn về tác phẩm “Antigone” được viết bởi tác giả Sophocles – nhà thơ người Hy Lạp.
Tác phẩm “Antigone” được dự đoán viết vào năm 441 trước Công nguyên tại Hy Lạp. Antigone - con gái Oedipus, là nữ nhân vật chính của vở kịch, cùng với các nhân vật khác, như: Ismene – em gái của Antigone, Creon – vua Thebes, Haemon – con trai Creon, vị hôn phu của Antigonne, Teiresias – nhà tiên tri mù, Eurydice – vợ Creon, người lính canh, người báo tin, dàn đồng ca,… Đi sâu vào trao đổi về nội dung tác phẩm “Antigone” yếu tố văn học từ góc nhìn triết học, phân tâm học và nghiên cứu giới, diễn giả - TS. Nguyễn Thị Minh, GV trường ĐH Sư phạm Tp.HCM cho biết, tác phẩm “Antigone” được nhà thơ Sophocles khai thác số phận của gia đình Oedipus. Đây được xem là một trong những tác phẩm văn học được bàn đến nhiều nhất trong lịch sử triết học, lý thuyết chính trị, và nghiên cứu văn học. Hơn hết, những vấn đề tác phẩm đặt ra được xoay quanh với nhiều yếu tố, như: tình yêu, tình cảm gia đình, quan hệ thân tộc và nhà nước, phụ nữ và nam giới, ham muốn và nghĩa vụ đạo đức,…
Phân tích tác phẩm “Antigone” từ góc nhìn triết học, diễn giả cho rằng tác phẩm “Antigone” thể hiện sự mâu thuẫn biện chứng: cộng đồng – cá nhân, nhà nước – quan hệ thân tộc, nam tính – nữ tính. Đồng thời, diễn giả đi sâu vào phân tích quan điểm của nhà triết học Hegel cho rằng, nữ chính – nhân vật Antigone – kẻ nội thù; đồng thời nâng cao giá trị của đứa con trai, cụ thể là nhân vật Haemon. Theo đó, người nam có đời sống bản thể hiện thực ở trong nhà nước”; “người nữ. . . có vận mệnh bản thể của mình ở trong gia đình, và tâm thế đạo đức của người nữ là sự hiếu nghĩa.” “Đây là sự đối lập thuộc trật tự đạo đức tối cao, và, vì thế, là có tính bi kịch nhất; và cũng là một quy luật được cá thể hóa nơi nữ tính và nam tính trong vở kịch ấy” (Hegel).
Dưới góc nhìn phân tâm học và nghiên cứu giới, diễn giả Nguyễn Thị Minh cho biết, có sự đối lập với góc nhìn triết học. Cụ thể, dưới góc nhìn tâm học và nghiên cứu giới thấy được sự lộng lẫy của Antigone, đồng thời phê phán quan điểm của Hegel. Theo đó, Antigone hầu như không đại diện cho sự thiêng liêng của quan hệ thân tộc, mà chính vì anh trai cô, hoặc ít nhất là nhân danh người anh này, cô sẵn sàng bất chấp luật lệ, chứ không phải luật dành cho mọi người thân. Đồng thời khẳng định, Antigone không đại diện cho quan hệ thân tộc ở dạng lý tưởng, mà là sự biến dạng và dịch chuyển của nó.
Với những hướng tiếp cận mới, những nghiên cứu sâu sắc về các tác phẩm nổi tiếng, được trình bày bởi các học giả uyên bác, chuỗi chuyên đề học thuật do Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức (định kỳ hàng tháng) đã trở thành món quà tinh thần quý giá, bồi đắp kiến thức và tâm hồn cho giới trí thức, đặc biệt là cho các bạn HV-SV đang khởi đầu quá trình nghiên cứu của mình.
Trong chuỗi hoạt động chuyên đề học thuật, Viện Phát triển chiến lược – trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức nhằm giới thiệu đến CB-GV, HV-SV khối ngành khoa học xã hội nhân văn về tác phẩm “Antigone” được viết bởi tác giả Sophocles – nhà thơ người Hy Lạp
Diễn giả - TS. Nguyễn Thị Minh, GV trường ĐH Sư phạm Tp.HCM chia sẻ các nội dung về chủ đề tọa đàm
Đại biểu tham dự trao đổi ý kiến tại tọa đàm
BBT