TIN TỨC

Talkshow tuyên truyền thông tin về phòng tránh HIV/AIDS

28/11/2023 16:40 — 566
Giúp đoàn viên thanh niên, sinh viên trang bị những kiến thức về phòng tránh HIV và các biện pháp dự phòng khi gặp các tình huống có nguy cơ lây nhiễm HIV, ngày 28/11/2023, trường ĐH Thủ Dầu Một đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương tổ chức talkshow tuyên truyền thông tin về HIV/AIDS.

Tham dự chương trình, về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương có ThS.BS Nguyễn Kiều Uyên – Giám đốc, BS.CKI. Vương Thế Linh – Trưởng phòng Phòng chống HIV/AIDS. Về phía trường ĐH Thủ Dầu Một có ThS. Nguyễn Thị Phương Trúc – Phó Chánh văn phòng phụ trách Y tế, đ/c Trương Diễm Linh – Chủ tịch Hội sinh viên và hơn 200 sinh viên tham dự. Tham gia báo cáo tại chương trình có chuyên gia về dự phòng lây nhiễm HIV thuộc Dự án EPIC Trung ương - TS.BS. Nguyễn Trọng Thắng.

Là chuyên gia trong lĩnh vực dự phòng lây nhiễm HIV thuộc Dự án EPIC Trung ương, TS.BS Nguyễn Trọng Thắng chia sẻ, hiện nay, bệnh AIDS do vi rút HIV gây ra vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chữa khỏi hoàn toàn. Thuốc sử dụng trong điều trị cho người nhiễm HIV hiện nay là ARV (Antiretrovirus - loại thuốc có tác dụng gây ức chế, giảm sự phát triển của vi rút trong cơ thể người bệnh). Để hướng tới mục tiêu chấm dứt đại dịch HIV vào năm 2030, Việt Nam đặt ra mục tiêu 95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình, 95% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV và 95% người điều trị bằng thuốc ARV đạt tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế. Theo đó, với người nhiễm HIV, việc điều trị ARV là rất quan trọng nhằm ngăn chặn tối đa quá trình nhân lên của virus HIV trong cơ thể người nhiễm, giúp cơ thể phục hồi hệ thống miễn dịch, ít mắc các nhiễm trùng cơ hội. Bác sĩ Nguyễn Trọng Thắng cho biết thêm, điều trị ARV sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người nhiễm HIV, và cộng đồng. Khi người nhiễm HIV tuân thủ điều trị, tải lượng virus giảm. Nếu tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện (dưới 200 bản sao/ml máu) thì không lây truyền HIV cho người khác qua quan hệ tình dục đồng giới, khác giới. Người mẹ nhiễm HIV tuân thủ điều trị ARV, tải lượng virus đạt ngưỡng ức chế hay không phát hiện được cũng làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV cho con  trong quá trình mang thai và cho con bú.

Hiện vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS hoàn toàn. Vì vậy biết cách tự phòng cho mình và cho cộng đồng cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết được coi như là một vaccine để phòng ngừa HIV/AIDS hiện nay. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác truyền thông về HIV/AIDS đến với giới trẻ, BS.CKI. Vương Thế Linh đã có những trao đổi cởi mở về về một số nội dung cơ bản như: các con đường lây nhiễm HIV; lợi ích của dự phòng sớm lây nhiễm HIV; lợi ích của xét nghiệm sớm HIV và xét nghiệm định kỳ với nhóm có hành vi nguy cơ cao; lợi ích của việc điều trị bằng thuốc ARV.

Phát biểu đúc kết chương trình, ThS.BS. Nguyễn Kiều Uyên – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết, qua talkshow, những kiến thức được chia sẻ từ các bác sĩ, chuyên gia sẽ giúp sinh viên nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS, cũng như vai trò trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong việc phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt, qua chương trình, các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về các biện pháp dự phòng khi gặp các tình huống có nguy cơ lây nhiễm HIV để kiến tạo cho bản thân lối sống tích cực, biết giữ gìn bảo vệ chính mình, bảo vệ cho gia đình và xã hội. Ðồng thời, mong muốn đoàn viên thanh niên, sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong phòng, chống HIV/AIDS trong khu vực trường học, trong cộng đồng xã hội.

TS.BS Nguyễn Trọng Thắng chia sẻ những thông tin về chiến dịch chấm dứt đại dịch HIV tại Việt Nam vào năm 2030

Những thông tin được chia sẻ tại chương trình g
iúp đoàn viên thanh niên, sinh viên trang bị những kiến thức về phòng tránh HIV và các biện pháp dự phòng khi gặp các tình huống có nguy cơ lây nhiễm HIV

BS.CKI. Vương Thế Linh chia sẻ những kiến thức về điều trị dự phòng lây nhiễm HIV bằng thuốc ARV

Sinh viên tham dự đặt câu hỏi đến các chuyên gia về lợi ích của việc điều trị bằng thuốc ARV

ThS.BS. Nguyễn Kiều Uyên phát biểu nêu bật tầm quan trọng việc trang bị những kiến thức về phòng tránh HIV và các biện pháp dự phòng khi gặp các tình huống có nguy cơ lây nhiễm HIV cho giới trẻ
 


Bài đăng cùng chủ đề

Viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9) 30/08/2024 11:04:59 AM — 249
Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), sáng ngày 30/08/2024, Đoàn cán bộ giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một đã đến dâng hoa, thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tỉnh, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do cho dân tộc.
Hoàn thành quy trình nhập học nhanh chóng, chính xác,… 23/08/2024 4:56:39 PM — 383
Chiều ngày 23/08/2024, không khí nhập học tại trường Đại học Thủ Dầu Một vẫn diễn ra rất rộn ràng và náo nhiệt. Hàng trăm tân sinh viên, phụ huynh ở khắp các tỉnh thành đổ về trường làm thủ tục nhập học.
Rộn ràng không khí nhập học của Tân sinh viên D24 23/08/2024 4:49:48 PM — 347
Trong ngày đầu tiên làm thủ tục nhập học, rất đông thí sinh trúng tuyển và phụ huynh đã có mặt tại trường từ sáng sớm để nhanh chóng hoàn thành các bước trở thành tân sinh viên của trường.
Trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện Đào tạo theo nhu cầu xã hội 19/08/2024 3:36:38 PM — 580
Chiều ngày 19/08/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng kiêm nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Đào tạo theo nhu cầu xã hội.
Trường Đại học Thủ Dầu Một sẵn sàng chào đón tân sinh viên đến nhập học 19/08/2024 8:30:13 AM — 1134
Chào đón các tân sinh viên D24, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực để đón tiếp phụ huynh và sinh viên đến thực hiện quy trình nhập học. Thời gian làm thủ tục nhập học từ ngày 23/8 đến ngày 30/8/2024 tại sảnh B, cổng 1, số 6 Trần Văn Ơn, P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một.
Tiếp và làm việc với đoàn khảo sát của Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) 13/08/2024 5:10:34 PM — 417
Ngày 13/8/2024, đoàn khảo sát của Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) đã thực hiện khảo sát thực tế các điều kiện đảm bảo phục vụ quy hoạch, xây dựng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một.
Sinh hoạt chính trị, chuyên môn đầu năm học 2024 – 2025 07/08/2024 5:49:05 PM — 608
Trong hai ngày 05 và 06/08/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên môn định kỳ hàng năm, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế chào đón năm học mới 2024 – 2025.
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại trường Đại học Thủ Dầu Một 07/08/2024 11:21:26 AM — 493
Trong khuôn khổ chuyến công tác thực hiện khảo sát về chất lượng đào tạo của các trường đại học khu vực phía Nam, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc, khảo sát về chất lượng các hoạt động khoa học giáo dục của trường Đại học Thủ Dầu Một.
Mùa hè vì cộng đồng của các giảng viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường 01/08/2024 10:35:12 AM — 431
Liên tục trong một tháng, các nữ giảng viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường, thuộc khoa Khoa học quản lý, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tham gia tập huấn công tác Bảo vệ môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu cho cán bộ Uỷ ban MTTQ tại 9 huyện, thị, thành thuộc tỉnh Bình Dương.
Tọa đàm trao đổi về mô hình trường phổ thông liên cấp thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một 29/07/2024 4:25:17 PM — 634
Ngày 27/7/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức tọa đàm với chủ đề “Xây dựng mô hình trường phổ thông liên cấp thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một”.