Nhằm đánh giá tất cả các mặt hoạt động của trường trong năm học 2022-2023, đồng thời thảo luận các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học mới 2023 – 2024, sáng ngày 06/12/2023, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2022 – 2023.
Hội nghị do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một chủ trì. Cùng dự có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, chánh văn phòng các khoa/viện, giám đốc, thư ký các chương trình đào tạo.
Hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học 2022 - 2023
Báo cáo tổng kết của trường chỉ rõ những thành tựu đáng tự hào của trường trong năm học 2022- 2023. Trong đó, những quyết sách phù hợp đã tạo động lực cho lực lượng CB-GV trường ra sức làm việc, cống hiến. Cụ thể, kế hoạch năm học được điều hành đúng tiến độ; Hoàn thành kiểm định cơ sở giáo dục chu kỳ 2 theo MOET; Duy trì thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng đại học (hạng 20 trên bảng xếp hạng Webometrics; hạng 15/100 trường đại học Việt Nam theo bảng xếp hạng VNUR, Top 5 trường ĐH Việt Nam theo bảng xếp hạng SCImago). Năm học 2022 – 2023, trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu đề ra, thu hút sinh viên đến từ 62 tỉnh thành trong cả nước với tỷ lệ nhập học đạt 100%. Quy mô đào tạo các giữa bậc học ổn định, phát triển các CTĐT mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Tốt nghiệp đúng hạn tăng và tỷ lệ cảnh báo học vụ cải thiện. Sinh viên tốt nghiệp được trang bị về chuyên môn nghề nghiệp, ngoại ngữ, công nghệ thông tin/kỹ năng số, kỹ năng xã hội và hội nhập để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo và những ý kiến trao đổi trực tiếp tại hội nghị cũng chỉ ra còn những tồn tại, khó khăn cần được khắc phục, như: Chuẩn đầu ra ở một vài chương trình chưa thể hiện rõ 04 năng lực cốt lõi mà người học cần đạt khi tốt nghiệp (năng lực ngoại ngữ, năng lực số, kỹ năng xã hội và hội nhập, năng lực nghề nghiệp), chưa đa dạng hóa các hình thức đo lường/đánh giá, chưa bảo đảm tính liên thông ngang giữa các chương trình thuộc cùng nhóm ngành, lĩnh vực. Số học phần triển khai trên hệ thống E-Learning đã tăng nhiều nhưng chất lượng còn chưa chưa đồng đều; việc xây dựng hồ sơ điện tử E-Portfolio còn khiêm tốn;…
Năm học 2023 – 2024: Lấy sự thành công của người học làm trung tâm
Từ những kết quả đã đạt được của năm học 2022 – 2023, các đơn vị chức năng đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường trong năm học mới trên từng lĩnh vực. Theo đó, năm học 2023 – 2024, đẩy mạnh các hội thảo DACUM nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong đổi mới chương trình đào tạo từ đó cải tiến, cập nhật liên tục CTĐT gắn với nhu cầu của các bên liên quan và thị trường lao động; xây dựng môi trường học tập tích hợp trên nền tảng số,… Lấy sinh viên làm chủ thể trung tâm, các giải pháp hướng đến nâng cao vị trí, vai trò và trách nhiệm của cố vấn học tập, giảng viên, các đơn vị chức năng trong việc giúp đỡ người học; tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên; tăng cường chính sách hỗ trợ giúp sinh viên học tập tốt hơn, hạn chế tình trạng bỏ học,… Bên cạnh đó, triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO và chuẩn AUN; phát triển hệ thống quản lý tích hợp đầy đủ dữ liệu hỗ trợ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, hoạt động xếp hạng đại học,… là các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng.
Phát biểu đúc kết hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, năm học 2023 – 2024 thực hiện triết lý “lấy sự thành công của người học làm trung tâm”, các hoạt động được cải tiến, phát triển để làm tăng trải nghiệm tích cực của các bên liên quan, đặc biệt là giảng viên và sinh viên. Trong đó, chú trọng: (1) Đẩy mạnh cải thiện, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ. Trong năm tới, trường sẽ hình thành không gian học tập chung cho các ngành đáp ứng yêu cầu học tập theo mô hình mô phỏng. Cùng với việc nâng cấp hệ thống wifi trong toàn trường, nâng cấp hệ thống Edusoft, trường cũng sẽ hình thành bộ phận chuyên trách trong việc hướng dẫn, hỗ trợ công nghệ số, học liệu số cho giảng viên, sinh viên,… (2) Thiết lập quy trình quản lý - điều hành, hỗ trợ người học. Trong đó, trường chú trọng thiết lập hệ thống cảnh báo học vụ giúp đưa ra cho sinh viên những cảnh báo sớm đồng thời có sự can thiệp, hỗ trợ kịp thời nhằm hạn chế tình trạng nợ môn, thôi học,… (3) Điều chỉnh các chính sách về thu nhập, chính sách khoa học công nghệ và điểu chỉnh hệ thống Kpis,… phù hợp với tình hình thực tế tại trường và đánh giá đúng năng lực CB-GV... Cùng với đó là một số những hoạt động bắt đầu được triển khai từ năm học này như hình thành phòng “Tiếp công dân” để lắng nghe, hồi đáp và giải quyết trực tiếp thấu đáo các vấn đề của GV, SV; Tổ chức các chương trình kết nối giữa CB-GV trường với các sở, ban, ngành trong tỉnh nhằm kết nối và khai thác hiệu quả tiềm năng khoa học công nghệ của trường,…
Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2021 - 2023
TS. Ngô Hồng Điệp - Phó Hiệu trưởng phát biểu báo cáo tổng kết NH 2022 - 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2023 - 2024
Hội nghị đã lắng nghe các ý kiến đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học giáo dục của trường trong năm học mới 2023 - 2024
TS. Nguyễn Quốc Cường - Hiệu trưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
BBT