TIN TỨC

Hội thảo “Công bố quốc tế và ảnh hưởng của công bố quốc tế đối với chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo”

25/01/2021 16:28 — 876
Ngày 22/1/2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Công bố quốc tế và ảnh hưởng của công bố quốc tế đối với chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo”.

Chủ đề hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ - giảng viên đến từ các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu trong cả nước, như: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Luật Tp.HCM, ĐH Kinh tế - Luật - ĐHQG Tp.HCM, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Công nghệ Tp.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghệ Đồng Nai, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam…

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền cho biết, công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế có chất lượng là xu hướng tất yếu nhằm phát triển khoa học và tri thức trên toàn thế giới. Đồng thời, số lượng bài báo công bố quốc tế được dùng để đo lường và so sánh hiệu suất khoa học giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, thậm chí giữa các quốc gia. Trong lĩnh vực khoa học giáo dục, các tổ chức xếp hạng đại học thế giới (University Ranking by Academic Performance; UI GreenMetric, US News, Academic Ranking of World Universities,…) đều lấy công bố quốc tế là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp hạng đại học. Tại Việt Nam, số liệu công bố khoa học quốc tế đã được hầu hết các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan khoa học và giáo dục sử dụng trong đánh giá thành tích nghiên cứu của các nhà khoa học, giảng viên, xếp hạng đại học; là chuẩn mực quan trọng xét chức danh giáo sư, phó giáo sư… Với tầm quan trọng của công cố quốc tế, PGS hy vọng, chủ đề hội thảo sẽ đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy và nâng cao số lượng, chất lượng các công bố khoa học quốc tế trong các cơ sở giáo dục đại học.

Là một trong các tác giả có tham luận được lựa chọn trình bày, TS. Dương Hiền Hạnh, trường ĐH Thủ Dầu Một nêu lên góc nhìn từ các học giả trẻ Việt Nam về mối quan hệ giữa động cơ và công trình khoa học được công bố quốc tế. TS Hiền Hạnh đã phân tích sự thành công của sáu tác giả Việt Nam có bài đăng tạp chí quốc tế thuộc lĩnh vực địa lý tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ và kinh tế. Trên quan điểm lý thuyết “thuyết học tập xã hội” của nhà Tâm lý học Bundura, bài viết luận giải về môi trường và động cơ nội tâm cá nhân tác động đến hành vi của nhóm tác giả có bài đăng. Qua đó, tập trung phân tích các động cơ (yếu tố bên trong con người) thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, viết và công bố sản phẩm của các tác giả trẻ Việt Nam trên các tạp chí quốc tế.

Trình bày các yêu cầu cơ bản đối với việc công bố bài viết Luật học trên tạp chí quốc tế, PGS.TS Nguyễn Bá Bình - trường ĐH Luật Hà Nội cho rằng, đối tượng nghiên cứu phải là vấn đề mới, mang tính thời sự, đồng thời tác giả bài viết cần lựa chọn các phương pháp tiếp cận phổ biến trong giới Luật học thế giới, nhất là cách tiếp cận liên ngành. PGS cũng lưu ý về các khía cạnh khác nhau trong quá trình dự thảo bài viết, như: định dạng, cấu trúc bài, tên bài, tóm tắt bài,... cũng cần được làm rõ. Ngoài ra, PGS cũng đưa ra các khuyến nghị về việc lựa chọn tạp chí phù hợp để công bố, đảm bảo tránh tạp chí “ma” cũng như đảm bảo lựa chọn được tạp chí tương thích với chất lượng bài viết.

Phân tích các tác động của công bố quốc tế đối với đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường đại học, ThS. Bùi Duy Hoàng thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam đã nhận định về sự tương quan giữa công bố quốc tế đến nghiên cứu khoa học, đào tạo của trường đại học và ngược lại. Tác giả cho rằng, để nâng cao vị thế của trường đại học trên các bảng xếp hạng, các trường cần đẩy mạnh giao chỉ tiêu nghiên cứu cho CB-GV; giao trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh viết bài báo khoa học; đồng thời tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế ở nhiều cấp độ khác nhau, như: tham gia hội thảo quốc tế, trao đổi chuyên môn, mở lớp tập huấn kỹ năng viết báo,…

Trong phiên thảo luận mở, các đại biểu, nhà khoa học tập trung thảo luận về các giải pháp nâng cao số lượng và chất lượng công bố quốc tế. Các giải pháp tập trung vào cơ chế động viên, khuyến khích nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, học viên tham gia nghiên cứu; các cơ sở giáo dục cần chủ động đẩy mạnh kết nối và mở rộng mạng lưới nghiên cứu quốc tế, hỗ trợ giảng viên, học viên được tiếp cận với các tổ chức, các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu thế giới. Ngoài ra, các trường cần tăng các mức hỗ trợ chi phí cho giảng viên để khuyến khích giảng viên tham gia nhiều hơn nữa các hội thảo quốc tế tổ chức trong và ngoài nước; thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh theo chủ đề nghiên cứu tiếp cận đa lĩnh vực và liên ngành, đồng thời gắn kết nội lực của đội ngũ học thuật của các trường với các học giả tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới,…

Ngày 22/1/2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Công bố quốc tế và ảnh hưởng của công bố quốc tế đối với chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo”

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia có thành tích và kinh nghiệm về công bố quốc tế

PGS.TS Nguyễn Bá Bình - trường ĐH Luật Hà Nội trình bày tham luận tại hội thảo

Các đại biểu, nhà khoa học đã đóng góp nhiều giải pháp để nâng cao số lượng và chất lượng công bố quốc tế cho các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 402
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 366
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 435
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 177
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1164
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 808
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 292
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 928
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 680
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 4124
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...