Ngày 31/7/2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, Sơ kết 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2025 – 2026.
Tham dự hội nghị có PGS.TS Lê Tuấn Anh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng, ThS. Trần Văn Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, ThS. Vương Thế Hùng – Phó Hiệu trưởng, TS. Bùi Thanh Khiết – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc, CB-GV nhà trường.
Năm học 2024 – 2025: Đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt hoạt động
Báo cáo tại hội nghị, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng cho biết, năm học 2024–2025 diễn ra trong bối cảnh thuận lợi về kinh tế – xã hội của cả nước và tỉnh Bình Dương. Phát huy lợi thế này, nhà trường đã chủ động triển khai các nhiệm vụ theo định hướng chiến lược phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Cụ thể: Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh. Trường đã hoàn thành tự đánh giá và tổ chức đánh giá ngoài đối với 08 chương trình đào tạo theo Thông tư 04/2016/BGDĐT. Từ tháng 5/2025, tiếp tục triển khai tự đánh giá 27 chương trình (gồm 13 chương trình chu kỳ 1 và 14 chương trình chu kỳ 2). Đặc biệt, trong năm học 2024 – 2025, vị thế học thuật của nhà trường tiếp tục được khẳng định trên các bảng xếp hạng uy tín: giữ vững Top 20 Webometrics, xếp thứ 15/191 đại học toàn quốc theo VNUR (2023), đạt chuẩn 4 sao theo UPM, thuộc Top 5 đại học Việt Nam trên bảng xếp hạng Scimago (2023), và đặc biệt, lần đầu tiên lọt vào Top 401–500 thế giới ngành Toán học theo ShanghaiRanking Consultancy.
Cùng với việc nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế học thuật, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh đổi mới mô hình quản trị, thực hiện quyền tự chủ một cách hiệu quả và toàn diện. Cụ thể, mô hình quản trị đại học tự chủ được triển khai hiệu quả, với việc thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức bộ máy, tài chính, học thuật và nhân sự... Bên cạnh đó, các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tuyển sinh và chăm sóc người học được triển khai đồng bộ, gắn với mục tiêu xây dựng mô hình “Đại học số – Thông minh – Hạnh phúc”. Đồng thời, các phong trào, hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, tạo dựng môi trường học tập và làm việc tích cực.
Song song với những kết quả tích cực, TS. Ngô Hồng Điệp đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, như: tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp; chính sách đãi ngộ và thu hút nhân lực chất lượng cao chưa đủ cạnh tranh; hoạt động khoa học – công nghệ còn hạn chế về nội lực và hiệu quả ứng dụng; hợp tác quốc tế thiếu chiều sâu; chuyển đổi số chưa toàn diện, hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu; đầu tư cơ sở vật chất còn chậm, trang thiết bị thực hành chưa theo kịp yêu cầu đào tạo công nghệ cao; quy trình vận hành ở một số bộ phận còn bất cập, thiếu sự thông suốt và ứng dụng công nghệ thông tin chưa hiệu quả.
Trên cơ sở nhìn nhận toàn diện những kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại trong năm học vừa qua, hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận sâu sắc từ đại diện các đơn vị chuyên môn. Các tham luận tập trung đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ở nhiều lĩnh vực như: cải tiến chương trình đào tạo, khảo thí và đảm bảo chất lượng, tổ chức thực hành – thực tập, xét tốt nghiệp, cảnh báo học vụ, công tác cố vấn học tập, mở rộng liên kết đào tạo quốc tế, đổi mới hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, kiểm toán nội bộ, tuyển dụng nhân sự và quản lý cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tích cực trao đổi, thảo luận và thống nhất nhiều giải pháp thiết thực, sẵn sàng triển khai trong năm học mới với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện.
Triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm học 2025 – 2026 đáp ứng chiến lược phát triển trường
Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng chia sẻ, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng các hoạt động của nhà trường trong thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ nét, cả về số lượng và chất lượng. Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trường Đại học Thủ Dầu Một trên nền tảng chất lượng, tiếp cận các tiêu chuẩn giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới, trở thành trường đại học thông minh, hạnh phúc, đa ngành, đa lĩnh vực; đồng thời là trung tâm lớn về đào tạo, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố, vùng Đông Nam Bộ và cả nước, TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học 2025–2026 như sau:
Một là, rà soát, sắp xếp và tái cấu trúc bộ máy tổ chức, xây dựng một cơ cấu tinh gọn, hiệu quả; đồng thời đổi mới mô hình quản trị gắn liền với chuyển đổi số. Hoàn thiện hạ tầng số và xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện phục vụ công tác điều hành và đào tạo.
Hai là, trên cơ sở Đề án phát triển Trường Đại học Thủ Dầu Một giai đoạn 2025–2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo từng lĩnh vực để thực hiện đề án này.
Ba là, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, theo hướng chuẩn hóa, chuyên môn hóa và hội nhập quốc tế; ưu tiên đào tạo tiến sĩ cho các ngành trọng điểm. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Bốn là, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức khoa học – công nghệ. Đặc biệt chú trọng phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, nâng cao công bố quốc tế và tạo ra các sản phẩm có giá trị ứng dụng cao.
Năm là, tăng cường hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện, mở rộng giao lưu học thuật và thiết lập mối quan hệ đối tác với các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế có uy tín. Đẩy mạnh liên kết đào tạo, đặc biệt là các chương trình liên kết quốc tế trình độ đại học và sau đại học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực hội nhập cho người học. Khuyến khích giảng viên, sinh viên tham gia các chương trình trao đổi, học thuật, nghiên cứu chung, hội thảo chuyên môn quốc tế.
Sáu là, đẩy mạnh công tác chăm lo toàn diện cho người học, phát huy hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, đồng hành cùng sinh viên trong học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp và phát triển năng lực cá nhân, nhằm phấn đấu nâng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn trên 95%.
Bảy là, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy theo định hướng thực tiễn, ứng dụng, tăng cường đánh giá năng lực người học và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo. Đồng thời, hoàn thành kiểm định chất lượng cho 26 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) và triển khai quy định xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra từ học kỳ 1 của năm học.
Tám là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy, học tập, quản lý và điều hành, hướng tới xây dựng Đại học số, thông minh và hạnh phúc.
Chín là, tổng kết, đánh giá và tiếp tục sửa đổi, bổ sung một số chính sách động lực nhằm hoàn thiện chế độ, chính sách trên nền tảng tự chủ tài chính, bao gồm chính sách khoa học, chính sách đào tạo nguồn nhân lực và chính sách thu nhập gắn với vị trí việc làm.
Mười là, góp phần đảm bảo các quy trình hoạt động của nhà trường diễn ra thông suốt trong năm học mới, TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh, các đơn vị cần xây dựng quy chế hoạt động công khai minh bạch trong công tác tài chính; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu vận hành trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
Thực hiện phương châm hành động trong năm học mới: “Đổi mới – Sáng tạo – Kỷ cương – Trách nhiệm”, TS. Đoàn Ngọc Xuân kêu gọi, các đơn vị và mỗi CB-GV sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, định hướng, mục tiêu hoạt động của trường, cùng với tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao... góp phần xây dựng danh tiếng, uy tín của trường Đại học Thủ Dầu Một đối với khu vực, trong nước và quốc tế.
Dịp nhà, lãnh đạo nhà trường đã khen thưởng cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2024 - 2025.
.JPG)
TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trình bày báo cáo tổng kết năm học và sơ kết 06 tháng đầu năm 2025

ThS. Nguyễn Thị Vinh - Phụ trách Ban quản lý đào tạo đại học trình bày các giải pháp về cải tiến CTĐT và hoạt động đào tạo năm học mới 2025 - 2026
.JPG)
ThS. Trần Thị Kim Ngọc - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự, thanh tra pháp chế trình bày các giải pháp về phát triển đội ngũ nhân lực đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục đại học
ThS. Trần Văn Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu đề xuất một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học mới

TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng phát biểu triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm học 2025 – 2026 đáp ứng chiến lược phát triển trường
.JPG)
Tại hội nghị, nhà trường đã khen thưởng cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2024 - 2025
BBT