TIN TỨC

Có một Mùa hè xanh “rực đỏ”

06/10/2021 11:09 — 870
Những ngày đầu tháng Sáu, Bình Dương trở thành “điểm nóng” trên bản đồ dịch bệnh Covid-19. Số ca nhiễm không ngừng tăng, mọi nguồn lực xã hội được huy động tối đa để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Và cũng từ thời điểm đó, trường ĐH Thủ Dầu Một đã triển khai một Mùa hè xanh đặc biệt, huy động sự tham gia của hơn 1000 lượt cán bộ giảng viên, sinh viên thuộc nhiều đội hình “tác chiến” khác nhau.

Những chiến binh kiên cường trên tuyến đầu

Triền khai đầu tiên và chiếm số lượng đông nhất là đội hình hỗ trợ thực địa. Hơn 500 tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát y tế, phân luồng, hướng dẫn lưu thông; hỗ trợ an toàn phòng dịch tại các điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm; hỗ trợ đóng gói, phân phối quà tặng cho các hộ dân trong vùng phong tỏa,... Đặc biệt, có … sinh viên tình nguyện trực 24/24 tại các khu cách ly, hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chăm sóc người bệnh. Không ít khó khăn, trở ngại khi thực hiện nhiệm vụ, nhưng bằng tinh thần tình trách nhiệm cao nhất, các “chiến sĩ” vẫn quyết bám điểm, bám chốt.

Hơn hai tháng qua, sinh viên Đỗ Trọng Hiếu – ngành Quản trị kinh doanh đã xung phong vào đội hình tình nguyện chống dịch của trường, sẵn sàng tiếp ứng khi lệnh điều động, lúc hỗ trợ tiêm ngừa, nhập dữ liệu hay giao thực phẩm,.... Từ tháng 8, Trọng Hiếu được phân công là Trưởng nhóm phụ trách đội hình gồm 20 tình nguyện viên, phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia các hoạt động chống dịch tại chốt phường Hiệp Thành. Mỗi ngày công việc của Hiếu và các tình nguyện viên đều bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào 6 giờ chiều. Thời tiết tháng 7, tháng 8 với những cơn mưa, nắng thất thường, nhưng các tình nguyện viên vẫn cần mẫn, miệt mài với công việc của mình, luôn ý thức trách nhiệm đồng hành, sẻ chia với lực lượng tuyến đầu, đồng thời nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định của chính quyền địa phương. “Từ trước đến giờ mỗi khi tham gia các chương trình tình nguyện, mình luôn có một cảm xúc rất đặc biệt, nhưng đây có lẽ là một mùa hè đáng nhớ nhất đối với bản thân. Thật sự tự hào khi được góp công sức của mình giúp ngăn chặn dịch bệnh, giúp đỡ cộng đồng và cũng là giúp đỡ chính bản thân sớm quay lại cuộc sống bình yên” – Hiếu bộc bạch.

Được xem là giảng viên “hoa khôi” của trường, mà nay cô Nguyễn Thị Bé Năm – khoa Đào tạo kiến thức chung đã trở thành là một “chiến binh” thực thụ trên mặt trận lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa thời tiết nắng nóng, mọi nhu cầu cá nhân đều phải tiết chế ở mức cao nhất, vậy mà những “đám mây xanh” như cô Bé Năm vẫn thoăn thoắt lấy mẫu, lại hết sức nhỏ nhẹ động viên, hướng dẫn người dân hợp tác. Có những thời điểm phải làm việc xuyên đêm, đôi bàn tay nhăn nhúm vì đeo bảo hộ quá lâu, nhưng tất cả những mệt mỏi đều dễ dàng tan biến khi ngày hôm đó số mẫu sàng lọc đều âm tính. Cô Bé Năm tâm sự, đã hơn hai tháng kể từ khi tham gia đội hình lấy mẫu cũng là từng ấy thời gian cô chưa về nhà. Vì tính chất công việc phức tạp, khả năng lây nhiễm cao lại đi đi sớm về khuya, nên cô đã chọn giải pháp dọn ra ở riêng. Mỗi ngày, sau khi kết thúc công việc, cô tranh thủ những giây phút hiếm hoi để gọi điện về hỏi thăm tình hình gia đình và cậu con trai nhỏ. Cả gia đình đều ủng hộ và động viên cô yên tâm làm nhiệm vụ. “Không ai muốn mình phải trải qua những ngày tháng đen tối của dịch bệnh, nhưng nếu ai cũng chọn ở nhà thì ai sẽ là người xông pha lên tuyến đầu chống dịch? Với mong muốn cống hiến một phần sức lực nhỏ, cực một chút nhưng tôi vẫn rất vui và cố gắng tham gia tới khi nào “trận chiến” này dừng lại, dịch bệnh được ngăn chặn, để mọi người có được cuộc sống bình yên, và tôi sẽ được trở về bên gia đình”. Không chỉ vậy, với sở trường về giảng dạy Aerobic, tranh thủ những giờ nghỉ giữa ca, cô Bé Năm đã cùng đồng đội tập luyên và tạo ra những video clip nhảy cổ động vui tươi. Đó không chỉ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các tình nguyện viên mà còn là sản phẩm tuyên truyền sinh động cho người dân về ý thức phòng chống dịch.

"Alo, đường dây nóng tỉnh Bình Dương xin nghe…

… Em hỗ trợ được gì cho anh chị ạ?” Lời chào đã trở thành câu cửa miệng của gần 180 tình nguyện viên là CB-GV-SV trường ĐH Thủ Dầu Một khi tham gia vào đội hình 1022 của tỉnh. Một đội hình đặc biệt không gặp mặt nhau, không trực tiếp ra trận mà mỗi lời trò chuyện, mỗi câu giải đáp lại có thể giúp người dân hiểu rõ hơn những chính sách trong mùa dịch, chấp hành đúng những quy định của chính quyền. “Công việc tiếp nhận điện thoại tưởng chừng đơn giản nhưng để làm tốt vai trò của một tổng đài viên 1022 trong mùa dịch, đòi hỏi mỗi cá nhân phải tự cập nhật văn bản pháp quy, nắm vững thông tin chính sách của từng cấp, từng cơ quan điều hành, để khi người dân cần là lập tức có thể hướng dẫn, giải đáp chính xác” – ThS. Trương Thị Thuỷ Tiên – một trong những thành viên đầu tiên của trường tham gia đội hình này cho biết. Bên cạnh kiến thức, mỗi tổng đài viên cần có một trái tim đồng cảm, có sự tinh tế và kỹ năng khai thác thông tin để có thể sẻ chia với từng hoàn cảnh riêng biệt, ghi nhận và phản ánh đến đúng cơ quan chức năng, giúp người dân có được sự hỗ trợ kịp thời. “Ca đầu tiên mình được phân công trực line cấp cứu, người dân gọi hối xe với giọng gấp gáp hốt hoảng làm mình cũng lúng túng theo. Mình lo lắng nếu lỡ hỗ trợ xe không kịp, người dân không may có chuyện gì thì chắc mình ân hận suốt đời. Đêm đầu tiên sau ca trực, mình bị ám ảnh đến mất ngủ” – Cô Lâm Oanh – GV khoa Kinh tế nhớ lại những ngày đầu tiên khi mới bắt đầu công việc. “Đến giờ gần 2 tháng tham gia rồi, mình đã quen việc, vừa thao tác đánh máy thông tin chính xác vừa trao đổi để trấn an người dân”.

Mỗi người một hoàn cảnh. Có thầy cô ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Giáo, Dầu Tiếng,… lại có bạn sinh viên trong vùng khoá chặt đông cứng,… nhưng khi nghe 1022 cần tình nguyện viên thì lập tức đăng ký không ngần ngại. Đợt cũ vừa chốt danh sách, hoàn thành tập huấn, bắt tay vào làm thì đã có đợt mới chờ sẵn. Nhiều trường hợp khi vào tập huấn mới biết máy tính có cấu hình không phù hợp, nhưng vấn đề được giải quyết ngay lập tức khi lãnh đạo trường “trợ sức” tận tay những chiếc laptop có cấu hình tương thích với yêu cầu công việc. Cứ thế, đến nay đã có 8 đợt đăng ký với gần 180 tình nguyện viên, đảm đương tất cả các khung giờ trong ngày để hỗ trợ kịp thời cho người dân. “Lịch dạy trực tuyến gần như chiếm hết thời gian ban ngày, nên khi tham gia 1022,  mình “chuyên trị” ca đêm, từ 2 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Cuộc gọi ban đêm không nhiều, chủ yếu là các ca cấp cứu, các tình huống khẩn, cần tỉnh táo và vững tinh thần để hỗ trợ kịp thời cho dân”, ThS Trần Thành Hạnh – GV trẻ khoa Kinh tế cho biết. Còn với cô Trần Thị Thủy – Giảng viên khoa Đào tạo Kiến thức chung, “mỗi ngày, trong ca trực kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ, trung bình tôi tiếp nhận và xử lý gần 50 cuộc gọi. Đa số là những trường hợp người dân khó khăn cần giúp đỡ. Nên dù lịch dạy và việc chăm sóc gia đình bận rộn, tôi cũng cố gắng sắp xếp để đảm bảo vào ca trực đúng giờ và làm hết năng suất của mình. Đây là công việc rất cần thiết và ý nghĩa, tôi vui vì được góp một phần nhỏ bé của mình để hỗ trợ mọi người”.

Khi được hỏi về những kỷ niệm trực 1022, hầu hết các tình nguyện viên đều có chung câu trả lời: vui nhất là có những cuộc gọi đến chỉ để cảm ơn 1022 vì nhờ có đường dây nóng mà người dân đã được chính quyền hỗ trợ kịp thời, giúp gia đình tạm vượt qua khó khăn. Đó có lẽ là món quà lớn nhất mà các tổng đài viên “nghiệp dư” nhận được và là động lực để sắp xếp công việc mở máy trực mỗi ngày. Đặc biệt, từ đầu tháng 9/2021, trường ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng cho 1022 đội hình các chuyên gia tư vấn tâm lý cho người dân. Tham gia đội hình tham vấn có hơn 30 chuyên gia là các PGS, TS, các giảng viên và sinh viên ngành Tâm lý học, ngành Công tác xã hội. Cùng với đội ngũ bác sĩ tư vấn về sức khỏe, các chuyên gia tham vấn tâm lý hỗ trợ người dân giải toả áp lực tinh thần trong giai đoạn dịch bệnh và đặc biệt là những san chấn, ảnh hưởng về tâm lý nặng nề sau dịch.
Và khi năm học mới bắt đầu, vẫn là các "chiến sĩ" ấy, vừa dạy - học online, vừa tranh thủ thời tham gia hoạt động phòng chống dịch, với quyết tâm “khi nào dịch yên, khi đó mới quay lại cuộc sống thường nhật”. PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng trường xúc động: “Thật tự hào khi nhìn thấy hình ảnh các bạn sinh viên, các thầy cô giáo trường Đại học Thủ Dầu Một đã không quản khó khăn, vừa xung phong trên tuyến đầu, vừa làm hậu phương vững chắc, hỗ trợ chính quyền và tiếp sức cho cộng đồng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.  Mỗi việc làm tuy nhỏ bé nhưng đã thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh của người trí thức, không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng đáp lời khi tổ quốc cần. Đó là minh chứng tự nhiên và rõ ràng nhất về trách nhiệm xã hội của nhà trường, một giá trị cốt lõi mà trường đã lựa chọn".

Cô Biện Ngọc Anh, giảng viên trường ĐH Thủ Dầu Một trong thao tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa thời tiết nắng nóng, cô Bé Năm giữa vẫn giữ tinh thần lạc quan cùng đồng đội hoàn thành công việc lấy mẫu và truyền năng lượng tích cực cho mọi người

Cô Trương Thị Thủy Tiên, Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp của ĐH Thủ Dầu Một, nhà ở TP.Hồ Chí Minh vẫn tham gia hỗ trợ tổng đài 1022 Bình Dương

Cô Lâm Oanh – GV khoa Kinh tế  tham gia hỗ trợ tổng đài 1022 Bình Dương tại nhà

 
Quỳnh Anh – Nga Nguyễn – Ánh Sáng
(Bài viết được đăng trên báo Bình Dương: https://baobinhduong.vn/co-mot-mua-he-xanh-ruc-do-a257388.html)

 

Bài đăng cùng chủ đề

Tháng tư về với địa chỉ đỏ 16/04/2024 9:56:47 AM — 146
Tháng tư, có dịp trở về với những địa chỉ đỏ, thế hệ trẻ thêm hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, tự hào hơn về thế hệ đi trước, nhắc mình sống tốt, có trách nhiệm hơn, xứng đáng với những gì cha ông đã hy sinh cho hòa bình hôm nay.
Chúc mừng SV Huỳnh Diệu Ái vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng 05/04/2024 4:04:12 PM — 491
Được sự đồng ý của Đảng ủy trường, sáng ngày 05/4/2024, chi bộ Khoa Sư phạm đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho sinh viên ưu tú Huỳnh Diệu Ái - ngành Giáo dục học.
Lớp võ Vovinam: Trang bị kỹ năng tự vệ nơi công cộng cho sinh viên 04/04/2024 10:51:00 AM — 1072
Tối ngày 03/4/2024, Chương trình Công tác xã hội (CTXH) đã phối hợp cùng Hội Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một và Liên đoàn Vovinam Bình Dương tổ chức khai giảng Lớp võ Vovinam - trang bị kỹ năng tự vệ nơi công cộng dành cho sinh viên.
Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi – Tháng ba biên giới” 26/03/2024 5:39:04 PM — 1064
Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 25/3/2024 Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng tỉnh Bình Phước tổ chức hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi – Tháng ba biên giới” tại xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.
Tuổi trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 25/03/2024 10:47:58 AM — 283
Ngày 24/03/2024, Đoàn Thanh niên trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Chương trình Họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và Tuyên dương cán bộ Đoàn – Hội xuất sắc 2024.
Tự hào đảng viên trẻ tiêu biểu trường Đại học Thủ Dầu Một 20/03/2024 2:03:06 PM — 370
Lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2024 vinh danh 72 Đảng viên trẻ đến từ các tổ chức, đoàn thể trong toàn tỉnh. Trường Đại học Thủ Dầu Một vinh dự có 07 đảng viên được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương” năm 2024.
Hội nghị Viên chức, Người lao động trường Đại học Thủ Dầu Một năm 2023 15/03/2024 5:12:07 PM — 508
Với tinh thần phát huy dân chủ, thống nhất ý chí hành động, Hội nghị viên chức, người lao động năm 2023 của trường Đại học Thủ Dầu Một đã thành công tốt đẹp. Nghị quyết hội nghị được thông qua với đầy đủ các chỉ tiêu phấn đấu cho năm 2024.
“Ngày hội yêu thương chính mình” của nữ CB-GV, viên chức nữ trường Đại học Thủ Dầu Một 08/03/2024 5:25:50 PM — 431
Chào mừng Kỷ niệm 114 Ngày quốc tế phụ nữ, Kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Công đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa dành cho cán bộ, giảng viên, viên chức nữ của trường.
SV ngành Kỹ thuật môi trường làm đẹp đường phố đón Tết 08/02/2024 2:22:13 PM — 164
Với mong muốn chung tay mang lại diện mạo sạch đẹp cho phố phường và lan tỏa tinh thần xây dựng gìn giữ văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, nhân dịp đón Tết Giáp Thìn 2024, sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường (khoa Khoa học Quản lý, trường Đại học Thủ Dầu Một) đã cùng tham gia chương trình nhặt rác và tuyên truyền bảo vệ môi trường tại tuyến đường 30 Tháng 4, thành phố Thủ Dầu Một.
Ấm áp Tết sẻ chia 06/02/2024 10:58:00 AM — 166
Ngày 4/2/2024 tại không gian sáng tạo I4, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức họp mặt tất niên cùng các bạn sinh viên không về quê ăn Tết. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động truyền thống như: thi gói bánh chưng, bánh tét, thi chưng mâm ngũ quả, lì xì may mắn,…