TIN TỨC

Xu hướng phát triển ngành vận tải và chương trình đào tạo Logistics

08/08/2019 09:00 — 3427
Ngày 6/7/2019, ông Adson Hofman – Quản lý khu vực phía nam Châu Á thuộc Tập đoàn STC Hà Lan đã trao đổi với cán bộ giảng viên, sinh viên ngành Logistic trường ĐH Thủ Dầu Một về chủ đề “Xu hướng phát triển ngành vận tải và chương trình đào tạo Logistics”.

Xu hướng phát triển ngành vận tải và chương trình đào tạo Logistics trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Từ chủ đề của bài tham luận, chuyên gia Adson Hofman nhận định, xu hướng phát triển Logistics trên thế giới hiện nay luôn luôn vận động, đổi mới thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu hướng toàn cầu hóa. Tuy nhiên, sự vận động liên tục của hoạt động Logistics hướng đến sự phát triển bền vững, tăng cường năng lực cạnh tranh các ngành sản xuất, dịch vụ của toàn kinh tế của mỗi quốc gia, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Mạng lưới dịch vụ Logicstics tập trung vào các nước có nhiều tiềm năng, Việt Nam là quốc gia được các chuyên gia đánh giá là nước có nhiều tiềm năng, cũng như lợi thế nằm trên trục giao thương hàng hải thuận tiện để có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa vận tải, kho bãi đường biển quốc tế. Nắm bắt xu hướng phát triển, phát huy các lợi thế sẵn có để đưa lĩnh vực Logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tăng năng lực cạnh tranh trong bức tranh chung của ngành Logistics thế giới thì chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực Logistics tại các cơ sở đào tạo Việt Nam phải gắn liền với thực tiễn ngành và đạt chuẩn kỹ năng quốc tế.

Theo đánh giá của chuyên gia Adson Hofman, đầu tư về con người và công nghệ sẽ là yếu tố quyết định đến sự phát triển cho lĩnh vực Logistics trong tương lai. Chính vì vậy, các trường đào tạo nguồn nhân lực Logistics phải đẩy mạnh triển khai mô hình đào tạo gắn sự kết nối với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trung tâm vận hành Logicstics trong nước, quốc tế nhằm tranh thủ sự giúp đỡ, tư vấn của các chuyên gia, cơ sở trang thiết bị, nhà xưởng thực hành, thực tập. Đặc biệt, các trường cũng xác định định hướng “đào tạo không chỉ cho hiện tại mà cho sự phát triển ở tương lai”, “đào tạo gắn với nhu cầu thị trường”, chính vì vậy nội dung đào tạo cần xây dựng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng để vận hành hiệu quả trong nền công nghiệp Logistics. Theo đó, chương trình đào tạo phải được thiết kế theo hướng liên ngành, người học không chỉ nắm vững kiến thức chuyên ngành mà còn phải am tường kiến thức (kỹ thuật số, bảo hiểm, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, luật hàng hải quốc tế,…). Bên cạnh đó, các kỹ năng xã hội (ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử quốc tế, văn hóa quốc gia…) cũng cần được chú trọng đầu tư cho người học; tăng cường hoạt động học tập online và các bài học trên lớp. Ngoài ra, học phần thực hành, thực tập cần được hiểu theo nghĩa “làm thì sẽ hiểu”, do đó, các trường cần phải đầu tư xây dựng mô hình học tập mô phỏng với các thiết bị vận hành của ngành Logistics, tạo môi trường cho sinh viên học tập được bắt tay vào làm việc thực tiễn, hình thành kỹ năng nghề nghiệp thuần thục cho công việc tương lai.

Để giúp sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của trường ĐH Thủ Dầu Một nắm được kỹ năng vận hành khóa học tập của bản thân đạt hiệu quả, chuyên gia Adson Hofman dành lời khuyên “người học cần thông suốt tư tưởng học tập suốt đời”, xây dựng hình ảnh “người công dân toàn cầu”. Bởi vì, ngành học này luôn vận động, đổi mới theo các chuẩn mực quốc tế, người hoạt động trong lĩnh vực logistics luôn phải chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc thực hiện các quy trình của ngành logistics bắt kịp xu hướng quốc tế.

Liên kết giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp – Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành dịch vụ Logistics Việt Nam

Trao đổi tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – CTHĐ Trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, trong bối cảnh phát triển của thị trường lao động Logistics Việt Nam, thực tế cũng cho thấy, nguồn nhân lực chính là vấn đề khó khăn nhất của ngành Logistics, bởi do sự phát triển nóng nên nguồn nhân lực của ngành này vừa thiếu vừa yếu. Xuất phát từ nhu cầu nguồn nhân lực phát triển ngành Logistics, chương trình đào tạo Logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở Việt Nam luôn được các chuyên gia ngành đánh giá rất có triển vọng bởi “cung” vẫn chưa đủ “cầu”. Tuy nhiên, chương trình đào tạo Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại các cơ sở giáo dục hiện nay vẫn còn mang nặng tính lý thuyết chưa thực sự đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của ngành, nhất là trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0, khi xu hướng công nghệ đang định hình ngành logistics với diện mạo hoàn toàn mới. Với những chia sẻ của chuyên gia Adson Hofman, sự giúp đỡ của Tân cảng – STC  và IDC Tân cảng Sóng Thần đã giúp cho chương trình đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường được triển khai thuận lợi, bám sát nhu cầu phát triển của ngành, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng, hội nhập toàn cầu.

Đồng quan điểm với những ý kiến chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân cảng – STC cho biết, nhu cầu nhân lực đáp ứng sự phát triển của ngành Logistic tại Việt Nam hiện đang là vấn đề khó khăn hàng đầu của các doanh nghiệp Logistic. Chính vì vậy, chương trình đào tạo Logistic của ĐH Thủ Dầu Một đã kịp thời nắm bắt xu hướng của thị trường nhân lực ngành Logistic, giải quyết được phần nào khó khăn về bài toán nhân lực cho các doanh nghiệp Logistics Việt Nam. Ông Trương Tấn Lộc cũng đặc biệt đánh giá cao sự hợp tác giữa trường ĐH Thủ Dầu Một - cơ sở giáo dục trọng điểm của tỉnh Bình với các đội ngũ chuyên gia thuộc Tân cảng – STC  và IDC Tân cảng Sóng Thần để cùng thiết kế ra chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra của ngành logistics mang tính thực, hiệu quả, “sản phẩm đào tạo” của Trường sẽ góp phần quan trọng trong lộ trình nâng cao năng lực cạnh tranh của Logistics Việt Nam trong chuỗi dịch vụ toàn cầu.

Tìm lời giải cho bài toán phát triển nhân lực ngành Logistic tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, phục vụ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực Logistics dài hạn và bền vững, Lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một, Tân cảng – STC  và IDC Tân cảng Sóng Thần tin tưởng, sự liên kết hợp tác giữa Nhà trường – Doanh nghiệp sẽ tạo lên “điểm son” cung ứng nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả cho ngành Logistics phục vụ sự phát triển kinh tế- xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cả nước, khu vực và quốc tế; đồng thời đóng góp các đề xuất, giải pháp xây dựng hạ tầng vận tải, phát triển dịch vụ logistics cho tỉnh Bình Dương.

Chuyên gia Adson Hofman chia sẻ các thông tin về xu hướng phát triển ngành Logistics 

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cảm ơn sự giúp đỡ, hợp tác của các chuyên gia thuộc 
Tân cảng – STC và IDC Sóng Thần trong việc phát triển chương trình đào tạo L
ogistics và quản lý chuỗi cung ứng của TDMU

Ông Trương Tấn Lộc – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tân cảng – STC phát biểu tại buổi làm việc
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Họp thẩm định đề cương CTĐT Khoa học Vật liệu 29/03/2024 5:48:32 PM — 6
Ngày 28/03/2024, Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi họp thẩm định đề cương chương trình đào tạo (CTĐT) Khoa học vật liệu, mã ngành 7440102.
Từ 01/04/2024: Chính thức nhận hồ sơ xét tuyển đại học sớm 29/03/2024 10:36:30 AM — 62
Từ ngày 01/04 đến ngày 25/06/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét học bạ và xét tuyển học sinh giỏi.
Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024 15/03/2024 12:58:32 PM — 910
Ngày 14/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bậc đại học chính quy tuyển sinh với 40 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực, với 4 phương thức xét tuyển.
Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh đào tạo 08 ngành thạc sĩ 12/03/2024 5:10:46 PM — 414
Trường Đại học Thủ Dầu Một vừa ban hành thông báo tuyển sinh đào tạo 8 ngành trình độ thạc sĩ trong năm 2024. Theo đó, trong năm nay, trường dự kiến tuyển sinh thành 2 đợt: đợt 1 thi tuyển vào giữa tháng 6 và đợt 2 thi tuyển vào đầu tháng 11.
40 ngành học đáp ứng nhu cầu tuyển sinh năm 2024 06/03/2024 11:00:41 AM — 502
Với thế mạnh đào tạo đa ngành đa lĩnh vực, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ, trường Đại học Thủ Dầu Một là địa chỉ giáo dục được nhiều thí sinh trong cả nước lựa chọn. Điều này được minh chứng qua số lượng tuyển sinh hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024, trường dự kiến tuyển sinh 43 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực với 4 phương thức xét tuyển.
SV khối ngành công nghệ, kỹ thuật tự tin “khoe” đồ án tốt nghiệp 02/01/2024 11:06:07 AM — 1262
Từ ngày 28-30/12/2023, Viện Kỹ thuật Công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hoạt động bảo vệ Đồ án tốt nghiệp cho 264 sinh viên khóa D19 thuộc các ngành đào tạo Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật Điện, và đặc biệt, năm nay cũng là khóa đầu tiên sinh viên các ngành Kỹ thuật Điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật Cơ điện tử và Công nghệ Kỹ thuật ôtô tốt nghiệp.
Phiên tòa giả định – Mô hình học tập kết hợp trải nghiệm và thực hành kỹ năng nghề nghiệp 16/12/2023 12:47:46 PM — 644
Tối ngày 15/12/2023, Đoàn Thanh niên trường đã phối hợp với Đoàn khoa Khoa học quản lý và Câu lạc bộ Luật gia tương lai tổ chức đã tổ chức phiên toà giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”.
Học viên cao học ngành Luật kinh tế thực tế chuyên môn tại trường ĐH Luật Hà Nội 24/11/2023 11:49:48 AM — 564
Học tập, trải nghiệm thực tế được xem là hoạt động chuyên môn thường niên được Viện Đào tạo Sau đại học trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức cho học viên thuộc nhiều ngành học. Đây cũng là hoạt động gắn liền với phương châm đào tạo của Viện về rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp học viên cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
Kỹ năng hành nghề Luật 09/11/2023 3:14:32 PM — 593
Giúp sinh viên nắm rõ hơn về hệ thống ngành Luật tại Việt Nam, kinh nghiệm thực tế khi hành nghề luật, từng bước có những định hướng nghề nghiệp cụ thể cho bản thân, ngày 8/11/2023, Câu lạc bộ Luật gia tương lai phối hợp với Đoàn khoa Khoa học quản lý tổ chức chương trình tọa đàm “Kỹ năng hành nghề luật” dành cho sinh viên.
Workshop “Fast construction” 06/11/2023 5:14:22 PM — 623
Fast construction năm 2023 là sân chơi học thuật do khoa Kiến trúc tổ chức dành cho sinh viên có niềm đam mê nghệ thuật kiến trúc, giúp các bạn trẻ phát huy khả sáng tạo của mình trong lĩnh vực kiến trúc, ký họa, nhiếp ảnh.