TIN TỨC

Kỹ năng hành nghề Luật

09/11/2023 15:14 — 940
Giúp sinh viên nắm rõ hơn về hệ thống ngành Luật tại Việt Nam, kinh nghiệm thực tế khi hành nghề luật, từng bước có những định hướng nghề nghiệp cụ thể cho bản thân, ngày 8/11/2023, Câu lạc bộ Luật gia tương lai phối hợp với Đoàn khoa Khoa học quản lý tổ chức chương trình tọa đàm “Kỹ năng hành nghề luật” dành cho sinh viên.

Chương trình tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia, cán bộ thi hành luật trên địa bàn tỉnh Bình Dương: ông Huỳnh Trung Hiếu – Trưởng phòng 2 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương; ông Lê Văn Thiện – Thẩm phán Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một; bà Ngô Thị Minh Loan – Trưởng ban pháp chế Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Dương ACC; Luật sư Nguyễn Văn Thái - Tổng Giám đốc Công ty Luật TNHH ADB SAIGON. Về phía trường ĐH Thủ Dầu Một có, TS. Trương Thế Minh - Giám đốc CTĐT Luật.

Kỹ năng hành nghề luật sư là điều kiện cần giúp các bạn sinh viên có thể ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, đồng thời cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình theo đuổi nghề luật. Chia sẻ sâu về kỹ năng hành nghề luật sư, cán bộ tư pháp dành cho sinh viên khi mới ra trường, Luật sư Nguyễn Văn Thái cho biết, ngoài sự am tường kiến thức chuyên ngành pháp luật, nền tảng kiến thức xã hội sâu rộng, sinh viên cần có những kỹ năng vượt trội để trở thành luật sư tranh tụng giỏi, như: kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng tranh luận sắc bén, kỹ năng nghiên cứu và phân tích sâu sắc, kỹ năng đàm phán thuyết phục, kỹ năng giữ bình tĩnh tốt. Để có được những kỹ năng trên, sinh viên luật cần nghiêm túc trau dồi, mài dũa thành thạo kiến thức pháp luật và các kỹ năng từ trên ghế nhà trường, từ trong cuộc sống và kinh nghiệm thực hành nghề luật. 

Gợi mở cho sinh viên kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp, bất động sản, xây dựng, ngân hàng,… bà Ngô Thị Minh Loan – Trưởng ban Pháp chế Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Dương ACC chia sẻ, cán bộ pháp chế doanh nghiệp đảm nhận chức năng xây dựng các quy chế quản lý nội bộ trong doanh nghiệp, giám sát, kiểm soát các hoạt động của các bộ phận trong doanh nghiệp hoạt động tuân thủ các quy định, quy chế nội bộ của doanh nghiệp, tham gia giải quyết tranh chấp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và của người lao động; tham gia tố tụng hoặc tham mưu thuê luật sư tham gia tố tụng với tư cách người đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp. Theo đó, người làm pháp chế phải trang bị kiến thức pháp lý vững vàng, thông hiểu các văn bản pháp luật đa lĩnh vực. Đồng thời, bên cạnh những kỹ năng cơ bản, cần có phong thái làm việc chuyên nghiệp, giỏi giao tiếp và nắm bắt tâm lý, đàm phán với khách hàng, đối tác.

Dành lời khuyên cho sinh viên tốt nghiệp ngành luật có mong muốn trở thành kiểm sát viên làm việc tại các cơ quan thuộc Viện Kiểm sát, ông Huỳnh Trung Hiếu – Trưởng phòng 2 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương lưu ý tiêu chuẩn cần có, gồm: thi đỗ kỳ thi công chức ngành kiểm sát viên hoặc xét tuyển, đi học nghiệp vụ kiểm sát và được cơ quan bổ nhiệm. Để thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, kiểm sát viên hội đủ kiến thức pháp lý của nhiều lĩnh vực, có khả năng hùng biện, phân tích, đánh giá, bảo vệ quan điểm đúng đắn trên cơ sở của các văn bản pháp luật. Đồng thời, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, thì kiểm sát viên phải trau dồi kỹ năng ngôn ngữ nhằm thuận lợi trong hoạt động tranh tụng tại các phiên tòa.

Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia, nhà quản lý, cán bộ thi hành luật cũng đã giải đáp nhiều băn khoăn, thắc mắc của sinh viên về các tiêu chí trở thành giảng viên dạy ngành luật, chức năng nhiệm vụ của Sở Tư pháp tỉnh, các cơ quan tố tụng, thi hành án; các tiêu chí để trở thành luật sư, thư ký, thẩm phán; kỹ năng làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng; những khó khăn sinh viên có thể gặp phải sau khi ra trường.

Chương trình do Câu lạc bộ Luật gia tương lai phối hợp với Đoàn khoa Khoa học quản lý tổ chức

Tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia, cán bộ thi hành luật trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp cho SV

Nhiều băn khoăn, thắc mắc của sinh viên về các tiêu chí trở thành giảng viên dạy ngành luật, các kỹ năng cần thiết cho sinh viên mới ra trường đã được các khách mời giải đáp, chia sẻ

TS. Trương Thế Minh - Giám đốc CTĐT Luật tặng và thư cảm ơn sự hợp tác của các diễn giả khách mời
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Hội nghị đối thoại cùng học viên sau đại học 26/08/2024 11:45:27 PM — 208
Nhằm tiếp nhận và phản hồi ý kiến phản ánh, lắng nghe đề xuất, kiến nghị của học viên về các hoạt động đào tạo sau đại học của trường, ngày 25/08/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Hội nghị đối thoại học viên chương trình đào tạo sau đại học.
Hoàn tất công tác chuẩn bị nhập học cho Tân sinh viên D24 21/08/2024 3:49:34 PM — 770
Đến thời điểm hiện tại, trường Đại học Thủ Dầu Một đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để đón tiếp tân sinh viên, phụ huynh đến thực hiện quy trình nhập học. Thời gian làm thủ tục nhập học từ ngày 23/8 đến ngày 30/8/2024 tại sảnh B, cổng 1, số 6 Trần Văn Ơn, P. Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một.
Điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT năm 2024 17/08/2024 8:44:30 PM — 2738
Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 38 ngành đào tạo theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Phổ điểm chuẩn trúng tuyển chung cho các tổ hợp dao động từ 15 - 26.47 điểm.
Bế giảng khóa đào tạo giảng viên nguồn giảng dạy khởi nghiệp 17/08/2024 7:30:29 PM — 595
Chiều ngày 16/08/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam tổ chức bế giảng khóa đào tạo giảng viên nguồn giảng dạy chương trình khởi nghiệp (TOT).
Đào tạo giảng viên nguồn giảng dạy chương trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo 13/08/2024 4:21:23 PM — 369
Điểm nổi bật của khóa học là giảng viên được tiếp nhận kiến thức, phương pháp về giảng dạy khởi nghiệp kinh doanh, lập kế hoạch giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo phương pháp trải nghiệp (CEFE), ứng dụng công cụ tư duy thiết kế (design thinking) trong giảng dạy khởi nghiệp và các học phần liên quan,…
Tăng cường hợp tác với trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Cao Hùng 11/08/2024 8:33:35 PM — 807
Lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Khoa học và Công nghệ quốc gia Cao Hùng đã thống nhất đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển các hoạt động trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên, liên kết đào tạo, trao đổi học thuật.
Hỗ trợ thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 18/07/2024 6:07:51 PM — 796
Từ ngày 18 đến ngày 30/7/2024, hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức mở để thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 18/07/2024 1:59:11 PM — 1425
Ngày 18/07/2024, Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn) theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT vào đại học chính quy năm 2024. Mức điểm dao động từ 15 điểm đến 18 điểm.
Kiến tập Du lịch – Hành trình trên đất phù sa 17/07/2024 8:23:04 PM — 884
Ngành Du lịch, trường Đại học Thủ Dầu Một kết hợp cùng đơn vị lữ hành Special Bình Dương đã tổ chức chương trình kiến tập 3 ngày 2 đêm về miền Tây Nam Bộ dành cho sinh viên năm nhất của ngành.
Cùng TDMU thực tập xuyên Việt: Hành trình di sản miền Trung 11/07/2024 10:30:44 AM — 711
Sinh viên ngành Du lịch trường Đại học Thủ Dầu Một vừa hoàn thành đợt thực tập nghề nghiệp trên hành trình khám phá Di sản miền Trung huyền bí, đi qua các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế.