TIN TỨC

ĐH Thủ Dầu Một cùng nhà tuyển dụng và người lành nghề phân tích năng lực nghề phát triển chương trình đào tạo ngành theo phương pháp Dacum

14/05/2018 11:38 — 4278
Ngày 12/5/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Nhà tuyển dụng và người lành nghề phân tích năng lực nghề phát triển chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mền, ngành Quản trị kinh doanh theo phương pháp Dacum”. Để đạt được những nội dung đề ra, Ban tổ chức đã mời đến hội thảo các chuyên gia giáo dục, nhà doanh nghiệp và những cá nhân có kinh nghiệm, uy tín trong nghề đến trao đổi đổi về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, thiết kế chương trình đạo tạo theo phương pháp DACUM cho khối ngành Kỹ thuật phần mền và Quản trị kinh doanh.

Phát biểu khai mạc, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng chia sẻ, Việt Nam trong giai đoạn chuyển sang nền kinh tế tri thức, vai trò của các trường đại học luôn là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế, phát triển các giá trị văn hóa xã hội. Làm thế nào để đào tạo ra những người lao động đáp ứng được nhu cầu của một nền kinh tế tri thức đang phát triển và làm thế nào để đào tạo sinh viên có được những năng lực mà doanh nghiệp và xã hội mong muốn đang trở thành mục tiêu sống còn của các trường đào tạo nói chung và đại học nói riêng. Trong đó, chất lượng chương trình đào tạo và hoạt động kiểm định được xem là phương tiện, công cụ để rà soát và cải thiện chất lượng giáo dục nhằm nâng cao chất và năng lực cạnh tranh. Trước yêu cầu của việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, trường Đại học Thủ Dầu Một lựa chọn DACUM để cải tiến, phát triển chương trình đào tạo và lấy bộ chuẩn AUN-QA làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt động đào tạo của Nhà trường. Việc các doanh nghiệp, những người thợ lành nghề tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo là đòi hỏi bắt buộc có tính quyết định đến độ tương thích giữa sản phẩm đào tạo nhà trường với nhu cầu chính xác của xã hội.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo phương pháp DACUM, TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến (TCAM) thuộc ĐHQG Tp.HCM cho biết, phương pháp DACUM giúp cơ sở đào tạo tránh được những sai lầm trong quá trình triển khai xây dựng chương trình đào tạo, phương pháp này có thể trả lời chính xác câu hỏi nên dạy những gì cho người học và người học cần có những kỹ năng gì để đáp ứng được nhu cầu của xã hội hay nhà tuyển dụng lao động hiện nay. Bởi vì, phương pháp DACUM là quá trình phân tích nghề chất lượng và hiệu quả, thể hiện qua các tiêu chí: tổ chức hợp lý, hữu hiệu; tự do tư tưởng, phát huy sáng kiến mọi người; có định hướng rõ ràng, đầu ra thiết thực.

Áp dụng cụ thể đối với ngành Kỹ thuật phần mềm, ngành Quản trị kinh doanh, TS. Nguyễn Thanh Thủy nhấn mạnh, trên cơ sở tiếp cận phương pháp DACUM, cần phải tiến hành phân tích ngành nghề Kỹ thuật phần mềm, Quản trị kinh doanh để làm cơ sở cho việc thiết kế nội dung chương trình đào tạo. Mỗi nghề nhất định sẽ bao gồm những nhiệm vụ  cụ thể. Trong mỗi nhiệm vụ sẽ có những công việc  phải thực hiện. Tương ứng với mỗi công việc, người lao động cần phải có kiến thức, kỹ năng, thái độ, phương tiện, dụng cụ nhất định để đảm bảo thực hiện tốt. Và tiêu chuẩn hoàn thành công việc cũng được xác định để làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá. Quy trình áp dụng phương pháp DACUM xây dựng chương trình đào tạo với các bước cơ bản: Xác định và phân tích nghề để phát triển chương trình đào tạo. Tiến hành nghiên cứu nhu cầu thị trường lao động và các vấn đề liên quan như nguồn lực, điều kiện pháp lý để có cơ sở xác định đào tạo những nghề nghiệp phù hợp; Lập kế hoạch phát triển chương trình đào tạo bao gồm mục tiêu, nhiệm vụ, yêu cầu, thời gian, nhân sự, tài chính; Phân tích những nghề mà Trường đào tạo, đây là hoạt động cơ bản của việc áp dụng DACUM; Thiết kế chương trình đào tạo chú trọng đến việc phát triển năng lực.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã đã tiến hành khảo sát, đóng góp ý kiến về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, lực lượng lao động của ngành nghề Kỹ thuật phần mềm, ngành Quản trị kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhà quản lý và những người lao động lành nghề mô tả nghề của họ, mô tả những công việc mà những người lao động lành nghề thực hiện, khối lượng kiến thức, kỹ năng thái độ, năng lực cần thiết cho từng vị trí việc làm; phân tích đánh giá thực trạng nghiệp vụ của nghề Kỹ thuật phần mềm, Quản trị Kinh doanh tại Việt Nam.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà doanh nghiệp, người lành nghề đã giúp trường Đại học Thủ Dầu Một áp dụng tinh thần của phương pháp Dacum làm cơ sở để xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm, ngành Quản trị kinh doanh. Hội thảo thành công được xem là bước khởi chính xác mục tiêu mà trường đang hướng tới là đáp ứng chuẩn AUN-QA. 
DACUM là chữ viết tắt của Design A Curriculum, nghĩa là “Thiết kế chương trình đào tạo”. Phương pháp DACUM được đề xuất từ năm 1968 tại British Columbia, Canada và áp dụng phổ biến từ những năm 1990 tại Canada và Hoa Kỳ như một cách tiếp cận mới trong xây dựng, phát triển các chương trình dạy nghề dựa trên việc mô tả và phân tích công việc.
Triết lý của phương pháp DACUM là: 1) Những người công nhân lành nghề có thể mô tả nghề của họ chính xác hơn bất kỳ ai khác; 2) Cách hữu hiệu để định nghĩa một nghề là mô tả những công việc mà các công nhân lành nghề của nghề đó thực hiện; 3) Mọi công việc đều đòi hỏi những kiến thức, kỹ năng, dụng cụ và thái độ nhất định để có thể thực hiện được.

TS. Ngô Hồng Điệp phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp đến trao đổi đổi về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, thiết kế chương trình đạo tạo theo phương pháp DACUM cho khối ngành KTPM và QTKD


TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến (TCAM) thuộc ĐHQG Tp.HCM chia sẻ kinh nghiệm triển khai xây dựng CTĐT theo phương pháp DACUM

Đại biểu tham dự hội thảo phát biểu đóng góp ý kiến

Các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà doanh nghiệp, người lành nghề đã giúp trường ĐHTDM áp dụng tinh thần của phương pháp Dacum làm cơ sở để xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo ngành KTPM và QTKD
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Khai giảng khóa đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên 01/10/2025 10:09:03 AM — 2036
Trong 3 ngày, từ 01 đến 03/10/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp phía Nam tổ chức khóa đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên.
Nghiên cứu sinh Trần Minh Đức bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ cấp Trường 26/09/2025 11:52:16 AM — 1506
Ngày 26/9/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Trường cho NCS Trần Minh Đức, ngành Lịch sử Việt Nam, với đề tài: “Chuyển biến kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Dầu Một giai đoạn 1975 – 2020”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp và TS. Nguyễn Văn Thủy.
Đồng hành Ngày hội học sinh THPT năm 2025 – Tư vấn định hướng tuyển sinh 2026 21/09/2025 3:06:07 PM — 2308
Ngày 21/9/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tham gia chương trình “Đồng hành Ngày hội học sinh THPT năm 2025” tại Trường THPT Võ Minh Đức, do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là dịp để nhà trường cung cấp thông tin cập nhật và định hướng quan trọng cho học sinh lớp 12 trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2026.
Triển khai ghi hình học liệu số cho các học phần Lý luận chính trị 10/09/2025 10:40:10 AM — 3116
Sáng ngày 10/9/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức triển khai chương trình ghi hình học liệu số cho các học phần Lý luận chính trị tại phòng Studio của trường. Tham dự chương trình có PGS.TS. Lê Tuấn Anh – Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng trường, cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng, giảng viên phụ trách các học phần Kiến thức chung.
Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2025 – 2026: Khởi đầu hành trình tri thức của tân sinh viên D25 08/09/2025 11:38:30 AM — 1461
Từ ngày 08/9 đến 14/9/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức chuỗi hoạt động Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên dành cho tân sinh viên khóa D25.
Hội thảo “Ứng dụng AI trong thiết kế chương trình đào tạo và phát triển môn học” 04/09/2025 11:12:43 AM — 270
Sáng ngày 04/9/2025, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng AI trong giáo dục đại học và bồi dưỡng tư duy thiết kế chương trình đào tạo và phát triển môn học”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, kết nối đến nhiều điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trong cả nước.
Trường Đại học Thủ Dầu Một hoàn tất công tác nhập học năm 2025 30/08/2025 5:02:45 PM — 1761
Từ ngày 24 đến 30/8/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công đợt nhập học đầu tiên cho tân sinh viên khóa 2025. Hàng nghìn thí sinh trúng tuyển vào 40 ngành đào tạo bậc đại học chính quy đã hoàn tất thủ tục, sẵn sàng bước vào năm học mới 2025 – 2026.
Tân sinh viên ngành Ngôn ngữ, Văn hóa và Kỹ thuật – công Nghệ hào hứng nhập học 29/08/2025 11:15:54 AM — 3828
Ngày thứ 6 của mùa nhập học năm 2025, đông đảo tân sinh viên thuộc khối Ngôn ngữ, Công nghiệp văn hóa và Kỹ thuật – công nghệ đã có mặt tại trường Đại học Thủ Dầu Một để hoàn tất thủ tục nhập học.
Trường Đại học Thủ Dầu Một tạo điều kiện tối đa cho tân sinh viên nhập học 28/08/2025 1:44:44 PM — 5118
Sau khi hoàn tất xác nhận nhập học trực tuyến trên cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, các thí sinh trúng tuyển đã đến trường Đại học Thủ Dầu Một để nộp hồ sơ, làm thủ tục nhập học chính thức.
Tuổi trẻ D25 và hành trình tri thức cùng bạn thân tại trường Đại học Thủ Dầu Một 27/08/2025 6:25:06 PM — 3401
Tuổi trẻ D25 và hành trình tri thức cùng bạn thân tại trường Đại học Thủ Dầu Một