TIN TỨC

ĐH Thủ Dầu Một cùng nhà tuyển dụng và người lành nghề phân tích năng lực nghề phát triển chương trình đào tạo ngành theo phương pháp Dacum

14/05/2018 11:38 — 4211
Ngày 12/5/2018, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Nhà tuyển dụng và người lành nghề phân tích năng lực nghề phát triển chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mền, ngành Quản trị kinh doanh theo phương pháp Dacum”. Để đạt được những nội dung đề ra, Ban tổ chức đã mời đến hội thảo các chuyên gia giáo dục, nhà doanh nghiệp và những cá nhân có kinh nghiệm, uy tín trong nghề đến trao đổi đổi về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, thiết kế chương trình đạo tạo theo phương pháp DACUM cho khối ngành Kỹ thuật phần mền và Quản trị kinh doanh.

Phát biểu khai mạc, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng chia sẻ, Việt Nam trong giai đoạn chuyển sang nền kinh tế tri thức, vai trò của các trường đại học luôn là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế, phát triển các giá trị văn hóa xã hội. Làm thế nào để đào tạo ra những người lao động đáp ứng được nhu cầu của một nền kinh tế tri thức đang phát triển và làm thế nào để đào tạo sinh viên có được những năng lực mà doanh nghiệp và xã hội mong muốn đang trở thành mục tiêu sống còn của các trường đào tạo nói chung và đại học nói riêng. Trong đó, chất lượng chương trình đào tạo và hoạt động kiểm định được xem là phương tiện, công cụ để rà soát và cải thiện chất lượng giáo dục nhằm nâng cao chất và năng lực cạnh tranh. Trước yêu cầu của việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, trường Đại học Thủ Dầu Một lựa chọn DACUM để cải tiến, phát triển chương trình đào tạo và lấy bộ chuẩn AUN-QA làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt động đào tạo của Nhà trường. Việc các doanh nghiệp, những người thợ lành nghề tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo là đòi hỏi bắt buộc có tính quyết định đến độ tương thích giữa sản phẩm đào tạo nhà trường với nhu cầu chính xác của xã hội.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo phương pháp DACUM, TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến (TCAM) thuộc ĐHQG Tp.HCM cho biết, phương pháp DACUM giúp cơ sở đào tạo tránh được những sai lầm trong quá trình triển khai xây dựng chương trình đào tạo, phương pháp này có thể trả lời chính xác câu hỏi nên dạy những gì cho người học và người học cần có những kỹ năng gì để đáp ứng được nhu cầu của xã hội hay nhà tuyển dụng lao động hiện nay. Bởi vì, phương pháp DACUM là quá trình phân tích nghề chất lượng và hiệu quả, thể hiện qua các tiêu chí: tổ chức hợp lý, hữu hiệu; tự do tư tưởng, phát huy sáng kiến mọi người; có định hướng rõ ràng, đầu ra thiết thực.

Áp dụng cụ thể đối với ngành Kỹ thuật phần mềm, ngành Quản trị kinh doanh, TS. Nguyễn Thanh Thủy nhấn mạnh, trên cơ sở tiếp cận phương pháp DACUM, cần phải tiến hành phân tích ngành nghề Kỹ thuật phần mềm, Quản trị kinh doanh để làm cơ sở cho việc thiết kế nội dung chương trình đào tạo. Mỗi nghề nhất định sẽ bao gồm những nhiệm vụ  cụ thể. Trong mỗi nhiệm vụ sẽ có những công việc  phải thực hiện. Tương ứng với mỗi công việc, người lao động cần phải có kiến thức, kỹ năng, thái độ, phương tiện, dụng cụ nhất định để đảm bảo thực hiện tốt. Và tiêu chuẩn hoàn thành công việc cũng được xác định để làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá. Quy trình áp dụng phương pháp DACUM xây dựng chương trình đào tạo với các bước cơ bản: Xác định và phân tích nghề để phát triển chương trình đào tạo. Tiến hành nghiên cứu nhu cầu thị trường lao động và các vấn đề liên quan như nguồn lực, điều kiện pháp lý để có cơ sở xác định đào tạo những nghề nghiệp phù hợp; Lập kế hoạch phát triển chương trình đào tạo bao gồm mục tiêu, nhiệm vụ, yêu cầu, thời gian, nhân sự, tài chính; Phân tích những nghề mà Trường đào tạo, đây là hoạt động cơ bản của việc áp dụng DACUM; Thiết kế chương trình đào tạo chú trọng đến việc phát triển năng lực.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã đã tiến hành khảo sát, đóng góp ý kiến về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, lực lượng lao động của ngành nghề Kỹ thuật phần mềm, ngành Quản trị kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhà quản lý và những người lao động lành nghề mô tả nghề của họ, mô tả những công việc mà những người lao động lành nghề thực hiện, khối lượng kiến thức, kỹ năng thái độ, năng lực cần thiết cho từng vị trí việc làm; phân tích đánh giá thực trạng nghiệp vụ của nghề Kỹ thuật phần mềm, Quản trị Kinh doanh tại Việt Nam.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà doanh nghiệp, người lành nghề đã giúp trường Đại học Thủ Dầu Một áp dụng tinh thần của phương pháp Dacum làm cơ sở để xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm, ngành Quản trị kinh doanh. Hội thảo thành công được xem là bước khởi chính xác mục tiêu mà trường đang hướng tới là đáp ứng chuẩn AUN-QA. 
DACUM là chữ viết tắt của Design A Curriculum, nghĩa là “Thiết kế chương trình đào tạo”. Phương pháp DACUM được đề xuất từ năm 1968 tại British Columbia, Canada và áp dụng phổ biến từ những năm 1990 tại Canada và Hoa Kỳ như một cách tiếp cận mới trong xây dựng, phát triển các chương trình dạy nghề dựa trên việc mô tả và phân tích công việc.
Triết lý của phương pháp DACUM là: 1) Những người công nhân lành nghề có thể mô tả nghề của họ chính xác hơn bất kỳ ai khác; 2) Cách hữu hiệu để định nghĩa một nghề là mô tả những công việc mà các công nhân lành nghề của nghề đó thực hiện; 3) Mọi công việc đều đòi hỏi những kiến thức, kỹ năng, dụng cụ và thái độ nhất định để có thể thực hiện được.

TS. Ngô Hồng Điệp phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp đến trao đổi đổi về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, thiết kế chương trình đạo tạo theo phương pháp DACUM cho khối ngành KTPM và QTKD


TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến (TCAM) thuộc ĐHQG Tp.HCM chia sẻ kinh nghiệm triển khai xây dựng CTĐT theo phương pháp DACUM

Đại biểu tham dự hội thảo phát biểu đóng góp ý kiến

Các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà doanh nghiệp, người lành nghề đã giúp trường ĐHTDM áp dụng tinh thần của phương pháp Dacum làm cơ sở để xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo ngành KTPM và QTKD
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Thẩm định chương trình đào tạo trình độ đại học khối ngành Sư phạm 03/06/2025 3:29:18 PM — 2235
Sáng ngày 3/6/2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Hội đồng thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với các chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc khối ngành Sư phạm.
Thẩm định chương trình đào tạo trình độ đại học thuộc khối ngành Công nghiệp văn hóa, Du lịch 03/06/2025 11:14:35 AM — 2635
Sáng ngày 3/6/2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Hội đồng thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với các chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc khối ngành Công nghiệp văn hóa và Du lịch. Đây là bước quan trọng nhằm rà soát, cải tiến chương trình theo định hướng chuẩn hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu xã hội và phát triển bền vững trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo.
Hơn 2.500 thí sinh hoàn thành Kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG TP. HCM (Đợt II) năm 2025 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một 01/06/2025 11:21:27 AM — 3330
Sáng ngày 01/6/2025, Kỳ thi Đánh giá năng lực Đợt II do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra đồng loạt tại nhiều điểm thi trong khu vực phía Nam. Trong đó, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ là một trong những điểm thi chính tại tỉnh Bình Dương, với hơn 2.500 thí sinh tham dự.
2.580 thí sinh tham dự Kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM đợt II năm 2025 tại điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một 31/05/2025 9:50:57 AM — 2300
Vào ngày 01/06/2025, Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục phối hợp cùng Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt II. Điểm thi số 71 đặt tại trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), thu hút 2.580 thí sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham dự.
Sinh viên ngành Kỹ thuật Công nghệ sẵn sàng cho kỳ thực tập tại Luxshare ICT, VinFast 28/05/2025 10:57:59 AM — 1691
Ngày 28/5/2025, Công ty Cổ phần Phát triển nghề nghiệp Tuổi trẻ Việt (Jobchoice) đã phối hợp cùng Viện Kỹ thuật Công nghệ tổ chức buổi chia sẻ thông tin với sinh viên ngành kỹ thuật công nghệ về công tác chuẩn bị cho hành trình trải nghiệm làm việc hè và thực tập tại các công ty, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, ô tô tại các tỉnh phía Bắc.
Thẩm định chương trình đào tạo trình độ đại học thuộc Viện Đào tạo Ngoại ngữ 23/05/2025 6:42:28 PM — 963
Chiều ngày 23/5/2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội đồng thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc Viện Đào tạo Ngoại ngữ, gồm: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn Quốc.
Sinh viên ngành Tài chính ngân hàng tham quan thực tế tại Vietcombank Chi nhánh Bình Dương 15/05/2025 10:00:42 AM — 772
Ngày 14/5/2025, sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng, trường Kinh tế – Tài chính, đã có chuyến tham quan thực tế tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh Bình Dương. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình học tập trải nghiệm thực tế, góp phần gắn kết lý thuyết với thực tiễn, nâng cao năng lực nghề nghiệp cho sinh viên.
Thẩm định các điều kiện bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học thuộc Viện Kỹ thuật công nghệ 14/05/2025 3:01:05 PM — 485
Thực hiện Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về yêu cầu cải tiến chất lượng chương trình đào tạo; đồng thời cụ thể hóa theo Kế hoạch số 158/KH-ĐHTDM về rà soát, cải tiến chương trình đào tạo (CTĐT) năm học 2024–2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội đồng thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình thuộc Viện Kỹ thuật công nghệ.
Thẩm định chương trình đào tạo trình độ đại học thuộc trường Luật và quản lý phát triển 09/05/2025 5:14:12 PM — 544
Chiều ngày 9/5/2025, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội đồng thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc trường Luật và quản lý phát triển.
Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế luyện kỹ năng nghề nghiệp qua chuyến nghiên cứu thực tế tại vùng biên 07/05/2025 4:54:20 PM — 601
Từ ngày 5 đến ngày 7/5/2025, sinh viên ngành Quan hệ quốc tế, trường Luật và Quản lý phát triển, trường Đại học Thủ Dầu Một đã có chuyến đi nghiên cứu thực tế tại tỉnh Bình Phước. Đây là hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết giữa lý luận được học trên giảng đường với thực tiễn quản lý, phát triển ở địa phương, đặc biệt tại các vùng biên giới, nơi đang từng ngày khẳng định vai trò chiến lược trong bảo vệ an ninh quốc gia và phát triển kinh tế xã hội.