TIN TỨC

Các xu hướng công nghệ mới trong ngành CNTT và Kỹ năng tìm việc tại các công ty phần mềm

14/09/2020 14:25 — 5686
Ngày 12/9/2020, Viện Kỹ thuật Công nghệ - trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức chương trình giao lưu giữa doanh nghệp và sinh viên với chủ đề “Các xu hướng công nghệ mới trong ngành Công nghệ thông tin và Kỹ năng tìm việc tại các công ty phần mềm”. Tham gia buổi tọa đàm, sinh viên nhóm ngành công nghệ đã có dịp gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với các diễn giả là những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty IBM đã mở đầu chương trình bằng những chia sẻ về các xu hướng công nghệ mới trong ngành CNTT trên thế giới, tiềm năng phát triển các công nghệ này tại thị trường Việt Nam. Diễn giả cho biết, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc cải tiến công nghệ vẫn đang được cập nhật mỗi ngày, thậm chí là từng giờ. Từ sự am hiểu về thị trường công nghệ số và kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng ngành CNTT, ông thẳng thắn chỉ ra thực trạng về sự thụt lùi và nguy cơ bị bỏ lại phía sau của các công ty công nghệ, và sinh viên CNTT nói riêng nếu không nắm bắt và theo kịp những xu hướng công nghệ mới.

Trình bày chi tiết về xu hướng công nghệ hiện nay, diễn giả cho biết, năm 2020, một số công nghệ, ứng dụng mới đã được thiết lập và triển khai vào thực tế, có thể kể đến như: internet of things – IoT (vạn vật kết nối hay internet vạn vật) là một hệ thống tương quan giữa các thiết bị máy tính, máy móc, thiết bị kỹ thuật số, các sự vật, động vật và cả con người, với điều kiện chúng có dấu hiệu nhận biết riêng biệt (unique identifiers – UIDs) và khả năng truyền đạt dữ liệu mà không phụ thuộc và sự tương tác của con người với máy tính hay giữa con người với nhau. Ứng dụng của IoT giúp mọi người sống và làm việc thông minh cũng như kiểm soát tốt hơn cuộc sống của mình. IoT hướng tới mọi ngành, từ chăm sóc sức khỏe, tới kiểm soát tài chính, hoạt động kinh doanh, sản xuất,… Một vài xu hướng công nghệ khác được diễn giả đề cập và phân tích là: Big Data analytics, Blockchain technology. Về thị trường công nghệ số tại Việt Nam, diễn giả Trần Văn Khoa cho rằng, các công ty công nghệ phần mềm đã chủ động hội nhập và nắm bắt kịp thời với các xu hướng công nghệ mới trên thế giới với tốc độ, số lượng và giá trị các giao dịch công nghệ, hợp đồng chuyển giao ngày càng tăng… Dự báo về nguồn nhân lực trong ngành CNTT, diễn giả nhận định, nhu cầu nhân lực của ngành rất đa dạng với nhiều vị trí làm việc, như: lập trình viên, phân tích và thiết kế hệ thống, kiểm định phần mềm, quản lý dự án, bảo mật thông tin, quản trị mạng,… Ngoài ra còn các lĩnh vực có liên quan như: kỹ sư cầu nối, giảng dạy và nghiên cứu CNTT, chuyên gia tư vấn, bán hàng và tiếp thị,…

Đứng trước nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao của doanh nghiệp, sinh viên cần được trang bị kiến thức, kỹ năng gì để đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhân lực ngành CNTT? Trả lời câu hỏi này, ông Khoa đã dành phần lớn thời gian trong phần trình bày để chia sẻ các kỹ năng cần thiết phải đạt của lập trình viên, kỹ sư như: tính chuyên nghiệp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật)… Để người lập trình viên, kỹ sư CNTT có “CV ấn tượng”, ngoài kiến thức nền tảng về khoa học máy tính (kiến trúc máy tính, hệ điều hành, thuật toán, OOD, kỹ thuật phần mềm,…), sinh viên phải lĩnh hội và am tường một số ngôn ngữ lập trình (pascal, prolog, smalltalk), trang bị và áp dụng Agile mindset – cách tư duy rất cần thiết cho các kỹ sư phần mềm trong bối cảnh cảnh cuộc các mạng CN 4.0 – Diễn giả Trần Văn Khoa nêu bật.

Trong khuôn khổ chương trình, diễn giả Phạm Ngọc Văn Giang – chuyên viên Công ty IBM đã chia sẻ thông tin về khóa học kỹ năng tại IBM (SkillsBuild Regnite) dành cho sinh viên. Nội dung khóa học cũng cấp các chương trình tự học có chứng chỉ để học viên đáp ứng được các công việc liên quan đến công nghệ số trong cuộc cách mạng CN 4.0. Theo đó, SkillsBuild Regnite tập trung giải quyết một số nội dung, như: các kỹ năng số cần thiết, các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc chuyên môn, kỹ năng tìm việc sau tốt nghiệp.

Diễn giả Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty IBM chia sẻ về các xu hướng công nghệ mới trong ngành CNTT

Những nội dung chia sẻ của các diễn giả đã giúp cho sinh viên khối ngành công nghệ của Trường có thêm định hướng phát triển kỹ năng nghề nghiệp, và kỹ năng tìm kiếm công việc sau tốt nghiệp
BBT
 
 


Bài đăng cùng chủ đề

Sinh hoạt chuyên đề “Toán học và ứng dụng năm 2024” 23/04/2024 4:38:55 PM — 183
Ngày 23/04/2024, Chương trình đào tạo (CTĐT) Toán học thuộc khoa Sư phạm, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Toán học và ứng dụng năm 2024”.
Làm sao để cải thiện kỹ năng nghe – nói tiếng Anh hiệu quả 22/04/2024 3:50:23 PM — 188
Nhằm tạo động lực và chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm cải thiện hai kỹ năng nghe – nói tiếng Anh hiệu quả, ngày 21/4/2024, Câu lạc bộ tiếng Anh – trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức talkshow với chủ đề “Strategies for improving speaking and listening skill”.
Nâng cao kỹ năng xây dựng video bài giảng cho giảng viên 16/04/2024 4:35:18 PM — 302
Diễn ra trong hai ngày 15 và 16/04/2024, khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng xây dựng video bài giảng cho giảng viên nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng bài giảng video theo mô hình đầu tư phòng thu studio; kỹ năng quay bài giảng; cách thức sử dụng phần mềm xử lý âm thanh, hình ảnh và biên tập bài giảng.
Cùng tìm hiểu khối ngành Ngoại ngữ tại trường Đại học Thủ Dầu Một 08/04/2024 2:24:57 PM — 284
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, lợi thế về ngoại ngữ sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho các bạn trẻ trong công việc và mở ra nhiều cơ hội thú vị cho cuộc sống. Trong 15 năm từ lúc bắt đầu đào tạo bậc đại học, với kinh nghiệm và những thế mạnh đã được khẳng định, các nhóm ngành ngoại ngữ của trường luôn dẫn đầu về thu hút sinh viên, luôn có sự hỗ trợ, đồng hành đều đặn của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời luôn có thị trường lao động ổn định sau tốt nghiệp.
Lê Thị Thu Hiền giành giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Trung mùa đầu tiên  07/04/2024 12:01:03 PM — 394
Sáng ngày 06/04/2024, vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung năm 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 10 thí sinh với chủ đề “Tiếng Trung và sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc”. Sinh viên Lê Thị Thu Hiền đã xuất sắc dành ngôi vị Quán quân cuộc thi.
Ấn tượng khả năng hùng biện tiếng Anh của SV khối ngành Ngoại ngữ 05/04/2024 3:40:40 PM — 537
Tiếp nối thành công các năm trước, cuộc thi Hùng biện tiếng Anh khoa Ngoại ngữ năm 2024 do Câu lạc bộ tiếng Anh (TESC – Dreamers) trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức với chủ đề “Empower yourself” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ bởi khả năng hùng biện của các thí sinh tham dự.
Sức hút của khối ngành Kỹ thuật công nghệ tại trường Đại học Thủ Dầu Một 03/04/2024 4:25:32 PM — 1266
Mùa tuyển sinh đại học chính quy 2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh 40 ngành đào tạo. Trong đó, khối ngành kỹ thuật công nghệ của trường luôn tạo ra sức hút mạnh đối với thí sinh, chiếm số lượng hồ sơ xét tuyển lớn trong mỗi mùa tuyển sinh.
Họp thẩm định CTĐT Khoa học Vật liệu 29/03/2024 5:48:32 PM — 332
Ngày 28/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi họp thẩm định chương trình đào tạo (CTĐT) Khoa học vật liệu, mã ngành 7440102.
Từ 01/04/2024: Chính thức nhận hồ sơ xét tuyển đại học sớm 29/03/2024 10:36:30 AM — 683
Từ ngày 01/04 đến ngày 25/06/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét học bạ và xét tuyển học sinh giỏi.
Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024 15/03/2024 12:58:32 PM — 3480
Ngày 14/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bậc đại học chính quy tuyển sinh với 40 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực, với 4 phương thức xét tuyển.