TIN TỨC

Hội thảo “Thực tế chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học”

01/09/2020 09:14 — 2352
Khẳng định giá trị, ý nghĩa của công tác thực tế chuyên môn đối với hoạt động đào tạo đại học, ngày 29/8/2020, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức diễn đàn khoa học trực tuyến với chủ đề “Thực tế chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.

Hội thảo đã quy tụ 40 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, đến từ nhiều trường đại học và học viện trong nước, như: trường ĐH Thủ Dầu Một, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, trường ĐH Khoa học Huế, trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM, trường ĐH Nguyễn Huệ, trường ĐH Thủy Lợi,... Trên tiêu chí hội thảo, BTC đã tổ  chức phản biện, biên tập  20 bài nghiên cứu có giá trị khoa học cao để đưa vào kỷ yếu hội thảo.

Tại điểm cầu chính, PGS. TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng đã phát biểu về tầm quan trọng của công tác thực tế chuyên môn đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Hoạt động này được xem là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên, đồng thời là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng đào tạo của các trường đại học. Đối với giảng viên, thực tế chuyên môn nhằm kiểm chứng và thu thập thông tin, tư liệu… đưa vào bài giảng để nâng cao chất lượng môn học. Đối với sinh viên, thực tế chuyên môn (thực tập chuyên môn) là quá trình người học đem những kiến thức đã được trang bị thâm nhập thực tế thông qua chuyên ngành được đào tạo để từ đó điều chỉnh quá trình tự học của mình. PGS.TS Hoàng Trọng Quyền tin tưởng, những ý kiến trao đổi, đề xuất tại hội thảo sẽ có giá trị cao cả về mặt lý luận và thực tiễn, qua đó góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức hoạt động thực tế chuyên môn, đặc biệt là trong hoạt động nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học.

Từ chủ đề đặt ra, 06 tham luận tiêu biểu đã được lựa chọn trình bày tại hội thảo. Cụ thể, ThS. Nguyễn Thị Xuân Hạnh – Giảng viên trường ĐH Thủ Dầu Một đã mở đầu chủ đề hội thảo bằng việc nêu lên tầm quan trọng của công tác thực tế chuyên môn khi đóng góp vào thành công trong quá trình hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. ThS cho rằng, thực tế chuyên môn là thước đo để đánh giá năng lực giảng viên trong giảng dạy, nghiên cứu và tương tác với các cộng đồng, tổ chức bên ngoài nhà trường. Hoạt động này còn giúp cho người giảng viên có thể cập nhật nhiều ý tưởng phong phú ở các lĩnh vực liên quan gần với chuyên môn, từ đó có định hướng nghiên cứu khoa học cho bản thân theo hướng đa ngành đa lĩnh vực, đồng thời giúp ích cho việc hướng dẫn sinh viên nghiên cứu đạt được những kết quả tốt về học thuật.

“Đóng góp của thực tế chuyên môn với hoạt động nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên” là chủ đề nghiên cứu của nhóm tác giả ThS. Dương Tấn Giàu, Đào Thị Mộng Ngọc đến từ trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Trên cơ sở trình bày quan niệm về thực tế chuyên môn, bài nghiên cứu đề cập đến đóng góp của hoạt động thực tế chuyên môn với việc nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên trên bốn khía cạnh: cung cấp tư liệu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giúp nhận thức thấu đáo hơn trong các vấn đề chuyên môn, có nhiều “xúc cảm” hơn cho bài giảng trên lớp và tổ chức các hoạt động học tập.

Đồng quan điểm khi cho rằng, các trường đại học ngày càng chú trọng hơn về việc tổ chức cho sinh viên đi thực tế chuyên môn với mục đích giúp sinh viên được trải nghiệm, rèn luyện và phát triển bản thân, nhóm tác giả Cao Thị Châu Thủy, Nguyễn Duy Mộng Hà, Nguyễn Thị Vân Anh đến từ trường ĐH KHXH&NV TP.HCM đã trình bày nghiên cứu về thực trạng sử dụng kết quả khảo sát người học trong thực tế chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ chủ đề bài nghiên cứu, nhóm tác giả đã đề xuất các biện pháp góp phần giúp các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc sử dụng ý kiến người học về thực tế chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo.

Bằng kinh nghiệm giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin nói chung và Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng, tác giả Trần Trung Chung – Giảng viên trường ĐH Thủ Dầu Một đã làm rõ sự cần thiết phải thực hiện nghiên cứu thực tế chuyên môn, những yêu cầu đặt ra từ nghiên cứu thực tế chuyên môn phục vụ giảng dạy tại trường Đại học Thủ Dầu Một hiện nay.

Trình bày tham luận “Một vài nhận định và đề xuất giải pháp về thực trạng của sinh viên tại doanh nghiệp”, TS Kiều Lê Công Sơn – trường ĐH Lao động – Xã hội đã phản ánh thực trạng hoạt động thực tập của sinh viên năm cuối tại doanh nghiệp. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm giúp sinh viên có đủ tự tin, phẩm chất và kiến thức thực tế khi bước vào môi trường làm việc thực tế của chuyên ngành học. Bài viết cũng tập trung đưa ra một số khuyến nghị cho cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong quá trình phối hợp tổ chức hoạt động thực tập, thực tế đạt hiệu quả cao.

Đóng góp giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thực tế chuyên môn khi giảng dạy các môn Lý luận chính trị, ThS. Lương Thị Hải Thảo – Giảng viên trường ĐH Thủ Dầu Một đã chia sẻ cùng hội thảo về bài học kinh nghiệm từ hoạt động thực tế chuyên môn của giảng viên giảng dạy môn Lý luận chính trị tại trường ĐH Thủ Dầu Một.

Đúc kết các ý kiến trao đổi tại hội thảo, các đại biểu tham dự, tác giả tham luận đồng thuận cho rằng, trong công tác giảng dạy, giảng viên ngoài việc cung cấp cho sinh viên những nội dung cơ bản của môn học, còn phải lồng ghép những kiến thức giảng dạy vào thực tiễn cuộc sống, làm cho những lý thuyết mà sinh viên hấp thụ phải sống được với thực tiễn, tránh việc trang bị những phần kiến thức lỗi thời. Để làm tốt điều đó, đòi hỏi giảng viên và sinh viên phải phải thường xuyên thâm nhập vào thực tế thông qua các chương trình, các học phần thực tế chuyên môn bắt buộc.

PGS. TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng đã phát biểu về tầm quan trọng của công tác thực tế chuyên môn đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Các kết quả nghiên cứu được công bố, cùng những ý kiến trao đổi, đề xuất tại hội thảo sẽ có giá trị cao cả về mặt lý luận và thực tiễn, qua đó góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức hoạt động thực tế chuyên môn, đặc biệt là trong hoạt động nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học
Tin BBT; Ảnh: ThS. Trần Thị Thủy

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 400
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 459
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 383
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 677
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 661
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1642
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 499
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 731
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 774
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 643
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…