TIN TỨC

Hội thảo “Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho giáo viên THPT”

16/05/2022 15:27 — 883
Hội thảo là diễn đàn cung cấp thông tin, tư liệu khoa học chỉ ra những tồn tại trong thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của các trường THPT, đồng thời đề xuất các biện pháp góp phần cải tiến chất lượng nghiên cứu khoa học sư phạm (NCKH SPUD) ứng dụng cho đội ngũ giáo viên ở các trường THPT.

Ngày 14/5/2022, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho giáo viên THPT”. Chủ đề hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đại diện các Phòng Giáo dục huyện, thị, thành phố, đại diện BGH các trường THPT trên địa bàn tỉnh, các nhà khoa học, quý thầy cô, các học viên cao học.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, trong những năm qua, số lượng giáo viên tại các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo học sau đại học ngày càng tăng. Tính đến hết năm học 2019-2020, con số đã đạt 280 giáo viên trên tổng số 1565 giáo viên của 28 trường THPT. Đây thực sự là dấu hiệu tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông của tỉnh nhà. Tuy nhiên, theo thống kê chỉ có 18 đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được nghiệm thu trong năm học 2019-2020. Trong 3 năm học gần đây nhất, số lượng đề tài NCKH SPUD chưa đạt 20 đề tài/năm, sáng kiến kinh nghiệm thì dao động 150 sáng kiến/năm, kết quả này còn rất hạn chế với tiềm lực NCKH của giáo viên các trường THPT, đặc biệt là số giáo viên có trình độ sau đại học. Chính vì vậy, hội thảo là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý đi sâu tìm hiểu, đánh giá, tìm ra được giải pháp đột phá trong việc thúc đẩy NCKH, nâng cao hiệu quả giáo dục thực chất ở bậc THPT.

Đóng góp hơn 30 tham luận, cùng ý kiến trao đổi tại hội thảo, các tác giả, đại biểu tham dự đã nêu lên những kinh nghiệm từ các cơ sở giáo dục trong nước và thế giới trong việc tổ chức thực hiện hoạt động NCKH SPUD tại các trường THPT. Qua đó, đưa ra các đánh giá xác thực thực trạng tổ chức thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở các trường THPT hiện nay về: hình thức, nội dung, quy trình, tiêu chí đánh giá, các điều kiện thực hiện NCKH SPUD… Các đại biểu chỉ ra rằng, năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục ở giáo viên phổ thông hiện nay chưa cao, thậm chí phần lớn giáo viên thực hiện hoạt động này một cách hình thức. Giáo viên thiếu hụt rất lớn các vấn đề liên quan đến tri thức, kỹ năng thực hiện nghiên cứu và thái độ, niềm tin đối với nghiên cứu vẫn còn ở mức chưa cao,… Đáp ứng mục tiêu hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH SPUD, như: tăng cường tổ chức khóa bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiên cứu; nội dung nghiên cứu bám sát xu hướng giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập; thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa các cơ sở giáo dục, các trường đại học, viện nghiên cứu để yêu cầu sự giúp đỡ từ các chuyên gia trong việc hỗ trợ giáo viên thực hiện nghiên cứu,…

“Các kết quả nghiên cứu, trao đổi, tìm kiếm các giải pháp tại hội thảo đã góp phần giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý nhìn lại quá trình để tự điều chỉnh phương pháp dạy và học, phương pháp giáo dục học sinh cho phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Từ đó, nâng cao về năng lực chuyên môn, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định trong giảng dạy vì nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tạo cơ sở vững chắc cho việc thay đổi những hạn chế, yếu kém của hiện trạng giáo dục (trong phạm vi hẹp, môn học, lớp học, trường học…), góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục THPT” – TS. Trần Văn Trung – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học tổng luận.

Chủ đề hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đại diện các Phòng Giáo dục huyện, thị, thành phố, đại diện BGH các trường THPT trên địa bàn tỉnh, các nhà khoa học, quý thầy cô, các học viên cao học

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một  phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Trần Văn Trung trình bày tham luận "
Thực trạng kỹ năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên trường trung học phổ thông tỉnh Bình Dương" tại hội thảo

ThS. Nguyễn Hoàng Thiện trình bày tham luận “Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên trên thế giới”

Các kết quả nghiên cứu, trao đổi, tìm kiếm các giải pháp tại hội thảo đã góp phần giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý nhìn lại quá trình để tự điều chỉnh phương pháp dạy và học, phương pháp giáo dục học sinh cho phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh cụ thể
BBT



Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 166
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 288
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 583
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 568
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1297
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 433
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 684
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 600
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…