TIN TỨC

Hội thảo khoa học “Phát triển chương trình đào tạo khối ngành Khoa học xã hội và nhân văn định hướng kiểm định AUN-QA”

23/04/2019 15:05 — 83949
Ngày 19/4/2019, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển chương trình đào tạo khối ngành Khoa học xã hội và nhân văn định hướng kiểm định AUN-QA”. 
 
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trong cả nước, như: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH KHXH&NV – ĐHQG Tp.HCM, ĐH Bình Dương, Cao đẳng Nông Lâm Nam Bộ, Cao đẳng sư phạm Quảng Trị… Có 29 tham luận, nội dung các bài tham luận tập trung vào 2 chủ đề lớn: Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của AUN-QA và kinh nghiệm của các khối ngành khác; Xây dựng chương trình đào tạo khối ngành KHXHNV theo đinh hướng kiểm định AUN-QA.

Phát biểu khai mạc, TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới các khung chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế thể hiện quyết tâm của trường ĐH Thủ Dầu Một trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng thương hiệu uy tín, cạnh tranh, nhằm tạo ra một thế hệ sinh viên bản lĩnh, tự tin và đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Nằm trong xu thế trên, những năm qua, khối ngành khoa học xã hội và nhân văn của Nhà trường cũng liên tục đổi mới chương trình đào tạo và bước đầu tiếp cận các bộ tiêu chuẩn quốc tế đã mang lại một số kết quả tích cực. Để đạt được mục tiêu hội thảo, TS Ngô Hồng Điệp đề nghị, hội thảo cần tập trung thảo luận vào 4 vấn đề chủ yếu: (1) những vấn đề chung về kiểm định chất lượng AUN – QA; (2) những vấn đề và đánh giá chất lượng cấp chương trình theo tiêu chuẩn AUN – QA; (3) những vấn đề phát triển chương trình đào tạo khối ngành khoa học xã hội và nhân văn trên cơ sở tiếp cận bộ tiêu chuẩn quốc tế; (4) kinh nghiệm đánh giá chất lượng cấp chương trình theo tiêu chuẩn AUN – QA của các đơn vị khác.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức đã tuyển chọn 10 báo cáo tham luận trình bày trực tiếp. Các tác giả tham luận, cùng đại biểu tham dự đã tập trung trình bày, bình luận xoay quanh nội dung như: vai trò của thư viện và thư viện số trong kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA; xây dựng chương trình đào tạo khối ngành KHXN&NV, ĐH Thủ Dầu Một gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chuẩn AUN-QA; xây dựng văn hóa nhà trường; xây dựng chuẩn đầu ra học phần Địa lý theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA…

Với tinh thần khoa học nghiêm túc, các tham luận, ý kiến trao đổi, góp ý của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp đã góp phần bổ khuyết những vấn đề còn chưa được sáng tỏ trong nghiên cứu và vận dụng thực tiễn chương trình đào tạo khối ngành KHXH&NV định hướng kiểm định AUN-QA. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, thực hiện mục tiêu xây dựng trường ĐH Thủ Dầu Một thành trung tâm văn hóa, giáo dục và khoa học, công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực, sản phẩm khoa học và công nghệ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế tỉnh Bình Dương, miền Đông Nam Bộ và cả nước.
AUN (ASEAN University Network) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 1995 với mục đích thúc đẩy sự hợp tác và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên và sinh viên giữa các trường đại học trong ASEAN.

Khung đảm bảo chất lượng AUN-QA (ASEAN University Network - Quality Assurance) được xây dựng nhằm giúp cải tiến chất lượng giáo dục trong khu vực, hỗ trợ sự lưu động của người học, người lao đông và chuyên gia giữa các quốc gia trong khu vực và với quốc tế. Bộ khung được nghiên cứu, xây dựng và cải tiến để đảm bảo các quốc gia có thể áp dụng trong những bối cảnh chính trị, văn hóa và pháp luật khác nhau mà không ảnh hưởng đến những giá trị và truyền thống cốt lõi của từng quốc gia.

Hoạt động đánh giá chất lượng cấp chương trình đào tạo (CTĐT) được AUN-QA triển khai từ năm 2007. Đến nay hơn 180 chương trình đã được đánh giá bởi AUN-QA góp phần đem lại nhiều lợi ích cho cho các trường đại học là thành viên chính thức và thành viên liên kết của mạng lưới.
Trong những năm gần đây, trường Đại học Thủ Dầu Một liên tục triển khai việc đổi mới và phát triển chương trình đào tạo một cách tích cực, trên cơ sở tiếp cận các bộ tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế đồng bộ cho tất cả các nhóm ngành. Nhà trường cũng đạt được một số kết quả ban đầu như: được kết nạp là thành viên của tổ chức CDIO thế giới (2015); đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia (11/2017); được kết nạp là thành viên liên kết của tổ chức AUN (12/2017)...
 
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trong cả nước

TS. Nguyễn Hoàng Huế - GV trường ĐH Thủ Dầu Một trình bày tham luận tại hội thảo

ThS. Trần Ngọc Duyệt - GV trường ĐH Thủ Dầu Một trình bày tham luận "Vai trò của thư viện và thư viện số trong kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA"

Các tham luận, ý kiến trao đổi, góp ý của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp tại hội thảo đã góp phần bổ khuyết những vấn đề còn chưa được sáng tỏ trong nghiên cứu và vận dụng thực tiễn chương trình đào tạo khối ngành KHXH&NV định hướng kiểm định AUN-QA

 
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 400
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 463
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 384
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 680
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 662
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1644
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 499
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 735
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 775
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 643
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…