TIN TỨC

Hội thảo khoa học "Dạy và học các môn khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn trong nhà trường hiện nay"

20/06/2020 17:35 — 370
Ngày 18/6/2019, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề "Dạy và học các môn khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn trong nhà trường hiện nay" – Lần I. Hội thảo được tiến hành theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho CB-GV, học viên và sinh viên tham dự.
 
Hội thảo “Dạy và học các môn khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn trong nhà trường hiện nay” là diễn đàn khoa học đầu tiên do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức bàn về vấn đề nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dạy và học các môn khối ngành khoa học xã hội. Chủ đề hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục phổ thông trong cả nước như: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH An Giang, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), ĐH Quy Nhơn (Bình Định), ĐH KHXH&NV TP. HCM, ĐH Bạc Liêu, THPT Lê Quảng Chí (Hà Tĩnh)…. Theo tiêu chí hội thảo, BTC đã phản biện và tuyển chọn ra 46 bài tham luận tập hợp thành kỷ yếu.
 
Tại hội thảo, 10 báo cáo được chọn trình bày đã chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu về việc dạy và học các môn khối ngành KHXH&NV trong nhà trường hiện nay, như: công tác đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, hoạt động giảng dạy với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể, TS. Hoàng Thị Hường chia sẻ tham luận “Tiếp cận văn học theo hướng báo chí – truyền thông hóa trong dạy và học đối với ngành văn học (theo hướng ứng dụng báo chí) & ngành truyền thông đa phương tiện tại trường đại học Duy Tân”; TS. Nguyễn Phước Hoàng với tham luận “Vận dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực vào dạy học các môn chuyên ngành Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở trường Đại học Bạc Liêu”; tham luận “Dạy học môn Ngữ văn bằng hình thức trực tuyến: những cơ hội và thách thức” của TS. Tạ Anh Thư,… Không chỉ dừng lại ở nội dung liên quan hoạt động dạy và học, nhiều tham luận còn cung cấp những kiến thức mới ở các lĩnh vực: văn học, lịch sử, ngôn ngữ, xã hội học. Cụ thể, tham luận “So sánh chương trình môn Tự nhiên và Xã hội với chương trình môn Cuộc sống (Nhật Bản) và một số đề xuất” của tác giả Đặng Ngọc Hân; tham luận “Bước đầu tìm hiểu nghệ thuật sử dụng thành ngữ, phương ngữ trong du ký viết về Nam Bộ nửa đầu thế kỷ XX” của tác giả Võ Thị Thanh Tùng,…
 
Đi sâu vào phiên trao đổi, đại biểu tham dự cho rằng, đến nay, việc cải cách, đổi mới chương trình, mô hình, phương pháp giáo dục không chỉ mang tính xu hướng mà còn mang tính tất yếu nhằm đáp ứng sự vận động không ngừng của xã hội; việc dạy và học ngày nay phải gắn với sự tương tác liên ngành, với thực tiễn, gắn với nhu cầu xã hội và đặc biệt là gắn với các hoạt động của địa phương. Nghĩa là, giáo dục phải gắn liền với ứng dụng; dạy học trong sự phát triển không ngừng của công nghệ,... Đây không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức để đạt được mục tiêu thay đổi giáo dục một cách toàn diện. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng đồng tình, dạy và học các môn khối ngành KHXH&NV cần phải luôn cập nhật tri thức mới. Bởi các lí tuyết, các kiến thức về các môn khối ngành KHXH&NV luôn thay đổi theo các định giá xã hội. Do đó, đòi hỏi người dạy phải không ngừng nghiên cứu, đổi mới nội dung bài dạy. Vấn đề việc đổi mới phương pháp, mô hình dạy và học các môn khối ngành KHXH&NV phải linh hoạt,  gắn liền với tâm lí, lứa tuổi, năng lực của người học, gắn với sự đa dạng văn hóa.
 
Với thành công từ hội thảo lần 1, trường Đại học Thủ Dầu Một mong muốn đây sẽ là diễn đàn học thuật được tổ chức thường niên để đóng góp những giải pháp, định hướng nghiên cứu, dạy và học các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong các cơ sở giáo dục Việt Nam hiện nay.

Chủ đề hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục phổ thông trong cả nước

TS. Hoàng Thị Hường trình bày tham luận qua hình thức trực tuyến “
Tiếp cận văn học theo hướng báo chí – truyền thông hóa trong dạy và học đối với ngành văn học (theo hướng ứng dụng báo chí) & ngành truyền thông đa phương tiện tại trường đại học Duy Tân"

ThS. Lê Anh Vũ trình bày tham luận "Triển vọng ứng dụng phương pháp học tập thông qua phục vụ cộng đồng trong giảng dạy công tác xã hội"


Với thành công từ hội thảo lần 1, trường Đại học Thủ Dầu Một mong muốn đây sẽ là diễn đàn học thuật được tổ chức thường niên để đóng góp những giải pháp, định hướng nghiên cứu, dạy và học các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong các cơ sở giáo dục Việt Nam hiện nay
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Hội thảo khoa học Viễn cảnh Đông Nam Bộ lần thứ 2 16/11/2020 2:25:39 PM — 35
Ngày 13/11/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức thành công hội thảo khoa học Viễn cảnh Đông Nam Bộ lần thứ 2 với chủ đề “Liên kết phát triển vùng đô thị động lực Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai, Lý luận và thực tiễn”.
Dự án nghiên cứu của trường ĐH Thủ Dầu Một được Quỹ VINF tài trợ 03/11/2020 3:16:27 PM — 79
Chiều ngày 12/10/2020 tại Hà Nội, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tham gia “Lễ ký kết tài trợ dự án Nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2020” do Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), thuộc Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup tổ chức.
Khởi nghiệp từ in ấn trực tuyến 07/10/2020 8:45:01 AM — 99
Khởi nguồn với ý tưởng là giúp đỡ sinh viên giảm bớt thời gian và công sức chờ đợi cho việc in tài liệu, luận văn, đồ án tốt nghiệp… nhóm sinh viên trẻ đến từ trường Đại học Thủ Dầu Một đã lên ý tưởng, triển khai kế hoạch và bắt tay vào việc thực hiện một ứng dụng hỗ trợ in ấn trực tuyến.
Nhấn nút vận hành Không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp 14/09/2020 4:08:34 PM — 218
Sáng ngày 11/9/2020, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp và Khởi nghiệp thuộc trường ĐH Thủ Dầu Một long trọng tổ chức lễ Khởi động vận hành không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, ký kết biên bản hợp tác với Tỉnh Đoàn Bình Dương về đào tạo cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2020 - 2025.
PGS.TS Phạm Hữu Nghị chia sẻ chủ đề “Quyền con người” 09/09/2020 4:36:48 PM — 188
Nhân chuyến công tác tại các trường đại học phía Nam, PGS.TS Phạm Hữu Nghị– Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà nước và Pháp luật, đã ghé thăm và trao đổi với CBGV- SV chuyên ngành Luật, ngành Quản lý nhà nước về chủ đề “Quyền con người”.
Hội thảo “Thực tế chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học” 01/09/2020 9:14:34 AM — 336
Khẳng định giá trị, ý nghĩa của công tác thực tế chuyên môn đối với hoạt động đào tạo đại học, ngày 29/8/2020, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức diễn đàn khoa học trực tuyến với chủ đề “Thực tế chuyên môn với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học”.
Nỗ lực nghiên cứu, cải thiện động cơ vì một Việt Nam xanh 05/08/2020 5:04:09 PM — 570
Đội TDMU-X gồm các sinh viên khoa Kỹ thuật Công nghệ (hiện là Viện Kỹ thuật công nghệ) vừa trở về từ cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu” - Honda Eco Mileage Challenge 2020, với thành tích xếp thứ 22 trên 168 đội dự thi tại vòng Chung kết.
“Kiến trúc và xây dựng hướng đến phát triển bền vững” 30/07/2020 8:27:31 AM — 330
Đó là tên hội thảo khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 25/7/2020, thu hút sự tham gia của nhiều kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà nghiên cứu, giảng viên thuộc khối ngành kiến trúc, xây dựng và quy hoạch.
Hội thảo “Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin và con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc” 30/06/2020 4:05:12 PM — 485
Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của V.I. Lênin, ngày 26/6/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin và con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc”.
Hội thảo khoa học “Dạy học trải nghiệm – Những vấn đề lý luận và thực tiễn” 22/06/2020 9:31:06 AM — 445
Sáng ngày 19/6/2020, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Dạy học trải nghiệm – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, CBGV trao đổi và tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác dạy học trải nghiệm vào các môn học, học phần ở các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục phổ thông hiện nay.