TIN TỨC

Nguồn lực đầu tư cho các trường thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ

11/05/2023 17:32 — 878
Ngày 11/5/2023, tại trường ĐH Thủ Dầu Một diễn ra hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Nguồn lực đầu tư cho các trường đại học, cao đẳng thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ”.

Hội thảo do CLB Khối các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên nghệ thuật tại Việt Nam phối hợp với trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức, với sự tham gia của các trường: ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW, ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, ĐH Đồng Tháp, ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế, ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tại Thành phố HCM, CĐ Nghệ thuật Hà Nội, CĐ Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng, CĐ Nguyễn Du (Hà Tĩnh), CĐ Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk. Đây là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Hội thảo quy tụ 69 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, CB-GV, và được xuất bản kỷ yếu có chỉ số ISBN.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW, Chủ nhiệm CLB cho biết, chủ đề hội thảo là diễn đàn học thuật thường niên được CLB Khối các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên nghệ thuật tổ chức, là diễn đàn quan trọng cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu trau dồi chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Năm nay, chủ đề hội thảo đặc biệt chú trọng phản ánh những khó khăn, thách thức của các cơ sở đào tạo trong công tác quản trị, các mặt hoạt động khoa học giáo dục trước xu thế tự chủ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Qua đó, hội thảo sẽ góp phần giúp các trường có đào tạo lĩnh vực văn hóa nghệ thuật tháo gỡ những khó khăn, trao đổi những kinh nghiệm để phát triển bền vững. 

Đồng quan điểm về thực trạng khó khăn của các cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một chia sẻ, tự chủ là xu thế tất yếu để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học, cũng là hướng đi phù hợp để mở ra cơ hội phát triển về chiều sâu của giáo dục và đào tạo bậc đại học. Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai, thực hiện tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn. “Từ thực tiễn khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong quá trình triển khai thực hiện tự chủ tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, hội thảo kỳ vọng sẽ bàn thảo, đề xuất các khuyến nghị, giải pháp, mô hình mới - cách làm hay giúp các trường đổi mới, thuận lợi trong việc chuyển đổi mô hình tự chủ và nâng cao hiệu quả hoạt động” – TS. Ngô Hồng Điệp tin tưởng.

Triển khai nội dung hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 06 báo cáo do các chuyên gia, diễn giả đến từ các cơ sở giáo dục có đào tạo lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Nội dung tham luận chia sẻ các nghiên cứu về thực trạng công tác đào tạo, quản trị đại học, phát triển giáo dục đại học, cao đẳng, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ngoài công lập trong bối cảnh tự chủ. Cụ thể, nhận diện biểu tượng logo thương hiệu đào tạo các trường đại học, cao đẳng thuộc khối văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo cử nhân truyền thông đa phương tiện tại ĐH Thủ Dầu Một: thách thức và cơ hội; đào tạo ngành sư phạm âm nhạc trong bối cảnh tự chủ; các nguồn lực ngoại sinh có thể được sử dụng để đầu tư cho giáo dục đại học của Việt Nam trong quá trình thực hiện mô hình quản trị theo cơ chế tự chủ hiện nay; tự chủ trong giáo dục đại học tại các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam - từ góc nhìn lý luận; triển khai mô hình PPP trong giáo dục đại học lĩnh vực văn hoá nghệ thuật.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề về nguồn lực đầu tư cho các trường đại học, cao đẳng thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ; bàn luận các nội dung về cơ chế, chính sách cần hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý thuận lợi vào việc đầu tư nguồn lực cho giáo dục đại học, cao đẳng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ; vấn đề đầu tư các nguồn lực về con người, ý tưởng, công nghệ, tài chính cho giáo dục, đặc biệt là quyền tự chủ đại học và Nghị định 60 về cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; phát triển giáo dục đại học, cao đẳng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ngoài công lập; tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học, cao đẳng lĩnh vực văn hóa nghệ thuật;… Qua các ý kiến trao đổi, hội thảo đã đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong xu thế tự chủ đại học; các mô hình đào tạo mới hướng đến việc cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, đáp ứng đòi hỏi cấp thiết của quá trình hiện đại hóa đất nước.

Tiếp nối chuỗi hoạt động học thuật về đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo khối ngành văn hóa nghệ thuật tại các sở giáo dục Việt Nam, trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng được chọn là đơn vị đăng cai địa điểm tổ chức hội thảo tiếp theo vào quý 2 năm 2024.

Hội thảo do CLB Khối các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên nghệ thuật tại Việt Nam phối hợp với trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức

PGS.TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TW, Chủ nhiệm CLB phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một phát biểu nêu bật ý nghĩa thực tiễn, ý nghĩa khoa học của chủ đề hội thảo

Năm nay, chủ đề hội thảo đặc biệt chú trọng phản ánh những khó khăn, thách thức của các cơ sở đào tạo trong công tác quản trị, các mặt hoạt động khoa học giáo dục trước xu thế tự chủ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Các đại biểu đã lắng nghe báo cáo tham luận do các chuyên gia, diễn giả đến từ các cơ sở giáo dục có đào tạo lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trình bày

Các nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề về nguồn lực đầu tư cho các trường đại học, cao đẳng thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong bối cảnh tự chủ

Qua các ý kiến trao đổi, hội thảo đã đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong xu thế tự chủ đại học

ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng được chọn là đơn vị đăng cai địa điểm tổ chức hội thảo tiếp theo vào quý 2 năm 2024

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Hội thảo quy tụ 69 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, CB-GV, và được xuất bản kỷ yếu có chỉ số ISBN
BBT

 
 

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 169
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 347
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 289
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 583
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 569
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1299
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 434
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 684
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 725
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 601
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…