TIN TỨC

Nghiệm thu thành công đề tài cấp Quốc gia “Nghiên cứu công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô”

15/10/2024 16:05 — 30

Đề tài cấp Quốc gia ĐTĐL.CN – 15/19: “Nghiên cứu công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” do PGS.TS Hoàng Xuân Niên làm chủ nhiệm, trường Đại học Thủ Dầu Một đơn vị chủ trì đề tài đã được Bộ Khoa học và Công nghệ nghiệm thu thành công.

Ngày 15/10/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu đề tài cấp Quốc gia “Nghiên cứu công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô”. Hội đồng nghiệm thu do PGS.TS. Nguyễn Phan Thiết làm chủ tịch Hội đồng, cùng các thành viên là phản biện, ủy viên, thư ký hội đồng. Đến dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ Dầu Một.

Tại buổi nghiệm thu, PGS.TS. Hoàng Xuân Niên – Chủ nhiệm đề tài đã báo cáo kết quả nghiên cứu công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô. Cụ thể, nhóm tác giả đề tài đã giải quyết được các vấn đề từ xác định quy cách chất lượng nguyên liệu; nghiên cứu và đưa ra các phương pháp thu gom, tồn trữ nước dừa cho sản xuất; nghiên cứu phương pháp lên men tối ưu nước dừa để thu cellulose vi sinh; phương pháp xử lý cellulose sau lên men; phương pháp biến tính cellulose để cải thiện quá trình nghiền thành bột phù hợp cho chế tạo màng, xeo màng và hoàn thành sản phẩm. Đối với bột giấy, đề tài đã lựa chọn được chủng loại, chất lượng bột giấy thích hợp, nghiên cứu và đưa ra các quy trình xử lý (làm sạch, nghiền bột, mức sử dụng so với cellulose vi sinh…) phù hợp và các gia phụ liệu nhằm đảm bảo quá trình xeo tạo màng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm về tính chất cơ lý cũng như yêu cầu về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về sản phẩm, đề tài đã nghiên cứu chế tạo được 01 loại màng sinh học làm giấy bao gói thực phẩm (bánh kẹo và các loại thực phẩm khác). Đồng thời, nhóm tác giả đề tài đã thực hiện được các sản gồm: Mô hình thiết bị sản xuất màng cellulose sinh học từ nước quả dừa khô quy mô; màng cellulose sinh học làm bao gói thực phẩm; bộ Tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm màng cellulose sinh học; quy trình công nghệ sản xuất màng cellulose sinh học từ nước quả dừa khô, ứng dụng làm bao gói thực phẩm, đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm; báo cáo kết quả ứng dụng màng cellulose sinh học làm bao gói thực phẩm tại 2 cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng sản phẩm của đề tài; 02 bài báo khoa học; đào tạo 02 thạc sỹ; 01 sáng chế.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài cấp Quốc gia ĐTĐL.CN – 15/19 là một công trình nghiên cứu công phu, đưa ra được các kết quả nghiên cứu có tính khoa học và thực tiễn. Các kiến nghị, giải pháp đề xuất của nhóm tác giả có ý nghĩa thực tiễn cao khi tận dụng triệt để nguồn tài nguyên dừa tại tỉnh Bến Tre để tạo ra sản phẩm mới, nâng cao thu nhập cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ngành chế biến dừa.

Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu nhất trí đánh giá đạt yêu cầu và được đề nghị nhóm tác giả triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu, quy trình sản xuất vào thực tiễn chế biến bao gói thực phẩm từ nước quả dừa.


Ngày 15/10/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu đề tài cấp Quốc gia ĐTĐL.CN – 15/19 do PGS.TS Hoàng Xuân Niên làm chủ nhiệm, trường Đại học Thủ Dầu Một là đơn vị chủ trì đề tài

Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu nhất trí đánh giá đạt yêu cầu và được đề nghị nhóm tác giả triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu, quy trình sản xuất vào thực tiễn chế biến bao gói thực phẩm từ nước quả dừa
Tin: BTT tổng hợp, Ảnh: Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế

Bài đăng cùng chủ đề

Sinh hoạt học thuật “Nghiệp vụ Logistics trong xuất - nhập khẩu” 14/10/2024 9:31:11 AM — 1027
Giúp giảng viên và sinh viên tìm hiểu các quy trình xử lý hàng hóa thực tế tại các Cảng cạn và Cảng thủy nội địa, ngày 12/10/2024, Khoa Logistics và Quản lý công nghiệp thuộc trường Kinh tế Tài chính đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề: “Nghiệp vụ Logistics trong xuất - nhập khẩu”.
Hội thảo "Trách nhiệm của doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững" 08/10/2024 4:22:16 PM — 200
Ngày 08/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, Báo Thanh Niên phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững”.
Công nghệ sinh học và nông nghiệp thông minh 05/10/2024 8:34:21 PM — 391
Chủ đề tọa đàm là diễn đàn để các nhà quản lý và khoa học trao đổi, thảo luận, công bố các nghiên cứu ứng dụng mới về công nghệ sinh học và nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh chuyển đổi số.
Tự chủ đại học trong cơ sở giáo dục đại học: Thực tiễn và giải pháp 20/09/2024 5:16:34 PM — 1847
Là chủ đề diễn đàn khoa học nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là các nhà giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản trị đại học. Qua đó, giúp trường Đại học Thủ Dầu Một xác định được mục tiêu, tầm nhìn, định hướng chiến lược, với các lộ trình và giải pháp cụ thể để làm nền tảng xây dựng chính sách cho hoạt động tự chủ đại học.
Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đối với trường đại học định hướng ứng dụng 08/08/2024 4:20:52 PM — 2734
Là diễn đàn khoa học kết nối các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong nước và quốc tế chia sẻ thành tựu nghiên cứu, đóng góp, hiến kế cho trường Đại học Thủ Dầu Một trên các phương diện quan điểm, chính sách, giải pháp phát triển khoa học công nghệ theo định hướng ứng dụng nhằm đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học.
Nghiên cứu nhanh: Tiếp cận dưới góc độ phương pháp và hiệu quả 15/07/2024 4:31:25 PM — 2949
Tọa đàm khoa học được tổ chức để các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận về phương pháp nghiên cứu nhanh và tính hiệu quả của phương pháp này khi được áp dụng trong thực tiễn nghiên cứu, nhất là đối với công tác nghiên cứu, dự báo, tư vấn nhanh về các vấn đề mới.
Nền tảng WISE-IoT Platform cho phát triển ứng dụng AIoT 12/07/2024 3:15:02 PM — 2265
Ngày 12/07/2024, tại Trung tâm Sáng kiến Cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp (BIIC) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học Việt - Đức, trường Đại học Bình Dương tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nền tảng WISE-IoT Platform cho phát triển ứng dụng AIoT”.
Nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh “Thực trạng và giải pháp đối với tăng, ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương” 12/07/2024 11:49:13 AM — 2256
Ngày 11/7/2024, tại Trung tâm Sáng kiến Cộng đồng và Hỗ trợ Khởi nghiệp tỉnh Bình Dương, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương tổ chức nghiệm thu đề tài “Thực trạng và giải pháp đối với tăng, ni cư trú và hoạt động tôn giáo ngoài tự viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.
Chuyển đổi số và Tăng trưởng xanh – Cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương 01/07/2024 4:08:01 PM — 2343
Là một diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức nhằm trao đổi những vấn đề thời sự về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, vùng Đông Nam Bộ và cả nước, hội thảo “Chuyển đổi số và tăng trưởng xanh: Cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương” cung cấp những nhìn nhận đầy đủ, toàn diện và đề xuất các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng chuyển đổi số và tăng trưởng xanh.
Giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực và phát triển kinh tế xã hội địa phương - Thực tiễn các nước và gợi ý cho Việt Nam 21/06/2024 6:36:45 PM — 6830
Là diễn đàn kết nối các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi c kinh nghiệm về đào tạo bậc đại học; đồng thời tìm kiếm các giải pháp về chính sách phát triển giáo dục đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam và tỉnh Bình Dương.