Việc Khảo sát khả năng nhận thức xã hội và kỹ năng sống của sinh viên để có những kế hoạch, chương trình giáo dục đào tạo phù hợp bên cạnh định hướng giá trị mới, tạo điều kiện cho sinh viên trưởng thành về mọi mặt giúp cho con người có năng lực để cống hiến còn góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục con người phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ trên cơ sở tiếp thu được các kỹ năng sống. Hoạt động này góp phần xây dựng một thế hệ trẻ Trường Đại học Thủ Dầu Một giàu lòng yêu nước, bản lĩnh vững vàng, có đạo đức và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, trách nhiệm xã hội cao, có tri thức, năng lực tư duy và tầm nhìn, có sức khỏe, kỹ năng và văn hóa sâu rộng.
Năm học 2013 – 2014, Trường Đại học Thủ Dầu Một đón hơn 3000 tân sinh viên theo học 29 ngành đào tạo bậc đại học và cao đẳng. Với mục đích nhận định về khả năng nhận thức xã hội, trình độ anh văn, công nghệ thông tin của sinh viên, nhằm xây dựng chương trình đào tạo, kế hoạch hoạt động phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Nhà trường tiến hành khảo sát đối với sinh viên năm nhất ở 3 lĩnh vực: chính trị tư trưởng, trình độ anh văn, trình độ công nghệ thông tin.
Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh thông tin tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với nhiều nguồn thông tin mới qua hệ thống truyền thông, góp phần nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt. Điều đó có tác động không nhỏ đến nhận thức, niềm tin, mục tiêu, định hướng chính trị và phương hướng hành động của sinh viên. Tuy vậy lứa tuổi này các bạn khá nhạy cảm với các vấn đề chính trị, xã hội, đặc biệt là trước những thông tinh thiếu lành mạnh thì khả năng nhận thức, tự miễn dịch còn hạn chế. Để góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh và biến những niềm tinh ấy thành động lực để học tập và hoạt động Trường Đại học Thủ Dầu Một đã có cuộc khảo sát về khả năng nhận thức chính trị tư tưởng và kỹ năng sống nhằm định hướng cho sinh viên những nhận thức đúng đắn cũng như trang bị cho các em những kỷ năng sống cần thiết trước ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành.
Báo cáo về kết quả khảo sát về lĩnh vực nhận thức chính trị và kỹ năng sống sinh viên của Ông Nguyễn Hữu Thuận – Trưởng phòng Công tác Chính trị sinh viên Nhà Trường cho biết qua khảo sát trên 1441 sinh viên thuộc 12 khoa của Trường thì đa số các bạn sinh viên có nhận thức đúng đắn về chính sách của Đảng và Nhà nước hiện nay về đường lối phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Luật giáo dục đại học, phấn đấu được kết nạp đảng viên trong sinh viên, các quy chế đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra....Về kỹ năng sống của sinh viên được khảo sát ở 4 nhóm: kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, và tự học. Theo kết quả khảo sát sơ bộ, hầu hết các kỹ năng của sinh viên có được ở mức trung bình.
Tại cuộc họp, Ban Lãnh đạo Nhà trường tập trung thảo luận đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng và kỹ năng sống của sinh viên như: duy trì các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng của Nhà trường, thực hiện tốt các chế độ chính sách liên quan tới sinh viên, phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Trường trong việc tuyên truyền, định hướng thông tin thông qua các buổi hoạt động đoàn, tổ chức các hoạt động thực tiễn (tình nguyện, công tác xã hội…) giúp đoàn viên hình thành củng cố lập trường, chính kiến, kỹ năng ghi nhận thông tin, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các hoạt động giao lưu với các trường, doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao nhận thức, trao dồi kỹ năng...
Theo TS. Nguyễn Văn Hiệp- Hiệu Trưởng Nhà trường thì trong thời gian qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã được Ban giám hiệu, tổ chức đoàn thể trong các nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực, “đa số HS, SV đều có lối sống lành mạnh, năng động sáng tạo, có ý chí vươn lên trong việc rèn luyện nhân cách, đạo đức tác phong và học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo…”. Tuy nhiên, việc nắm bắt tư tưởng chính trị đối với sinh viên năm nhất khi chuyển đổi môi trường học tập mới hiện nay có lúc chưa kịp thời và chủ động. Vì vậy theo chủ trương chung của Nhà trường, công tác giáo dục chính trị trong Trường phải được kết hợp đồng thời, lồng ghép với công tác đào tạo chuyên môn, đào tạo kỹ năng, xây dựng kế hoạch hoạt động cho sinh viên chính quy và trường xuyên mỗi năm học một nội dung hoạt động, tăng cường tổ chức tham quan tìm hiểu thực tế, hình thành các câu lạc bộ theo ngành học, khoa, nhóm sở thích, nội dung khảo sát phải được cập nhập hàng năm, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, kết thúc năm học tổ chức đánh giá kết quả thực hiện.
Môi Trường giáo dục Đại học là nơi có những hoạt động phong phú, tạo điều kiện cho sinh viên giao tiếp, ứng xử, vui chơi giải trí lành mạnh, bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng, đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong học tập, công tác và trong cuộc sống. Việc Khảo sát khả năng nhận thức xã hội và kỹ năng sống của sinh viên để có những kế hoạch, chương trình giáo dục đào tạo phù hợpbên cạnh định hướng giá trị mới, tạo điều kiện cho sinh viên trưởng thành về mọi mặt giúp cho con người có năng lực để cống hiến, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục con người phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ trên cơ sở tiếp thu được các kỹ năng sống. Hoạt động này góp phần xây dựng một thế hệ trẻ Trường Đại học Thủ Dầu Mộtgiàu lòng yêu nước, bản lĩnh vững vàng, có đạo đức và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, trách nhiệm xã hội cao, có tri thức, năng lực tư duy và tầm nhìn, có sức khỏe, kỹ năng và văn hóa sâu rộng.