Ngày 24/10/2025, Viện Công nghệ số – Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức seminar với chủ đề “Ứng dụng AI hiệu quả trong học tập và nghiên cứu khoa học sinh viên”.
Chương trình nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thiết thực trong việc khai thác các công cụ trí tuệ nhân tạo để phục vụ học tập, nghiên cứu, viết bài và trình bày các đề tài học thuật. Tham dự seminar có TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân – Phó Trưởng Viện Công nghệ số, TS. Nguyễn Thị Hồng – Trưởng bộ môn Công nghệ thông tin, cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên Viện Công nghệ số.
Lợi ích khi sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Thủ Dầu Một
Tại buổi tọa đàm, TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân – Phó Trưởng Viện Công nghệ số đã chia sẻ nhiều nội dung thiết thực, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc tham gia nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập đại học tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Theo TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân, hoạt động nghiên cứu khoa học không chỉ là yêu cầu học thuật, mà còn là môi trường rèn luyện toàn diện năng lực tư duy, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cho sinh viên. Thông qua quá trình nghiên cứu, sinh viên được rèn luyện tư duy logic, khả năng đặt vấn đề, xây dựng giả thuyết và lựa chọn phương pháp tiếp cận khoa học. Bên cạnh đó, khi tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên còn có cơ hội rèn luyện ngoại ngữ học thuật, thông qua việc tìm kiếm, đọc hiểu và trích dẫn tài liệu quốc tế, đồng thời nâng cao kỹ năng viết báo cáo, bài báo khoa học theo chuẩn quốc tế. Quá trình này cũng giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm như quản lý thời gian, làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện và giải quyết vấn đề.
Khẳng định tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với sinh viên, TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân cho biết, kết quả nghiên cứu, dù là một đề tài, một bài báo hay sản phẩm ứng dụng đều góp phần xây dựng hồ sơ học tập (CV) nổi bật cho sinh viên, mở rộng cơ hội nhận học bổng, thực tập, việc làm hoặc du học. Thông qua đó, sinh viên được kết nối với nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp, được tham gia các dự án khoa học thực tế cùng giảng viên, và mở rộng cơ hội giao lưu học thuật tại các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. “Nghiên cứu khoa học chính là chìa khóa để sinh viên tự tin hội nhập trong thời đại AI, đồng thời là nền tảng quan trọng giúp người học phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và đổi mới sáng tạo – những phẩm chất cốt lõi của công dân số trong tương lai” - TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân khẳng định.
Các công cụ AI hiệu quả hỗ trợ sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học
Trong phần giới thiệu và hướng dẫn ứng dụng AI trong từng giai đoạn học tập và nghiên cứu, TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân và ThS. Nguyễn Trung Kiệt khẳng định, việc khai thác hiệu quả các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ giúp sinh viên cập nhật tri thức và công nghệ mới một cách hệ thống, mà còn hỗ trợ hình thành tư duy đặt vấn đề, lựa chọn phương pháp, phân tích kết quả khoa học. Hai diễn giả nhấn mạnh, AI không phải là công cụ thay thế con người, mà là “người bạn đồng hành học thuật”, giúp sinh viên học nhanh hơn, hiểu sâu hơn và làm việc hiệu quả hơn trong từng giai đoạn nghiên cứu.
Tại chương trình, ThS. Nguyễn Trung Kiệt đã giới thiệu đến sinh viên hệ thống các công cụ AI hỗ trợ toàn diện cho hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học, bao gồm từ khâu tìm kiếm thông tin, tổ chức dữ liệu đến viết và hiệu chỉnh văn bản học thuật. Cụ thể, nhóm công cụ tìm kiếm và trích xuất thông tin, gồm: Semantic Scholar – nền tảng tìm kiếm học thuật ứng dụng AI giúp tóm tắt nội dung bài báo nhanh chóng; Google Scholar – công cụ tra cứu và trích dẫn tài liệu khoa học phổ biến; cùng Elicit – công cụ sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn để trả lời câu hỏi và gợi ý nguồn tài liệu phù hợp với chủ đề nghiên cứu. Nhóm công cụ tổ chức tài liệu và phân tích nghiên cứu bao, gồm: NotebookLM – trợ lý AI giúp đọc hiểu tài liệu, tạo ghi chú tự động và trả lời câu hỏi dựa trên nội dung người dùng cung cấp; và Research Rabbit – công cụ cho phép khám phá mối liên hệ giữa các công trình nghiên cứu, tạo bản đồ học thuật trực quan, hỗ trợ theo dõi xu hướng và trích dẫn hiệu quả. Bên cạnh đó, nhóm công cụ viết và hiệu chỉnh văn bản học thuật, như: QuillBot – hỗ trợ viết lại, diễn đạt lại, tóm tắt và kiểm tra ngữ pháp; và Grammarly – công cụ giúp phát hiện lỗi chính tả, ngữ pháp, đồng thời gợi ý cách viết rõ ràng, mạch lạc và chuyên nghiệp hơn, được xem là những trợ thủ đắc lực giúp sinh viên hoàn thiện các bài viết và báo cáo nghiên cứu khoa học đạt chuẩn học thuật quốc tế.
Thông qua các ví dụ minh họa thực tế, TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân và ThS. Nguyễn Trung Kiệt hướng dẫn sinh viên cách tích hợp các công cụ AI vào quy trình làm việc học thuật, từ khâu tìm đề tài, thu thập và xử lý dữ liệu, đến viết báo cáo và chuẩn bị bài thuyết trình. Sinh viên được trải nghiệm trực tiếp cách ứng dụng AI trong việc tìm kiếm tài liệu, gợi ý ý tưởng, phân tích dữ liệu và trình bày kết quả nghiên cứu. Qua đó, các em hiểu rõ hơn cách tận dụng AI để rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng học thuật và khả năng làm việc nhóm. “AI không làm thay người học, mà giúp người học học sâu hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Biết cách ứng dụng đúng và có đạo đức, sinh viên sẽ trở thành những nhà nghiên cứu thông minh, sáng tạo và chủ động trong thời đại trí tuệ nhân tạo” - TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân nhấn mạnh.
Ngày 24/10/2025, Viện Công nghệ số – Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức seminar với chủ đề “Ứng dụng AI hiệu quả trong học tập và nghiên cứu khoa học sinh viên”

Tại buổi tọa đàm, TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân đã chia sẻ nhiều nội dung thiết thực, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc tham gia nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập đại học tại trường Đại học Thủ Dầu Một
.JPG)
Sinh viên trao đổi với TS. Huỳnh Nguyễn Thành Luân về cách thức ứng dụng hiệu quả AI trong viết báo cáo

Chủ đề semina nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thiết thực trong việc khai thác các công cụ trí tuệ nhân tạo để phục vụ học tập, nghiên cứu, viết bài và trình bày các đề tài học thuật
BBT