TIN TỨC

Workshop “Fast construction”

06/11/2023 17:14 — 658
Fast construction năm 2023 là sân chơi học thuật do khoa Kiến trúc tổ chức dành cho sinh viên có niềm đam mê nghệ thuật kiến trúc, giúp các bạn trẻ phát huy khả sáng tạo của mình trong lĩnh vực kiến trúc, ký họa, nhiếp ảnh.

Ngày 4/11/2023, khoa Kiến trúc trường ĐH Thủ Dầu Một đã phối hợp với Công ty Cổ phần và Kiến trúc xây dựng FastHome tổ chức workshop với chủ đề “Fast construction”. Chuỗi các hoạt động không chỉ là sân chơi học thuật, sáng tạo cho các bạn trẻ yêu thích ký họa, nhiếp ảnh, mà còn là cơ hội được giao lưu, gặp gỡ với các chuyên gia, kiến trúc sư để chia sẻ về các xu hướng kiến trúc hiện nay.

Cuộc thi kiến trúc, ký họa, nhiếp ảnh về không gian trường ĐH Thủ Dầu Một

Nằm trong workshop “Fast construction” là cuộc thi sáng tạo mô hình, ký họa và nhiếp ảnh. Các thí sinh thể hiện tài năng thông qua các tác phẩm ký họa, nhiếp ảnh về không gian, cảnh quan, kiến trúc, con người trường ĐH Thủ Dầu Một. Theo đó các thí sinh có 3 lựa chọn tham gia hoạt động, gồm: (1) Phần thi nhiếp ảnh: Thí sinh lựa chọn địa điểm chụp ảnh tại trường ĐH Thủ Dầu Một theo chủ đề “Kiến trúc và con người”. Ảnh được chụp trên các thiết bị máy ảnh, điện thoại. Không sử dụng các phầm mềm chỉnh sửa ảnh để thay đổi nội dung. (2) Phần thi ký họa: Thí sinh được tự chọn không gian kiến trúc trong khu vực trường để vẽ ký họa trên khổ giấy A3, chất liệu bút kim, màu nước,…; (3) Phần thi mô hình sáng tạo: Thí sinh thực hiện bài thi theo chủ đề của ban tổ chức.

Thể hiện tốt các yếu tố về bố cục, màu sắc, đường nét và hình ảnh, tác phẩm ký họa của SV Tô Uyên Phương đã đạt giải Nhất nội dung thi ký họa; Giải Nhất phần thi nhiếp ảnh thuộc về SV Võ Minh Chí; nhóm SV Thanh Tâm, Vân Anh, Phú Thọ đạt giải Nhất của nội dung thi sáng tạo mô hình. Đồng thời, BTC cũng chọn ra các tác phẩm ký họa xuất sắc gửi tham dự cuộc thi “TDMU – Dòng thời gian” do trường ĐH Thủ Dầu Một phát động.

Dịp này, Công ty TNHH Straight Việt Nam, Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Đất Thủ, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Trường Thịnh đã tài trợ 06 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tọa đàm “Xu hướng thi công và lắp ghép nhà hiện nay”

Nhà lắp ghép đang trở thành xu hướng thịnh hành được lựa chọn hàng đầu trong ngành xây dựng trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Bởi nhờ vào các ưu điểm nổi bật, như: có kết cấu nhẹ, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thi công,... Trong khuôn khổ chương trình, ông Trần Văn Hiếu – Giám đốc Công ty Cổ phần và Kiến trúc xây dựng FastHome đã chia sẻ với sinh viên về xu hướng thi công và lắp ghép nhà hiện nay. Ông cho biết, nhà lắp ghép một giải pháp xây dựng hiện đại, dựa trên việc sử dụng các cấu kiện được sản xuất theo tiêu chuẩn tại nhà máy, sau đó được vận chuyển và lắp ráp tại nơi thi công. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm thời gian cũng như công sức trong quá trình xây dựng. Thay vì phải mất trên 2 tháng để xây dựng nhà ở bình thường, thì đối với mô hình nhà lắp ghép chỉ mất từ vài ngày đến vài tuần để hoàn thiện xong một căn nhà hoàn chỉnh. Tuy nhiên, độ chắc chắn, độ bền của nhà lắp ghép chưa vượt qua được nhà truyền thống, và chưa có giá trị cao trong giao dịch hoặc pháp ý.

Ở Việt Nam xu hướng nhà lắp ghép ngày càng được ưa chuộng và đa dạng từ nhà ở cấp 4 đến nhà 2 tầng, từ nhà vườn đến nhà trên sân thượng, văn phòng, quán café, homestay nghỉ dưỡng,… Ông Trần Văn Hiếu cũng lưu ý, để đảm bảo về độ an toàn, tính bền vững, thẩm mỹ của các công trình thi công nhà lắp ghép phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật, vật liệu thi công (kính, tấm panel, sàn deck, tấm ốp tường, khung thép chịu lực,..). Mặt khác, thi công nhà lắp ghép không giống như xây dựng nhà kiên cố bằng xi măng cát, thép vì thế quy trình thi công phải được chặt chẽ, phải thường xuyên kiểm tra để tránh những rủi ro và có hướng giải quyết kịp thời. Tùy theo thiết kế ngôi nhà mà lựa chọn tấm panel có độ dày, kích thước và tỷ trọng phù hợp để đảm bảo công trình xây dựng một cách chắc chắn, bền, đẹp và chống chọi lại mọi thời tiết khắc nghiệt. “Công trình lắp ghép bắt buộc phải có giằng chống bão, vì Việt Nam là nước có thời tiết vô cùng phức tạp để đảm bảo cho ngôi nhà và người sử dụng tránh những rủi ro” – ông Trần Văn Hiếu lưu ý thêm.

Để giúp sinh viên hiểu thêm về đặc điểm cấu tạo của nhà lắp ghép, diễn giả khách mời đã dành thời gian giải đáp thông tin về phong cách kiến trúc phù hợp với từng loại vật liệu, mục đích sử dụng; thiết kế không gian nội ngoại thất cho công trình,…

Nhóm thí sinh thực hiện phần thi Mô hình sáng tạo

Phần thi ký họa có chủ đề về không gian, cảnh quan, kiến trúc, con người trường ĐH Thủ Dầu Một

Thí sinh thuyết minh tác phẩm dự thi trước Ban giám khảo

Các thí sinh đạt giải nhận thưởng và giấy chứng nhận từ BTC

ThS. Nguyễn Dương Tử - Giám đốc CTĐT Kiến Trúc (người đứng giữa) trao thư cảm ơn các đơn vị đối tác tài trợ chương trình workshop

Không gian workshop còn trưng bày các tác phẩm, sản phẩm nghiên cứu của sinh viên ngành Kiến trúc - xây dựng

Chuỗi các hoạt động không chỉ là sân chơi học thuật, sáng tạo cho các bạn trẻ yêu thích ký họa, nhiếp ảnh, mà còn là cơ hội được giao lưu, gặp gỡ với các chuyên gia, kiến trúc sư để chia sẻ về các xu hướng kiến trúc hiện nay
BBT

Bài đăng cùng chủ đề

Sinh hoạt chuyên đề “Toán học và ứng dụng năm 2024” 23/04/2024 4:38:55 PM — 216
Ngày 23/04/2024, Chương trình đào tạo (CTĐT) Toán học thuộc khoa Sư phạm, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Toán học và ứng dụng năm 2024”.
Làm sao để cải thiện kỹ năng nghe – nói tiếng Anh hiệu quả 22/04/2024 3:50:23 PM — 213
Nhằm tạo động lực và chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm cải thiện hai kỹ năng nghe – nói tiếng Anh hiệu quả, ngày 21/4/2024, Câu lạc bộ tiếng Anh – trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức talkshow với chủ đề “Strategies for improving speaking and listening skill”.
Nâng cao kỹ năng xây dựng video bài giảng cho giảng viên 16/04/2024 4:35:18 PM — 306
Diễn ra trong hai ngày 15 và 16/04/2024, khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng xây dựng video bài giảng cho giảng viên nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng bài giảng video theo mô hình đầu tư phòng thu studio; kỹ năng quay bài giảng; cách thức sử dụng phần mềm xử lý âm thanh, hình ảnh và biên tập bài giảng.
Cùng tìm hiểu khối ngành Ngoại ngữ tại trường Đại học Thủ Dầu Một 08/04/2024 2:24:57 PM — 287
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, lợi thế về ngoại ngữ sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho các bạn trẻ trong công việc và mở ra nhiều cơ hội thú vị cho cuộc sống. Trong 15 năm từ lúc bắt đầu đào tạo bậc đại học, với kinh nghiệm và những thế mạnh đã được khẳng định, các nhóm ngành ngoại ngữ của trường luôn dẫn đầu về thu hút sinh viên, luôn có sự hỗ trợ, đồng hành đều đặn của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời luôn có thị trường lao động ổn định sau tốt nghiệp.
Lê Thị Thu Hiền giành giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Trung mùa đầu tiên  07/04/2024 12:01:03 PM — 399
Sáng ngày 06/04/2024, vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung năm 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 10 thí sinh với chủ đề “Tiếng Trung và sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc”. Sinh viên Lê Thị Thu Hiền đã xuất sắc dành ngôi vị Quán quân cuộc thi.
Ấn tượng khả năng hùng biện tiếng Anh của SV khối ngành Ngoại ngữ 05/04/2024 3:40:40 PM — 538
Tiếp nối thành công các năm trước, cuộc thi Hùng biện tiếng Anh khoa Ngoại ngữ năm 2024 do Câu lạc bộ tiếng Anh (TESC – Dreamers) trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức với chủ đề “Empower yourself” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ bởi khả năng hùng biện của các thí sinh tham dự.
Sức hút của khối ngành Kỹ thuật công nghệ tại trường Đại học Thủ Dầu Một 03/04/2024 4:25:32 PM — 1279
Mùa tuyển sinh đại học chính quy 2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh 40 ngành đào tạo. Trong đó, khối ngành kỹ thuật công nghệ của trường luôn tạo ra sức hút mạnh đối với thí sinh, chiếm số lượng hồ sơ xét tuyển lớn trong mỗi mùa tuyển sinh.
Họp thẩm định CTĐT Khoa học Vật liệu 29/03/2024 5:48:32 PM — 333
Ngày 28/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi họp thẩm định chương trình đào tạo (CTĐT) Khoa học vật liệu, mã ngành 7440102.
Từ 01/04/2024: Chính thức nhận hồ sơ xét tuyển đại học sớm 29/03/2024 10:36:30 AM — 712
Từ ngày 01/04 đến ngày 25/06/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét học bạ và xét tuyển học sinh giỏi.
Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024 15/03/2024 12:58:32 PM — 3698
Ngày 14/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bậc đại học chính quy tuyển sinh với 40 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực, với 4 phương thức xét tuyển.