Ngày 30/9/2024, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2025, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho công tác tuyển sinh năm 2026.
Tham dự hội nghị có PGS.TS Lê Tuấn Anh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng; TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và cán bộ, giảng viên nhà trường. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các trường THPT trên địa bàn khu vực Bình Dương.
Tuyển sinh năm 2025: Hoàn thành 100% chỉ tiêu
Trong bối cảnh tuyển sinh đại học đang chịu nhiều biến động, với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và những điều chỉnh liên tục của quy chế nhằm nâng cao minh bạch, công bằng và chất lượng, các cơ sở giáo dục đại học đang phải tìm kiếm những giải pháp linh hoạt để duy trì hiệu quả tuyển sinh. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp chiến lược, vừa nâng cao hiệu quả tuyển sinh, vừa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh. Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, truyền thông và xét tuyển được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, tiếp cận trực tiếp học sinh và phụ huynh, đồng thời đảm bảo nguyên tắc minh bạch, công bằng, khẳng định uy tín và vị thế vững chắc của một cơ sở giáo dục đại học trọng điểm trong nước.
Báo cáo tại hội nghị TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu và nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên, công tác tuyển sinh năm 2025 đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm vụ tuyển sinh năm 2026. Các đơn vị thuộc và trực thuộc nhà trường đã bám sát chiến lược phát triển, triển khai hiệu quả các phương án tuyển sinh ở tất cả các bậc đào tạo. Cụ thể: (i) ở bậc đại học chính quy, trường tuyển sinh 40 ngành với 6.124 chỉ tiêu, áp dụng 4 phương thức xét tuyển và hoàn thành 100% chỉ tiêu. (ii) Hệ thạc sĩ tuyển sinh 12 ngành với 417 chỉ tiêu thông qua phương thức xét tuyển kết hợp phỏng vấn; sau hai đợt tuyển sinh, có 496 học viên đăng ký dự tuyển, trong đó nhiều ngành vượt chỉ tiêu. (iii) Hệ đào tạo thường xuyên, bao gồm liên thông, văn bằng 2 và đại học vừa làm vừa học, tuyển sinh 2 đợt/năm với tổng 1.565 chỉ tiêu, trong đó đợt 1 đã có hơn 300 thí sinh trúng tuyển.
Trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao giữa các cơ sở giáo dục đại học và sự tác động của xu hướng ngành nghề, nhu cầu thị trường lao động, TS. Ngô Hồng Điệp chỉ ra một số khó khăn, thách thức trong công tác tuyển sinh của Trường Đại học Thủ Dầu Một. Cụ thể, hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh của nhà trường vẫn còn hạn chế; tỷ lệ nhập học giữa các ngành chưa đồng đều, với một số ngành có sức hút cao trong khi một số ngành khác gặp khó khăn trong việc tuyển đủ chỉ tiêu. Bên cạnh đó, mức độ tham gia của các đơn vị và chương trình đào tạo vào công tác tuyển sinh chưa cao, và sinh viên chưa được huy động tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, tư vấn tuyển sinh. Trên cơ sở đó, TS. Ngô Hồng Điệp nhấn mạnh, công tác tuyển sinh năm 2026 cần đánh giá thấu đáo thực trạng, chủ động điều chỉnh và cải tiến chiến lược tuyển sinh, đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận để nâng cao hiệu quả tuyển sinh và đào tạo, phù hợp với xu hướng ngành nghề và nhu cầu xã hội.
Triển khai đồng bộ các giải pháp tuyển sinh năm 2026
Trước những thách thức và cơ hội trong công tác tuyển sinh, hội nghị đã tập trung thảo luận và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh năm 2026, đồng thời tăng cường mối liên kết với các trường THPT. Các đại biểu cho rằng, nhà trường cần đẩy mạnh huy động cựu sinh viên thành đạt tham gia các hoạt động truyền thông, xây dựng mô hình doanh nghiệp, đối tác đồng hành trong công tác tư vấn hướng nghiệp và truyền thông tuyển sinh, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Nhà trường cũng phát triển phương án tư vấn đa kênh, khai thác hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube, Zalo… để tiếp cận thông tin tuyển sinh với học sinh và phụ huynh một cách trực tiếp và nhanh chóng. Bên cạnh đó, các giải pháp còn tập trung vào công tác tuyển sinh đối với nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, kiến trúc và xây dựng, nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh và cân đối chỉ tiêu giữa các ngành.
Cũng tại hội nghị, đại diện các trường THPT đã đóng góp nhiều ý kiến, nhấn mạnh tăng cường phối hợp giữa hai bên trong công tác giáo dục và tuyển sinh. Theo các đại biểu, việc hợp tác chặt chẽ sẽ giúp Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp cận ổn định và thường xuyên với học sinh cũng như giáo viên các trường THPT, đồng thời xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ thiết thực, góp phần thực hiện tốt chức năng phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, các trường THPT đề xuất nhà trường cần đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp và tổ chức các sự kiện giáo dục định kỳ, nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh và củng cố mối quan hệ hợp tác bền vững. Trong đó, một sáng kiến nổi bật là mô hình giáo dục STEM, giúp học sinh trải nghiệm thực hành các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trực tiếp, từ đó hình thành tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.
Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cũng như sự chủ động của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường trong công tác tuyển sinh năm 2025. Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, TS. Đoàn Ngọc Xuân nhấn mạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đổi mới phương thức tuyển sinh, nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp và truyền thông, nhằm đảm bảo hoàn thành xuất sắc các mục tiêu tuyển sinh năm 2026, phù hợp với xu hướng ngành nghề, nhu cầu xã hội và chiến lược phát triển bền vững của Trường Đại học Thủ Dầu Một. Trên cơ sở các định hướng và nội dung được lãnh đạo trường phổ biến, TS. Đoàn Ngọc Xuân bày tỏ kỳ vọng các đơn vị và từng cán bộ, giảng viên sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời phối hợp nhịp nhàng với tập thể nhà trường để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần xây dựng và củng cố danh tiếng, uy tín của Trường Đại học Thủ Dầu Một trong khu vực, trên phạm vi quốc gia và quốc tế.
|
Để hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2026, TS. Đoàn Ngọc Xuân – Hiệu trưởng đã nêu bật các giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, chuẩn hóa và nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đảm bảo đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, trình độ sư phạm và kỹ năng công nghệ, từ đó tạo nền tảng vững chắc để triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao và đổi mới phương pháp giảng dạy. Đồng thời, năng lực đội ngũ cũng giúp đáp ứng nhu cầu mở mới các ngành đào tạo và duy trì chất lượng các ngành hiện có, phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện nay, góp phần nâng cao uy tín và năng lực đào tạo của Trường.
Thứ hai, tiếp tục cải tiến và hoàn thiện CTĐT theo chuẩn quốc tế, hướng tới mô hình giáo dục hiện đại, linh hoạt, đồng thời đáp ứng xu hướng phát triển ngành nghề, nhu cầu xã hội và định hướng nghề nghiệp tương lai. CTĐT được thiết kế gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, chú trọng phát triển năng lực nghề nghiệp, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng của sinh viên trong môi trường lao động đa dạng và thay đổi nhanh chóng.
Thứ ba, nâng cao tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn, thông qua việc hoàn thiện hệ thống quản lý học tập, tư vấn học tập cá nhân hóa và triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho sinh viên trong quá trình học tập.
Thứ tư, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và hệ thống phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại, xây dựng “giảng đường văn minh – thông minh”. Đây là nền tảng để phát triển hệ sinh thái STEM, kết hợp năng lực giảng viên, năng lực công nghệ và năng lực phục vụ, đồng thời triển khai mô hình trải nghiệm học tập thực hành cho học sinh, giúp các em tiếp cận sớm với khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Thứ năm, đổi mới công tác tư vấn tuyển sinh và hỗ trợ người học, nâng cao hiệu quả truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, giúp thí sinh và phụ huynh tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời và lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Thứ sáu, xây dựng hệ sinh thái hợp tác với doanh nghiệp, cựu sinh viên và các trường THPT, gắn kết lý thuyết – thực hành, đồng thời tạo cơ hội thực tập, trải nghiệm nghề nghiệp và phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường.
Thứ bảy, xây dựng đề án nghiên cứu dự báo xu thế phát triển ngành nghề, cung cấp cơ sở dữ liệu, phân tích dự báo cho công tác tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh, giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và định hướng phát triển tương lai.
|
Ngày 30/9/2024, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2025, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho công tác tuyển sinh năm 2026

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu phát biểu báo cáo công tác tuyển sinh năm 2025

ThS. Lê Đăng Hoa - Trưởng Ban Tuyển sinh và Truyền thông trình bày phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh năm 2026

TS. Bùi Việt Thi - Trưởng khoa Kiến trúc - Xây dựng, Viện trưởng Viện Đào tạo Kiến trúc - Xây dựng và Giao thông phát biểu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh nhóm ngành Kiến trúc - Xây dựng
ThS. Cao Thị Kim Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi phát biểu đóng góp ý kiến nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Thủ Dầu Một với các trường THPT trong hoạt động tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh

TS. Đoàn Ngọc Xuân - Hiệu trưởng phát biểu nêu bật các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh năm 2026
Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, các đơn vị nhà trường đồng loạt triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2026
BBT