Ngày 21/6/2022, khoa Công nghiệp Văn hóa – trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức tọa đàm khoa học bàn thảo về chủ đề “Phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Tọa đàm có sự tham gia của TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, cùng toàn thể CB-GV khoa.
Chia sẻ về chủ đề tọa đàm, TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng cho biết, các ngành CNVH ra đời muộn hơn so với nhiều ngành công nghiệp khác, nhưng lại là ngành có triển vọng lớn, có thể phát triển nhanh, mang lại hiệu quả cao, là động lực mới cho sự phát triển vì phù hợp với xu thế của thời đại. Để ngành CNVH phát triển ngang hàng với các ngành công nghiệp sản xuất – dịch vụ, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp tại Việt Nam, qua đó đáp ứng nhu cầu tất yếu của công chúng trong nước, hội nhập và tăng sức cạnh tranh trên thị trường văn hóa nghệ thuật trong khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, sự ra đời của khoa CNVH thuộc trường ĐH Thủ Dầu Một với các ngành đào tạo đã góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực của lĩnh vực này. “CNVH là lĩnh vực đào tạo mới của trường, đội ngũ giảng viên của ngành cần nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ các mô hình giáo dục, đào tạo tiên tiến của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài; chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra “tiệm cận” với thực tiễn, đón đầu sự phát triển của thị trường văn hóa nghệ thuật; tăng cường liên liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu đầu ngành tham gia vào công tác đào tạo của trường”- TS. Ngô Hồng Điệp đề nghị.
Tại tọa đàm, các tham luận đã tập trung thảo luận, bàn thảo về các chủ đề: Định hướng phát triển ngành CNVH; Vận dụng chiến lược phát triển CNVH Việt Nam trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa ở Đông Nam Bộ. Các tác giả đã đánh giá tình hình phát triển trong tất cả các lĩnh vực thuộc về CNVH như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và các trò chơi giải trí, truyền hình và phát thanh, thời trang, du lịch văn hóa… tại các thị trường nước ngoài và tại Việt Nam. Từ đó, có những đề xuất khai thác tiềm năng và lợi thế phát triển các ngành CNVH trong nước, đặc biệt là cụm đô thị TP. HCM – Thủ Dầu Một – Biên Hòa – Vũng Tàu.
Các ý kiến trao đổi tại tọa đàm đã thống nhất cho rằng, các hoạt động văn hóa không chỉ mang tính chất sự nghiệp mà còn mang tính kinh doanh với sự tham gia của các doanh nghiệp văn hóa. Thị trường văn hóa bước đầu được thừa nhận với những sản phẩm văn hóa được lưu thông theo cơ chế thị trường. Theo đó, nếu chỉ dựa vào văn hóa truyền thống sẽ không thực sự phát huy hiệu quả của ngành CNVH cũng như sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, yếu tố nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có tư duy sáng tạo sẽ đóng vai trò then chốt, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Trong khuôn khổ tọa đàm, các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, trao đổi và đề xuất các biện pháp thúc đẩy phát triển các ngành đào tạo thuộc khoa CNVH (Truyền thông đa phương tiện, Văn hóa học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thiết kế đồ họa) để đáp ứng quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của tỉnh Bình Dương, vùng Đông Nam Bộ.
Tổng luận nội dung buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Ngọc Trâm – Trưởng khoa CNVH khẳng định, nội dung các tham luận và các ý kiến trao đổi đã cơ bản làm rõ những điểm mới về vấn phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam theo tinh thần Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực trạng phát triển của ngành công nghiệp văn hóa trong nước đáp ứng bối cảnh hội nhập quốc tế,… Các giải pháp được đề xuất cũng đã cung cấp thêm những luận cứ hữu ích phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp tại trường ĐH Thủ Dầu Một.
BBT