TIN TỨC

Tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”

21/06/2022 16:52 — 808
Ngày 21/6/2022, khoa Công nghiệp Văn hóa – trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức tọa đàm khoa học bàn thảo về chủ đề “Phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Tọa đàm có sự tham gia của TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, cùng toàn thể CB-GV khoa.

Chia sẻ về chủ đề tọa đàm, TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng cho biết, các ngành CNVH ra đời muộn hơn so với nhiều ngành công nghiệp khác, nhưng lại là ngành có triển vọng lớn, có thể phát triển nhanh, mang lại hiệu quả cao, là động lực mới cho sự phát triển vì phù hợp với xu thế của thời đại. Để ngành CNVH phát triển ngang hàng với các ngành công nghiệp sản xuất – dịch vụ, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp tại Việt Nam, qua đó đáp ứng nhu cầu tất yếu của công chúng trong nước, hội nhập và tăng sức cạnh tranh trên thị trường văn hóa nghệ thuật trong khu vực và quốc tế. Chính vì vậy, sự ra đời của khoa CNVH thuộc trường ĐH Thủ Dầu Một với các ngành đào tạo đã góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực của lĩnh vực này. “CNVH là lĩnh vực đào tạo mới của trường, đội ngũ giảng viên của ngành cần nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ các mô hình giáo dục, đào tạo tiên tiến của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài; chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra “tiệm cận” với thực tiễn, đón đầu sự phát triển của thị trường văn hóa nghệ thuật; tăng cường liên liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu đầu ngành tham gia vào công tác đào tạo của trường”- TS. Ngô Hồng Điệp đề nghị.

Tại tọa đàm, các tham luận đã tập trung thảo luận, bàn thảo về các chủ đề: Định hướng phát triển ngành CNVH; Vận dụng chiến lược phát triển CNVH Việt Nam trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa ở Đông Nam Bộ. Các tác giả đã đánh giá tình hình phát triển trong tất cả các lĩnh vực thuộc về CNVH như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và các trò chơi giải trí, truyền hình và phát thanh, thời trang, du lịch văn hóa… tại các thị trường nước ngoài và tại Việt Nam. Từ đó, có những đề xuất khai thác tiềm năng và lợi thế phát triển các ngành CNVH trong nước, đặc biệt là cụm đô thị TP. HCM – Thủ Dầu Một – Biên Hòa – Vũng Tàu.

Các ý kiến trao đổi tại tọa đàm đã thống nhất cho rằng, các hoạt động văn hóa không chỉ mang tính chất sự nghiệp mà còn mang tính kinh doanh với sự tham gia của các doanh nghiệp văn hóa. Thị trường văn hóa bước đầu được thừa nhận với những sản phẩm văn hóa được lưu thông theo cơ chế thị trường. Theo đó, nếu chỉ dựa vào văn hóa truyền thống sẽ không thực sự phát huy hiệu quả của ngành CNVH cũng như sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, yếu tố nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có tư duy sáng tạo sẽ đóng vai trò then chốt, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Trong khuôn khổ tọa đàm, các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, trao đổi và đề xuất các biện pháp thúc đẩy phát triển các ngành đào tạo thuộc khoa CNVH (Truyền thông đa phương tiện, Văn hóa học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thiết kế đồ họa) để đáp ứng quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của tỉnh Bình Dương, vùng Đông Nam Bộ.

Tổng luận nội dung buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Ngọc Trâm – Trưởng khoa CNVH khẳng định, nội dung các tham luận và các ý kiến trao đổi đã cơ bản làm rõ những điểm mới về vấn phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam theo tinh thần Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực trạng phát triển của ngành công nghiệp văn hóa trong nước đáp ứng bối cảnh hội nhập quốc tế,… Các giải pháp được đề xuất cũng đã cung cấp thêm những luận cứ hữu ích phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp tại trường ĐH Thủ Dầu Một.

Khoa Công nghiệp Văn hóa – trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức tọa đàm khoa học bàn thảo về chủ đề “Phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn

TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng chia sẻ các định hướng phát triển CTĐT ngành Công nghiệp văn hóa tại trường ĐH Thủ Dầu Một

TS. Nguyễn Thị Lưu An chia sẻ về định hướng phát triển ngành đào Âm nhạc tại Việt Nam nói chung, tại trường ĐH Thủ Dầu Một nói riêng

ThS. Lê Thị Ngọc Sương trình bày sự vận dụng chiến lược phát triển CNVH Việt Nam trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa ở Đông Nam Bộ

Các đại biểu cũng đã tập trung bàn thảo, trao đổi và đề xuất các biện pháp thúc đẩy phát triển các ngành đào tạo thuộc khoa CNVH 
BBT
 


Bài đăng cùng chủ đề

SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 398
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 365
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 433
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 176
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1162
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 807
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 292
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 928
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 680
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 4111
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...