TIN TỨC

Nguyễn Thành Đạt – Top 5 Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc: Không hối tiếc khi dành 2 năm để học trường đời

25/05/2018 16:16 — 8093
Tại Hội thi Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc, Nguyễn Thành Đạt là thí sinh duy nhất đại diện tỉnh Bình Dương góp mặt vào vòng chung kết diễn ra ở Hà Nội tháng 5/2018. Để chọn ra 22 thí sinh tranh tài ở vòng cuối cùng, hội thi đã trải qua nhiều vòng loại từ cấp cơ sở theo hình thức thi trực tuyến kiến thức và thuyết trình dự án - đề tài về thanh niên của mình. Gây ấn tượng tại cuộc thi, chàng sinh viên năm 2 ngành Kỹ thuật phần mềm (khoa Kỹ thuật – Công nghệ, ĐH Thủ Dầu Một) không chỉ lọt vào Top 5 thí sinh xuất sắc nhất mà còn giành được giải thưởng Thủ lĩnh sáng tạo và là thí sinh dẫn đầu phần thi Hành trình trải nghiệm. Với dự án đầy thuyết phục về “Ứng dụng quản lý sinh viên, hội viên cho trường Đại học Thủ Dầu Một”, Đạt đã được Trung ương Đoàn tài trợ 50 triệu đồng đễ hoàn thiện và triển khai ứng dụng này trong thực tế.

Gặp Thành Đạt vào những ngày thi kết thúc học kỳ, không chỉ tạo được thiện cảm bằng nụ cười hiền của con trai xứ Nghệ, bạn còn có khả năng đưa người đối diện đi từ bất ngờ này sang thú vị khác khi kể về những thành quả đạt được của mình trong một hành trình “lạ lắm”, “ngộ lắm”.

Không hối tiếc khi dành 2 năm để học trường đời

Sao em lại chọn học ngành Kỹ thuật phần mềm?

Đó là định mệnh. Thật ra sau khi tốt nghiệp THPT, em có 2 năm không học gì mà chỉ đi làm. 

Tại sao? Thi rớt đại học?

Dạ không phải (bật cười). Năm đầu đăng ký thi ngành Y Đại học Vinh, tới gần ngày thi thì lại thấy không thích ngành này nên không thi nữa. Năm sau thi đậu ngành xây dựng của ĐH Bình Dương, học vài tháng rồi mà thấy không hợp nên lại nghỉ.

Gia đình em không phản đối sao?

Dạ không, chắc tại em được mẹ “chiều chuộng” theo sở thích học tập từ nhỏ rồi. Mẹ em là nông dân, ba lại mất sớm, một mình mẹ lo cho 6 anh chị em (Đạt là con út - PV) là mệt lắm rồi nên mẹ không quản lý chuyện học hành của tụi em đâu mà để cho tụi em tự lựa chọn. Mẹ nói “thích môn nào thì học môn đó” chứ mẹ không ép. Bởi vậy khi em nói không thi hoặc không muốn học tiếp, mẹ cũng không la mắng gì. Nhưng mà em có hứa với mẹ là chắc chắn sẽ học xong đại học, mà lúc đó nói cứng vậy chứ cũng chưa biết là quyết định học trường nào.

Vậy trong 2 năm đó em làm gì?

Em làm kiểm hàng cho một công ty của Nhật.  2 năm làm việc rất vui, tiếp xúc với nhiều anh chị công nhân cho mình thấy được cái nhìn lạc quan, hay sự thật cuộc sống là lao động kiếm tiền không dễ nếu mình không chăm chỉ. Thêm nữa, làm việc cho công ty của người Nhật nên mình rèn được tính kỷ luật, trách nhiệm trong công việc và cách quản lý thời gian.

Quay lại câu hỏi đầu, cơ duyên gì cuối cùng em lại quyết định chọn học Kỹ thuật phần mềm của ĐH Thủ Dầu Một?

Thật ra công nghệ thông tin là sở thích từ nhỏ của em, nhưng cứ lo mình không đủ khả năng bắt kịp công nghệ với bạn bè, lại sợ không đủ tiền học, lại nghĩ thi sẽ không đậu,… nói chung là nhiều lý do. Nhưng cuối cùng khi thời điểm phù hợp thì những cái lo đó không còn nữa (có tiền để dành sau 2 năm đi làm, tiếp xúc với nhiều người trưởng thành nên suy nghĩ chính chắn hơn, quyết tâm làm điều mình thích,..). Và em quyết định thi, và đậu và học, càng học càng thì thích môi trường ở đây.

Ngành KTPM là ngành học “khó nhằn” với nhiều bạn, vậy mà thành tích học tập của em vẫn đứng thứ 2 toàn khoa? Lại còn nghiên cứu khoa học, còn làm Liên chi hội Trưởng, rồi UV BCH Hội sinh viên Trường, rồi tham gia thi thố? Em làm cách nào hay vậy?

(Lại cười to) Em cũng không biết nữa, chỉ là thấy bạn bè xung quanh mình ai cũng giỏi, cũng năng động nên mình cũng phải cố gắng. Nhưng vì được làm những việc mình thích, từ học tập cho đến hoạt động Đoàn – Hội, nên dù có bận rộn em vẫn cảm thấy rất vui, rất thoải mái chứ không có cảm giác phải cố gồng cho xong việc.

Quyết tâm học tiếng Anh vì sợ… thầy Trưởng khoa

Chia sẻ một chút về dự định sắp tới của em nhé.

Về dự định cá nhân, em sẽ đi làm thêm vì hết tiền để dành rồi. Mà thật ra, ngành học của tụi em cần kinh nghiệm cọ xát thực tế để bắt kịp với công nghệ mới, nên em cùng vài người bạn sẽ làm công việc lập trình cho công ty. Ngoài ra, em còn nghề tay trái là thiết kế poster và dựng clip, nên nếu có thời gian thì em cũng sẽ nhận các công việc liên quan đến lĩnh vực này.

Một kế hoạch nữa bắt buộc phải thực hiện bằng được là nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Quyết tâm này bắt nguồn từ thầy Trưởng khoa của tụi em đó. Cứ hễ gặp sinh viên thì câu đầu tiên thầy bảo là: học tiếng Anh đi, tích cực học ngoại ngữ lên,… Không chỉ kêu thôi đâu, hầu như tuần nào thầy cũng dẫn các vị khách nước ngoài đến khoa, đến phòng lab của tụi em, rồi kêu tụi em phải tự giới thiệu các sản phẩm, công việc của mình bằng tiếng Anh. Nên, nếu nói không tốt thì xấu hổ lắm. Mà thầy cứ làm vậy hoài nên tụi em bị ám ảnh, mà muốn hết ám ảnh thì phải học tiếng Anh cho giỏi thôi. Giờ không tin chị cứ gặp giảng viên hay sinh viên của khoa mà hỏi: tối nay làm gì? Thì phần lớn câu trả lời sẽ là: học tiếng Anh.
 
Nỗ lực kết nối việc học và hoạt động phong trào vào mục đích phục vụ cộng đồng

Ngoài ứng dụng quản lý sinh viên ra, em có đang thực hiện dự án khác?

Em và các bạn của mình đang thực hiện ứng dụng có tên “Hỗ trợ du lịch Bình Dương”. Đề tài này đã được nhà trường thông qua, và tụi em đang trong quá trình hoàn thiện. Khi hoàn thành xong, ứng dụng sẽ giúp mọi người có thể dễ dàng tìm được thông tin về Bình Dương ở bất cứ lĩnh vực nào từ địa điểm tham quan, ăn uống, mua sắm,… Tụi em sẽ cố gắng để người dùng có thể tương tác dễ dàng và nhanh chóng.

Ngoài ra, còn một kế hoạch nữa mà tụi em sẽ triển khai ngay trong mùa hè này, đó là thiết lập lại hệ thống đường điện cho trường Tiểu học Váng Hương ở Dầu Tiếng. Trường học này đã cũ và đường điện cũng xuống cấp có thể gây nguy hại cho các em học sinh khi mùa mưa bão đang tới. Đây là công trình Mùa hè xanh của khoa Kỹ thuật – Công nghệ do các thành viên CLB Điện – Điện tử phụ trách chính, bên cạnh đó tụi em cũng được chính các giảng viên trong khoa hỗ trợ nhiều về kỹ thuật để đảm bảo công trình được thực hiện an toàn và hiệu quả.…
 
Người viết cứ bị cuốn theo những câu chuyện thú vị của bạn sinh viên này, và dù không muốn nhưng cuộc trò chuyện cũng phải kết thúc vì đến giờ Đạt vào họp BCH Hội Sinh viên Trường. Những thông tin “lạ lắm, ngộ lắm” lúc đầu lại hóa ra “đơn giản lắm”qua cách ứng xử lạc quan nhưng cũng đầy trách nhiệm với cuộc sống, với công việc của bạn. Mong rằng Nguyễn Thành Đạt không chỉ giữ lửa cho mình mà còn truyền nhiệt huyết đó đến các bạn trẻ khác, để đúng với danh hiệu mà bạn nhận được: Thủ lĩnh sinh viên.

Nguyễn Thành Đạt dẫn đầu hai vòng thi Thủ lĩnh sáng tạo và Hành trình trải nghiệm thị Hội thi Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc

Là một trong 5 thí sinh xuất sắc nhất hội thi

Nụ cười tươi thật tươi

 
Mời quý vị xem thêm bài viết về Nguyễn Thành Đạt được lượt đăng trên báo Bình Dương:
http://baobinhduong.vn/nguyen-thanh-dat-top-5-thu-linh-sinh-vien-toan-quoc-a181492.html
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 382
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 365
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 431
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 174
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1158
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 804
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 290
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 925
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 677
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 4093
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...