Áp dụng mô hình hoạt động văn phòng nào để mang lại hiệu quả tối ưu cho các trường thành viên trong tương lai của ĐH Thủ Dầu Một là vấn đề chính được bàn thảo tại hội nghị “Triển khai mô hình văn phòng các trường trực thuộc ĐH Thủ Dầu Một” diễn ra vào ngày 6/7/2022.
Chủ trì hội nghị - PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng trường cho biết, để thực hiện thành công mục tiêu chiến lược công bố các trường đại học thành viên thuộc ĐH Thủ Dầu Một vào năm 2025, lãnh đạo trường cùng các đơn vị chức năng đang đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo chất lượng các điều kiện về nhân lực, chương trình đào tạo (CTĐT), cơ sở vật chất. Trong đó, xây dựng mô hình quản trị văn phòng như thế nào để phục vụ hiệu quả hoạt động khoa học giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường thành viên trong bối cảnh thực hiện tự chủ đại học là một vấn đề “trăn trở” đối với công tác quản trị.
Để xây dựng thành công mô hình đại học hai cấp, công tác quản trị đại học của các trường thành viên trực thuộc ĐH Thủ Dầu Một phải xác định đây là quá trình xây dựng và vận hành hiệu quả các hệ thống nhằm tự quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động của một trường đại học theo đúng pháp luật của Nhà nước. Để thực hiện quản trị đại học theo cơ chế tự chủ thì nhà quản trị (người đứng đầu) sẽ thực hiện các nội dung như: Đề ra sứ mạng, tầm nhìn và xác lập mục tiêu chiến lược hoạt động; Lập kế hoạch, ra quyết định về chính sách và phương hướng hoạt động trên các lĩnh vực tổ chức nhân sự, học thuật, tài chính; Tổ chức, vận hành, kiểm soát hoạt động của trường đại học nhằm đạt được mục tiêu giáo dục và đào tạo một cách tối ưu nhất. Trong đó, xây dựng mô hình quản trị văn phòng trường tiên tiến, phù hợp với mục tiêu chiến lược sẽ là “bệ phóng” cho sự thành công của công tác quản trị đại học theo hướng tự chủ.
Từ mục tiêu đề ra, các thành viên tham dự đã tập trung thảo luận, gợi mở và đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả công tác điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ hành chính tổng hợp,… kiến tạo mô hình quản trị văn phòng để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị đại học của các trường thành viên trực thuộc ĐH Thủ Dầu Một,
Ghi nhận hiệu quả thực tiễn của mô hình văn phòng tại trường ĐH Thủ Dầu Một hiện nay, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp đề xuất áp dụng và nhân rộng mô hình quản trị văn phòng này cho các trường thành viên. Theo đó, mô hình quản trị trường thành viên gồm: Hiệu trưởng – Giám đốc CTĐT – Chánh văn phòng trường. Cụ thể, Hiệu trưởng làm công tác quản lý, vận hành toàn diện các hoạt động khoa học giáo dục – đào tạo; Giám đốc CTĐT thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, là “cánh tay nối dài” thực hiện sự chỉ đạo của Hiệu trưởng; Văn phòng trường là sự kết nối thông suốt giữa Ban giám hiệu trường và cấp CTĐT, đầu mối xử lý công tác hành chính, tham mưu tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo, là cầu nối thực hiện đối nội và đối ngoại, thực hiện nhiệm vụ trong trường và CTĐT,… “Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc triển khai, áp dụng mô hình văn phòng trường, góp phần thực hiện thành công kế hoạch ra mắt các trường đại học thành viên thì đội ngũ làm công tác văn phòng phải thực sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp về nghiệp vụ, khoa học về quy trình xử lý công việc, ứng dụng các kỹ năng số hóa trong lưu trữ, phát hành văn bản, gia tăng hiệu quả công tác hành chính tổng hợp” – PGS nhấn mạnh.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng trường chủ trì hội nghị triển khai mô hình văn phòng các trường trực thuộc ĐH Thủ Dầu Một
BBT