TIN TỨC

Hội thảo khoa học “Phát triển ngành công nghiệp gỗ trong kỷ nguyên xanh”

18/07/2019 16:34 — 614
Ngày 17/7/2019, tại Đại học Thủ Dầu Một, diễn đàn học thuật với chủ đề “​Phát triển ngành công nghiệp gỗ trong kỷ nguyên xanh” đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên có chuyên môn sâu trong lĩnh vực phát triển ngành gỗ, công nghiệp gỗ đến từ các cơ quan khoa học, giáo dục, doanh nghiệp của khu vực Nam Bộ. Hội thảo do trường Đại học Thủ Dầu Một và Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM phối hợp tổ chức.

Theo thống kê, đến cuối năm 2018, Việt Nam có khoảng 5.000 doanh nghiệp c​hế biến gỗ và lâm sản, trong đó doanh nghiệp tư nhân chiếm 95%; có khoảng 1.800 doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu, trong số này có đến 65% là doanh nghiệp trong nước. Cũng theo thống kê, trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt 9,34 tỷ đô la Mỹ, chiếm trên 23% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, giá trị suất siêu đạt trên 7 tỷ đô la Mỹ. Chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản là ngành có giá trị xuất khẩu cao, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Ngành gỗ Việt Nam, sau một thời gian phát triển và tích lũy, đã xây dựng được nền tảng vững mạnh về năng lực sản xuất, đổi mới máy móc công nghệ hiện đại và từng bước cải thiện chất lượn sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay, nghề gỗ và ngành công nghiệp gỗ của nước ta nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng đang đứng trước thách thức rất lớn về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo các doanh nghiệp gỗ, trình độ kỹ sư, cử nhân hiện nay chỉ chiếm từ 1 đến 2% trong tổng số lao động ngành gỗ. Chính vì vậy, mục tiêu của hội thảo hướng đến tìm kiếm các giải pháp phát triển ngành công nghiệp gỗ ở Việt Nam, đưa ngành gỗ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững với xu thế toàn cầu; qua đó góp phần định hướng công tác đào tạo nguồn nhân lực trong nước đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm gỗ.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của thị trường, ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng chương trình đào tạo ngành Kỹ nghệ gỗ, nhằm hướng tới đào tạo nguồn nhận lực đáp ứng đúng đòi hỏi của doanh nghiệp về chuyên môn nghề nghiệp và năng lực sáng tạo. Qua chủ đề hội thảo, PGS kỳ vọng sẽ có thêm những thảo luận sâu về các vấn đề liên quan đến nội dung, chương trình đào tạo kỹ sư Kỹ nghệ gỗ; vấn đề hợp tác toàn diện giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành công nghiệp gỗ... cùng nhau kết nối để đưa ngành gỗ trở lại ngôi vị số 1 trong hệ thống ngành nghề của Việt Nam.  

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về vai trò của nền kinh tế xanh trên thế giới; quy hoạch vùng và đô thị để tạo ra sản phẩm xanh cho môi trường hướng đến giá trị bền vững... Để đạt được mục tiêu hội thảo đề ra, các đại biểu tham dự tập trung bàn luận giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam; xây dựng hệ thống thông tin thị trường và tiêu chuẩn sản phẩm; thúc đẩy thương mại điện tử cho các sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ; nâng cao nhận thức của cộng đồng hướng đến nền kinh tế xanh; phát triển ngành lâm nghiệp theo kịp với sự phát triển của công nghiệp 4.0; hợp tác quốc tế trong phát triển lâm nghiệp tại Việt Nam…

Qua diễn đàn, các ý kiến còn tập trung tìm ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về tình trạng ngành gỗ “khát nguồn nhân lực chất lượng cao”; đồng thời đưa ra những định hướng cho công tác đào tạo kỹ sư kỹ nghệ gỗ tại các cơ sở giáo dục để hướng tới sản phẩm đào tạo chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi của doanh nghiệp cả về chuyên môn nghề nghiệp và năng lực sáng tạo. Đặc biệt, sau thành công của hội thảo lần này, trường Đại học Thủ Dầu Một và Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ, các doanh nghiệp gỗ sẽ tiếp tục có nhiều hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực và các vấn đền liên quan đến hoạt động của ngành công nghiệp gỗ. 
Năm 2019, lần đầu tiên trường Đại học Thủ Dầu Một đưa vào đào tạo ngành Công nghệ chế biến lâm sản (Kỹ nghệ gỗ). Ngành học được thiết kế thông qua sự liên kết hợp tác giữa Trường và các Hiệp hội ngành gỗ tại Việt Nam trong thiết kết chương trình, kiến tập, thực tập, nhằm hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng hiệu quả yêu cầu doanh nghiệp.
Tên ngành: Công nghệ chế biến lâm sản (Kỹ nghệ gỗ)
Mã ngành: 7549001
Tổ hợp xét tuyển:
-Toán, Vật lí, Hóa học (A00)
-Toán, Vật lí, Tiếng Anh (A01)
-Toán, Sinh học, Hóa học (B00)
-Toán, Ngữ văn, tiếng Anh (D01)

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên có chuyên môn sâu trong lĩnh vực phát triển ngành gỗ, công nghiệp gỗ

TS. Nguyễn Hoàng Dũng - ĐH Thủ Dầu Một phát biểu tham luận tại hội thảo

Ông John Chan - AHEC phát biểu tham luận "Phát triển nguồn nguyên liệu gỗ bền vững - Kinh nghiệm từ Hoa Kỳ"

TS. Hoàng Trọng Quyền và ông Nguyễn Chánh Phương tặng hoa cho các tác giả tham luận trình bày tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung tìm kiếm các giải pháp phát triển ngành công nghiệp gỗ trong kỷ nguyên xanh,
đồng thời định hướng công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của ngành công nghiệp gỗ tại VN
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

Tọa đàm “Sách đã đưa tôi đến” 22/04/2024 9:38:58 AM — 126
Ngày 20/04/2024, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Sách đã đưa tôi đến”. Đây là một trong những hoạt động do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4.
Nâng cao nhận thức về phòng ngừa quấy rối tình dục, lừa đảo trên MXH 22/04/2024 8:36:16 AM — 327
Ngày 20/4/2024, ngành Công tác xã hội (CTXH) phối hợp với Hội Sinh viên trường tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phòng ngừa quấy rối tình dục/lừa đảo trên mạng xã hội”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển công cộng trong hỗ trợ sinh viên phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ – Giám đốc CTĐT sau đại học ngành CTXH làm chủ nhiệm đề tài.
SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 449
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 381
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 460
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 181
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1175
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 848
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 303
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 992
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.