TIN TỨC

GV, SV ngành Tâm lý học tìm hiểu những phương pháp mới hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn về phát triển

26/04/2022 11:22 — 720
Nhằm kết nối chuyên gia và chia sẻ kết quả nghiên cứu theo hướng tiếp cận hiện đại, ứng dụng tâm lý học trong lĩnh vực trị liệu tâm lý, ngày 23/4/2022, khoa Sư phạm – trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Đồng hành cùng gia đình có con gặp khó khăn về phát triển – Cập nhật các tiếp cận tiên tiến trên thế giới”.

Tham dự chương trình, về phía trường ĐH Thủ Dầu Một có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, TS. Đồng Văn Toàn – Giám đốc chương trình Tâm lý học cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Về phía các doanh nghiệp, đối tác có ông Trịnh Văn Điềm - Giám đốc Trung tâm Sống Trẻ, bà Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Công ty THHH Tâm Ánh Dương, ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền - Giám đốc Công ty TNHH An Bình, ThS. Phạm Thị Dịu - Giám đốc Trung tâm Tâm Đức, ông Vũ Ngọc Thương - Phó Giám đốc Trung Tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Trí Tâm, và hơn 300 cán bộ giảng viên, sinh viên ngành Tâm lý học.

Chia sẻ, thảo luận các kết quả nghiên cứu về chủ đề có sự tham gia của chuyên gia tâm lý trẻ em Nguyễn Tuyết Vân, Bác sĩ nhi khoa Hoàng Vũ Quỳnh Trang.

Trao đổi về biểu hiện của trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD), TS. Đồng Văn Toàn – Giám đốc chương trình Tâm lý học cho biết, theo số liệu thống kê của CDC Hoa Kì năm 2018, tỉ lệ trung bình trẻ mắc chứng ASD trên thế giới là 1/44, chưa bao gồm các rối loạn phát triển khác. Tại Việt Nam tỉ lệ trung bình trẻ mắc chứng ASD nằm trong ngưỡng trung bình của thế giới. Theo TS, ASD ở trẻ em là dạng rối loạn chức năng của não bộ kèm theo các vấn đề về phát triển và hành vi. Ở Việt Nam, hiện tượng này ở trẻ đã nhận được sự quan tâm nghiên cứu và có những chính sách giúp đỡ trẻ ASD phát triển và hòa nhập cộng đồng. TS. Đồng Văn Toàn cũng chỉ ra rằng, những kết quả nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm của các chuyên gia trong việc hỗ trợ trẻ ASD hòa nhập xã hội thì vai trò của cha mẹ rất quan trọng, cha mẹ sẽ quyết định thành công hay thất bại của đứa rẻ trong việc hòa nhập cuộc sống.

Đồng quan điểm với TS. Đồng Văn Toàn, Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang đã chia sẻ nội dung chủ đề “Hiểu đúng về tự kỷ, vai trò liên ngành trong khám và can thiệp trẻ ASD theo tiếp cận từ tiên tiến các nước phát triển”, và vai trò của phụ huynh, tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cộng đồng. Dưới góc độ chuyên môn nghề nghiệp, chuyên gia tâm lý trẻ em Nguyễn Tuyết Vân cũng nêu bật tầm quan trọng của cha mẹ trong hành trình đồng hành cùng trẻ điều trị chứng rối loạn phổ tự kỷ. Chuyên gia khẳng định, việc chung tay của nhiều ngành trong can thiệp là yêu cầu tất yếu, cần thiết trong việc đồng hành với gia đình trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ.

Với kỳ vọng có được sự chung tay của gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong thực hiện chức năng giáo dục, đem lại những giá trị tốt nhất cho trẻ em thiếu may mắn, gặp nhiều khó khăn trong phát triển, trường ĐH Thủ Dầu Một đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác MOU với 05 tổ chức, doanh nghiệp, gồm: Công ty THHH Tâm Ánh Dương, Công ty TNHH An Bình, Trung tâm Tâm Đức, Trung tâm Sống Trẻ, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Trí Tâm. Nội dung các cam kết nhằm thúc đẩy hợp tác chia sẻ nguồn lực, trao đổi chuyên môn học thuật, phối hợp nghiên cứu khoa học ứng dụng, tổ chức các chuyên đề sâu; tiếp nhận sinh viên thực hành, thực tập…

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp cũng đã trao 4 suất học bổng, trị giá 2 triệu đồng cho sinh viên ngành Tâm lý học có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Các khách mời chia sẻ, trao đổi về chủ đề của buổi tọa đàm

Đại biểu tham dự chia sẻ kinh nghiệm về
 việc hỗ trợ trẻ ASD hòa nhập xã hội 

Tại chương trình, tr
ường ĐH Thủ Dầu Một đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác MOU với 05 tổ chức, doanh nghiệp với mong muốn được đồng hành, chia sẻ với những gia đình có trẻ em thiếu may mắn, gặp nhiều khó khăn trong phát triển

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp cũng đã trao 4 suất học bổng, trị giá 2 triệu đồng cho sinh viên ngành Tâm lý học có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập

TS. Đồng Văn Toàn tặng hoa cảm ơn sự góp mặt của các chuyên gia, đại biểu đã đóng góp vào sự thành công của buổi tọa đàm
Tin: BBT; Ảnh: Nguyễn Thị Tuấn Anh

Bài đăng cùng chủ đề

Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 354
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 200
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 783
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 629
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 3622
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...
Bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp 20/02/2024 4:37:30 PM — 1281
Chiều ngày 20/2/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cho Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp.
Chúc mừng và bình chọn cho dự án của SV ĐH Thủ Dầu Một vào vòng chung kết cuộc thi SV STARTUP lần VI 19/02/2024 5:03:49 PM — 236
Tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) lần thứ VI do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trường Đại học Thủ Dầu Một có một dự án vào vòng Chung kết. Đó là dự án “Trung tâm công nghệ và đào tạo tự động hoá – ASEC” của nhóm sinh viên: Đặng Bảo Duy, Bùi Sỹ Chung, Thái Thị Hồng Gấm, Trần Tấn Đạt và Nguyễn Trần Gia Khánh.
Chính thức bàn giao cơ sở vật chất Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh tỉnh cho trường ĐH Thủ Dầu Một 07/02/2024 12:25:34 PM — 634
Chiều ngày 6/2/2024, tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một đã tiến hành ký kết biên bản bàn giao doanh trại, cơ sở vật chất, thao trường và xác định trách nhiệm của hai bên trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.
SV Trần Thị Thu Uyên và Phạm Minh Hiếu đạt giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc 30/01/2024 4:12:54 PM — 350
Tại Lễ trao Giải thưởng Đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc thuộc chuyên ngành Quy hoạch đô thị, Hạ tầng kỹ thuật - Môi trường đô thị và Quản lý đô thị, trường Đại học Thủ Dầu Một có 2 sinh viên nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam. Đó là bạn Trần Thị Thu Uyên - Giải Ba và Phạm Minh Hiếu - Giải Khuyến khích.
PGS.TS Nguyễn Thanh Bình làm Chủ tịch Hội Khoa học sức khỏe Bình Dương 16/01/2024 8:45:49 AM — 501
Sáng13/01/2024, tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp, Ban vận động thành lập Hội Khoa học sức khỏe tỉnh Bình Dương (KHSK) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.