TIN TỨC

Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một: Người bạn đồng hành của sinh viên

17/09/2020 08:18 — 2530
Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH TDM) tiền thân là tổ chức Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương, ngày 24-6-2009, trường ĐH TDM được thành lập theo Quyết định số 900/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ khi trường ĐH TDM được thành lập, Đoàn Thanh niên nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu tích cực trong việc tập hợp, đoàn kết, khuyến khích, giúp đỡ sinh viên (SV) học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh.

Tạo môi trường rèn luyện

Thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống, pháp luật, Đoàn trường đã giúp đoàn viên thanh niên phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc, đoàn kết tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp lao động, học tập, rèn luyện, trở thành những công dân tốt của đất nước; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, vươn lên ngang tầm thời đại.

Các chiến dịch tình nguyện như xuân tình nguyện, hè tình nguyện đã trở thành “thương hiệu” của ĐVTN, SV trường ĐH TDM. Qua các chiến dịch đã để lại những ấn tượng đẹp về ý thức và hành động trách nhiệm vì cộng đồng. Qua từng năm các chiến dịch được mở rộng ra các mặt trận trong và ngoài tỉnh như Đồng Tháp, Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận... và các địa bàn vùng xa của tỉnh như: Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng... . Hàng năm, chiến dịch đã thu hút hàng trăm SV và cán bộ giảng viên tham gia. Chiến dịch tập trung thực hiện các công trình như thắp sáng đường quê, làm đường giao thông nông thôn, mở lớp ôn tập hè cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ; trao tặng máy vi tính cho xã đoàn, tặng quà cho trẻ em nghèo và các gia đình chính sách; gây quỹ hỗ trợ SV không có điều kiện về quê ăn tết; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn…

Thúc đẩy tinh thần học tập

Xác định nhiệm vụ giảng dạy, học tập chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tại trường ĐH TDM, đoàn viên là các giảng viên trẻ đều tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến (lấy người học làm trung tâm), sử dụng các phương tiện dạy học trực quan, sinh động góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường thực hiện chiến lược cải tiến chương trình đào tạo theo CDIO. Mặt khác, phương pháp học tập của SV cũng được quan tâm, từng bước tạo thói quen tự nghiên cứu tài liệu, tự học thông qua các hình thức như: giao các vấn đề, đề tài để thuyết trình trước lớp, chia nhóm để giải quyết các vấn đề, các nhóm tự tranh luận để nhận thức được nội dung bài giảng…

Việc đưa chương trình kỹ năng xã hội vào đào tạo từ năm 2016 đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong phương pháp, thái độ học tập và làm việc của SV, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo trên ghế nhà trường với nhu cầu thực tế tuyển dụng của doanh nghiệp. Theo đó, các hoạt động tập trung vào các công tác: Bồi dưỡng, rèn luyện tác phong, đạo đức cho SV thông qua các hoạt động, cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa, các hội thi tìm hiểu, triển khai nghị quyết Trung ương, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp; đẩy mạnh các hoạt động tạo môi trường giúp SV phát huy chuyên môn, tích lũy kiến thức, kỹ năng hỗ trợ cho nghề nghiệp; đặc biệt là tạo môi trường hỗ trợ SV sáng tạo và khởi nghiệp…

Điểm nổi bật của trường ĐH TDM đó là việc thành lập được rất nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm hoạt động hiệu quả trong nhà trường, như: CLB SV 5 tốt, CLB IT, CLB Truyền thông, CLB Kỹ năng, CLB Thanh niên xung kích... Đặc biệt, nhà trường đã thành lập được CLB SV khởi nghiệp, đây là môi trường tốt để các bạn có thể giao lưu học hỏi, trao đổi những câu chuyện khởi nghiệp từ đó có những định hướng cho tương lai.

Song song với các hoạt động học tập, hoạt động xung kích hội nhập quốc tế cũng đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, qua các chương trình, hoạt động, phong trào vừa tạo sân chơi bổ ích cho SV vừa tạo môi trường cho SV nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đồng thời có cơ hội giao lưu văn hóa với các nước bạn. Theo đó, Đoàn trường đã xây dựng và triển khai thực hiện 2 chương trình tiêu biểu, nổi bật đó là chương trình Ngày hội SV ĐH TDM với Cộng đồng Asean, chương trình Ngày hội Văn hóa - TDMU Culture Festival. Thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Triển lãm gian hàng văn hóa, ẩm thực, trò chơi dân gian của các nước; tổ chức cuộc thi ảnh “Tự tin hội nhập”; cuộc thi Vũ điệu ASEAN và trình diễn trang phục truyền thống các nước Asean;… Qua đó, đã tạo môi trường cho SV nhà trường giao lưu cùng SV các nước bạn và học hỏi thêm nhiều kiến thức, nền văn hóa mới. Song song đó, với các hoạt động tiêu biểu trên, hằng năm Đoàn trường cũng là đơn vị chính phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức chương trình giao lưu SV “Chung dòng Mê Kông” tỉnh Bình Dương - sân chơi giao lưu giữa các SV Việt Nam, Lào, Campuchia đang học tập và sinh hoạt tại tỉnh Bình Dương.

Đồng hành cùng SV

Để đồng hành cùng SV trên con đường học tập, Đoàn trường đã xây dựng quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ tân SV”, quỹ học bổng được duy trì hàng năm, dành tặng cho các tân SV thủ khoa và các tân SV có hoàn cảnh khó khăn. Các Đoàn khoa trong trường đã chủ động tổ chức các chương trình giao lưu, đối thoại giữa SV với các doanh nghiệp, với các doanh nhân trẻ thành đạt để chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội tìm kiếm nơi thực tập, việc làm phù hợp cho các SV, đây là những chương trình rất thiết thực, ý nghĩa và sẽ được phát huy trong thời gian tới. Đoàn trường, Hội SV trường cũng đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, các khoa trực thuộc trường tổ chức tuyển chọn và bồi dưỡng, hướng dẫn các đội tuyển tham dự các cuộc thi học thuật do các cấp bộ, ngành, đoàn thể tổ chức và đạt nhiều giải thưởng cao, từng bước khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo của trường; đồng thời tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi thông tin học thuật, hướng dẫn và từng bước định hướng cho SV tiếp cận nghiên cứu khoa học, phương pháp học tập hiệu quả đối với bậc cao đẳng, đại học. Trong những năm qua, Đoàn trường cũng đã tích cực tăng cường nâng cao năng lực ngoại ngữ cho SV, thông qua việc tham gia các cuộc thi do Trung ương đoàn và Tỉnh đoàn tổ chức và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Đồng hành cùng SV trong nghề nghiệp, việc làm, Đoàn trường đã tích cực tổ chức, phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghề nghiệp đang được đào tạo, cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân như: Cung cấp các thông tin tuyển dụng làm việc bán thời gian, thực tập của các tổ chức, cá nhân; giới thiệu 130 hồ sơ đăng ký tham gia chương trình tham quan thực tế sản xuất tại doanh nghiệp với chủ đề “Trải nghiệm” do Hội SV tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh tổ chức.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ thông tin việc làm cho SV, đặc biệt là SV năm cuối, Hội SV trường, Đoàn trường phối hợp với Trung tâm Thị trường lao động tổ chức Ngày hội việc làm hàng năm. Ngày hội việc làm thu hút hơn 70 doanh nghiệp với hơn 3.000 vị trí việc làm và quy mô 4.000 SV tham gia, bao gồm các nội dung: Gian hàng tuyển dụng, hội thảo ngành nghề, cuộc thi chinh phục nhà tuyển dụng….

Với những kết quả trên, Đoàn trường ĐH TDM liên tục được Tỉnh đoàn công nhận là đơn vị xuất sắc trong phong trào của khối trường học tỉnh; nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận bằng khen, giấy khen của Trung ương đoàn, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn.
Thực hiện chức trách, nhiệm vụ là “Đội dự bị tin cậy của Đảng”, là lớp kế thừa sự nghiệp cách mạng, trong những năm qua, Đoàn trường ĐH TDM đã giới thiệu 643 đoàn viên ưu tú tham dự lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 98 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp vào Đảng.

Các chiến sĩ tình nguyện trường ĐH TDM tham gia chiến dịch mùa hè xanh tại mặt trận tỉnh Tây Ninh năm 2018
NGỌC NHƯ
(Nguồn báo Bình Dương, cập nhật ngày 17/9/2020: http://m.baobinhduong.vn/doan-truong-dai-hoc-thu-dau-mot-nguoi-ban-dong-hanh-cua-sinh-vien-a230930.html)

Bài đăng cùng chủ đề

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi – Tháng ba biên giới” 26/03/2024 5:39:04 PM — 310
Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 25/3/2024 Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng tỉnh Bình Phước tổ chức hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi – Tháng ba biên giới” tại xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.
Tuổi trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 25/03/2024 10:47:58 AM — 157
Ngày 24/03/2024, Đoàn Thanh niên trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Chương trình Họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và Tuyên dương cán bộ Đoàn – Hội xuất sắc 2024.
Tự hào đảng viên trẻ tiêu biểu trường Đại học Thủ Dầu Một 20/03/2024 2:03:06 PM — 231
Lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2024 vinh danh 72 Đảng viên trẻ đến từ các tổ chức, đoàn thể trong toàn tỉnh. Trường Đại học Thủ Dầu Một vinh dự có 07 đảng viên được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương” năm 2024.
Hội nghị Viên chức, Người lao động trường Đại học Thủ Dầu Một năm 2023 15/03/2024 5:12:07 PM — 397
Với tinh thần phát huy dân chủ, thống nhất ý chí hành động, Hội nghị viên chức, người lao động năm 2023 của trường Đại học Thủ Dầu Một đã thành công tốt đẹp. Nghị quyết hội nghị được thông qua với đầy đủ các chỉ tiêu phấn đấu cho năm 2024.
“Ngày hội yêu thương chính mình” của nữ CB-GV, viên chức nữ trường Đại học Thủ Dầu Một 08/03/2024 5:25:50 PM — 353
Chào mừng Kỷ niệm 114 Ngày quốc tế phụ nữ, Kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Công đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa dành cho cán bộ, giảng viên, viên chức nữ của trường.
SV ngành Kỹ thuật môi trường làm đẹp đường phố đón Tết 08/02/2024 2:22:13 PM — 124
Với mong muốn chung tay mang lại diện mạo sạch đẹp cho phố phường và lan tỏa tinh thần xây dựng gìn giữ văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, nhân dịp đón Tết Giáp Thìn 2024, sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường (khoa Khoa học Quản lý, trường Đại học Thủ Dầu Một) đã cùng tham gia chương trình nhặt rác và tuyên truyền bảo vệ môi trường tại tuyến đường 30 Tháng 4, thành phố Thủ Dầu Một.
Ấm áp Tết sẻ chia 06/02/2024 10:58:00 AM — 119
Ngày 4/2/2024 tại không gian sáng tạo I4, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức họp mặt tất niên cùng các bạn sinh viên không về quê ăn Tết. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động truyền thống như: thi gói bánh chưng, bánh tét, thi chưng mâm ngũ quả, lì xì may mắn,…
Trao tặng 10 vé xe tết đến sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 29/01/2024 4:01:40 PM — 205
Dịp Tết Giáp Thìn 2024, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 cặp vé xe miễn phí hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.
Rộn ràng Phiên chợ Tết Đại học Thủ Dầu Một 26/01/2024 4:40:42 PM — 373
Trong không khí vui tươi, ấm áp chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 24/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức chuỗi các hoạt động sôi nổi với Phiên chợ Tết, Ga la Chào mừng năm mới Giáp Thìn cho cán bộ, giảng viên, sinh viên.
Nguyễn Phan Thanh Vy và Phạm Trần Văn Sơn đăng quang cuộc thi Nét đẹp Sinh viên TDMU 2023 23/01/2024 11:50:27 AM — 434
Tối ngày 22/01/2024, tại Hội trường 1 trường ĐH Thủ Dầu Một đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Nét Đẹp Sinh Viên TDMU” năm 2023 với chủ đề “Vững bản sắc – Tự tin hội nhập”. Cuộc thi do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường tổ chức nhằm góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh sinh viên ĐH Thủ Dầu Một “Trí tuệ - Sáng tạo - Năng động – Thanh lịch - Tự tin hội nhập”.