TIN TỨC

DẤU ẤN 10 NĂM

24/06/2019 07:39 — 1163
Vào ngày 24-6 cách nay 10 năm, trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH TDM) ra đời trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương. Trong một thập kỷ qua, ĐH TDM liên tục phát triển, khẳng định vị thế của trường đại học công lập trọng điểm của tỉnh, ghi dấu ấn trong hệ thống giáo dục đại học nước nhà và gắn kết với nền giáo dục tiên tiến thế giới.

Liên tục phát triển

Ngay từ những năm đầu mới thành lập, ĐH TDM đã trở thành tâm điểm chú ý của thí sinh trong các mùa tuyển sinh. Các em chọn ĐH TDM bởi trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, miền Đông Nam bộ và cả nước. Chính vì thế, ngôi trường này là một trong những lựa chọn của thí sinh để hiện thực hóa ước mơ trở thành sinh viên đại học (ĐH). PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch hội đồng trường nhìn nhận: “Thành quả rất đáng tự hào của nhà trường trong 10 năm qua là số sinh viên (SV) tuyển sinh năm sau luôn cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu đề ra. Mặt khác, tỷ lệ SV có việc làm ngay sau tốt nghiệp luôn đạt trên 85%, và sau một năm đạt trên 90% là một bảo chứng cho chất lượng đào tạo của trường được thị trường lao động đón nhận và đánh giá cao”.

Phục vụ nhu cầu đào tạo và định hướng phát triển, 10 năm qua, trường liên tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng hoạt động giảng dạy và nghiên cứu. Hiện nay, trường có 2 cơ sở, tại số 6, đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một và tại Khu Công nghiệp và Đô thị Thới Hòa, thuộc phường Thới Hòa, TX. Bến Cát. Trường hiện có 135 phòng học, 2 hội trường, 35 phòng thực hành thí nghiệm, 23 phòng làm việc của khối phòng ban, 50 phòng làm việc của các khoa, trung tâm, viện,... có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Không chỉ có thư viện rộng rãi, phong phú đầu sách, trường còn có khu vườn học tập rộng thoáng nhiều cây xanh tỏa bóng mát.

Với những điều kiện thuận lợi, ĐH TDM đã từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín với xã hội. Từ con số 3.500 SV trong năm đầu tiên tuyển sinh  (2010) đã tăng lên 17.000 SV-HV học gập và nghiên cứu ở  36 ngành bậc ĐH, 9 ngành sau ĐH. Trong năm 2019, trường chính thức được phép tuyển sinh trình độ tiến sĩ ngành Lịch sử Việt Nam. Chương trình đào tạo được thiết kế theo phương pháp CDIO và hòa hợp tích cực kết hợp ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Nội dung đào tạo cập nhật theo các chương trình tiên tiến và dự báo nhu cầu của thị trường lao động; chuẩn đầu ra được kiểm soát và bảo đảm đạt chuẩn chất lượng giáo dục, chuẩn Quốc gia, AUN. Hiện tại, nhà trường đã xây dựng xong 6 chương trình đào tạo chất lượng cao; hoàn thiện các điều kiện đánh giá 4 chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA.              
Ngoài các chương trình đào tạo cấp bằng tốt nghiệp, nhà trường cũng được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trong cơ sở giáo dục ĐH, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, nghiệp vụ quản lý mầm non, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Bên cạnh đó, trung tâm đào tạo kỹ năng xã hội của trường thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ kỹ năng xã hội cho SV theo yêu cầu chuẩn đầu ra đối với SV ĐH chính quy.

Điểm mạnh ở ĐH TDM là trường đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng phát triển và chuyển giao công nghệ. Đến nay trường đã có nhiều công trình NCKH đạt chất lượng cao và được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ phục vụ công tác giảng dạy, quản lý tại trường, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Lấy chất lượng làm nền tảng

Với giá trị cốt lõi  “Khát vọng - Trách nhiệm - Sáng tạo”, trên hành trình xây dựng và phát triển, trường ngày càng được khẳng định là một đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao, là đại diện tiêu biểu cho sức mạnh tri thức của tỉnh Bình Dương. Lấy cải tiến chất lượng làm nền tảng, ĐH TDM mạnh dạn áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Từ năm 2013, trường đã tiếp cận đề xướng CDIO trong cải tiến chương trình đào tạo, hướng đến xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng đúng thực tế nhu cầu doanh nghiệp. Với những nỗ lực vận dụng tinh thần CDIO trong các ngành kỹ thuật và phi kỹ thuật, tháng 6-2015, ĐH TDM vinh dự trở thành trường ĐH thứ ba của cả nước được kết nạp vào tổ chức CDIO thế giới.

Từ đây, nhà trường mạnh dạn xây dựng hướng đi riêng với triết lý giáo dục hòa hợp tích cực, lấy việc học làm trung tâm, dùng CDIO làm phương tiện để vươn đến những chuẩn chất lượng cao hơn. Một mặt, trường tuân thủ các quy chuẩn ĐH mà Bộ GD-ĐT đặt ra, mặt khác, theo đuổi các chuẩn mực giáo dục khu vực và quốc tế, xem đó là thang đo giúp trường hoàn thiện không ngừng và kiểm soát hiệu quả chất lượng hoạt động. Minh chứng từ chiến lược đúng đắn này sự đánh giá của các tổ chức uy tín giành cho trường: tháng 11/2017, trường đạt chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia; tháng 12/2017, trường trở thành thành viên liên kết của tổ chức AUN (mạng lưới các trường đại học uy tín Đông Nam Á). Hiện tại trường đang tập trung cải tiến các chương trình đào tạo để đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA đối với 4 ngành học trong năm 2018, tiến tới kiểm định AUN đối với cơ sở giáo dục vào năm 2020.

Trở thành đại học thông minh

Trong hành trình hiện thực hóa khát vọng, ĐH Thủ Dầu Một luôn được sự chia sẻ, đồng hành của các chuyên gia giáo dục, công nghệ trong và ngoài nước. Với sự hỗ trợ đó, mô hình ĐH thông minh dần được định hình. Đó chính là hình ảnh ĐH thông minh trong tương lai với 6 thành tố: khuôn viên thông minh; con người thông minh; nghiên cứu thông minh; quản trị thông minh; công nghệ thông minh và ảnh hưởng thông minh.

Tháng 4/2018, khi làm việc tại ĐH TDM, các chuyên gia IBM quốc tế đã từng nhận xét, trường có nhiều điểm xuất phát rất thuận lợi để phát triển chiến lược trở thành trường ĐH thông minh. Đến với ngôi trường này, một cảm giác trong lành, thân thiện, với không gian xanh tươi, giúp SV hình thành ý thức bảo vệ môi trường, trách nhiệm với xã hội, đây chính là  những minh chứng tiêu biểu cho tiêu chí khuôn viên thông minh. Bên cạnh đó, với các đề án đang thực hiện về thành phố thông minh, đề án sinh học công nghệ cao, trường đang đi đúng hướng trong tiếp cận thông minh về đào tạo và nghiên cứu khoa hoc. Trong thời gian tới, các tiêu chí về quản trị thông minh sẽ được trường chú trọng thực hiện qua việc hợp nhất quy trình, thủ tục của nhà trường bằng các phần mềm được thiết kế đặc biệt, giúp hỗ trợ công tác giáo dục đào tạo; tiếp tục phát triển chương trình hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác bên ngoài nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường-doanh nghiệp- SV.

Với những bước đi rõ ràng, quyết liệt, trong 10 năm, từ đơn vị giáo dục địa phương, trường ĐH Thủ Dầu Một vươn lên thành ĐH uy tín cả nước. Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển chưa phải là dài và con đường phía trước vẫn còn nhiều mục tiêu để phấn đấu, song nguồn động lực và nền tảng vững chắc để ĐH TDM không ngừng vươn xa là chất lượng và uy tín của trường với xã hội đã được khẳng định.
 
Từ khi thành lập, tường đã đề ra mục tiêu phát triển theo định hướng ứng dụng, trở thành trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực theo các chuẩn mực quốc tế tiên tiến, hiện đại. Sứ mệnh của trường là cung cấp nguồn nhân lực, sản phẩm khoa học và công nghệ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế tỉnh nhà, miền Đông Nam bộ và cả nước.

Định hướng sắp tới của trường là trở thành trường ĐH thông minh có uy tín trong nước và quốc tế, vào tốp 350 ĐH tốt nhất châu Á, người học có năng lực làm việc trong nước và nước ngoài.
 

Lễ công bố quyết định thành lập Trường năm 2009

Trong 10 năm, ĐH TDM đã trở thành địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội


Trong Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập được tổ chức vào ngày 20/6/2019, ĐH Thủ Dầu Một vinh dự được trao tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh Bình Dương về thành tích xuất sắc, là một trong những đơn vị dẫn dầu trong phong trào thi đua NH 2017 - 2018 khối các trường đại học, cao đẳng Việt Nam 
Quỳnh Anh - Hồng Thái
(Bài viết đăng trên báo Bình Dương số ra ngày 20/6/2019)
MỜI QUÝ VỊ XEM VIDEO CLIP VỀ HÀNH TRÌNH 10 NĂM CỦA TRƯỜNG
https://www.youtube.com/watch?list=PLo-WOGxXrwSjqrOlH9G8xGYoUo3ew8zPm&v=-BX0is--xH0


Bài đăng cùng chủ đề

Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 353
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 200
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 783
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 629
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 3621
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...
Bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp 20/02/2024 4:37:30 PM — 1281
Chiều ngày 20/2/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cho Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp.
Chúc mừng và bình chọn cho dự án của SV ĐH Thủ Dầu Một vào vòng chung kết cuộc thi SV STARTUP lần VI 19/02/2024 5:03:49 PM — 236
Tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) lần thứ VI do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trường Đại học Thủ Dầu Một có một dự án vào vòng Chung kết. Đó là dự án “Trung tâm công nghệ và đào tạo tự động hoá – ASEC” của nhóm sinh viên: Đặng Bảo Duy, Bùi Sỹ Chung, Thái Thị Hồng Gấm, Trần Tấn Đạt và Nguyễn Trần Gia Khánh.
Chính thức bàn giao cơ sở vật chất Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh tỉnh cho trường ĐH Thủ Dầu Một 07/02/2024 12:25:34 PM — 633
Chiều ngày 6/2/2024, tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một đã tiến hành ký kết biên bản bàn giao doanh trại, cơ sở vật chất, thao trường và xác định trách nhiệm của hai bên trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.
SV Trần Thị Thu Uyên và Phạm Minh Hiếu đạt giải Đồ án tốt nghiệp xuất sắc 30/01/2024 4:12:54 PM — 350
Tại Lễ trao Giải thưởng Đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc thuộc chuyên ngành Quy hoạch đô thị, Hạ tầng kỹ thuật - Môi trường đô thị và Quản lý đô thị, trường Đại học Thủ Dầu Một có 2 sinh viên nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam. Đó là bạn Trần Thị Thu Uyên - Giải Ba và Phạm Minh Hiếu - Giải Khuyến khích.
PGS.TS Nguyễn Thanh Bình làm Chủ tịch Hội Khoa học sức khỏe Bình Dương 16/01/2024 8:45:49 AM — 501
Sáng13/01/2024, tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp, Ban vận động thành lập Hội Khoa học sức khỏe tỉnh Bình Dương (KHSK) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.