TIN TỨC

Đại học – doanh nghiêp cùng xây dựng đội ngũ “giảng viên thực hành”

01/12/2017 00:08 — 1872
Sáng 28/11/2017, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức tọa đàm “Vai trò của giảng viên thực hành trong mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng tại trường Đại học Thủ Dầu Một” với sự tham dự của lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bình Dương.

Tầm quan trọng của đội ngũ "giảng viên thực hành"

Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp mong muốn các khách mời tham dự chương trình sẽ tập trung bàn thảo, trình bày hết mọi góc nhìn về đội ngũ giảng viên sẽ làm công tác hướng dẫn thực tập, thực hành cho sinh viên Nhà trường. Với trường Đại học Thủ Dầu Một, theo chiến lược phát triển theo đại học định hướng ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực thực học, thực làm đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường lao động, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đại học Thủ Dầu Một luôn xem trọng sự gắn kết giữa hoạt động đào tạo tại Trường với hoạt động thực tập thực tế tại các doanh nghiệp. Nắm bắt xu hướng mở của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường linh động mời gọi các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại các doanh nghiệp tham gia hướng dẫn các học phần thực hành cho sinh viên, Đại học Thủ Dầu Một sẽ xúc tiến triển khai xây dựng đội ngũ “Giảng viên thực hành” để đáp ứng hiệu quả mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng của Trường.

Tại tọa đàm, 4 khách mời trực tiếp trao đổi là ông Phạm Thanh Kỳ - Giám đốc Ngân hàng Sacombank CN Bình Dương, ông Vũ Văn Vượng – Trưởng phòng Nhân sự, công ty TNHH Điện tử Foster, ông Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc Xí nghiệp Nước thải Thủ Dầu Một (Công ty CP Cấp thoát nước Bình Dương), bà Nguyễn Nhật Kim Trang – Nghiên cứu viên Viện John von Neumann – ĐH Quốc gia Tp.HCM.  Trong không khí một cuộc trò chuyện mở, nhiều doanh nghiệp là đại biểu tham dự và các giảng viên Trường cũng góp nhiều ý kiến xác đáng liên quan đến chủ đề đặt ra.

Từ những mô hình và quy trình tiếp nhận sinh viên đến thực tập hiện có tại doanh nghiệp, các khách mời đã chia sẻ những yêu cầu đặt ra cho sinh viên, trong đó, đặc biệt chú trọng đến kỹ năng và thái độ mà sinh viên sẽ thể hiện trong suốt đợt thực tập. Đồng thời, để giúp sinh viên đạt được những kiến thức và kinh nghiệm thực tế, các doanh nghiệp phải cử những chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm, am tường chuyên môn, nghiệp vụ theo sát, hướng dẫn sinh viên trong suốt đợt thực tập. Vai trò hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên thực tập chính là một trong những trách nhiệm được xác định cho chức danh “giảng viên thực hành”. Bên cạnh đó, thực hành trong kết cấu chương trình mới (tăng thời lượng thực hành lên 40%) không dừng lại ở việc sinh viên thực tập tại doanh nghiệp mà đa dạng hơn rất nhiều, như thực hành theo dự án, trong vườn ươm, thực hành theo hợp đồng đặt hàng của doanh nghiệp,… Lúc này, vai trò của người hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng cho sinh viên chính là một nhiệm vụ tiếp theo của “giảng viên thực hành”.

Tạo nguồn "giảng viên thực hành" 

Qua những trao đổi làm sáng rõ vị trí, vai trò của giảng viên thực hành trong mô hình đại học ứng dụng, các khách mời tham dự đã đưa ra nhiều góc nhìn để xây dựng đội ngũ giảng viên thực hành. Theo đó, giảng viên thực hành có thể là những giảng viên chính thức đang giảng dạy tại Trường – đây là lực lượng vừa am tường lý thuyết đồng thời có thể cập nhật kiến thức tực tiễn tại doanh nghiệp hang năm; giảng viên thực hành có thể là chính những chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp – đây là chính là đội ngũ những người “thợ cả” giàu kinh nghiệm hướng dẫn, hỗ trợ cho sinh viên tích lũy kiến thức, kỹ năng trong môi trường làm việc thực tế. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất phải có sự tương tác chặt chẽ giữa giảng viên lý thuyết và giảng viên thực hành để bổ trợ cho nhau; mong muốn Nhà trường nhanh chóng hình thành cơ chế rõ ràng, cụ thể dành cho đội ngũ giảng viên thực hành.

Đúc kết tọa đàm, PGS.TS Hoàng Trọng Quyền – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các vị khách mời đã dành thời gian quý báu tham gia và đóng góp tích cực cho chương trình. Đồng thời, ông mong muốn nhận được sự hợp tác nhiệt tình của các doanh nghiệp, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để phối hợp với Trường, cùng hướng đến một mục tiêu quan trọng nhất là tạo ra nguồn nhân lực chất  lượng – sản phẩm đào tạo chung giữa trường đại học và doanh nghiệp. Đồng thời, Phó Hiệu trưởng cũng đề nghị các giảng viên rà soát lại đề cương học phần, phải luôn tham chiếu các giá trị thực tiễn vào chương trình giảng dạy.

Đặc biệt, các đại biểu tham dự tọa đàm đã chứng kiến lễ ký kết biên bản hợp tác giữa trường Đại học Thủ Dầu Một và 4 doanh nghiệp về tiếp nhận và hướng dẫn sinh viên. Cụ thể, trong tương lai, sinh viên Trường sẽ được tiếp nhận và tạo điều kiện thực tập tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam CN Bình Dương, Công ty TNHH MTV TM-DV Thịnh Qua, Công ty TNHH TM-DV và Môi trường Kim Hoàng Hiệp, Công ty TNHH Kiểm toán DFK Việt Nam CN Bình Dương.

Ông Phạm Thanh Kỳ (đứng) - Giám đốc Ngân hàng Sacombank CN Bình Dương chia sẻ mô hình tuyển dụng thực tập viên với nhiều tiêu chuẩn từ ngoại hình, cách trình bày đến xử lý tình huống

Toàn cảnh tọa đàm

Mỗi doanh nghiệp tham gia tọa đàm đều góp tiếng nói  giúp Trường có những căn cứ quan trọng để triển khai xây dựng đội ngũ "giảng viên thực hành"

Trường đã ký kết biên bản hợp tác với 4 doanh nghiệp để hỗ trợ sinh viên thực tập, thực hành
BBT
 

Bài đăng cùng chủ đề

SV TDMU đạt giải Nhất, Nhì, Ba Olympic Toán học toàn quốc 15/04/2024 9:21:38 AM — 398
Từ ngày 08 đến ngày 13/4/2024, Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng tổ chức kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024. Đội tuyển Olympic Toán học của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia kỳ thi và tiếp tục đạt các giải thưởng cao.
Sở Y tế tỉnh Bình Dương và trường Đại học Thủ Dầu Một bàn thảo giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế 10/04/2024 8:20:00 AM — 365
Ngày 09/4/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc, bàn thảo trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực khối ngành khoa học sức khỏe cho địa phương Bình Dương.
Điểm thi trường Đại học Thủ Dầu Một: Hơn 1.200 thí sinh hoàn thành kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 07/04/2024 12:24:56 PM — 433
Sáng ngày 07/4/2024, hơn 1200 thí sinh là học sinh của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM đợt 1 năm 2024, được tổ chức tại điểm thi số 74 - trường Đại học Thủ Dầu Một.
Chương trình Kỹ thuật môi trường trao học bổng tiếp sức học tập cho học sinh 03/04/2024 12:39:38 PM — 177
Sáng ngày 01/4/2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo (Trung tâm), chương trình Kỹ thuật môi trường, trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao tặng 10 suất học bổng “Ươm mầm xanh” cho các bạn học sinh có khối 11 và 12.
 Cùng sinh viên nhận diện và lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng 01/04/2024 11:08:59 AM — 1163
Chiều ngày 30/3/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra tọa đàm về chủ đề “Nhận diện – xóa bỏ định kiến – cùng lên tiếng phòng ngừa quấy rối tình dục nơi công cộng”. Đây là hoạt động thực nghiệm đầu tiên của đề tài “Vận dụng tiến trình phát triển cộng đồng trong hỗ trợ sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa quấy rối tình dục(QRTD) nơi công cộng” của trường Đại học Thủ Dầu Một, do TS. Lê Anh Vũ làm chủ nhiệm đề tài.
Tôn vinh giá trị và ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội 26/03/2024 2:44:16 PM — 808
Tối ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội (CTXH), trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam 25/3 và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
Ươm mầm khát vọng doanh nhân và phát động chương trình khởi nghiệp năm 2024 23/03/2024 11:11:12 AM — 292
Ngày 22/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam (Hội đồng TVHTKNQG phía Nam), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình giao lưu doanh nhân – sinh viên với chủ đề “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” và phát động Chương trình khởi nghiệp năm 2024.
Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt của 05 Chương trình đào tạo 18/03/2024 9:53:07 AM — 928
Sáng ngày 18/03/2024, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc cho 04 Chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc bậc đào tạo đại học, sau đại học của trường. Buổi họp do TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng chủ trì. Cùng dự có TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng và các cá nhân được phân công.
Tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024 4:22:37 PM — 680
Sáng ngày 27/2/2024, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa Y dược đã phối hợp với Hội Khoa học & Sức khỏe Bình Dương tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024).
Trường Đại học Thủ Dầu Một đăng tuyển dụng 76 giảng viên đợt 1 - 2024 23/02/2024 5:32:18 PM — 4112
Ngày 22/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã ban hành thông báo số 43/TB-TDMU về việc tuyển dụng 76 nhân sự cho vị trí giảng viên thuộc nhiều khối ngành như: Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước, Luật, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Văn học, Lịch sử,...