TIN TỨC

Cựu sinh viên thành đạt chia sẻ về nghề trong tọa đàm “Gặp gỡ doanh nghiệp với sinh viên”

08/09/2020 18:47 — 4043
Với định hướng giúp sinh viên ngành Công nghệ thông tin nắm bắt các công nghệ mới, tìm hiểu về dự án công nghệ đang được triển khai tại doanh nghiệp, ngày 5/9/2020, Viện Kỹ thuật công nghệ đã tổ chức tọa đàm “Gặp gỡ doanh nghiệp với sinh viên”.

Chương trình có sự tham gia của các cựu sinh viên là các nhà quản lý, kỹ sư ngành Công nghệ thông tin hiện đang làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Tp.HCM. Nội dung buổi tọa đàm và giao lưu với các khách mời đã giúp sinh viên trau dồi kiến thức, cập nhật những xu hướng mới về công nghệ, những kỹ năng cần thiết của người kỹ sư công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Mở đầu buổi giao lưu, anh Nguyễn Minh Phụng - cựu sinh viên khóa D14, hiện là Giám đốc Opestek Việt Nam chia sẻ chủ đề “Ứng dụng mã nguồn mở cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Dưới góc nhìn của một nhà quản lý, anh Minh Phụng đã phản ánh thực trạng khó khăn của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Trong đó, công nghệ hỗ trợ cho sự vận hành của doanh nghiệp cũng là khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp vì chưa tìm được các ứng dụng, phần mềm phù hợp. Chính vì vậy, một kỹ sư công nghệ thông tin khi ra trường không nhất thiết phải làm việc trong các công ty công nghệ. Với chuyên ngành đã học, sinh viên có thể làm việc tại nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, từ vị trí công việc thực tế, kỹ sư công nghệ thông tin sẵn sàng tổng hợp và giải quyết vấn đề; nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các dự án công nghệ phù hợp với yêu cầu của đơn vị. Một minh chứng cụ thể, việc hiểu biết và ứng dụng mã nguồn mở cho doanh nghiệp là một giải pháp giúp doanh nghiệp quản lí thông tin của đội ngũ nhân viên trong công ty, lên kế hoạch sản xuất chi tiết, biên chế và nhiều các tính năng khác. Để sinh viên nắm bắt và hiểu rõ hơn về chủ đề, anh Minh Phụng đã dành thời gian giới thiệu những phần mềm mã nguồn mở cần biết để triển khai cho doanh nghiệp SME, như: CMS: Wordpress, Joomla, Drupal, Nukeviet, .. E- commerce: Opencart, Magento, Zencart. Để chinh phục được mã nguồn mở “sinh viên ngay từ khi lựa chọn ngành học cần có: niềm đam mê công nghệ, đặt mục tiêu học tập, ham học hỏi, trao dồi kỹ năng ngôn ngữ” – Anh Minh Phụng dành lời khuyên cho sinh viên.

Với kinh nghiệm phát triển phần mềm, anh Nguyễn Thành Đạt – cựu sinh viên khóa D16, hiện làm việc tại Công ty Cyberlogitec Việt Nam, chia sẻ về cách tạo nền tảng vững chắc cho lập trình viên trong quá trình học đại học. Anh Thành Đạt cho rằng, ngoài việc trang bị tốt kiến thức chuyên ngành, lập trình viên cần chú trọng rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng xã hội; “ghi điểm” trong  các cuộc thi nghiên cứu khoa học, sân chơi học thuật. Đặc biệt, tạo thế mạnh cho bản thân bằng việc giỏi “ít nhất” một ngôn ngữ công nghệ. Đây sẽ là những yếu tố quyết định cho một “CV lập trình viên” ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, anh Nguyễn Thành Đạt cũng thông tin đến sinh viên một số lưu ý khi thực tập tại doanh nghiệp, như: tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp để có cách ứng xử và thái độ, tác phong phù hợp, ham học hỏi, tính chuyên nghiệp, tuân thủ thời gian thực tập theo kế hoạch,...

“Software testing trong phát triển phần mềm” là chủ đề chia sẻ của khách mời Dương Thị Nguyệt – cựu sinh viên khóa D15, hiện là chuyên viên phát triển phần mềm của Công ty Cyberlogitec Việt Nam. Từ chủ để thuyết minh, diễn giả đã giới thiệu về nội dung kiểm thử phần mềm, các cấp độ trong sự nghiệp của Software tester,… Diễn giả nhấn mạnh, để trở thành một Software tester giỏi thì cần phải có các kỹ năng công nghệ (technical skills), và kỹ năng phi công nghệ (non - technical skills), là: kỹ năng phân tích, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, thái độ tích cực, đam mê.

Tiếp nối chương trình giao lưu, khách mời Nguyễn Ất Hợi – cựu sinh viên khóa D15, kỹ sư phần mềm thuộc Công ty KMS – Technology Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn về chủ đề “Full-Stack Developers – Lập trình viên phụ trách front-end và back-end của sản phẩm”. Theo quan điểm của diễn giả, một lập trình viên Full stack là một nhà phát triển đa năng, có kinh nghiệm và hiểu biết về front-end và back-end phần mềm và phần cứng. Các nhà phát triển Full stack cũng nắm vững vô số ngôn ngữ lập trình, giúp họ trở nên nhanh nhẹn và có thể thích nghi nhanh với các dự án khác nhau. “Trở thành một nhà phát triển full-stack đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu, làm việc và kinh nghiệm. Nếu bạn tập hợp được các kỹ năng phù hợp và thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bạn có thể tìm được một công việc ở vị trí lập trình viên full-stack” – diễn giả Nguyễn Ất Hợi nhấn mạnh.

Được biết, chương trình gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, cựu sinh viên được Viện Kỹ thuật Công nghệ tổ chức định kỳ hàng năm. Kỳ vọng của chương trình đặt ra là giúp sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng để thích ứng và hòa nhập với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại công nghệ số. Đặc biệt, chương trình giao lưu, đối thoại giữa cựu sinh viên với sinh viên sẽ là động lực, khích lệ các tân kỹ sư, lập trình viên có tâm thế tự tin, đam mê với ngành học mà mình đang theo đuổi.

Anh Nguyễn Minh Phụng - cựu sinh viên khóa D14, hiện là Giám đốc Opestek Việt Nam chia sẻ chủ đề “Ứng dụng mã nguồn mở cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

Chương trình tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên chuyên ngành CNTT
BBT


Bài đăng cùng chủ đề

Nâng cao kỹ năng xây dựng video bài giảng cho giảng viên 16/04/2024 4:35:18 PM — 225
Diễn ra trong hai ngày 15 và 16/04/2024, khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng xây dựng video bài giảng cho giảng viên nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng bài giảng video theo mô hình đầu tư phòng thu studio; kỹ năng quay bài giảng; cách thức sử dụng phần mềm xử lý âm thanh, hình ảnh và biên tập bài giảng.
Cùng tìm hiểu khối ngành Ngoại ngữ tại trường Đại học Thủ Dầu Một 08/04/2024 2:24:57 PM — 271
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, lợi thế về ngoại ngữ sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho các bạn trẻ trong công việc và mở ra nhiều cơ hội thú vị cho cuộc sống. Trong 15 năm từ lúc bắt đầu đào tạo bậc đại học, với kinh nghiệm và những thế mạnh đã được khẳng định, các nhóm ngành ngoại ngữ của trường luôn dẫn đầu về thu hút sinh viên, luôn có sự hỗ trợ, đồng hành đều đặn của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, đồng thời luôn có thị trường lao động ổn định sau tốt nghiệp.
Lê Thị Thu Hiền giành giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Trung mùa đầu tiên  07/04/2024 12:01:03 PM — 365
Sáng ngày 06/04/2024, vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Trung năm 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 10 thí sinh với chủ đề “Tiếng Trung và sinh viên Ngôn ngữ Trung Quốc”. Sinh viên Lê Thị Thu Hiền đã xuất sắc dành ngôi vị Quán quân cuộc thi.
Ấn tượng khả năng hùng biện tiếng Anh của SV khối ngành Ngoại ngữ 05/04/2024 3:40:40 PM — 509
Tiếp nối thành công các năm trước, cuộc thi Hùng biện tiếng Anh khoa Ngoại ngữ năm 2024 do Câu lạc bộ tiếng Anh (TESC – Dreamers) trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức với chủ đề “Empower yourself” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ bởi khả năng hùng biện của các thí sinh tham dự.
Sức hút của khối ngành Kỹ thuật công nghệ tại trường Đại học Thủ Dầu Một 03/04/2024 4:25:32 PM — 1221
Mùa tuyển sinh đại học chính quy 2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh 40 ngành đào tạo. Trong đó, khối ngành kỹ thuật công nghệ của trường luôn tạo ra sức hút mạnh đối với thí sinh, chiếm số lượng hồ sơ xét tuyển lớn trong mỗi mùa tuyển sinh.
Họp thẩm định CTĐT Khoa học Vật liệu 29/03/2024 5:48:32 PM — 319
Ngày 28/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi họp thẩm định chương trình đào tạo (CTĐT) Khoa học vật liệu, mã ngành 7440102.
Từ 01/04/2024: Chính thức nhận hồ sơ xét tuyển đại học sớm 29/03/2024 10:36:30 AM — 638
Từ ngày 01/04 đến ngày 25/06/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét học bạ và xét tuyển học sinh giỏi.
Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024 15/03/2024 12:58:32 PM — 2916
Ngày 14/03/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bậc đại học chính quy tuyển sinh với 40 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực, với 4 phương thức xét tuyển.
Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh đào tạo 08 ngành thạc sĩ 12/03/2024 5:10:46 PM — 499
Trường Đại học Thủ Dầu Một vừa ban hành thông báo tuyển sinh đào tạo 8 ngành trình độ thạc sĩ trong năm 2024. Theo đó, trong năm nay, trường dự kiến tuyển sinh thành 2 đợt: đợt 1 thi tuyển vào giữa tháng 6 và đợt 2 thi tuyển vào đầu tháng 11.
40 ngành học đáp ứng nhu cầu tuyển sinh năm 2024 06/03/2024 11:00:41 AM — 562
Với thế mạnh đào tạo đa ngành đa lĩnh vực, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ, trường Đại học Thủ Dầu Một là địa chỉ giáo dục được nhiều thí sinh trong cả nước lựa chọn. Điều này được minh chứng qua số lượng tuyển sinh hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024, trường dự kiến tuyển sinh 43 ngành học thuộc nhiều lĩnh vực với 4 phương thức xét tuyển.