TIN TỨC

Tọa đàm “Cố vấn học tập – Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu số trường hợp sinh viên bị cảnh cáo học vụ và bỏ học”

16/09/2022 15:00 — 473
Ngày 16/9/2022, khoa Ngoại ngữ đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cố vấn học tập (CVHT) – Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu số trường hợp sinh viên (SV) bị cảnh cáo học vụ và bỏ học”. Tọa đàm là diễn đàn mở lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến của cố vấn học tập, giảng viên, cán bộ quản lý nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp.

Đánh giá cao tính chất của tọa đàm, TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một kỳ vọng, với góc nhìn đa chiều của nhiều đối tượng tham dự, tọa đàm sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CVHT trong công tác quản lý, hỗ trợ và giúp đỡ SV học tập, sinh hoạt tại trường. Từ đó, có những giải pháp phù hợp để cải thiện tỷ lệ SV rơi vào tình trạng cảnh cáo học vụ, thôi học; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giúp SV hoàn thành đúng tiến độ đào tạo, tốt nghiệp. TS cũng đề nghị các thầy cô ở các khoa, CTĐT cố gắng giải quyết khó khăn, vướng mắc, ở khâu nào không giải quyết được thì tiếp tục đề xuất lên lãnh đạo khoa, nhà trường để xem xét và giải quyết cho SV.

Xuất phát từ thực tiễn quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ của CVHT, nội dung các ý kiến tham luận tại tọa đàm đã nêu bật vai trò, nhiệm vụ của CVHT theo quy chế của nhà trường; tình hình sinh viên bị cảnh cáo học vụ, buộc thôi học; xác định nguyên nhân bỏ học của sinh viên tại khoa Ngoại ngữ - trường ĐH Thủ Dầu Một; xác định vai trò, trách nhiệm của CTĐT, CVHT, người học, khoa, nhà trường trong công tác giảm thiểu số trường hợp SV vị cảnh cáo học vụ và bỏ học. Các đại biểu đồng quan điểm cho rằng, quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, khoa Ngoại ngữ và các CTĐT đã có nhiều nỗ lực duy trì số lượng người học, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì tỉ lệ SV thôi học và có nguy cơ cảnh báo học vụ vẫn còn cao, và là vấn đề rất đáng quan tâm và cần phải có biện pháp khắc phục.

Đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình hỗ trợ, động viên, khuyến khích sinh viên hoàn thành đúng tiến độ chương trình khóa học theo học chế tín chỉ, các ý kiến trao đổi đề xuất một số giải pháp đối với CVHT, cụ thể như: nghiên cứu kỹ Quy chế công tác CVHT của trường và những văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan đến công tác học tập, rèn luyện của SV; chủ động trang bị những kiến thức về quy trình đào tạo theo học chế tín chỉ, mục tiêu, chương trình đào tạo của ngành học. CVHT cần có sổ tay riêng để theo dõi tình hình học tập và rèn luyện của SV, có biện pháp hỗ trợ đối với những SV có hoàn cảnh khó khăn, phải đi làm thêm, không có thời gian tự học nhiều như: tư vấn việc đăng ký khối lượng học tập cho phù hợp, đề xuất nhà trường có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ cho những SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các CTĐT cần tăng cường thêm các buổi gặp gỡ giữa CVHT và SV, tăng cường tương tác theo nhiều kênh khác nhau, thành lập một forum CVHT nhằm giúp SV đưa và nhận thông tin kịp thời, làm cơ sở giúp trường đánh giá chính xác và công bằng về hiệu quả làm việc của từng CVHT. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CVHT được trao quyền chủ động phối hợp với đội ngũ cán bộ hỗ trợ tại khoa cũng như các phòng ban liên quan,…

Qua thực tế nghiên cứu, tham khảo một số cơ sở giáo dục đại học trong nước nhằm góp phần giảm thiểu tỷ lệ sinh viên bỏ học và có nguy cơ bị cảnh cáo học vụ, các đại biểu tham dự cũng đã đề xuất một số giải pháp, như: cần chú trọng cải tiến CTĐT, đề cương học phần, phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra; tăng cường tổ chức gặp gỡ người học (định kỳ và đột xuất) nhằm tìm hiểu, hỗ trợ về chuyên môn, kịp thời liên hệ, giải đáp thắc mắc, đáp ứng nhu cầu và nguyên vọng hợp lý, chính đáng của người học. Các đoàn thể và đội ngũ thư ký phải thực hiện tốt công tác hỗ trợ người học, xử lý học vụ kịp thời, làm cầu nối liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến người học, tạo niềm tin vững chắc cho người học trong quá trình tham gia học tập, rèn luyện; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động rèn luyện, chuyên môn, học thuật gắn với chuyên ngành đào tạo, tạo môi trường sinh hoạt, học thuật vui tươi, bổ ích; tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người học theo quy định…

Tọa đàm là diễn đàn mở lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến của cố vấn học tập, giảng viên, cán bộ quản lý nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp

TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một kỳ vọng, với góc nhìn đa chiều của nhiều đối tượng tham dự, tọa đàm sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CVHT trong công tác quản lý, hỗ trợ và giúp đỡ SV hi học tập, sinh hoạt tại trường

Các ý kiến tham luận tại tọa đàm đã nêu bật vai trò, nhiệm vụ của CVHT theo quy chế của nhà trường; tình hình sinh viên bị cảnh cáo học vụ, buộc thôi học

Các ý kiến trao đổi đề xuất một số giải pháp đối với CVHT trong vai trò hỗ trợ, động viên, khuyến khích sinh viên hoàn thành đúng tiến độ chương trình khóa học theo học chế tín chỉ
BBT
 
 


Bài đăng cùng chủ đề

Hội thảo quốc tế Nghệ thuật và Nhân văn lần thứ IX 16/09/2022 10:56:20 AM — 282
Trong hai ngày 15 & 16/9/2022, trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với Viện Quản trị tri thức Quốc tế (Sri Lanka) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Nghệ thuật và Nhân văn, lần thứ 9 năm 2022 (International conference on Arts and Humanities - ICOAH 2022) với chủ đề “Technological Transformation”.
“Tham vấn tâm lý trong bối cảnh hiện nay – Những vấn đề lý luận và thực tiễn” 05/09/2022 4:22:35 PM — 363
Hội thảo góp phần đánh giá vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác tham vấn tâm lý đối với vấn đề sức khỏe tâm thần của người dân sau đại dịch covid-19. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hoạt động tham vấn tâm lý, hỗ trợ cho công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân.
“Cộng đồng các tôn giáo Nam bộ trong tiến trình lịch sử Việt Nam” 26/08/2022 4:33:07 PM — 394
Sáng ngày 26/8/2022, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Cộng đồng các tôn giáo Nam bộ trong tiến trình lịch sử Việt Nam” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Báo cáo tại ĐH Cần Thơ về Tính toán hiệu năng cao trong thiết kế vật liệu bán dẫn 25/08/2022 3:33:31 PM — 484
Tại Hội nghị Khoa học tự nhiên Đồng bằng sông Cửu Long do trường ĐH Cần Thơ tổ chức, đại diện HPC Lab trường ĐH Thủ Dầu Một đã trình bày báo cáo về Tính toán hiệu năng cao trong thiết kế các vật liệu bán dẫn. Đây là nghiên cứu mới có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực Vật lý, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học.
Hội thảo “Pháp luật thương mại Việt Nam dưới tác động của quá trình hội nhập quốc tế” 24/08/2022 9:58:01 AM — 451
Chủ đề hội thảo trình bày các nghiên cứu phân tích, đánh giá ưu điểm và hạn chế của các quy định về hoạt động thương mại trong các văn bản luật hiện hành, góp phần cho việc hoàn thiện luật phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Webometrics năm 2022: Trường ĐH Thủ Dầu Một vào Top 20 23/08/2022 11:58:02 AM — 774
Theo xếp hạng mới nhất năm 2022 của Webometrics (tháng 7), trường ĐH Thủ Dầu Một đã vươn lên vị trí thứ 20 trên trên tổng số 184 trường đại học và cơ sở có chức năng nghiên cứu tại Việt Nam.
Workshop Đào tạo nâng cao năng lực giảng viên trong khuôn khổ của Dự án DESL 26/07/2022 2:31:30 PM — 406
Thuộc dự án “Developing Energy Efficient and Smart Lighting Education in Vietnam & Myanmar” (DESL), từ ngày 18 đến 20 tháng 7 năm 2022, các trường thành viên đã tham gia workshop Đào tạo nâng cao năng lực giảng viên. Chương trình lần này được tổ chức tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông và trường Đại học Việt – Đức.
“Ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp 4.0 thành phố thông minh và phát triển bền vững” 14/07/2022 5:43:01 PM — 581
Ngày 14/7/2022, trường ĐH Thủ Dầu Một đăng cai tổ chức Hội thảo quốc gia STAIS 2022 lần thứ nhất với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp 4.0 thành phố thông minh và phát triển bền vững”.
“Dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới” 13/07/2022 4:46:03 PM — 454
Là chủ đề hội thảo khoa học do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 12/7/2022. Hội thảo đã đánh giá lại thực trạng, nội dung bài dạy các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung bài học, và hiệu quả giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
“Tiếp cận giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông mới” 05/07/2022 9:38:19 AM — 446
Nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên có những kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi đáp ứng yêu cầu của giáo dục STEM; xây dựng mạng lưới hợp tác giữa các trường sư phạm, trường phổ thông; đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động giáo dục STEM; tăng cường hợp tác quốc tế về nghiên cứu mô hình giáo dục STEM,... là những đề xuất được đưa ra tại hội thảo về giáo dục STEM diễn ra tại trường ĐH Thủ Dầu Một cuối tuần qua.