TIN TỨC

Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học tự nhiên với các tỉnh miền Tây Nam Bộ

04/12/2017 06:32 — 1776
Trong hai ngày 30/11 và 1/12, đoàn công tác khoa Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Thủ Dầu Một do PGS.TS Nguyễn Thanh Bình làm trưởng đoàn đã thực hiện chuỗi chương trình làm việc tại các cơ quan khoa học, tổ chức giáo dục tại tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ. Kết quả chuyến đi đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Trường trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, đặc biệt về công nghệ sinh học (CNSH).

Vĩnh Long: phối hợp tổ chức hội thảo “Vai trò trí thức với xu hướng phát triển công nghệ sinh học”

Chiều ngày 30/11/2017, khoa Khoa học Tự nhiên đã phối hợp với Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Vĩnh Long, Câu lạc bộ Trí thức, trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Vai trò trí thức với xu hướng phát triển công nghệ sinh học”. Hội thảo có sự tham dự chủ trì của NGND. TS Đặng Huỳnh Mai – Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Giáo chức Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình – Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên (ĐH Thủ Dầu Một), ThS Nguyễn Thị Thúy Liễu – Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long. Cùng tham dự có đại diện của 34 sở, ngành, bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh lân cận.

Tại hội thảo, đại diện trường ĐH Thủ Dầu Một, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình đã giới thiệu những thành tựu mới nhất của Trường trong lĩnh vực CNSH, Nông nghiệp – Nông nghiệp đô thị. Theo đó, ĐH Thủ Dầu Một đang ứng dụng CNSH trong việc tạo phôi gia súc, tăng cường giống động vật, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, bào tồn giống bản địa; áp dụng CNSH để cải thiện đàn nhanh, khai thác năng suất, chất lượng thú hoang dã trong điều kiện nuôi nhốt tại khu vực Đông Nam Bộ; Nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô và trồng cây dược liệu khu vực Đông Nam Bộ. Cùng với PGS Nguyễn Thanh Bình, các nhà khoa học trong đoàn như TS Ngô Đại Hùng, TS Nguyễn Thị Liên Thương cũng có những phần trao đổi chuyên sâu về ứng dụng công nghệ trong y sinh, về quy trình nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo, nấm Linh chi và các loại dược liệu quý,… Các nhà khoa học đến từ Đại học Cửu Long, Hội giống Nông nghiệp, Hiệp hội Thủy sản, Ban Quản lý chợ Phước Thọ, HTX Cam sành Organic,… cũng đã có những phần trình bày tham luận thú vị về những hướng nghiên cứu tại khu vực Tây Nam Bộ.

Các đại biểu tham dự đặc biệt thích thú với những sản phẩm trưng bày của Trường tại hội thảo như Nấm đông trùng hạ thảo và các chế phẩm, nấm Linh Chi và các chế phẩm, cà phê chồn, các loại mỹ phẩm chiết suất hoàn toàn từ thiên nhiên như xà phòng, son môi, các chế phẩm bảo vệ thực vật…

Trong phát biểu bế mạc, NGND.TS Đặng Huỳnh Mai đã trân trọng ghi nhận sự đóng góp của Trường ĐH Thủ Dầu Một trong lĩnh vực CNSH, cũng như những chia sẻ tại hội thảo đã khẳng định những hướng nghiên cứu liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao là một xu hướng phát triển tất yếu, hoàn toàn có thể thực hiện được cho tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh Tây Nam Bộ. TS Đặng Huỳnh Mai mong muốn. Đại học Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và các đơn vị chuyên môn để đẩy mạnh hơn nữa những ứng dụng công nghệ thiết thực trong nông nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân.

Cần Thơ: thảo luận tiến tới ký kết MOU với khoa Khoa học tự nhiên - Đại học Cần Thơ

Sáng ngày 1/12, đoàn công tác đã đến làm việc với khoa Khoa học Tự nhiên, ĐH Cần Thơ. Tiếp đoàn có PGS.TS Bùi Thị Bửu Huệ - Trưởng khoa cùng các thành viên là phó khoa, trưởng các bộ môn. Sau khi nghe PGS.TS Nguyễn Thanh Bình trình bày về hướng nghiên cứu liên ngành của Trường trong lĩnh vực khoa học tự nhiên với mũi nhọn là đề án nghiên cứu toàn diện về Đông Nam Bộ, lãnh đạo khoa Khoa học Tự nhiên - ĐH Cần Thơ đã đánh giá cao những kết quả mà ĐH Thủ Dầu Một đạt được, đặc biệt ấn tượng với quy trình chuyển giao công nghệ, hướng nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa sản phẩm mà khoa Khoa học tự nhiên - ĐH Thủ Dầu Một đang thực hiện.

Với những định hướng đồng nhất giữa hai đơn vị, PGS Bùi Thị Bửu Huệ đề nghị hai đơn vị xem xét chương trình đào tạo, khớp nối các tín chỉ giữa hai bên để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập đa dạng; cùng hợp tác nghiên cứu phát triển ngành Hóa dược của khu vực miền Nam; hình thành những nhóm nghiên cứu mạnh để có thể đăng ký và đảm đương những đề tài cấp cao. Trước mắt, khoa Khoa học tự nhiên - ĐH Cần Thơ hoàn toàn có thể tiếp nhận các sinh viên, học viên của Trường ĐH Thủ Dầu Một đến thực tập, nghiên cứu, làm luận văn tốt nghiệp. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành ký kết MOU để chính thức triển khai các nội dung hợp tác. 

Vĩnh Long - PGS.TS Nguyễn Thanh Bình trình bày tại hội thảo

Vĩnh Long - Tiến sĩ Ngô Đại Hùng chia sẻ về thành tựu trong công nghệ y sinh

Vĩnh Long - Thành viên của đoàn chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự hội thảo

Vĩnh Long - Các đại biểu thích thú với những sản phẩm công nghệ sinh học của Trường

Cần Thơ - PGS.TS Nguyễn Thanh Bình tặng quà cảm ơn cho PGS.TS Bùi Thị Bửu Huệ

Các thành viên trong đoàn và lãnh đạo  khoa, lãnh đạo các bộ môn thuộc khoa Khoa học Tự nhiên - ĐH Cần Thơ

BBT
 
 
 
 

Bài đăng cùng chủ đề

Tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học 22/03/2024 4:38:38 PM — 369
Là chủ đề diễn đàn khoa học do trường Đại học Thủ Dầu Một đã phối hợp với trường Đại học West Visayas State (Philipines) tổ chức vào ngày 22/03/2024. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều nhà khoa học, diễn giả nghiên cứu, triển khai những ứng dụng AI trong nước và quốc tế trong phát triển hoạt động khoa học giáo dục đại học.
Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô 01/02/2024 3:45:12 PM — 436
Sáng ngày 01/02/2024, trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ chế tạo màng cellulose sinh học làm giấy bao gói thực phẩm từ nước quả dừa khô” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc 31/01/2024 5:28:46 PM — 367
Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc diễn ra trong hai ngày 31/1 và 01/02/2024, hội thảo “Các khía cạnh khác nhau của văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc” do trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với các trường đại học Hàn Quốc, trường đại học Nhật Bản tổ chức.
Giải pháp phát triển bền vững ngành gỗ tỉnh Bình Dương trong bối cảnh kinh tế xanh 26/01/2024 2:14:41 PM — 663
Là chủ đề tọa đàm khoa học do Viện Nghiên cứu Đông Nam Bộ, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 24/01/2024, thu hút sự tham gia, trao đổi của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ thuộc khu vực Nam Bộ.
Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Thủ Dầu Một 26/01/2024 8:19:26 AM — 642
Sáng ngày 25/01/2024, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức hội thảo “Phát triển hoạt động đào tạo sau đại học của trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự và đóng góp các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học của trường có bà Trương Thị Bích Hạnh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trường Đại học Thủ Dầu Một có TS. Đoàn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng, PGS. TS. Bành Quốc Tuấn – Giám đốc Viện Đào tạo Sau đại học, đại diện các đơn vị chức năng, cùng hơn 100 nhà khoa học, cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên tham dự và đóng góp tham luận cho hội thảo.
Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống 25/01/2024 12:11:16 PM — 1620
Tiếp nối chuỗi hoạt động khoa học công nghệ bàn về những ứng dụng AI trong đời sống, ngày 24/01/2024, Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo vạn vật kết nối cho các ứng dụng trong đời sống”.
Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất 22/01/2024 11:34:32 AM — 488
Sáng ngày 20/01/2024, ngành Công nghệ sinh học (CNSH) thuộc Viện Phát triển ứng dụng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật dành cho CB-GV, sinh viên với chủ đề “Công nghệ sinh học và hóa học: Từ nghiên cứu đến sản xuất”.
Tăng cường ứng dụng mô hình mô phỏng cho sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường 22/01/2024 11:20:56 AM — 724
Ngày 13/01/2024 tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, chương trình Kỹ thuật môi trường (thuộc khoa Khoa học quản lý) tổ chức chuyên đề học thuật trực tuyến với nội dung: “Ứng dụng mô hình mô phỏng vào thiết kế và tối ưu công tác vận hành và kiểm soát ô nhiễm nước thải” (Applying stimulation models to design and optimize the operations and pollution control of wastewater). Chuyên đề do ông Nguyễn Anh Thắng – chuyên gia công ty Aquadata Abwassertechnik GmbH, Nidersachsen, Cộng hòa liên bang Đức, làm diễn giả chính. Đây là một trong những công ty hàng đầu tại Đức chuyên thiết kế các phần mền, mô hình mô phỏng, các giải pháp thông minh phục vụ cho các ngành thuộc lĩnh vực môi trường.
Hội thảo “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp” 17/01/2024 4:43:33 PM — 765
Sáng ngày 17/1/2024, khoa Y – Dược trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Hội Khoa học sức khoẻ Bình Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Những tiến bộ trong nghiên cứu và lâm sàng trong xương khớp”.
Hiểu xã hội bằng các phương pháp vật lý 31/12/2023 11:37:58 AM — 632
Làm cách nào để có thể hiểu được hành vi của con người và các tương tác xã hội là một câu hỏi thường trực của các nhà khoa học xã hội. Tuy nhiên, ít người biết rằng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, cụ thể là vật lý học, các nhà nghiên cứu cũng tìm cách trả lời câu hỏi trên thông qua các phương pháp vật lý…